Cần Giờ thức giấc: Từ vùng đất lặng lẽ thành đầu tàu tăng trưởng mới của TP.HCM

Nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi trở lại Cần Giờ sau 6 tháng dự án khu đô thị lấn biển 2.870 ha tại đây được khởi công. “Ốc đảo xanh” đang thay da đổi thịt thần tốc, hứa hẹn trở thành động lực tăng trưởng mới của TP.HCM trên hành trình vươn ra biển và giàu mạnh từ biển.

Từ "góc kẹt" thành trung tâm hạ tầng

Đón những vị khách phương xa trong một sự kiện vào sáng ngày 23/10, bà Trần Thị Thể, người dân xã Cần Giờ, không giấu được niềm vui.

"Tôi sống ở đây mấy chục năm, đi lại hồi đó cực lắm. Muốn lên Sài Gòn phải đợi phà, mất rất nhiều thời gian. Đường thì nhỏ, lầy lội. Ai có việc gấp là chịu. Nhưng nay thì khác rồi", bà Thể chia sẻ.

"Khác" - như cách nói đầy tự hào của bà Thể - là cảnh dòng xe, dòng người nối đuôi nhau về Cần Giờ, nơi từng bị lãng quên trên bản đồ phát triển sôi động của đầu tàu kinh tế lớn nhất nước.

Bà Thể (bên phải) và người dân Cần Giờ không khỏi tự hào và kỳ vọng khi quê hương ngày càng đổi khác

Hơn ai hết, bà Thể cảm nhận rất rõ quê hương Cần Giờ đang bước sang một giai đoạn lịch sử mới. Thế "độc đạo" và cảnh "qua sông lụy phà" sắp khép lại khi hàng loạt công trình hạ tầng hiện đại được dồn lực cho địa phương.

Tròn 6 tháng trước, siêu đô thị lấn biển quy mô 2.870 ha chính thức được khởi công. Người Cần Giờ gọi đây là "bom tấn" đánh thức vùng đất đã ngủ quên suốt nhiều chục năm. Hôm nay, dọc bờ biển hoang sơ khi xưa, đại công trường tỷ đô đang thi công với tốc độ hiếm thấy.

"Tôi rất ngỡ ngàng bởi tốc độ thi công có thể nói là kỷ lục", PGS.TS Phạm Văn Song, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Miền Đông, trầm trồ khi mục sở thị hàng trăm héc ta biển đã được san lấp, xử lý nền chỉ sau vài tháng.

Song song với đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Phú Mỹ Hưng - Cần Giờ với vận tốc thiết kế 350 km/h dự kiến được kỳ vọng sẽ khởi công trong vào cuối năm 2025, kết nối trung tâm khu Nam TP.HCM với Cần Giờ trong thời gian ngắn.

Cũng ngay trong năm 2026, cầu Cần Giờ sẽ được khởi công, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ chỉ còn 45 - 60 phút.

Cùng thời điểm, nút giao Rừng Sác có vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng, kết nối trực tiếp với cao tốc Bến Lức - Long Thành, cũng sẽ triển khai. Dự kiến hoàn thành năm 2028, công trình sẽ khai thông kết nối giữa Cần Giờ với Tây Nam bộ và Đông Nam bộ, trong đó có sân bay quốc tế Long Thành.

Đặc biệt, tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, dài hơn 10 km, rộng 50m, 8 làn xe mà Vingroup vừa đề xuất thực hiện hứa hẹn sẽ mở ra trục kết nối chiến lược giữa Cần Giờ và trung tâm du lịch, cảng biển Vũng Tàu, giúp rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn dưới 15 phút.

Nhiều tuyến hạ tầng dự kiến sẽ được khởi công ngay trong năm 2026, phá thế "độc đạo" của Cần Giờ

Không dừng lại ở đó, một tam giác vàng hạ tầng đang dần hình thành khi Cần Giờ được quy hoạch đồng bộ cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng hải. Trên diện tích 571 ha, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với vốn đầu tư 50.000 tỷ đồng, được thiết kế để trở thành biểu tượng kinh tế biển mới của Việt Nam. Dự án sẽ vận hành giai đoạn 1 vào năm 2027 và hoàn thiện toàn bộ trước 2045, đưa Cần Giờ sánh ngang các trung tâm logistics hàng đầu khu vực như Singapore, Busan.

"Giờ sắp có cầu, có cả đường sắt cao tốc, lại thêm khu đô thị lấn biển hiện đại, tôi thấy phấn khởi lắm. Mai mốt khách đến đông, bà con buôn bán được, cuộc sống chắc sẽ khá lên nhiều", bà Thể cười rạng rỡ khi mường tượng về tương lai.

Triển vọng bùng nổ hơn Phú Mỹ Hưng, Thủ Thiêm

Theo PGS.TS Phạm Văn Song sự trỗi dậy của Cần Giờ là tất yếu, nhất là khi có sự góp mặt của "người khổng lồ" Vingroup với siêu đô thị Vinhomes Green Paradise. Nhờ đó, Cần Giờ đang chuyển vai - từ vùng sinh thái đứng bên lề sự phát triển trở thành đầu tàu tăng trưởng mới của TP.HCM.

Hạ tầng giao thông và đô thị chính là những "cú hích" liên hoàn khai mở tiềm năng của Cần Giờ, kích hoạt dòng người - dòng tiền - dòng giá trị. Khi khoảng cách địa lý được xóa nhòa, tiềm năng của vùng đất "rừng vàng, biển bạc" được giải phóng.

"Tất cả các loại hình giao thông đều có mặt tại Cần Giờ. GRDP sẽ tăng trưởng nhanh theo quá trình đầu tư xây dựng. Cư dân và du khách về đây sẽ tăng đột biến. Người dân Cần Giờ sẽ được trực tiếp thụ hưởng các dự án này trước tiên, cuộc sống sẽ ngày càng sung túc hơn", PGS.TS Phạm Văn Song nhấn mạnh.

Vinhomes Green Paradise sẽ là thỏi nam châm giúp Cần Giờ đón 40 triệu lượt khách/năm

Từ góc độ thị trường, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực Nam, cho biết, số lượng tìm kiếm về Cần Giờ từ đầu năm đến nay đã tăng gấp 3 lần. Sau khi dự án Vinhomes Green Paradise khởi công, số lượng tìm kiếm bất động sản Cần Giờ tăng hai lần.

"Chỉ một dự án nhưng đã làm nóng cả thị trường miền Nam", ông Tuấn đánh giá.

Theo vị chuyên gia, từ năm 1993 đến nay, thị trường bất động sản TP.HCM trải qua những "thập kỷ vàng" gắn liền với quy hoạch đô thị và làn sóng đầu tư hạ tầng. Những năm 1990, việc đầu tư đường Nguyễn Văn Linh đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt khu phía Nam, kéo khoảng 2 triệu người dịch tới trung tâm mới này. Thập niên 2010, hầm Thủ Thiêm và cầu Thủ Thiêm hoàn thành đã kéo hơn 1 triệu dân về trung tâm mới phía Đông. Những nhà đầu tư đi theo sóng hạ tầng khi đó đều thắng lớn. Cần Giờ hôm nay đang ở điểm xuất phát tương tự, nhưng lực đẩy lớn hơn.

"Dân số của Cần Giờ hiện tại chỉ khoảng 80.000 người và điểm nghẽn duy nhất thời gian qua là không có tính kết nối. Sau khi có các dự án và các khoản đầu tư rất lớn vào hạ tầng và đô thị, Cần Giờ sẽ trở thành tâm điểm trong thời gian tới và tốc độ phát triển sẽ vượt những trung tâm trước đó", ông Tuấn nhận định.

Cần Giờ đang viết lại hành trình của chính mình - hành trình của một vùng đất trỗi dậy từ sự kết nối đột phá và hạ tầng đô thị hiện đại. Sự cộng hưởng của những cây cầu, đường sắt tốc độ cao, đường vượt biển và đặc biệt là siêu đô thị ESG++ hàng đầu thế giới sẽ tạo nên "bộ gen phát triển mới" cho TP.HCM trong kỷ nguyên mới.

PV

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Một số bất cập trong cơ chế, chính sách lĩnh vực cấp nước nhìn từ thực tiễn doanh nghiệp

Một số bất cập trong cơ chế, chính sách lĩnh vực cấp nước nhìn từ thực tiễn doanh nghiệp

Trong những năm qua, hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực cấp thoát nước đã từng bước được bổ sung, điều chỉnh . Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực cấp nước hiện nay vẫn còn một số bất cập, thiếu thống nhất, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư và vận hành của doanh nghiệp.

Mở rộng cấp nước sạch nông thôn Cà Mau hướng tới phát triển bền vững

Mở rộng cấp nước sạch nông thôn Cà Mau hướng tới phát triển bền vững

Trước thực trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài tại nhiều địa phương, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Cà Mau đã triển khai đồng bộ các giải pháp mở rộng mạng lưới cấp nước. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng sống người dân nông thôn, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.

Diễn đàn 15/12/2025
AquaTech và bài toán kiểm soát chất lượng nước trong nuôi tôm ĐBSCL

AquaTech và bài toán kiểm soát chất lượng nước trong nuôi tôm ĐBSCL

Đoạt Giải Nhất Lobal Youth Summit 2025, mô hình AquaTech không chỉ là thành tích nổi bật của sinh viên Trường Đại học Trà Vinh mà còn mở ra một hướng tiếp cận mới cho nuôi tôm bền vững. Giá trị cốt lõi của giải pháp nằm ở kiểm soát chất lượng nước bằng công nghệ tuần hoàn và dữ liệu.

Hà Nội dự kiến đầu tư gần 5.600 tỷ đồng cho 10 dự án khẩn cấp chống úng ngập

Hà Nội dự kiến đầu tư gần 5.600 tỷ đồng cho 10 dự án khẩn cấp chống úng ngập

Để kịp thời đáp ứng các yêu cầu phòng, chống thiên tai do mưa bão gây ra, Sở Xây dựng Hà Nội đã tham mưu để Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội ban hành 10 quyết định về Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp với tổng mức đầu tư dự kiến là 5.579 tỷ đồng.

Hà Nội chia sẻ 4 bài học kinh nghiệm trong phòng chống úng ngập đô thị

Hà Nội chia sẻ 4 bài học kinh nghiệm trong phòng chống úng ngập đô thị

Tại Đại hội Chi hội Cấp Thoát nước miền Bắc nhiệm kỳ 2025 - 2028, đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã trình bày tham luận chuyên đề “Bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống úng ngập đô thị”.

VWSA làm việc với JST (Nhật Bản) về dự án phát triển hệ thống cấp nước thích ứng ô nhiễm

VWSA làm việc với JST (Nhật Bản) về dự án phát triển hệ thống cấp nước thích ứng ô nhiễm

Chiều ngày 09/12/2025, tại Văn phòng Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA), Lãnh đạo VWSA đã có buổi làm việc với đại diện Đoàn Cơ quan Khoa học Công nghệ của Nhật Bản (JST) và các đại diện của Dự án "Phát triển hệ thống Cấp nước thích ứng với nguồn nước ô nhiễm".

Quốc tế 09/12/2025
Đồng Nai tăng tốc hoàn thiện hệ thống nước sạch nông thôn đến năm 2030

Đồng Nai tăng tốc hoàn thiện hệ thống nước sạch nông thôn đến năm 2030

Tính đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ dân nông thôn tỉnh Đồng Nai sử dụng nước sạch đạt 79%, trong đó 43% lấy từ công trình cấp nước tập trung và 36% từ các giải pháp hộ gia đình.

Hoàn thiện khung pháp lý thu hút tư nhân đầu tư hạ tầng thoát nước

Hoàn thiện khung pháp lý thu hút tư nhân đầu tư hạ tầng thoát nước

Đầu tư PPP được xem là hướng đi phù hợp trong bối cảnh nhu cầu xử lý nước thải tăng nhưng nguồn lực công còn hạn chế. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng, ADB và SECO tổ chức tọa đàm phân tích những yêu cầu kỹ thuật và thể chế cần thiết để xây dựng khung pháp lý đồng bộ cho lĩnh vực này.

Diễn đàn 05/12/2025
Đề xuất khung pháp lý mới cho ngành Cấp Thoát nước: Tăng liên kết vùng, giảm ngập úng, nâng cao chất lượng dịch vụ

Đề xuất khung pháp lý mới cho ngành Cấp Thoát nước: Tăng liên kết vùng, giảm ngập úng, nâng cao chất lượng dịch vụ

Nghị định số 117/2007/NĐ-CP và Nghị định số 80/2014/NĐ-CP sau gần hai thập kỷ tồn tại đã để lại nhiều khoảng trống. Do đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất Dự thảo Nghị định về quản lý cấp, thoát nước nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm tính thống nhất và đáp ứng yêu cầu quản lý trong điều kiện tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Diễn đàn 05/12/2025
Top