Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Đảm bảo cấp nước phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

03/02/2025 08:15

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, thời tiết các tỉnh thành trên cả nước trong dịp Tết tương đối ổn định. Song, các đơn vị cấp nước vẫn chủ động xây dựng các phương án điều phối ứng trực và vận hành cấp nước linh hoạt, đảm bảo tối ưu mạng lưới phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Chủ động bảo đảm cấp nước sạch ổn định

Tết Nguyên đán là dịp nhu cầu tiêu thụ nước sạch của người dân tăng lên khoảng 10-20% so với mức trung bình trong năm. Do vậy, để đảm bảo cung cấp nước phục vụ nhân dân vui xuân đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các công ty cấp nước đã triển khai ây dựng phương án vận hành giữa các khu vực nhằm phân phối nước đồng đều, ổn định trên toàn bộ mạng lưới, bảo đảm lưu lượng, áp lực nước đối với các khu vực phục vụ nhu cầu nước sạch của người dân và doanh nghiệp

Tại Hải Phòng, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng đã thống nhất kế hoạch, phương án với các công ty khai thác công trình thủy lợi bảo đảm trữ lượng nguồn nước thô đạt chất lượng để phục vụ 10 nhà máy sản xuất nước sạch duy trì hoạt động liên tục trong dịp Tết. Các nhà máy nước chủ động kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, sẵn sàng sản xuất với công suất tối đa khi có nhu cầu; có phương án dự phòng cấp nước, không để gián đoạn cấp nước khi xảy ra sự cố liên quan đến điện và hệ thống cấp nước. Công ty chủ động dự trữ nguồn vật tư tiêu hao, vật tư phục vụ công tác sửa chữa, bảo dưỡng; lên kế hoạch bố trí cán bộ trực 24/24 giờ, sẵn sàng biện pháp khắc phục nhanh các sự cố, bảo đảm nguồn nước cấp nước sạch liên tục, ổn định phục vụ người dân trong dịp này. 

Đồng thời, chủ động ứng phó với các sự cố bất ngờ, không để bị động khi tình huống xấu xảy ra, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng lắp đặt thêm các sensor quan trắc tự động mức nước, đo độ dẫn điện tại các điểm lấy nước thô; hoàn thiện hệ thống kiểm soát chất lượng nước online, bể cá chỉ thị sinh học, hệ thống phao chắn dầu, camera quan sát tại tất cả điểm thu nước của các nhà máy nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước. Cùng với đó, Công ty sẵn sàng phương án truyền dẫn, luân chuyển nước từ các nhà máy khác bổ sung cho các khu vực nếu có sự cố về nước xảy ra, không để nhỡ, thiếu nước sạch trong dịp Tết.

Đảm bảo cấp nước phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025- Ảnh 1.

Sử dụng nước sạch tại hộ gia đình ở huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ

Ở miền Nam, các đơn vị cấp nước trong đó có Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP. Cần Thơ đã tập trung mọi nguồn lực, huy động tối đa trang thiết bị, tăng cường nhân viên kỹ thuật phối hợp nhân viên quản lý các trạm trực thuộc Trung tâm nước tổ chức trực tại các hệ thống cấp nước, trực tiếp kiểm tra, theo dõi, bám sát từng địa bàn. Thực hiện quản lý, vận hành tốt các hệ thống cấp nước sạch, kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố như chạm cháy máy bơm, cháy dây điện nguồn, bể ống phân phối và các tình huống phát sinh khác. 

Ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm NSVSMTNT thuộc Sở NN&PTNT TP. Cần Thơ cho biết: “Trung tâm nước xác định việc cung cấp nước sạch phục vụ người dân sinh hoạt hằng ngày và tạo điều kiện cho bà con vui xuân, đón Tết là một nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa rất to lớn. Trên cơ sở đó, đơn vị đã triển khai quyết liệt các phương án, kế hoạch để nâng cao khả năng cấp nước, bố trí vật tư, trang thiết bị và lực lượng trực và sẵn sàng xử lý tình huống tại các trạm cấp nước để cung cấp nước phục vụ nhân dân. Hiện Trung tâm nước phục vụ gần 159.000 hộ khách hàng thuộc phạm vi phục vụ của hệ thống cấp nước nông thôn đang cung cấp, tương đương khoảng 700.000 người đang sử dụng nước sạch từ các hệ thống cấp nước nông thôn do Trung tâm nước quản lý và vận hành, với hơn 21.000km mạng đường ống chính phân phối tại địa bàn các quận, huyện thuộc thành phố”.

Trung tâm cũng đã tham mưu Sở NN&PTNT thành phố trình UBND TP Cần Thơ phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách như nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến ống cấp nước để tăng cường áp lực, chất lượng nước, gia tăng tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch. Lãnh đạo Sở NN&PTNT, lãnh đạo Trung tâm nước sạch đã phối hợp tốt với UBND các quận, huyện cùng phòng Kinh tế, Phòng NN&PTNT, UBND các xã, phường trong phạm vi vùng phục vụ để khảo sát, nắm bắt các nhu cầu nhằm kịp thời mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước đến nơi người dân có nhu cầu. 

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hộ dân cùng chính quyền địa phương tham gia tổ chức thi công đào, chôn lắp đặt tuyến ống cấp nước mở rộng, Trung tâm nước cấp vật tư, phụ kiện ống chính, cử nhân viên kỹ thuật tham gia phối hợp lắp đặt, hướng dẫn đấu nối mở rộng mạng đường ống cấp nước, từ đó đã hoàn thành mở rộng mạng trên 25km đường ống, phục vụ cấp nước cho trên 1.500 hộ dân. Song song đó, tổ chức tốt công tác vận động nhân dân tham gia lắp đồng hồ nước, miễn 100% chi phí lắp đồng hồ cho hộ nghèo, gia đình chính sách, giảm 50% chi phí lắp đồng hồ cho hộ cận nghèo cho các hộ dân trên tuyến ống hiện hữu. Từ đó đã giúp rất nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn sớm được hưởng niềm vui có nước sạch sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán 2025...

Ứng dụng công nghệ kiểm soát nước trực tuyến

Đảm bảo cấp nước phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025- Ảnh 2.

Ứng dụng công nghệ số đã giúp các doanh nghiệp cấp nước sạch quản lý, giám sát tốt các hoạt động

Trong những năm gần đây, các công ty cấp nước đã chủ động đầu tư máy móc, công nghệ, trang thiết bị, nhất là số hóa trong các hoạt động khai thác, quản lý nhằm vận hành mạng lưới cấp nước trực tuyến. Nhờ vậy, công tác cấp nước liên tục được bảo đảm trong cả năm và đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. 

Ngay từ cuối tháng 12/2024, Công ty CP Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản yêu cầu các phòng, ban, nhà máy, xí nghiệp trực thuộc chủ động xây dựng các phương án, thường xuyên kiểm tra hệ thống máy móc, dự trù vật tư, thiết bị dự phòng, bảo đảm việc cấp nước thường xuyên, không bị gián đoạn phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Ông Trần Duy Thập, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước số 1 cho biết: Công ty có 7 nhà máy sản xuất nước và 2 xí nghiệp xây lắp, cung cấp nước sạch cho gần 44.000 khách hàng tại 8/9 huyện, thành phố. Những ngày nghỉ Tết, nhu cầu sử dụng nước sạch của các hộ dân thường tăng từ 30 - 40% so với ngày thường, nhưng nhu cầu sử dụng nước của khối công sở, doanh nghiệp lại giảm khoảng 15 - 20%. Do đó, để việc sản xuất, cung cấp nước không bị gián đoạn, công ty đã chuẩn bị đầy đủ các máy phát điện dự phòng, kiểm tra các bể chứa, máy bơm, giếng nước. Trong 9 ngày nghỉ Tết, mỗi ngày, công ty có khoảng 50% cán bộ, người lao động trực Tết, bảo đảm cung cấp nước 24/24 giờ cho người dân. “Với công suất của các nhà máy như hiện nay thì sẽ không xảy ra tình trạng thiếu nước, nhất là vào những ngày cao điểm trước Tết, người dân có nhu cầu sử dụng nhiều nước để vệ sinh nhà cửa, sơ chế thực phẩm cho những ngày nghỉ Tết”, ông Thập cho biết.

Đảm bảo cấp nước phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025- Ảnh 3.

Trực vận hành hệ thống cấp nước tại Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội. Ảnh: M.Đ

Tương tự, Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội chủ động xây dựng các phương án điều phối ứng trực trực và vận hành cấp nước trực tiếp và trực tuyến.

Theo Lãnh đạo công ty, Năng lực cấp nước của Công ty đạt từ 670.000 m3/ngày đêm đến 700.000 m3/ngày đêm, trong đó nước tự sản xuất đạt 525.000 m3/ngày đêm đến 550.000 m3/ngày đêm; nước từ hệ thống sông Đà, sông Đuống trung bình từ 125.000 m3/ngày đêm đến 140.000 m3/ngày đêm. Ngoài ra, nguồn dự phòng từ 5.000 m3/ngày đêm đến 10.000 m3/ngày đêm khi có tình huống sự cố bất ngờ xảy ra.

Trước đó, Công ty đã hoàn thành đại tu, bảo dưỡng dây truyền xử lý nước của 12 nhà máy, trạm sản xuất nước. Toàn bộ mạng lưới cấp nước được súc xả. Các dự án cải tạo mạng lưới chống thất thoát, thất thu đã hoàn thiện, trả mặt bằng sạch đẹp bảo đảm việc đi lại cho người dân. Đồng thời, đơn vị đã kiểm tra, rà soát hệ thống cấp trụ nước chữa cháy trên toàn địa bàn, đảm bảo hoạt động tốt khi có sự cố xảy ra. Nhân lực, phương tiện, máy móc, thiết bị, các xe stec được bố trí, sẵn sàng giải quyết, xử lý sự cố cấp nước trong thời gian ngắn nhất.

Đáng chú ý, chất lượng nước được kiểm soát trực tuyến tại các nhà máy, đảm bảo theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Các đơn vị trực thuộc đều tổ chức ứng trực, tiếp nhận xử lý thông tin 24/24h tại đơn vị và qua tổng đài chăm sóc khách hàng 19004600.

Với nhiều nỗ lực tăng cường năng lực cung cấp nước sạch cho người dân, các đơn vị cấp nước đã tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần tạo sinh khí vui tươi cho nhân dân vui xuân đón Tết, mừng Ðảng quang vinh, mừng xuân Ất Tỵ 2025.

Khiêm Anh

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Khách hàng và đơn vị cấp nước đẩy mạnh tương tác qua ứng dụng số

Khách hàng và đơn vị cấp nước đẩy mạnh tương tác qua ứng dụng số

Với mục tiêu đem lại nhiều tiện ích, phục vụ khách hàng nhanh chóng và hiệu quả, các đơn vị quản lý cung cấp nước sạch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng CNTT và nhiều giải pháp số hóa, qua đó tạo nền tảng hình thành và xây dựng văn hóa doanh nghiệp số.

Doanh nghiệp 11/04/2025
Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân: Tuyên dương gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 - 2025

Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân: Tuyên dương gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 - 2025

Ngày 03/4/2025, Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân tổ chức Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 - 2025. Qua đó đánh giá phong trào thi đua trong 5 năm qua, đồng thời vinh danh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của công ty.

Doanh nghiệp 10/04/2025
Hưởng giá nước ưu đãi khi cập nhật số định danh cá nhân

Hưởng giá nước ưu đãi khi cập nhật số định danh cá nhân

Để thuận tiện hơn cho khách hàng, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thực hiện cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ thông tin cư trú trên ứng dụng VNeID và cổng dịch vụ công quốc gia.

Doanh nghiệp 08/04/2025
Tối ưu hóa thủ tục gắn đồng hồ và cấp định mức nước

Tối ưu hóa thủ tục gắn đồng hồ và cấp định mức nước

Để đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của khách hàng, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và các đơn vị cấp nước thành viên đã không ngừng đổi mới công nghệ, tối ưu hóa, rút ngắn thời gian gắn đồng hồ nước và cấp định mức nước cho khách hàng

Doanh nghiệp 08/04/2025
Công ty CP Cấp nước Trung An: Đạt chứng nhận ISO 9001:2015 về hệ thống quản lý chất lượng

Công ty CP Cấp nước Trung An: Đạt chứng nhận ISO 9001:2015 về hệ thống quản lý chất lượng

Mới đây, Công ty CP Cấp nước Trung An đã vinh dự đón nhận Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 do Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) trao tặng. Đây là minh chứng cho thấy nỗ lực của công ty trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Doanh nghiệp 08/04/2025
10 sự kiện nổi bật của ngành Cấp nước Thành phố Hồ Chí Minh

10 sự kiện nổi bật của ngành Cấp nước Thành phố Hồ Chí Minh

Năm 2024, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) không chỉ tập trung đảm bảo cấp nước an toàn, mà còn chú trọng phát triển hệ thống cấp nước hiện đại, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố. Điều này được thể hiện thông qua 10 sự kiện tiêu biểu dưới đây.

Doanh nghiệp 07/04/2025
Cấp nước Nhà Bè: Tuyên truyền cảnh báo lừa đảo, giả mạo nhân viên thu tiền nước

Cấp nước Nhà Bè: Tuyên truyền cảnh báo lừa đảo, giả mạo nhân viên thu tiền nước

Nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025), ngày 22/03/2025 Đoàn Thanh niên Công ty CP Cấp nước Nhà Bè đã tổ chức ra quân thực hiện tuyên truyền cảnh báo tới đoàn viên, cán bộ, công nhân viên của Công ty và khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo, giả mạo nhân viên.

Doanh nghiệp 03/04/2025
SAWACO tham gia đón tiếp đoàn đại biểu các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang thăm Thành phố Hồ Chí Minh

SAWACO tham gia đón tiếp đoàn đại biểu các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang thăm Thành phố Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn do ông Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn làm trưởng đoàn và Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang làm trưởng đoàn đã đến thăm Thành phố Hồ Chí Minh

Văn hóa nước 03/04/2025
VWTC tổ chức khóa học kỹ năng truyền thông, quan hệ khách hàng doanh nghiệp cấp thoát nước

VWTC tổ chức khóa học kỹ năng truyền thông, quan hệ khách hàng doanh nghiệp cấp thoát nước

Sáng 03/4/2025, Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng ngành Nước Việt Nam (VWTC) thuộc Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã khai giảng khóa học kỹ năng truyền thông, quan hệ khách hàng dành cho doanh nghiệp cấp thoát nước.

Văn hóa nước 03/04/2025
Top