Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Sawaco đặt ra năm giải pháp lớn giảm thất thoát nước tới 2030

26/02/2023 15:50

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) sẽ thực hiện các giải pháp về quản lý, kinh tế, tài chính, kỹ thuật và xã hội để giảm tỷ lệ thất thoát nước tới 2030.

Sawaco, đơn vị chịu trách nhiệm cấp nước cho toàn bộ người dân TP. HCM, đô thị lớn nhất Việt Nam, đã đặt ra năm giải pháp cụ thể để dễ dàng áp dụng, thực hiện đạt hiệu quả cao nhằm hạ tỷ lệ thất thoát nước xuống dưới 15% vào 2030, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Đắng thông tin cho Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam.

Xác định rõ trong bài toán kinh tế, 1 đồng chi phí sẽ bằng 1 đồng lợi nhuận, Sawaco đặt ra các giải pháp về quản lý, tăng cường năng lực, thể chế; Giải pháp mang tính kinh tế thông qua hợp đồng mua bán sỉ, hợp đồng dịch vụ cung cấp nước với các công ty cổ phần cấp nước; Giải pháp về kỹ thuật quản lý vận hành mạng lưới; Giải pháp về quan hệ cộng đồng, vận động xã hội và Giải pháp về tài chính.

Năm ngoái, tỷ lệ thất thoát nước được hạ xuống 18,24%, hay 1,72 điểm phần trăm thấp hơn năm 2021, và nhờ đó Sawaco đã tiết kiệm được hơn 80 tỷ đồng.

"Sawaco luôn xác định, giảm thất thoát nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng nước sạch phục vụ khách hàng", ông Đắng viết trong một thư trả lời câu hỏi phỏng vấn của Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam.

Năm nay Tổng Công ty đặt mục tiêu hạ tỷ lệ thất thoát nước xuống dưới 17,9%.

SAWACO tiết kiệm hơn 80 tỷ đồng từ giảm thất thoát nước - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Tổng giám đốc SAWACO.

Nhiều biện pháp giảm thất thoát nước

Để đạt được kết quả như của năm 2022, trong hơn 10 năm qua, Sawaco đã áp dụng kết hợp đồng thời các giải pháp cả về thể chế, tổ chức, nhận thức lẫn kỹ thuật, công nghệ như thành lập Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ cấp nước năm 2013 nhằm tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; Lập Phòng Giảm thất thoát nước năm 2017.

Tổng Công ty cũng đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, động viên trong hoạt động giảm thất thoát nước thông qua việc giao chỉ tiêu giảm thất thoát nước hàng năm cho từng đơn vị trực thuộc phù hợp với điều kiện thực tiễn; Triển khai và hoàn thiện mô hình nhân viên quản lý khu vực (mô hình caretaker) trong công tác quản lý, thực hiện giảm nước thất thoát, thất thu.

Về mặt kỹ thuật, Sawaco đã thành lập Trung tâm Điều khiển Phân phối đặt tại Xí nghiệp Truyền dẫn Nước sạch (từ sự hỗ trợ của dự án USP Hà Lan); mạnh dạn thử nghiệm đồng hồ nước thông minh góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, mang lại hiệu quả trong công tác giảm nước thất thoát vô hình.

Tổng Công ty đã hoàn thiện phân vùng tách mạng, giảm thất thoát nước chủ động tại các DMA; cải tạo, thay thế các tuyến ống cũ mục (từ năm 2010 đến năm 2021 đã cải tạo được gần 850 km đường ống); ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ vào công tác giảm thất thoát nước: Hệ thống SCADA kiểm soát áp lực, lưu lượng trên mạng lưới. 

SAWACO tiết kiệm hơn 80 tỷ đồng từ giảm thất thoát nước - Ảnh 2.

Công nhân Công ty CP Cấp nước Bến Thành thi công đồng hồ tổng DMA.
Công ty là một trong các đơn vị thành viên của SAWACO.

Hệ thống SAWAGIS quản lý mạng lưới hiệu quả cùng với rất nhiều các ứng dụng công nghệ thông tin đã được triển khai tại các đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đảm bảo cấp nước an toàn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giảm nước thất thoát thất thu.

Các trang thiết bị được nâng cấp, trang bị kịp thời, phục vụ công tác dò tìm rò rỉ, quản lý mạng lưới; các chương trình hỗ trợ, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật trong và ngoài nước đã được triển khai, góp phần nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên Tổng Công ty.

Sawaco nghiên cứu các giải pháp thông minh hóa hạ tầng nước qua Internet vạn vật (IoT), từ đó thu thập số liệu từ hiện trường nhằm giám sát và cảnh báo các vấn đề có thể xảy ra, cũng như hướng tới đào tạo phát triển các năng lực nghề nghiệp liên quan tới chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho nguồn nhân lực kỹ thuật và vận hành cốt lõi.

Các đường ống dẫn nước thường đặt dưới lòng đường kết hợp với hàng loạt hệ thống cơ sở hạ tầng khác như điện, viễn thông, giao thông… nên việc khắc phục thất thoát, ngăn chặn nước rò rỉ chảy dưới lòng đường như Sawaco đã và đang tiến hành góp phần ngăn cản, hạn chế tình trạng sụt lún gây hư hại, ảnh hưởng các công trình hạ tầng của TP. HCM.

TP. HCM sụt lún trung bình 16,2 mm mỗi năm, nhanh gấp 4 lần tốc độ sụt lún của Jakarta (Indonesia), dựa trên kết quả phân tích ảnh vệ tinh của 48 thành phố trên thế giới giai đoạn 2014-2020 trong một nghiên cứu của Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) ở Singapore công bố tháng 9/2020.

Nguyên nhân gây sụt lún ở các thành phố trên bao gồm việc khai thác nước ngầm, dầu mỏ và khí đốt, cùng với tốc độ xây dựng nhanh các công trình nhà cửa, hạ tầng đô thị, NTU cho hay.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

SAWACO: Cảnh báo lừa đảo, giả mạo nhân viên cấp nước

SAWACO: Cảnh báo lừa đảo, giả mạo nhân viên cấp nước

Lợi dụng chương trình truyền thông khuyến khích người dân cài đặt ứng dụng Chăm sóc khách hàng SAWACO (SAWACO CSKH), một số đối tượng với mục đích xấu đã thực hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi để thực hiện hành vi phạm pháp.

Doanh nghiệp 07/05/2025
Xây dựng uy tín tín dụng: Chìa khóa giúp doanh nghiệp ngành Nước tiếp cận tài chính bền vững

Xây dựng uy tín tín dụng: Chìa khóa giúp doanh nghiệp ngành Nước tiếp cận tài chính bền vững

Để đạt mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030, Việt Nam cần huy động hiệu quả mọi nguồn lực phát triển. Trong đó, ngành Nước với vai trò thiết yếu không chỉ phụ thuộc vào ngân sách nhà nước mà cần đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư với các doanh nghiệp hoạt động độc lập, minh bạch, bền vững về tài chính.

SAWACO ra mắt ứng dụng chăm sóc khách hàng thân thiện với người dùng

SAWACO ra mắt ứng dụng chăm sóc khách hàng thân thiện với người dùng

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã triển khai sử dụng App CSKH SAWACO hướng tới sự phát triển bền vững và thân thiện với người sử dụng.

Doanh nghiệp 06/05/2025
Mở rộng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực cấp thoát nước

Mở rộng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực cấp thoát nước

Sau những mô hình hợp tác thành công trước đây, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) tiếp tục là cầu nối trong mối quan hệ hợp tác giữa Cục Cấp Thoát nước thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) và Công ty CP Nước sạch Bắc Ninh.

Quốc tế 05/05/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru chứng kiến trao Biên bản ghi nhớ hợp tác về cấp thoát nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru chứng kiến trao Biên bản ghi nhớ hợp tác về cấp thoát nước

Chiều 28/4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru đã chứng kiến trao Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Cấp Thoát nước thành phố Kitakyushu, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng và Công ty Cấp nước Tiền Giang.

SAWACO đồng hành cùng nhịp sống thành phố, hướng đến đô thị thông minh

SAWACO đồng hành cùng nhịp sống thành phố, hướng đến đô thị thông minh

Trong suốt 50 năm xây dựng và phát triển vừa qua, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) luôn cam kết phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, góp phần đáng kể vào việc đảm bảo an ninh nguồn nước cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Doanh nghiệp 30/04/2025
Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng ứng trực, cấp nước an toàn dịp Lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng ứng trực, cấp nước an toàn dịp Lễ 30/4

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bảo đảm cung cấp nước sạch an toàn, liên tục phục vụ Lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và đại lễ Vesak năm 2025.

Doanh nghiệp 27/04/2025
Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM kỷ niệm 45 năm ngày thành lập

Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM kỷ niệm 45 năm ngày thành lập

Sáng ngày 18/4/2025, Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (UDC) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của mình .

Doanh nghiệp 18/04/2025
Khách hàng và đơn vị cấp nước đẩy mạnh tương tác qua ứng dụng số

Khách hàng và đơn vị cấp nước đẩy mạnh tương tác qua ứng dụng số

Với mục tiêu đem lại nhiều tiện ích, phục vụ khách hàng nhanh chóng và hiệu quả, các đơn vị quản lý cung cấp nước sạch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng CNTT và nhiều giải pháp số hóa, qua đó tạo nền tảng hình thành và xây dựng văn hóa doanh nghiệp số.

Doanh nghiệp 11/04/2025
Top