Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

SAWACO: Chuyển mình cùng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế

19/11/2024 11:19

Với mục tiêu triển khai chương trình “Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022 - 2026”, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên đã mạnh dạn ứng dụng các giải pháp khoa học - công nghệ, giao lưu hợp tác quốc tế nhằm bảo đảm cấp nước an toàn, phát triển khách hàng và giảm thất thoát nước trên địa bàn TPHCM.

SAWACO hợp tác cùng Hoa Kỳ tăng cường an ninh, an toàn cấp nước, hướng đến cấp nước thông minh.

SAWACO hợp tác cùng Hoa Kỳ tăng cường an ninh, an toàn cấp nước, hướng đến cấp nước thông minh.

Giảm sâu tỷ lệ thất thoát nước

Kế hoạch giảm thất thoát nước trên hệ thống cấp nước TP.HCM giai đoạn 2022 - 2025 được SAWACO triển khai gắn liền với kế hoạch sản xuất - kinh doanh thực hiện hằng năm của các đơn vị. Trong đó có xây dựng và thực hiện kế hoạch dò bể, duy tu, sửa chữa mạng lưới, súc xả định kỳ, rút ngắn thời gian sửa bể, khắc phục sự cố; tập trung cải tạo, thay thế các tuyến ống cũ mục, tăng cường quản lý đồng hồ nước, tiếp tục phân vùng tách mạng, hoàn thiện khu vực quản lý đồng hồ tổng và giảm thất thoát nước chủ động. Nhờ những biện pháp cụ thể kể trên, tỉ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2022 là 18,24% (thấp hơn 0,22% so với kế hoạch); tỉ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2023 giảm mạnh, đạt 13,05% (thấp hơn 3,51% so với kế hoạch); tỉ lệ giảm thất thoát nước bình quân 6 tháng đầu năm 2024 là 11,33% (thấp hơn 4,57% so với kế hoạch năm 2024 và thấp hơn 1,72% so bình quân năm 2023).

Bên cạnh đó, SAWACO còn triển khai các giải pháp khoa học - công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, vận hành hệ thống cấp nước, quản lý chất lượng nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, mức độ an toàn trong sản xuất và quản lý nguồn nước đầu vào, đầu ra; quản lý vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) tích hợp hệ thống SCADA, chia sẻ, tích hợp với các hệ thống như GIS, mô hình thủy lực để áp dụng vào quản lý mạng lưới cấp nước theo hướng công nghệ số.

SAWACO cũng triển khai “Phần mềm ứng dụng mô hình thủy lực Water GEMS” với khả năng tương tác tiên tiến, xây dựng mô hình không gian địa lý và tích hợp các công cụ quản lý, cung cấp môi trường làm việc dễ dàng cho phép phân tích, thiết kế, tối ưu hóa hệ thống cấp nước. Ứng dụng các công nghệ, thiết bị (IoT) thông minh để thu thập dữ liệu trên hệ thống mạng lưới cấp nước theo thời gian thực, giúp việc phân tích, quản lý, ra quyết định nhanh chóng theo thời gian thực.

Đối với lĩnh vực hợp tác phát triển, SAWACO đẩy mạnh trao đổi, làm việc với Cơ quan Hợp tác ngành nước Mỹ và Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco; tham dự diễn đàn “Vì mục tiêu nâng cao tính bền vững của dịch vụ cấp nước đô thị tại khu vực châu Á lần 5” do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cục Cấp nước Yokohama tổ chức; phối hợp với Cục Cấp nước Osaka (Nhật Bản) tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn về “Xây dựng và quản lý vận hành hệ thống SWOC”, “Quản lý chất lượng nước, giảm nước không doanh thu, ứng dụng GIS trong hoạt động cấp nước”; phối hợp cùng Cơ quan Ngành nước quốc gia Singapore (PUB) và Cục Cấp nước Penang (Malaysia) tổ chức làm việc về “Xây dựng và quản lý vận hành hệ thống SWOC”; hợp tác cùng Công ty AONE Deutschland A.G (Đức) về tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho việc triển khai thí điểm dự án nước uống trực tiếp tại vòi; phối hợp cùng Công ty Saint Gobain tổ chức đào tạo ngắn hạn về kỹ năng thi công đường ống.

Thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, SAWACO đã tăng cường mối quan hệ giao lưu, liên kết học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các đối tác trong khu vực và thế giới. Nhờ vậy, đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống cấp nước của thành phố trong tương lai.

SAWACO: Chuyển mình cùng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế- Ảnh 1.

Nhân viên ngành cấp nước luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Chú trọng chăm sóc khách hàng

Nhiều năm qua, SAWACO và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), chính quyền địa phương và các cơ quan truyền thông báo chí đã phối hợp chặt chẽ thực hiện các chương trình vận động nâng cao nhận thức của người dân trong quá trình sử dụng nước sạch. Theo đó, công tác tuyên truyền về nguy cơ, tác hại của việc khai thác nước ngầm không kiểm soát được chú trượng. Nhờ vậy, một bộ phận người dân đã chuyển sang sử dụng nước máy, lấp giếng khoan.

Đồng thời, SAWACO cũng chú trọng khảo sát nhu cầu sử dụng nước trong khu vực, xác định tiêu chí gắn đồng hồ nước cho những khách hàng thật sự có nhu cầu sử dụng nước sạch. Tỉ lệ hóa đơn tiền nước từ 0 - 4 m3 năm 2023 đạt 15,11%, thấp hơn 0,89% so với năm 2022; 6 tháng đầu 2024 giảm còn 14,37%, thấp hơn 0,74% so với cùng kỳ năm 2023.

Công tác thu thập và cập nhật thông tin khách hàng được triển khai mạnh mẽ tại tất cả đơn vị thuộc SAWACO. Bao gồm việc cập nhật số định danh cá nhân làm cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt và phục vụ công tác quản lý khách hàng phù hợp với yêu cầu mới: quét mã QR từ ứng dụng Zalo OA hoặc trang thông tin điện tử, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO trên thiết bị di động hoạt động trên 2 hệ điều hành phổ biến là Android, iOS; phối hợp cùng UBND phường/xã để thông tin lịch làm việc và bố trí nhân viên thu hồ sơ tại địa phương và tư vấn hồ sơ thu thập mã định danh trực tiếp với khách hàng, sau khi đã thực hiện gửi thông báo, hướng dẫn và mẫu phiếu thu thập đến từng khách hàng thông qua nhân viên quản lý đồng hồ nước. Tính đến tháng 8-2024, đã thu thập 3.836.799 số định danh/6.903.842 nhân khẩu được cấp định mức hiện hữu, tỉ lệ 55,57%.

Đáng chú ý, để thực hiện chủ trương của Chính phủ, các đơn vị cấp nước thành viên đã tiếp tục đa dạng hóa các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc lựa chọn hình thức thanh toán tiền nước phù hợp. Đến nay, hầu hết các đơn vị cấp nước đã không thực hiện việc thu tiền nước tại nhà khách hàng; mở rộng hợp tác với các kênh thu hộ tiền nước qua ngân hàng, các công ty dịch vụ thanh toán trung gian... Tỉ lệ hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn tổng công ty đạt 97,31%.

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, thống nhất, tổng công ty và các đơn vị cấp nước thành viên đã đảm bảo mục tiêu kế hoạch sản xuất - kinh doanh hằng năm. Tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch tiếp tục được duy trì. Công tác phát triển mạng lưới cấp nước tại những khu vực theo nhu cầu sử dụng nước sạch, bảo đảm phát huy tính hiệu quả và kinh tế của dự án, tăng số lượng khách hàng và tăng sản lượng tiêu thụ nước sạch thu về nhiều tín hiệu khả quan.

PV

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công ty Nước sạch Hà Nội: Tập huấn Thông tư số 52/2024/TT-BYT về kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch

Công ty Nước sạch Hà Nội: Tập huấn Thông tư số 52/2024/TT-BYT về kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch

Sáng ngày 26/6/2025, Công ty Nước sạch Hà Nội kết hợp với Trung tâm Khoa học công nghệ y sinh và môi trường đã tổ chức khóa tập huấn về Thông tư số 52/2024/TT-BYT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy đinh kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt có hiệu lực từ 01/7/2025.

Doanh nghiệp 30/06/2025
Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 27/6/2025, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Bùi Xuân Cường đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Doanh nghiệp 28/06/2025
BIWASE khởi động nhà máy điện rác thứ 2 có tỷ lệ tro xỉ thấp nhất

BIWASE khởi động nhà máy điện rác thứ 2 có tỷ lệ tro xỉ thấp nhất

Ngày 26/6/2025 Công ty CP - Tổng công ty Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) đã long trọng khởi động dự án Nhà máy điện rác BIWASE công suất 24MW, giai đoạn 1 công suất 12MW tại Khu liên hợp xử lý chất thải BIWASE E.T.S phường Chánh Phú Hoà, thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Doanh nghiệp 26/06/2025
Nhựa Tiền Phong: kiến tạo giá trị xanh bền vững

Nhựa Tiền Phong: kiến tạo giá trị xanh bền vững

Mới đây, tổ chức Singapore Green Building Product (SGBP) đã trao tặng Chứng nhận Sản phẩm Xây dựng Xanh 4 Tick (Người dẫn đầu) cho cả ba dòng sản phẩm: PVC, HDPE và PP-R của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.

Doanh nghiệp 25/06/2025
SAWACO chủ động ứng phó mưa bão, đảm bảo cấp nước sạch cho người dân TP.HCM

SAWACO chủ động ứng phó mưa bão, đảm bảo cấp nước sạch cho người dân TP.HCM

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã xây dựng và triển khai nhiều phương án để vận hành liên tục, đảm bảo cung cấp nước sạch cho hơn 10 triệu người dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mùa mưa bão.

Doanh nghiệp 25/06/2025
Thành phố chống chịu lũ lụt: Việt Nam góp tiếng nói tại Tuần lễ Nước Singapore 2025

Thành phố chống chịu lũ lụt: Việt Nam góp tiếng nói tại Tuần lễ Nước Singapore 2025

Với chủ đề “Thành phố chống chịu lũ lụt: Thích ứng với biến đổi khí hậu”, Tuần lễ Nước Singapore (SIWW) 2025 đã diễn ra từ ngày 23 đến 25/6/2025. Đại diện Hội Cấp Thoát nước Việt Nam, Phó Chủ tịch Hạ Thanh Hằng tham dự sự kiện.

Quốc tế 25/06/2025
Cần Thơ vận hành nhà máy nước 50.000 m³/ngày đêm sau 6 tháng tái khởi động

Cần Thơ vận hành nhà máy nước 50.000 m³/ngày đêm sau 6 tháng tái khởi động

Ngày 19/6/2025, Công ty CP Nước BIWASE Cần Thơ cho biết đã chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy nước Cần Thơ 3 với công suất 50.000 m³/ngày đêm. Dự án đánh dấu bước tiến trong việc nâng cao năng lực cấp nước đô thị, đáp ứng nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế xã hội của TP Cần Thơ và vùng phụ cận.

Doanh nghiệp 20/06/2025
Thư cảm ơn của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền phong

Thư cảm ơn của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền phong

Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (19/5/1960 - 19/5/2025) đã diễn ra long trọng và thành công tốt đẹp. Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam xin gửi tới các độc giả trên cả nước Thư cảm ơn của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.

Doanh nghiệp 20/06/2025
SAWACO: Tăng tốc Chuyển đổi số trong thời đại số hóa

SAWACO: Tăng tốc Chuyển đổi số trong thời đại số hóa

Để đảm bảo nhiệm vụ cấp nước an toàn, liên tục đến hơn 10 triệu dân tại TP.HCM và nâng cao chất lượng dịch vụ, SAWACO đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát mạng lưới, chăm sóc khách hàng và vận hành hệ thống cấp nước thông minh.

Doanh nghiệp 12/06/2025
Top