Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

SAWACO: Chuyển mình cùng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế

19/11/2024 11:19

Với mục tiêu triển khai chương trình “Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022 - 2026”, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên đã mạnh dạn ứng dụng các giải pháp khoa học - công nghệ, giao lưu hợp tác quốc tế nhằm bảo đảm cấp nước an toàn, phát triển khách hàng và giảm thất thoát nước trên địa bàn TPHCM.

SAWACO hợp tác cùng Hoa Kỳ tăng cường an ninh, an toàn cấp nước, hướng đến cấp nước thông minh.

SAWACO hợp tác cùng Hoa Kỳ tăng cường an ninh, an toàn cấp nước, hướng đến cấp nước thông minh.

Giảm sâu tỷ lệ thất thoát nước

Kế hoạch giảm thất thoát nước trên hệ thống cấp nước TP.HCM giai đoạn 2022 - 2025 được SAWACO triển khai gắn liền với kế hoạch sản xuất - kinh doanh thực hiện hằng năm của các đơn vị. Trong đó có xây dựng và thực hiện kế hoạch dò bể, duy tu, sửa chữa mạng lưới, súc xả định kỳ, rút ngắn thời gian sửa bể, khắc phục sự cố; tập trung cải tạo, thay thế các tuyến ống cũ mục, tăng cường quản lý đồng hồ nước, tiếp tục phân vùng tách mạng, hoàn thiện khu vực quản lý đồng hồ tổng và giảm thất thoát nước chủ động. Nhờ những biện pháp cụ thể kể trên, tỉ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2022 là 18,24% (thấp hơn 0,22% so với kế hoạch); tỉ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2023 giảm mạnh, đạt 13,05% (thấp hơn 3,51% so với kế hoạch); tỉ lệ giảm thất thoát nước bình quân 6 tháng đầu năm 2024 là 11,33% (thấp hơn 4,57% so với kế hoạch năm 2024 và thấp hơn 1,72% so bình quân năm 2023).

Bên cạnh đó, SAWACO còn triển khai các giải pháp khoa học - công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, vận hành hệ thống cấp nước, quản lý chất lượng nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, mức độ an toàn trong sản xuất và quản lý nguồn nước đầu vào, đầu ra; quản lý vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) tích hợp hệ thống SCADA, chia sẻ, tích hợp với các hệ thống như GIS, mô hình thủy lực để áp dụng vào quản lý mạng lưới cấp nước theo hướng công nghệ số.

SAWACO cũng triển khai “Phần mềm ứng dụng mô hình thủy lực Water GEMS” với khả năng tương tác tiên tiến, xây dựng mô hình không gian địa lý và tích hợp các công cụ quản lý, cung cấp môi trường làm việc dễ dàng cho phép phân tích, thiết kế, tối ưu hóa hệ thống cấp nước. Ứng dụng các công nghệ, thiết bị (IoT) thông minh để thu thập dữ liệu trên hệ thống mạng lưới cấp nước theo thời gian thực, giúp việc phân tích, quản lý, ra quyết định nhanh chóng theo thời gian thực.

Đối với lĩnh vực hợp tác phát triển, SAWACO đẩy mạnh trao đổi, làm việc với Cơ quan Hợp tác ngành nước Mỹ và Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco; tham dự diễn đàn “Vì mục tiêu nâng cao tính bền vững của dịch vụ cấp nước đô thị tại khu vực châu Á lần 5” do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cục Cấp nước Yokohama tổ chức; phối hợp với Cục Cấp nước Osaka (Nhật Bản) tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn về “Xây dựng và quản lý vận hành hệ thống SWOC”, “Quản lý chất lượng nước, giảm nước không doanh thu, ứng dụng GIS trong hoạt động cấp nước”; phối hợp cùng Cơ quan Ngành nước quốc gia Singapore (PUB) và Cục Cấp nước Penang (Malaysia) tổ chức làm việc về “Xây dựng và quản lý vận hành hệ thống SWOC”; hợp tác cùng Công ty AONE Deutschland A.G (Đức) về tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho việc triển khai thí điểm dự án nước uống trực tiếp tại vòi; phối hợp cùng Công ty Saint Gobain tổ chức đào tạo ngắn hạn về kỹ năng thi công đường ống.

Thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, SAWACO đã tăng cường mối quan hệ giao lưu, liên kết học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các đối tác trong khu vực và thế giới. Nhờ vậy, đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống cấp nước của thành phố trong tương lai.

SAWACO: Chuyển mình cùng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế- Ảnh 1.

Nhân viên ngành cấp nước luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Chú trọng chăm sóc khách hàng

Nhiều năm qua, SAWACO và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), chính quyền địa phương và các cơ quan truyền thông báo chí đã phối hợp chặt chẽ thực hiện các chương trình vận động nâng cao nhận thức của người dân trong quá trình sử dụng nước sạch. Theo đó, công tác tuyên truyền về nguy cơ, tác hại của việc khai thác nước ngầm không kiểm soát được chú trượng. Nhờ vậy, một bộ phận người dân đã chuyển sang sử dụng nước máy, lấp giếng khoan.

Đồng thời, SAWACO cũng chú trọng khảo sát nhu cầu sử dụng nước trong khu vực, xác định tiêu chí gắn đồng hồ nước cho những khách hàng thật sự có nhu cầu sử dụng nước sạch. Tỉ lệ hóa đơn tiền nước từ 0 - 4 m3 năm 2023 đạt 15,11%, thấp hơn 0,89% so với năm 2022; 6 tháng đầu 2024 giảm còn 14,37%, thấp hơn 0,74% so với cùng kỳ năm 2023.

Công tác thu thập và cập nhật thông tin khách hàng được triển khai mạnh mẽ tại tất cả đơn vị thuộc SAWACO. Bao gồm việc cập nhật số định danh cá nhân làm cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt và phục vụ công tác quản lý khách hàng phù hợp với yêu cầu mới: quét mã QR từ ứng dụng Zalo OA hoặc trang thông tin điện tử, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO trên thiết bị di động hoạt động trên 2 hệ điều hành phổ biến là Android, iOS; phối hợp cùng UBND phường/xã để thông tin lịch làm việc và bố trí nhân viên thu hồ sơ tại địa phương và tư vấn hồ sơ thu thập mã định danh trực tiếp với khách hàng, sau khi đã thực hiện gửi thông báo, hướng dẫn và mẫu phiếu thu thập đến từng khách hàng thông qua nhân viên quản lý đồng hồ nước. Tính đến tháng 8-2024, đã thu thập 3.836.799 số định danh/6.903.842 nhân khẩu được cấp định mức hiện hữu, tỉ lệ 55,57%.

Đáng chú ý, để thực hiện chủ trương của Chính phủ, các đơn vị cấp nước thành viên đã tiếp tục đa dạng hóa các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc lựa chọn hình thức thanh toán tiền nước phù hợp. Đến nay, hầu hết các đơn vị cấp nước đã không thực hiện việc thu tiền nước tại nhà khách hàng; mở rộng hợp tác với các kênh thu hộ tiền nước qua ngân hàng, các công ty dịch vụ thanh toán trung gian... Tỉ lệ hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn tổng công ty đạt 97,31%.

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, thống nhất, tổng công ty và các đơn vị cấp nước thành viên đã đảm bảo mục tiêu kế hoạch sản xuất - kinh doanh hằng năm. Tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch tiếp tục được duy trì. Công tác phát triển mạng lưới cấp nước tại những khu vực theo nhu cầu sử dụng nước sạch, bảo đảm phát huy tính hiệu quả và kinh tế của dự án, tăng số lượng khách hàng và tăng sản lượng tiêu thụ nước sạch thu về nhiều tín hiệu khả quan.

PV

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nhựa Tiền phong: Sản phẩm tiên phong - Khát vọng nâng tầm

Nhựa Tiền phong: Sản phẩm tiên phong - Khát vọng nâng tầm

Trong bối cảnh mới, việc tìm kiếm những giải pháp đột phá trở nên cần thiết và "chất lượng" chính là yếu tố quyết định sự thành công và khả năng chiếm lĩnh lòng tin của khách hàng đối với mỗi thương hiệu.

Doanh nghiệp 21/11/2024
Molecor hợp tác phân phối và chuyển giao công nghệ với tập đoàn Bình Minh Việt

Molecor hợp tác phân phối và chuyển giao công nghệ với tập đoàn Bình Minh Việt

Trong khuôn khổ Vietnam Water Week 2024, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong nước và quốc tế đã chứng kiến Lễ ký kết hợp tác phân phối sản phẩm và chuyển giao công nghệ giữa Tập đoàn Bình Minh Việt (BVG) và Tập đoàn Molecor (Tây Ban Nha).

Doanh nghiệp 21/11/2024
Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng

Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng

Với nhiều hoạt động đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) là một trong những đơn vị cấp nước tiêu biểu tại Việt Nam.

Doanh nghiệp 21/11/2024
Trạm Cấp nước sạch đảo Bạch Long Vĩ "vượt nắng thắng mưa" mang nguồn nước ngọt ra hải đảo

Trạm Cấp nước sạch đảo Bạch Long Vĩ "vượt nắng thắng mưa" mang nguồn nước ngọt ra hải đảo

Bạch Long Vĩ vốn được biết đến là đảo "Vô thủy", do đó người dân trên huyện đảo luôn phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước ngọt. Thấu hiểu điều này, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng đã nỗ lực vượt qua nhiều thử thách, thi công xây dựng trạm cấp nước sạch cho người dân sử dụng.

Doanh nghiệp 18/11/2024
Công ty CP Van Shin Yi - Theo đuổi sự hoàn hảo và chuyên nghiệp

Công ty CP Van Shin Yi - Theo đuổi sự hoàn hảo và chuyên nghiệp

Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, uy tín của Van Shin Yi đã được vinh danh trên trường quốc tế và là biểu tượng niềm tin đi lên bền vững của đất nước trong thế kỷ 21 trên phạm vi toàn cầu.

Doanh nghiệp 18/11/2024
Công ty CP Cúc Phương: 25 năm lan tỏa giá trị, kết nối thịnh vượng

Công ty CP Cúc Phương: 25 năm lan tỏa giá trị, kết nối thịnh vượng

Từ một cửa hàng kinh doanh nhỏ chuyên về vật tư ngành Nước, đến nay Công ty CP Cúc Phương (CP.C) đã có nhiều thay đổi về quy mô, vị thế của mình trong lĩnh vực sản xuất ống và phụ kiện ngành Nước, là một trong các đơn vị tiêu biểu của miền Bắc triển khai ứng dụng năng lượng tái tạo vào sản xuất bền vững.

Doanh nghiệp 13/11/2024
Công ty CP Cấp nước Bến Thành triển khai ứng dụng GIS trong công tác thay đồng hồ nước

Công ty CP Cấp nước Bến Thành triển khai ứng dụng GIS trong công tác thay đồng hồ nước

Năm 2024, Công ty CP Cấp nước Bến Thành đã có sáng kiến xây dựng và triển khai ứng dụng GIS trong công tác thay đồng hồ nước. Ứng dụng được xây dựng chạy trên nền tảng web và thiết bị điện thoại di động.

Doanh nghiệp 13/11/2024
Tham quan, học tập kinh nghiệm xử lý nước tại Nhà máy nước mặt sông Đuống

Tham quan, học tập kinh nghiệm xử lý nước tại Nhà máy nước mặt sông Đuống

Chuyến thăm quan Nhà máy nước mặt sông Đuống là hoạt động cuối cùng nằm trong chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Nước Việt Nam 2024 (Vietnam Water Week 2024) và đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều đại biểu.

6 doanh nghiệp xuất sắc đoạt giải "Dòng xanh nước Việt"

6 doanh nghiệp xuất sắc đoạt giải "Dòng xanh nước Việt"

Tối ngày 07/11, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã trao tặng Giải thưởng "Dòng xanh nước Việt" cho 6 doanh nghiệp Hội viên tiêu biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm 2024.

Văn hóa nước 08/11/2024
Top