Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

SAWACO: Chuyển mình cùng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế

19/11/2024 11:19

Với mục tiêu triển khai chương trình “Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022 - 2026”, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên đã mạnh dạn ứng dụng các giải pháp khoa học - công nghệ, giao lưu hợp tác quốc tế nhằm bảo đảm cấp nước an toàn, phát triển khách hàng và giảm thất thoát nước trên địa bàn TPHCM.

SAWACO hợp tác cùng Hoa Kỳ tăng cường an ninh, an toàn cấp nước, hướng đến cấp nước thông minh.

SAWACO hợp tác cùng Hoa Kỳ tăng cường an ninh, an toàn cấp nước, hướng đến cấp nước thông minh.

Giảm sâu tỷ lệ thất thoát nước

Kế hoạch giảm thất thoát nước trên hệ thống cấp nước TP.HCM giai đoạn 2022 - 2025 được SAWACO triển khai gắn liền với kế hoạch sản xuất - kinh doanh thực hiện hằng năm của các đơn vị. Trong đó có xây dựng và thực hiện kế hoạch dò bể, duy tu, sửa chữa mạng lưới, súc xả định kỳ, rút ngắn thời gian sửa bể, khắc phục sự cố; tập trung cải tạo, thay thế các tuyến ống cũ mục, tăng cường quản lý đồng hồ nước, tiếp tục phân vùng tách mạng, hoàn thiện khu vực quản lý đồng hồ tổng và giảm thất thoát nước chủ động. Nhờ những biện pháp cụ thể kể trên, tỉ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2022 là 18,24% (thấp hơn 0,22% so với kế hoạch); tỉ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2023 giảm mạnh, đạt 13,05% (thấp hơn 3,51% so với kế hoạch); tỉ lệ giảm thất thoát nước bình quân 6 tháng đầu năm 2024 là 11,33% (thấp hơn 4,57% so với kế hoạch năm 2024 và thấp hơn 1,72% so bình quân năm 2023).

Bên cạnh đó, SAWACO còn triển khai các giải pháp khoa học - công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, vận hành hệ thống cấp nước, quản lý chất lượng nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, mức độ an toàn trong sản xuất và quản lý nguồn nước đầu vào, đầu ra; quản lý vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) tích hợp hệ thống SCADA, chia sẻ, tích hợp với các hệ thống như GIS, mô hình thủy lực để áp dụng vào quản lý mạng lưới cấp nước theo hướng công nghệ số.

SAWACO cũng triển khai “Phần mềm ứng dụng mô hình thủy lực Water GEMS” với khả năng tương tác tiên tiến, xây dựng mô hình không gian địa lý và tích hợp các công cụ quản lý, cung cấp môi trường làm việc dễ dàng cho phép phân tích, thiết kế, tối ưu hóa hệ thống cấp nước. Ứng dụng các công nghệ, thiết bị (IoT) thông minh để thu thập dữ liệu trên hệ thống mạng lưới cấp nước theo thời gian thực, giúp việc phân tích, quản lý, ra quyết định nhanh chóng theo thời gian thực.

Đối với lĩnh vực hợp tác phát triển, SAWACO đẩy mạnh trao đổi, làm việc với Cơ quan Hợp tác ngành nước Mỹ và Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco; tham dự diễn đàn “Vì mục tiêu nâng cao tính bền vững của dịch vụ cấp nước đô thị tại khu vực châu Á lần 5” do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cục Cấp nước Yokohama tổ chức; phối hợp với Cục Cấp nước Osaka (Nhật Bản) tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn về “Xây dựng và quản lý vận hành hệ thống SWOC”, “Quản lý chất lượng nước, giảm nước không doanh thu, ứng dụng GIS trong hoạt động cấp nước”; phối hợp cùng Cơ quan Ngành nước quốc gia Singapore (PUB) và Cục Cấp nước Penang (Malaysia) tổ chức làm việc về “Xây dựng và quản lý vận hành hệ thống SWOC”; hợp tác cùng Công ty AONE Deutschland A.G (Đức) về tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho việc triển khai thí điểm dự án nước uống trực tiếp tại vòi; phối hợp cùng Công ty Saint Gobain tổ chức đào tạo ngắn hạn về kỹ năng thi công đường ống.

Thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, SAWACO đã tăng cường mối quan hệ giao lưu, liên kết học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các đối tác trong khu vực và thế giới. Nhờ vậy, đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống cấp nước của thành phố trong tương lai.

SAWACO: Chuyển mình cùng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế- Ảnh 1.

Nhân viên ngành cấp nước luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Chú trọng chăm sóc khách hàng

Nhiều năm qua, SAWACO và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), chính quyền địa phương và các cơ quan truyền thông báo chí đã phối hợp chặt chẽ thực hiện các chương trình vận động nâng cao nhận thức của người dân trong quá trình sử dụng nước sạch. Theo đó, công tác tuyên truyền về nguy cơ, tác hại của việc khai thác nước ngầm không kiểm soát được chú trượng. Nhờ vậy, một bộ phận người dân đã chuyển sang sử dụng nước máy, lấp giếng khoan.

Đồng thời, SAWACO cũng chú trọng khảo sát nhu cầu sử dụng nước trong khu vực, xác định tiêu chí gắn đồng hồ nước cho những khách hàng thật sự có nhu cầu sử dụng nước sạch. Tỉ lệ hóa đơn tiền nước từ 0 - 4 m3 năm 2023 đạt 15,11%, thấp hơn 0,89% so với năm 2022; 6 tháng đầu 2024 giảm còn 14,37%, thấp hơn 0,74% so với cùng kỳ năm 2023.

Công tác thu thập và cập nhật thông tin khách hàng được triển khai mạnh mẽ tại tất cả đơn vị thuộc SAWACO. Bao gồm việc cập nhật số định danh cá nhân làm cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt và phục vụ công tác quản lý khách hàng phù hợp với yêu cầu mới: quét mã QR từ ứng dụng Zalo OA hoặc trang thông tin điện tử, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO trên thiết bị di động hoạt động trên 2 hệ điều hành phổ biến là Android, iOS; phối hợp cùng UBND phường/xã để thông tin lịch làm việc và bố trí nhân viên thu hồ sơ tại địa phương và tư vấn hồ sơ thu thập mã định danh trực tiếp với khách hàng, sau khi đã thực hiện gửi thông báo, hướng dẫn và mẫu phiếu thu thập đến từng khách hàng thông qua nhân viên quản lý đồng hồ nước. Tính đến tháng 8-2024, đã thu thập 3.836.799 số định danh/6.903.842 nhân khẩu được cấp định mức hiện hữu, tỉ lệ 55,57%.

Đáng chú ý, để thực hiện chủ trương của Chính phủ, các đơn vị cấp nước thành viên đã tiếp tục đa dạng hóa các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc lựa chọn hình thức thanh toán tiền nước phù hợp. Đến nay, hầu hết các đơn vị cấp nước đã không thực hiện việc thu tiền nước tại nhà khách hàng; mở rộng hợp tác với các kênh thu hộ tiền nước qua ngân hàng, các công ty dịch vụ thanh toán trung gian... Tỉ lệ hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn tổng công ty đạt 97,31%.

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, thống nhất, tổng công ty và các đơn vị cấp nước thành viên đã đảm bảo mục tiêu kế hoạch sản xuất - kinh doanh hằng năm. Tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch tiếp tục được duy trì. Công tác phát triển mạng lưới cấp nước tại những khu vực theo nhu cầu sử dụng nước sạch, bảo đảm phát huy tính hiệu quả và kinh tế của dự án, tăng số lượng khách hàng và tăng sản lượng tiêu thụ nước sạch thu về nhiều tín hiệu khả quan.

PV

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công nhân thoát nước Hà Nội đội mưa, căng mình ứng trực bão số 5

Công nhân thoát nước Hà Nội đội mưa, căng mình ứng trực bão số 5

Từ đêm ngày 25/8 đến nay, do ảnh hưởng bão số 5, Hà Nội mưa lớn diện rộng. Trước tình thế đó, công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã túc trực 24/24h, đội mưa làm việc trên khắp các tuyến phố để khơi thông dòng chảy, xử lý sự cố và đảm bảo tiêu thoát nước.

Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiếp tục đồng hành cùng Tuần lễ Nước Việt Nam

Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiếp tục đồng hành cùng Tuần lễ Nước Việt Nam

Tiếp nối thành công của những năm qua, Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2025 diễn ra từ ngày 20 - 22/8. Với bề dày hơn 65 năm phát triển, Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiếp tục đồng hành cùng Tuần lễ Nước Việt Nam với vai trò là nhà tài trợ chính.

Doanh nghiệp 24/08/2025
Hội thảo “Bình đẳng giới trong các doanh nghiệp ngành Nước”: Nỗ lực vì một môi trường làm việc công bằng, bền vững

Hội thảo “Bình đẳng giới trong các doanh nghiệp ngành Nước”: Nỗ lực vì một môi trường làm việc công bằng, bền vững

Sáng ngày 21/8, trong khuôn khổ Tuần lễ ngành Nước Việt Nam 2025, Hội thảo “Bình đẳng giới trong các doanh nghiệp ngành Nước” đã diễn ra với sự tham gia của nhiều lãnh đạo, chuyên gia và đại diện các tổ chức quốc tế.

SAWACO đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành cấp nước phục vụ hơn 10 triệu dân

SAWACO đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành cấp nước phục vụ hơn 10 triệu dân

Trong nỗ lực đảm bảo nguồn nước sạch, an toàn và liên tục đến hơn 10 triệu cư dân, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đang nỗ lực đổi mới sáng tạo trên hành trình chuyển đổi nhiệm vụ cấp nước trở thành một hệ sinh thái công nghệ thông minh.

Doanh nghiệp 20/08/2025
BIWASE giữ đà tăng trưởng và lan tỏa đến các công ty trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng và lan tỏa đến các công ty trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, ngành nước và môi trường tại Việt Nam vẫn duy trì sự ổn định đáng trân trọng. Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cấp nước và xử lý chất thải, BIWASE đã không ngừng vượt khó giữ vững đà tăng trưởng, tiếp tục mở rộng đầu tư và nâng công suất.

Doanh nghiệp 20/08/2025
iMisff 4101: Giải pháp quan trắc nước mặt, nước sông tự động, liên tục, tiên tiến

iMisff 4101: Giải pháp quan trắc nước mặt, nước sông tự động, liên tục, tiên tiến

Trước tình trạng ô nhiễm sông hồ ngày càng nghiêm trọng, Công ty CP Kỹ thuật Môi trường Việt An đã giới thiệu trạm quan trắc tự động iMisff 4101 giúp các cơ quan quản lý môi trường, các nhà máy cấp nước, xử lý nước thải có công cụ theo dõi chất lượng nước 24/7 hiệu quả.

Doanh nghiệp 11/08/2025
Nhiều trụ uống nước trực tiếp được lắp đặt cho người dân TP.HCM

Nhiều trụ uống nước trực tiếp được lắp đặt cho người dân TP.HCM

Sáng ngày 8/8, Đảng uỷ, HĐND, UBND UBMTTQ Việt Nam phường Tân Định phối hợp với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) khởi công các trụ uống nước tại vòi trên đường phố Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phục vụ người dân.

Doanh nghiệp 08/08/2025
Cảnh báo các hành vi lừa đảo liên quan đến dịch vụ cấp nước

Cảnh báo các hành vi lừa đảo liên quan đến dịch vụ cấp nước

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) cảnh báo sự xuất hiện nhiều trường hợp mạo danh nhân viên cấp nước nhằm lừa đảo người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp 08/08/2025
Giải pháp iMisff 2101 góp phần nâng cao chất lượng nước sạch tại Việt Nam

Giải pháp iMisff 2101 góp phần nâng cao chất lượng nước sạch tại Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu đảm bảo chất lượng nước sạch ngày càng trở nên cấp thiết, đặc biệt tại các khu đô thị và cơ sở cung cấp nước tập trung, Công ty CP Kỹ thuật Môi trường Việt An đã phát triển giải pháp iMisff 2101 - trạm quan trắc chất lượng nước sạch thông minh trên mạng lưới.

Doanh nghiệp 06/08/2025
Top