Nhiệt độ
SAWACO: Chuyển mình cùng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế
Với mục tiêu triển khai chương trình “Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022 - 2026”, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên đã mạnh dạn ứng dụng các giải pháp khoa học - công nghệ, giao lưu hợp tác quốc tế nhằm bảo đảm cấp nước an toàn, phát triển khách hàng và giảm thất thoát nước trên địa bàn TPHCM.
SAWACO hợp tác cùng Hoa Kỳ tăng cường an ninh, an toàn cấp nước, hướng đến cấp nước thông minh.
Giảm sâu tỷ lệ thất thoát nước
Kế hoạch giảm thất thoát nước trên hệ thống cấp nước TP.HCM giai đoạn 2022 - 2025 được SAWACO triển khai gắn liền với kế hoạch sản xuất - kinh doanh thực hiện hằng năm của các đơn vị. Trong đó có xây dựng và thực hiện kế hoạch dò bể, duy tu, sửa chữa mạng lưới, súc xả định kỳ, rút ngắn thời gian sửa bể, khắc phục sự cố; tập trung cải tạo, thay thế các tuyến ống cũ mục, tăng cường quản lý đồng hồ nước, tiếp tục phân vùng tách mạng, hoàn thiện khu vực quản lý đồng hồ tổng và giảm thất thoát nước chủ động. Nhờ những biện pháp cụ thể kể trên, tỉ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2022 là 18,24% (thấp hơn 0,22% so với kế hoạch); tỉ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2023 giảm mạnh, đạt 13,05% (thấp hơn 3,51% so với kế hoạch); tỉ lệ giảm thất thoát nước bình quân 6 tháng đầu năm 2024 là 11,33% (thấp hơn 4,57% so với kế hoạch năm 2024 và thấp hơn 1,72% so bình quân năm 2023).
Bên cạnh đó, SAWACO còn triển khai các giải pháp khoa học - công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, vận hành hệ thống cấp nước, quản lý chất lượng nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, mức độ an toàn trong sản xuất và quản lý nguồn nước đầu vào, đầu ra; quản lý vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) tích hợp hệ thống SCADA, chia sẻ, tích hợp với các hệ thống như GIS, mô hình thủy lực để áp dụng vào quản lý mạng lưới cấp nước theo hướng công nghệ số.
SAWACO cũng triển khai “Phần mềm ứng dụng mô hình thủy lực Water GEMS” với khả năng tương tác tiên tiến, xây dựng mô hình không gian địa lý và tích hợp các công cụ quản lý, cung cấp môi trường làm việc dễ dàng cho phép phân tích, thiết kế, tối ưu hóa hệ thống cấp nước. Ứng dụng các công nghệ, thiết bị (IoT) thông minh để thu thập dữ liệu trên hệ thống mạng lưới cấp nước theo thời gian thực, giúp việc phân tích, quản lý, ra quyết định nhanh chóng theo thời gian thực.
Đối với lĩnh vực hợp tác phát triển, SAWACO đẩy mạnh trao đổi, làm việc với Cơ quan Hợp tác ngành nước Mỹ và Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco; tham dự diễn đàn “Vì mục tiêu nâng cao tính bền vững của dịch vụ cấp nước đô thị tại khu vực châu Á lần 5” do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cục Cấp nước Yokohama tổ chức; phối hợp với Cục Cấp nước Osaka (Nhật Bản) tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn về “Xây dựng và quản lý vận hành hệ thống SWOC”, “Quản lý chất lượng nước, giảm nước không doanh thu, ứng dụng GIS trong hoạt động cấp nước”; phối hợp cùng Cơ quan Ngành nước quốc gia Singapore (PUB) và Cục Cấp nước Penang (Malaysia) tổ chức làm việc về “Xây dựng và quản lý vận hành hệ thống SWOC”; hợp tác cùng Công ty AONE Deutschland A.G (Đức) về tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho việc triển khai thí điểm dự án nước uống trực tiếp tại vòi; phối hợp cùng Công ty Saint Gobain tổ chức đào tạo ngắn hạn về kỹ năng thi công đường ống.
Thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, SAWACO đã tăng cường mối quan hệ giao lưu, liên kết học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các đối tác trong khu vực và thế giới. Nhờ vậy, đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống cấp nước của thành phố trong tương lai.
Chú trọng chăm sóc khách hàng
Nhiều năm qua, SAWACO và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), chính quyền địa phương và các cơ quan truyền thông báo chí đã phối hợp chặt chẽ thực hiện các chương trình vận động nâng cao nhận thức của người dân trong quá trình sử dụng nước sạch. Theo đó, công tác tuyên truyền về nguy cơ, tác hại của việc khai thác nước ngầm không kiểm soát được chú trượng. Nhờ vậy, một bộ phận người dân đã chuyển sang sử dụng nước máy, lấp giếng khoan.
Đồng thời, SAWACO cũng chú trọng khảo sát nhu cầu sử dụng nước trong khu vực, xác định tiêu chí gắn đồng hồ nước cho những khách hàng thật sự có nhu cầu sử dụng nước sạch. Tỉ lệ hóa đơn tiền nước từ 0 - 4 m3 năm 2023 đạt 15,11%, thấp hơn 0,89% so với năm 2022; 6 tháng đầu 2024 giảm còn 14,37%, thấp hơn 0,74% so với cùng kỳ năm 2023.
Công tác thu thập và cập nhật thông tin khách hàng được triển khai mạnh mẽ tại tất cả đơn vị thuộc SAWACO. Bao gồm việc cập nhật số định danh cá nhân làm cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt và phục vụ công tác quản lý khách hàng phù hợp với yêu cầu mới: quét mã QR từ ứng dụng Zalo OA hoặc trang thông tin điện tử, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO trên thiết bị di động hoạt động trên 2 hệ điều hành phổ biến là Android, iOS; phối hợp cùng UBND phường/xã để thông tin lịch làm việc và bố trí nhân viên thu hồ sơ tại địa phương và tư vấn hồ sơ thu thập mã định danh trực tiếp với khách hàng, sau khi đã thực hiện gửi thông báo, hướng dẫn và mẫu phiếu thu thập đến từng khách hàng thông qua nhân viên quản lý đồng hồ nước. Tính đến tháng 8-2024, đã thu thập 3.836.799 số định danh/6.903.842 nhân khẩu được cấp định mức hiện hữu, tỉ lệ 55,57%.
Đáng chú ý, để thực hiện chủ trương của Chính phủ, các đơn vị cấp nước thành viên đã tiếp tục đa dạng hóa các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc lựa chọn hình thức thanh toán tiền nước phù hợp. Đến nay, hầu hết các đơn vị cấp nước đã không thực hiện việc thu tiền nước tại nhà khách hàng; mở rộng hợp tác với các kênh thu hộ tiền nước qua ngân hàng, các công ty dịch vụ thanh toán trung gian... Tỉ lệ hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn tổng công ty đạt 97,31%.
Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, thống nhất, tổng công ty và các đơn vị cấp nước thành viên đã đảm bảo mục tiêu kế hoạch sản xuất - kinh doanh hằng năm. Tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch tiếp tục được duy trì. Công tác phát triển mạng lưới cấp nước tại những khu vực theo nhu cầu sử dụng nước sạch, bảo đảm phát huy tính hiệu quả và kinh tế của dự án, tăng số lượng khách hàng và tăng sản lượng tiêu thụ nước sạch thu về nhiều tín hiệu khả quan.
PV
Lịch sử Hội Cấp thoát nước Việt Nam
Đọc thêm
Cấp nước Tân Hòa ứng dụng công nghệ, hướng đến nguồn năng lượng xanh
Hưởng ứng xu hướng sử dụng nguồn năng lượng xanh có thể tái tạo của toàn thế giới, Công ty CP Cấp nước Tân Hòa (Cấp nước Tân Hòa) thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV đã ứng dụng tấm pin năng lượng mặt trời vào công tác vận hành tủ điều khiển đồng hồ tổng DMA tại các phường trên quận Tân Bình và Tân Phú.
Cấp nước Bến Thành diễn tập cấp nước an toàn, ứng phó sự cố
Thực hiện Kế hoạch liên tịch số 4251/KH-CNBT-KT ngày 06/11/2024 giữa UBND Phường 1, Quận 03, Thành phố Hồ Chí Minh, vào sáng ngày 15/11/2024, Công ty CP Cấp nước Bến Thành đã thực hiện diễn tập cấp nước an toàn tại chung cư Nguyễn Thiện Thuật với tình huống “Bể tuyến ống Ø200DI hẻm 251 Nguyễn Thiện Thuật (đoạn từ số 22 Lô G đến số 26 Lô G)”.
Tập đoàn Bình Minh Việt: Ước vọng nâng tầm uy tín Việt Nam trên bản đồ ngành vật liệu xây dựng thế giới
Sẵn sàng từ bỏ sự ổn định về kinh tế để dấn thân vào một hành trình mới với tinh thần dân tộc và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt, Tập đoàn Bình Minh Việt (BVG) quyết tâm đặt mục tiêu trở thành thương hiệu quốc gia, định hình doanh nghiệp Việt.
Việt An: 14 năm bền bỉ mang tới các giải pháp đo lường
Với hơn 1.000 trạm quan trắc và 14 năm kinh nghiệm hợp tác cùng 1.500 tổ chức, Công ty CP Kỹ thuật Môi trường Việt An luôn nỗ lực mang tới các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực quan trắc môi trường và thiết bị đo lường công nghiệp.
Việt Nam - Hàn Quốc: Hợp tác nâng cao năng lực ngành Nước
Đây là nội dung chính được thảo luận trong cuộc gặp mặt giữa Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) với Hội Công trình Nước và Nước thải Hàn Quốc (Hội nước Hàn Quốc) và Tổng Công ty Tài nguyên Nước Hàn Quốc (K-Water) vào sáng 28/11 vừa qua.
Công ty TNHH Thương mại N.T.P đồng hành cùng sự phát triển của ngành nước Việt Nam
Với bề dày hơn 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Công ty TNHH Thương mại N.T.P đã khẳng định vị thế của mình trong ngành Nước tại Việt Nam bằng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng.
Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) đảm bảo cấp nước an toàn vì sức khỏe cộng đồng
Với bề dày 115 năm xây dựng và phát triển, HueWACO là một trong những công ty cấp nước uy tín tại Việt Nam. Công ty đã đảm bảo cấp nước an toàn (CNAT) cho 98% dân số trên địa bàn toàn Tỉnh ở cả khu vực đô thị và nông thôn.
Công ty CP Nhựa Bình Minh khẳng định chất lượng để vươn xa
Trong những năm qua, đội ngũ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Nhựa Bình Minh đã không ngừng nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu ngành nhựa Việt Nam.
Molecor Southeast Asia (MSEA) mang sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người
Molecor Southeast Asia (MSEA) được thành lập vào năm 2013 để sản xuất và phân phối ống và phụ kiện thân thiện với môi trường theo công nghệ định hướng Polyvinyl clorua (PVC-O) tại Đông Nam Á dưới thương hiệu "TOM" và "ecoFITTOM".