Nhiệt độ
Nhiều người dân TP. HCM hài lòng với dịch vụ cấp nước
Đại đa số người dân TP. HCM tham gia một cuộc điều tra xã hội học mới đây bày tỏ sự hài lòng về dịch vụ cấp nước, Viện Nghiên cứu Phát triển TP. HCM công bố.
Có tới 84% đối tượng tham gia điều tra bày tỏ sự hài lòng về dịch vụ cấp nước, dựa trên 5 tiêu chí đánh giá, báo cáo "Đánh giá sự hài lòng đối với chất lượng hoạt động và cung cấp một số dịch vụ công ích của người dân trên địa bàn TP. HCM năm 2022" của Viện Nghiên cứu Phát triển TP. HCM (HIDS) công bố hôm 1/3/2023 cho hay.
Trong 1.000 hộ dân tham gia điều tra, có 957 hộ sống ở nhà phố, nhà liên kề hoặc chung cư đang dùng dịch vụ cấp nước của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), báo cáo của HIDS do Sawaco gửi tới Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam cho biết. Sawaco đóng vai trò chủ đạo trong cung cấp nước sạch cho toàn bộ người dân ở TP. HCM, đô thị lớn nhất Việt Nam.
Đây là một bước tiến so với gần 10 năm trước, khi một cuộc khảo sát chỉ số hài lòng của các hộ dân và doanh nghiệp về chất lượng 10 loại hình dịch vụ công năm 2013 do HIDS và Cục Thống kê thành phố thực hiện chỉ ra tỷ lệ hài lòng về dịch vụ cấp nước đạt 63,9%, Sawaco nêu trong một bài đăng tại trang chủ tháng 5/2015 nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập.
Đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ cấp nước dựa trên 5 tiêu chí: tiếp cận dịch vụ, phương tiện cung cấp dịch vụ, thái độ phục vụ, chất lượng nước và khả năng tiếp nhận và phản hồi các kiến nghị của người dân.
Trừ 43 hộ không sử dụng dịch vụ cấp nước, các hộ tham gia khảo sát năm 2022 của HIDS có thời gian trung bình sử dụng dịch vụ cấp nước là 15,56 năm (tính từ thời điểm bắt đầu lắp đồng hồ nước), và tỷ lệ hài lòng ở mức cao phần nào phản ánh chất lượng dịch vụ được cải thiện và nhận được nhiều đánh giá tích cực của khách hàng, báo cáo nêu rõ.

Người dân lấy số thứ tự để được phục vụ tại phòng tiếp khách mới của Cấp nước Chợ Lớn, khai trương tháng 12/2022. (Ảnh: Cấp nước Chợ Lớn)
Thực tế, trong thời gian qua, ngành cấp nước thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng nước sạch và dịch vụ.
Sawaco đã thực hiện số hóa và lưu trữ hồ sơ điện tử, triển khai các ứng dụng hỗ trợ và chăm sóc khách hàng như nâng cấp hệ thống Callcenter, phát triển kênh chăm sóc khách hàng trên Zalo, tra cứu thông tin hợp đồng dịch vụ cấp nước trên website...

Một buổi đào tạo nội bộ về hoạt động số hóa các quy trình tại Công ty CP Cấp nước Gia Định, một thành viên của Sawaco. (Ảnh: Sawaco)
Tổng công ty cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và triển khai các ứng dụng phần mềm hỗ trợ như ứng dụng "Hệ thống bảo trì mạng lưới cấp nước NMS" trên nền tảng GIS; các ứng dụng GIS trong vận hành trung tâm quản lý và điều hành mạng lưới cấp nước.
Để việc cấp nước ổn định, Sawaco đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng, bao gồm bảo trì bảo dưỡng thiết bị trên mạng lưới cấp nước; lắp đặt, thay thế, sửa chữa các thiết bị trên địa bàn.
Ngoài lĩnh vực cấp nước, điều tra của HIDS cũng đánh giá sự hài lòng của người dân về chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ công ích trong thu gom, vận chuyển xử lý rác thải đô thị; thoát nước đô thị; cung cấp điện và vận tải hành khách bằng xe buýt, bản tin đăng trên website HIDS dẫn lời Phó Viện trưởng Phạm Bình An nói tại hội nghị trực tuyến hôm 1/3.
Quản lý vận hành hệ thống thoát nước đô thị Hải Phòng: Thực trạng, khó khăn và kiến nghị
TP. Huế khoanh vùng hạn chế khai thác nước dưới đất để bảo vệ tài nguyên
Lai Châu: Vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nước sạch, vệ sinh
“Công nghệ AI trong ngành Nước" - Từ quản trị phản ứng sang quản trị chủ động
Đọc thêm
7 doanh nghiệp xuất sắc đoạt giải "Dòng xanh nước Việt"
Mới đây, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã trao tặng Giải thưởng "Dòng xanh nước Việt" cho 7 doanh nghiệp Hội viên tiêu biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm 2025. Đây là những tập thể có nhiều nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và cung cấp dịch vụ cấp, thoát nước phục vụ cộng đồng.
Mở rộng kết nối doanh nghiệp ngành Nước của Hàn Quốc và Việt Nam
Ngày 17/12/2025, lãnh đạo Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng Công ty Tài nguyên nước Hàn Quốc (K-Water) cùng các doanh nghiệp hội viên.
Ký kết hợp tác phát triển giữa Nhựa Tiền Phong và Khu công nghiệp Quốc tế Hải Phòng
Sáng 19/12/2025, tại phường Hồng An (TP Hải Phòng), Công ty CP Nhựa Tiền Phong và Công ty CP Khu công nghiệp Quốc tế Hải Phòng đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển trong khuôn khổ Lễ động thổ Dự án Khu công nghiệp NHIZ II.
Metro - Lợi thế vàng đón làn sóng an cư, hút dòng đầu tư cho Vinhomes Wonder City
Hội tụ các yếu tố bền vững về kết nối giao thông công cộng, định hướng phát triển không gian sống xanh theo mô hình Metro Living và kỳ vọng gia tăng giá trị dài hạn, những dự án bất động sản nằm dọc các tuyến metro như Vinhomes Wonder City hiện thu hút sự quan tâm của người dân có nhu cầu ở cũng như giới đầu tư.
Kiến tạo Giải pháp xanh bền vững cho ngành Nước Việt Nam
Nhìn lại năm 2025, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả tích cực với hàng loạt bước tiến mạnh mẽ trong đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường quốc tế và lan tỏa các giải pháp xanh qua chuỗi hội thảo chuyên ngành.
Đoàn sinh viên, giảng viên Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội tham quan Nhà máy nước mặt Sông Đuống
Ngày 11/12/2025, đoàn sinh viên và giảng viên Chuyên ngành Cấp thoát nước, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội đã có chuyến tham quan, học tập thực tế tại Nhà máy nước mặt Sông Đuống (Hà Nội). Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình đào tạo gắn với thực tiễn, giúp sinh viên hiểu rõ hơn vai trò của ngành cấp nước.
Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội ra quân thực hiện Kế hoạch trật tự đô thị của Thành phố
Thực hiện Kế hoạch 332/KH-UBND của UBND Thành phố Hà Nội, sáng 13/12/2025, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã phối hợp các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra, nạo vét và chỉnh trang hệ thống thoát nước, góp phần bảo đảm trật tự, vệ sinh và an toàn đô thị.
Cấp nước Hải Phòng chung tay hỗ trợ đồng bào Miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hải Phòng ngày 23/11/2025 về việc ủng hộ đồng bào Miền Trung - Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, cùng Công văn số 90/CV-HCTNVN ngày 20/11/2025 của Hội Cấp Thoát nước Việt Nam, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng đã phát động phong trào quyên góp trong toàn thể công ty.
BWACO nối dài hành trình nhân ái và tri thức
Với sự chân thành và tinh thần trách nhiệm, thời gian qua Công ty CP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu (BWACO) đã bền bỉ đồng hành cùng cộng đồng bằng những hoạt động thiện nguyện giản dị nhưng hết sức ấm áp, giá trị.