Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Công ty CP Cấp nước Gia Định dùng công nghệ giảm thất thoát nước

12/01/2023 10:50

Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định đã ứng dụng công nghệ trong quản lý, giúp giảm mạnh tỷ lệ thất thoát nước năm ngoái xuống 12,8%, từ 53% một thập kỷ trước.

Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định (Cấp nước Gia Định), thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH Một thành viên (Sawaco), có mạng lưới cung cấp nước sạch dài 654 km cho bốn quận của TP. HCM, với 39 phường.

Tỷ lệ thất thoát 12,8% ước tính cho 2022 của Cấp nước Gia Định đã vượt mục tiêu công ty đặt ra ban đầu là 14,7%.

Phó Giám đốc Cấp nước Gia Định Nguyễn Tuấn Ngọc cho biết, để đạt được thành tích trên, công ty đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, trong đó ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ trong công tác quản lý.

Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định ứng dụng công nghệ giảm thất thoát nước - Ảnh 1.

Từ Trung tâm NOC, nhân viên cấp nước Gia Định có thể theo dõi tình hình cấp nước trên địa bàn quản lý.

Đơn vị đã tiếp tục nhân rộng mô hình phân vùng tách mạng hệ thống cấp nước (gọi tắt là DMA) trên địa bàn và đã thiết lập được 85 DMA. Điều này không chỉ giúp dễ quản lý mạng cấp nước mà còn hỗ trợ nhân viên kịp thời phát hiện nhanh, khoanh vùng, xử lý tốt nơi có nước rò rỉ. 

Bên cạnh đó, Cấp nước Gia Định ưu tiên lắp đặt các van điều chỉnh áp lực trực tuyến tại các DMA nhằm quản lý chủ động áp lực đầu nguồn, xây dựng và triển khai các phần mềm hỗ trợ như ứng dụng “Hệ thống bảo trì mạng lưới cấp nước NMS” trên nền tảng GIS, các ứng dụng GIS trong vận hành Trung tâm quản lý và điều hành mạng lưới cấp nước (NOC). 

Cấp nước Gia Định đã quản lý tốt việc xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu GIS, đảm bảo đúng tiến độ phối hợp xây dựng hệ thống SAWAGIS của Sawaco đưa ra, ông Nguyễn Tuấn Ngọc cho biết.

Việc phát triển trung tâm NOC giúp giám sát thông tin áp lực, lưu lượng, chất lượng nước, đồng hồ khách hàng, tỷ lệ thất thoát nước không doanh thu liên tục và trực tuyến theo từng đồng hồ tổng (DMA); giám sát, cập nhật, báo cáo thông tin sự cố trên mạng cấp nước trực tuyến, tương tác hiệu quả giữa cán bộ hiện trường và cán bộ tại văn phòng.

Cùng với việc thống kê, báo cáo số liệu áp lực, lưu lượng, tỷ lệ thất thoát nước không doanh thu, các sự cố trên mạng lưới theo khoảng thời gian tùy chọn, mô phỏng mô hình thủy lực mạng lưới cấp nước cũng trở nên dễ dàng hơn.

Số hóa các quy trình

Để tạo thuận lợi cho khách hàng trong tương tác với đơn vị, Cấp nước Gia Định đã có nhiều chương trình đột phá trong cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, trong đó ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian, giảm thủ tục hành chính.

Đặc biệt, việc chăm sóc khách hàng được đẩy mạnh qua cổng thông tin Zalo Official Account (Zalo OA). Theo đó, khách hàng sử dụng Zalo truy cập vào “Cấp nước Gia Định OA” để sử dụng các tiện ích như tra cứu tiền nước, hóa đơn tiền nước chưa thanh toán, lịch sử sử dụng nước, đăng ký định mức nước, đăng ký gắn mới đồng hồ, báo sự cố…

Trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và cải cách hành chính, Cấp nước Gia Định từng bước số hóa toàn bộ quy trình và cải thiện văn hóa doanh nghiệp trong giao tiếp với khách hàng.

Trong năm 2022, công ty đã số hóa và lưu trữ hồ sơ điện tử đạt 90% số lượng hồ sơ giấy, triển khai thu thập mã định danh khách hàng qua mã QR và Zalo OA. 

Các ứng dụng hỗ trợ và chăm sóc khách hàng được đẩy mạnh triển khai như nâng cấp hệ thống Callcenter, phát triển kênh chăm sóc khách hàng trên Zalo, tra cứu thông tin hợp đồng dịch vụ cấp nước trên website... tạo thuận lợi trong việc tương tác giữa khách hàng và công ty, nâng cao chất lượng phục vụ.

Chuyển đổi số năm 2023

Ông Nguyễn Tuấn Ngọc cho biết, trong năm 2023, đơn vị sẽ triển khai Nghị quyết chuyển đổi số nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước giai đoạn 2023-2026 của Đảng bộ công ty, nâng cấp tổ chăm sóc khách hàng thành trung tâm chăm sóc khách hàng để tăng tính chuyên nghiệp hóa của nhân viên cũng như quản lý sự cố trên mạng lưới. 

Công ty sẽ tập trung mọi nguồn lực để tiến tới quản lý, cung cấp các dịch vụ về nước một cách chủ động, nhanh chóng và hiệu quả nhất, ông Nguyễn Tuấn Ngọc chia sẻ.

Để đảm bảo cấp nước an toàn, ổn định, liên tục, Cấp nước Gia Định thường xuyên phối hợp với Phòng Quản lý chất lượng nước Sawaco và Trung tâm Y tế dự phòng lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng nước định kỳ, không để xảy ra các trường hợp nước đục, nhiễm bẩn trên địa bàn. 

Công ty cũng thực hiện tốt công tác quản lý, điều hòa áp lực và lắp đặt van điều áp cho các khu vực có áp lực cao, thực hiện chế độ vận hành điều khiển giảm áp thông minh vào giờ dùng nước thấp điểm, duy trì áp lực cao vào giờ dùng nước cao điểm. 

Đồng thời, Cấp nước Gia Định chuẩn hóa và cập nhật lại mô hình thủy lực, sử dụng mô hình để lựa chọn phương án phục vụ cho công tác cải tạo thay thế các tuyến ống, đề xuất kịch bản điều tiết khi có sự cố xảy ra trên mạng lưới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng ứng trực, cấp nước an toàn dịp Lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng ứng trực, cấp nước an toàn dịp Lễ 30/4

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bảo đảm cung cấp nước sạch an toàn, liên tục phục vụ Lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và đại lễ Vesak năm 2025.

Doanh nghiệp 27/04/2025
Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM kỷ niệm 45 năm ngày thành lập

Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM kỷ niệm 45 năm ngày thành lập

Sáng ngày 18/4/2025, Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (UDC) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của mình .

Doanh nghiệp 18/04/2025
Khách hàng và đơn vị cấp nước đẩy mạnh tương tác qua ứng dụng số

Khách hàng và đơn vị cấp nước đẩy mạnh tương tác qua ứng dụng số

Với mục tiêu đem lại nhiều tiện ích, phục vụ khách hàng nhanh chóng và hiệu quả, các đơn vị quản lý cung cấp nước sạch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng CNTT và nhiều giải pháp số hóa, qua đó tạo nền tảng hình thành và xây dựng văn hóa doanh nghiệp số.

Doanh nghiệp 11/04/2025
Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân: Tuyên dương gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 - 2025

Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân: Tuyên dương gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 - 2025

Ngày 03/4/2025, Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân tổ chức Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 - 2025. Qua đó đánh giá phong trào thi đua trong 5 năm qua, đồng thời vinh danh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của công ty.

Doanh nghiệp 10/04/2025
Hưởng giá nước ưu đãi khi cập nhật số định danh cá nhân

Hưởng giá nước ưu đãi khi cập nhật số định danh cá nhân

Để thuận tiện hơn cho khách hàng, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thực hiện cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ thông tin cư trú trên ứng dụng VNeID và cổng dịch vụ công quốc gia.

Doanh nghiệp 08/04/2025
Tối ưu hóa thủ tục gắn đồng hồ và cấp định mức nước

Tối ưu hóa thủ tục gắn đồng hồ và cấp định mức nước

Để đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của khách hàng, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và các đơn vị cấp nước thành viên đã không ngừng đổi mới công nghệ, tối ưu hóa, rút ngắn thời gian gắn đồng hồ nước và cấp định mức nước cho khách hàng

Doanh nghiệp 08/04/2025
Công ty CP Cấp nước Trung An: Đạt chứng nhận ISO 9001:2015 về hệ thống quản lý chất lượng

Công ty CP Cấp nước Trung An: Đạt chứng nhận ISO 9001:2015 về hệ thống quản lý chất lượng

Mới đây, Công ty CP Cấp nước Trung An đã vinh dự đón nhận Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 do Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) trao tặng. Đây là minh chứng cho thấy nỗ lực của công ty trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Doanh nghiệp 08/04/2025
10 sự kiện nổi bật của ngành Cấp nước Thành phố Hồ Chí Minh

10 sự kiện nổi bật của ngành Cấp nước Thành phố Hồ Chí Minh

Năm 2024, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) không chỉ tập trung đảm bảo cấp nước an toàn, mà còn chú trọng phát triển hệ thống cấp nước hiện đại, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố. Điều này được thể hiện thông qua 10 sự kiện tiêu biểu dưới đây.

Doanh nghiệp 07/04/2025
Cấp nước Nhà Bè: Tuyên truyền cảnh báo lừa đảo, giả mạo nhân viên thu tiền nước

Cấp nước Nhà Bè: Tuyên truyền cảnh báo lừa đảo, giả mạo nhân viên thu tiền nước

Nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025), ngày 22/03/2025 Đoàn Thanh niên Công ty CP Cấp nước Nhà Bè đã tổ chức ra quân thực hiện tuyên truyền cảnh báo tới đoàn viên, cán bộ, công nhân viên của Công ty và khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo, giả mạo nhân viên.

Doanh nghiệp 03/04/2025
Top