Nhiệt độ
Công ty CP Cấp nước Gia Định dùng công nghệ giảm thất thoát nước
Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định đã ứng dụng công nghệ trong quản lý, giúp giảm mạnh tỷ lệ thất thoát nước năm ngoái xuống 12,8%, từ 53% một thập kỷ trước.
Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định (Cấp nước Gia Định), thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH Một thành viên (Sawaco), có mạng lưới cung cấp nước sạch dài 654 km cho bốn quận của TP. HCM, với 39 phường.
Tỷ lệ thất thoát 12,8% ước tính cho 2022 của Cấp nước Gia Định đã vượt mục tiêu công ty đặt ra ban đầu là 14,7%.
Phó Giám đốc Cấp nước Gia Định Nguyễn Tuấn Ngọc cho biết, để đạt được thành tích trên, công ty đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, trong đó ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ trong công tác quản lý.
Đơn vị đã tiếp tục nhân rộng mô hình phân vùng tách mạng hệ thống cấp nước (gọi tắt là DMA) trên địa bàn và đã thiết lập được 85 DMA. Điều này không chỉ giúp dễ quản lý mạng cấp nước mà còn hỗ trợ nhân viên kịp thời phát hiện nhanh, khoanh vùng, xử lý tốt nơi có nước rò rỉ.
Bên cạnh đó, Cấp nước Gia Định ưu tiên lắp đặt các van điều chỉnh áp lực trực tuyến tại các DMA nhằm quản lý chủ động áp lực đầu nguồn, xây dựng và triển khai các phần mềm hỗ trợ như ứng dụng “Hệ thống bảo trì mạng lưới cấp nước NMS” trên nền tảng GIS, các ứng dụng GIS trong vận hành Trung tâm quản lý và điều hành mạng lưới cấp nước (NOC).
Cấp nước Gia Định đã quản lý tốt việc xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu GIS, đảm bảo đúng tiến độ phối hợp xây dựng hệ thống SAWAGIS của Sawaco đưa ra, ông Nguyễn Tuấn Ngọc cho biết.
Việc phát triển trung tâm NOC giúp giám sát thông tin áp lực, lưu lượng, chất lượng nước, đồng hồ khách hàng, tỷ lệ thất thoát nước không doanh thu liên tục và trực tuyến theo từng đồng hồ tổng (DMA); giám sát, cập nhật, báo cáo thông tin sự cố trên mạng cấp nước trực tuyến, tương tác hiệu quả giữa cán bộ hiện trường và cán bộ tại văn phòng.
Cùng với việc thống kê, báo cáo số liệu áp lực, lưu lượng, tỷ lệ thất thoát nước không doanh thu, các sự cố trên mạng lưới theo khoảng thời gian tùy chọn, mô phỏng mô hình thủy lực mạng lưới cấp nước cũng trở nên dễ dàng hơn.
Số hóa các quy trình
Để tạo thuận lợi cho khách hàng trong tương tác với đơn vị, Cấp nước Gia Định đã có nhiều chương trình đột phá trong cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, trong đó ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian, giảm thủ tục hành chính.
Đặc biệt, việc chăm sóc khách hàng được đẩy mạnh qua cổng thông tin Zalo Official Account (Zalo OA). Theo đó, khách hàng sử dụng Zalo truy cập vào “Cấp nước Gia Định OA” để sử dụng các tiện ích như tra cứu tiền nước, hóa đơn tiền nước chưa thanh toán, lịch sử sử dụng nước, đăng ký định mức nước, đăng ký gắn mới đồng hồ, báo sự cố…
Trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và cải cách hành chính, Cấp nước Gia Định từng bước số hóa toàn bộ quy trình và cải thiện văn hóa doanh nghiệp trong giao tiếp với khách hàng.
Trong năm 2022, công ty đã số hóa và lưu trữ hồ sơ điện tử đạt 90% số lượng hồ sơ giấy, triển khai thu thập mã định danh khách hàng qua mã QR và Zalo OA.
Các ứng dụng hỗ trợ và chăm sóc khách hàng được đẩy mạnh triển khai như nâng cấp hệ thống Callcenter, phát triển kênh chăm sóc khách hàng trên Zalo, tra cứu thông tin hợp đồng dịch vụ cấp nước trên website... tạo thuận lợi trong việc tương tác giữa khách hàng và công ty, nâng cao chất lượng phục vụ.
Chuyển đổi số năm 2023
Ông Nguyễn Tuấn Ngọc cho biết, trong năm 2023, đơn vị sẽ triển khai Nghị quyết chuyển đổi số nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước giai đoạn 2023-2026 của Đảng bộ công ty, nâng cấp tổ chăm sóc khách hàng thành trung tâm chăm sóc khách hàng để tăng tính chuyên nghiệp hóa của nhân viên cũng như quản lý sự cố trên mạng lưới.
Công ty sẽ tập trung mọi nguồn lực để tiến tới quản lý, cung cấp các dịch vụ về nước một cách chủ động, nhanh chóng và hiệu quả nhất, ông Nguyễn Tuấn Ngọc chia sẻ.
Để đảm bảo cấp nước an toàn, ổn định, liên tục, Cấp nước Gia Định thường xuyên phối hợp với Phòng Quản lý chất lượng nước Sawaco và Trung tâm Y tế dự phòng lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng nước định kỳ, không để xảy ra các trường hợp nước đục, nhiễm bẩn trên địa bàn.
Công ty cũng thực hiện tốt công tác quản lý, điều hòa áp lực và lắp đặt van điều áp cho các khu vực có áp lực cao, thực hiện chế độ vận hành điều khiển giảm áp thông minh vào giờ dùng nước thấp điểm, duy trì áp lực cao vào giờ dùng nước cao điểm.
Đồng thời, Cấp nước Gia Định chuẩn hóa và cập nhật lại mô hình thủy lực, sử dụng mô hình để lựa chọn phương án phục vụ cho công tác cải tạo thay thế các tuyến ống, đề xuất kịch bản điều tiết khi có sự cố xảy ra trên mạng lưới.
Lịch sử Hội Cấp thoát nước Việt Nam
Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước
SAWACO kỷ niệm 150 năm thành lập, đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải: Dự kiến giảm 35-40% tổng số đầu mối
Đại hội Chi hội Cấp Thoát nước miền Nam lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2025-2030
Đọc thêm
HueWACO: Tổng kết hoạt động năm 2024, định hướng giai đoạn 2025 - 2027
Chiều 31/12/2024, tại thành phố Huế, HueWACO đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động SXKD năm 2024 và Định hướng giai đoạn 2025 - 2027. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Lê Quang Minh tham dự và chỉ đạo Hội nghị.
Nhựa Tiền Phong bổ nhiệm Tổng Giám đốc nhiệm kỳ 2025 - 2029
Ngày 28/12/2024, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc nhiệm kỳ 2025 - 2029.
SAWACO kỷ niệm 150 năm thành lập, đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Tối 27/12/2024, Tổng Công ty TNHH MTV Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) tổ chức Lễ kỷ niệm 150 năm thành lập (1874 - 2024) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Giải pháp cung ứng nước sạch cho TP. Hồ Chí Minh và các đô thị Việt Nam
Ngày 26/12/2024 tại TP.HCM, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã tổ chức Hội thảo "Thách thức và giải pháp cung ứng nước sạch cho TP.HCM và các đô thị Việt Nam". Nhiều tham luận, giải pháp khoa học cung ứng nước sạch cho các đô thị được các học giả, chuyên gia trong và ngoài nước được giới thiệu tại hội thảo.
Công ty Đức Hùng: Đối tác đáng tin cậy của ngành Nước Việt Nam
Trải qua 22 năm hình thành và phát triển, Công ty Đức Hùng luôn nỗ lực mang tới các giải pháp công nghệ ngành Nước, xứng đáng là đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp.
Nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp thông qua chất lượng hệ thống thông tin kế toán
Chuyển đổi số đang đang trở thành xu thế không thể bỏ lỡ. Do đó, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đã và đang nỗ lực đổi mới các quy trình nội bộ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, trong đó có hoạt động trong lĩnh vực tài chính kế toán.
SAWACO: Nhân rộng uống nước tại vòi
Từ 14/12/2024, các trụ nước uống tại vòi do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) lắp đặt ở các điểm công cộng nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người dân.
TPHCM: tiền dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải tăng thêm 5% trên đơn giá cấp nước từ năm 2025
Theo Quyết định số 17/2021/QĐ-UBND ngày 01/06/2021 của UBND TP về ban hành giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn TP.HCM lộ trình 2022 – 2025, từ 01/01/2025, tiền dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải tại TP.HCM sẽ tăng thêm 5% so với mức hiện nay, từ 25% lên 30% tính trên đơn giá cấp nước (chưa bao gồm thuế GTGT).
SAWACO: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng dịch vụ
Xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, ứng dụng SCADA và giám sát từ xa để quản lý tập trung là một trong những hướng đi nổi bật của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) trong thời gian qua.