Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Công ty CP Cấp nước Gia Định dùng công nghệ giảm thất thoát nước

12/01/2023 10:50

Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định đã ứng dụng công nghệ trong quản lý, giúp giảm mạnh tỷ lệ thất thoát nước năm ngoái xuống 12,8%, từ 53% một thập kỷ trước.

Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định (Cấp nước Gia Định), thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH Một thành viên (Sawaco), có mạng lưới cung cấp nước sạch dài 654 km cho bốn quận của TP. HCM, với 39 phường.

Tỷ lệ thất thoát 12,8% ước tính cho 2022 của Cấp nước Gia Định đã vượt mục tiêu công ty đặt ra ban đầu là 14,7%.

Phó Giám đốc Cấp nước Gia Định Nguyễn Tuấn Ngọc cho biết, để đạt được thành tích trên, công ty đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, trong đó ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ trong công tác quản lý.

Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định ứng dụng công nghệ giảm thất thoát nước - Ảnh 1.

Từ Trung tâm NOC, nhân viên cấp nước Gia Định có thể theo dõi tình hình cấp nước trên địa bàn quản lý.

Đơn vị đã tiếp tục nhân rộng mô hình phân vùng tách mạng hệ thống cấp nước (gọi tắt là DMA) trên địa bàn và đã thiết lập được 85 DMA. Điều này không chỉ giúp dễ quản lý mạng cấp nước mà còn hỗ trợ nhân viên kịp thời phát hiện nhanh, khoanh vùng, xử lý tốt nơi có nước rò rỉ. 

Bên cạnh đó, Cấp nước Gia Định ưu tiên lắp đặt các van điều chỉnh áp lực trực tuyến tại các DMA nhằm quản lý chủ động áp lực đầu nguồn, xây dựng và triển khai các phần mềm hỗ trợ như ứng dụng “Hệ thống bảo trì mạng lưới cấp nước NMS” trên nền tảng GIS, các ứng dụng GIS trong vận hành Trung tâm quản lý và điều hành mạng lưới cấp nước (NOC). 

Cấp nước Gia Định đã quản lý tốt việc xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu GIS, đảm bảo đúng tiến độ phối hợp xây dựng hệ thống SAWAGIS của Sawaco đưa ra, ông Nguyễn Tuấn Ngọc cho biết.

Việc phát triển trung tâm NOC giúp giám sát thông tin áp lực, lưu lượng, chất lượng nước, đồng hồ khách hàng, tỷ lệ thất thoát nước không doanh thu liên tục và trực tuyến theo từng đồng hồ tổng (DMA); giám sát, cập nhật, báo cáo thông tin sự cố trên mạng cấp nước trực tuyến, tương tác hiệu quả giữa cán bộ hiện trường và cán bộ tại văn phòng.

Cùng với việc thống kê, báo cáo số liệu áp lực, lưu lượng, tỷ lệ thất thoát nước không doanh thu, các sự cố trên mạng lưới theo khoảng thời gian tùy chọn, mô phỏng mô hình thủy lực mạng lưới cấp nước cũng trở nên dễ dàng hơn.

Số hóa các quy trình

Để tạo thuận lợi cho khách hàng trong tương tác với đơn vị, Cấp nước Gia Định đã có nhiều chương trình đột phá trong cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, trong đó ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian, giảm thủ tục hành chính.

Đặc biệt, việc chăm sóc khách hàng được đẩy mạnh qua cổng thông tin Zalo Official Account (Zalo OA). Theo đó, khách hàng sử dụng Zalo truy cập vào “Cấp nước Gia Định OA” để sử dụng các tiện ích như tra cứu tiền nước, hóa đơn tiền nước chưa thanh toán, lịch sử sử dụng nước, đăng ký định mức nước, đăng ký gắn mới đồng hồ, báo sự cố…

Trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và cải cách hành chính, Cấp nước Gia Định từng bước số hóa toàn bộ quy trình và cải thiện văn hóa doanh nghiệp trong giao tiếp với khách hàng.

Trong năm 2022, công ty đã số hóa và lưu trữ hồ sơ điện tử đạt 90% số lượng hồ sơ giấy, triển khai thu thập mã định danh khách hàng qua mã QR và Zalo OA. 

Các ứng dụng hỗ trợ và chăm sóc khách hàng được đẩy mạnh triển khai như nâng cấp hệ thống Callcenter, phát triển kênh chăm sóc khách hàng trên Zalo, tra cứu thông tin hợp đồng dịch vụ cấp nước trên website... tạo thuận lợi trong việc tương tác giữa khách hàng và công ty, nâng cao chất lượng phục vụ.

Chuyển đổi số năm 2023

Ông Nguyễn Tuấn Ngọc cho biết, trong năm 2023, đơn vị sẽ triển khai Nghị quyết chuyển đổi số nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước giai đoạn 2023-2026 của Đảng bộ công ty, nâng cấp tổ chăm sóc khách hàng thành trung tâm chăm sóc khách hàng để tăng tính chuyên nghiệp hóa của nhân viên cũng như quản lý sự cố trên mạng lưới. 

Công ty sẽ tập trung mọi nguồn lực để tiến tới quản lý, cung cấp các dịch vụ về nước một cách chủ động, nhanh chóng và hiệu quả nhất, ông Nguyễn Tuấn Ngọc chia sẻ.

Để đảm bảo cấp nước an toàn, ổn định, liên tục, Cấp nước Gia Định thường xuyên phối hợp với Phòng Quản lý chất lượng nước Sawaco và Trung tâm Y tế dự phòng lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng nước định kỳ, không để xảy ra các trường hợp nước đục, nhiễm bẩn trên địa bàn. 

Công ty cũng thực hiện tốt công tác quản lý, điều hòa áp lực và lắp đặt van điều áp cho các khu vực có áp lực cao, thực hiện chế độ vận hành điều khiển giảm áp thông minh vào giờ dùng nước thấp điểm, duy trì áp lực cao vào giờ dùng nước cao điểm. 

Đồng thời, Cấp nước Gia Định chuẩn hóa và cập nhật lại mô hình thủy lực, sử dụng mô hình để lựa chọn phương án phục vụ cho công tác cải tạo thay thế các tuyến ống, đề xuất kịch bản điều tiết khi có sự cố xảy ra trên mạng lưới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

SAWACO phát động cuộc thi viết “Vẻ đẹp của nước”

SAWACO phát động cuộc thi viết “Vẻ đẹp của nước”

Sáng 02/5/2024, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) phối hợp với Báo Phụ nữ TP.HCM và Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nước sạch Sài Gòn (SWIC) tổ chức cuộc thi viết với chủ đề “Vẻ đẹp của nước”.

Doanh nghiệp 02/05/2024
Vì sao người tiêu dùng phải trả “Tiền dịch vụ môi trường rừng” trong giá thành nước sạch?

Vì sao người tiêu dùng phải trả “Tiền dịch vụ môi trường rừng” trong giá thành nước sạch?

Từ ngày 01/02/2024, khách hàng sử dụng nước sạch tại TP. Cần Thơ phải trả thêm “phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt và tiền dịch vụ môi trường rừng”. Lý giải về khoản phí này, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp Thoát nước Cần Thơ 1 Nguyễn Tùng Nguyên đã có cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam.

Tối ưu hóa hiệu suất với sản phẩm máy bơm hiện đại

Tối ưu hóa hiệu suất với sản phẩm máy bơm hiện đại

Máy bơm là một thiết bị quan trọng trong việc cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng máy bơm hiện đại đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau.

Doanh nghiệp 27/04/2024
SAWACO hỗ trợ 40.000m3 nước cho bà con vùng hạn mặn tại tỉnh Tiền Giang

SAWACO hỗ trợ 40.000m3 nước cho bà con vùng hạn mặn tại tỉnh Tiền Giang

Ngày 26/4/2024, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã hỗ trợ 40.000m3 nước cho bà con tại huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) - nơi đang phải gồng mình chống chịu hạn mặn.

Doanh nghiệp 27/04/2024
SAWACO chú trọng triển khai dự án trọng điểm nhằm đảm bảo cấp nước

SAWACO chú trọng triển khai dự án trọng điểm nhằm đảm bảo cấp nước

Thời gian qua, SAWACO luôn chú trọng triển khai các dự án trọng điểm, đảm bảo đấu thầu cạnh tranh, công bằng, cấp nước an toàn, liên tục cho người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Doanh nghiệp 25/04/2024
HueWACO vinh dự đạt giải Khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

HueWACO vinh dự đạt giải Khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022-2023), đề tài "Nghiên cứu chế tạo bộ điều khiển áp lực thông minh" của HueWACO đã vinh dự đạt giải Khuyến khích.

Doanh nghiệp 24/04/2024
Công ty Nước sạch Hòa Bình thăm và làm việc với Nhà máy Cấp nước Cassowary (Australia)

Công ty Nước sạch Hòa Bình thăm và làm việc với Nhà máy Cấp nước Cassowary (Australia)

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác nâng cao năng lực ngành Nước giữa Việt Nam và Australia, Công ty CP Nước sạch Hòa Bình đã có chuyến thăm và làm việc với Nhà máy cấp nước vùng Cassowary (Australia) trong 3 ngày từ 22/4 đến 24/4/2024.

Quốc tế 24/04/2024
Nâng cao hiệu quả xử lý nước với những ứng dụng đặc biệt của Chlorine

Nâng cao hiệu quả xử lý nước với những ứng dụng đặc biệt của Chlorine

Chất khử trùng Chlorine trong nuôi trồng thủy sản có vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường nước sạch và an toàn cho tôm, cá. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và tuân thủ các quy tắc an toàn giúp tối ưu hóa việc sử dụng hóa chất này, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng.

Doanh nghiệp 19/04/2024
Khởi công Giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Xuân Mai

Khởi công Giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Xuân Mai

Chiều 18/4/2024, UBND tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty CP nước AquaOne) đã tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.

Top