Ngành cấp nước chuyển đổi số

12/06/2021 07:57

Giải quyết các điểm sự cố trên điện thoại thông minh một cách nhanh chóng; theo dõi, quản lý thông tin khách hàng bằng giải pháp công nghệ nhằm kịp thời xử lý công việc cần kíp ngay tại hiện trường...Đó là những giải pháp giúp ngành cấp nước TPHCM tạo sự chuyển biến khi thời đại số đang diễn ra mạnh mẽ.

Thông tin khách hàng được số hóa 

Phát hiện đường ống chỗ gắn đồng hồ nước gia đình bị rò rỉ nước, ông Nguyễn Thành Long (ngụ quận 11, TPHCM) điện thoại đến đường dây nóng Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân (thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - Sawaco) báo sự cố. Rất nhanh sau đó, nhân viên công ty có mặt tại hiện trường. Nhận thấy đồng hồ nước của khách hàng đã cũ, có hiện tượng rò rỉ nước, nhân viên tại hiện trường mở điện thoại thông minh, nhập thông tin khách hàng. Liền sau đó, lịch sử về đồng hồ nước, các giao dịch, thông tin của khách hàng kể cả hóa đơn, thời gian gắn đồng hồ nước, các yêu cầu của khách hàng… được hiển thị. Nhờ đó, nhân viên biết công ty đã có kế hoạch thay mới đồng hồ cho khách hàng nên nhanh chóng thực hiện các thủ tục để thay đồng hồ nước cho khách hàng.

Theo ông Phùng Xuân Trung, Phó phòng Công nghệ thông tin Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân, công tác chăm sóc khách hàng luôn được đơn vị xem trọng. Trong đó, việc tìm kiếm thông tin khách hàng trực tiếp ngoài hiện trường là nhu cầu thiết yếu của nhân viên tác nghiệp. Trước đây, khi nhân viên muốn tra cứu thông tin của khách hàng phải nhắn tin hoặc gọi điện về bộ phận văn phòng tại công ty, rồi phải tốn thời gian đi lại cho khâu hoàn tất thủ tục. Với hơn 90.000 khách hàng tại quận 10, quận 11 và phường Phú Trung (quận Tân Phú) thì ứng dụng “hỗ trợ quản lý công tác chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động” sẽ giúp khắc phục nhược điểm mất thời gian hoàn thành công việc của nhân viên ngoài hiện trường.

Thông qua ứng dụng, nhân viên có thể tương tác ngoài hiện trường cũng như trong văn phòng và sử dụng trực tuyến để kết nối với các dữ liệu tại công ty. Nhờ đó, việc tra cứu thông tin về khách hàng cũng như các nội dung, yêu cầu của khách hàng liên quan lĩnh vực cấp nước được thực hiện thông suốt. Đồng thời phần mềm còn cập nhật hoàn công thay đồng hồ nước trực tiếp ngoài hiện trường, chụp ảnh thi công các mặt số đồng hồ để gửi về văn phòng thực hiện khâu hậu kiểm nhằm đảm bảo tính đúng, tính đủ chỉ số khách hàng đối với những trường hợp đồng hồ nước đến hạn thay định kỳ. Từ đó cũng giúp công tác lưu trữ được dễ dàng hơn.

Theo ông Phùng Xuân Trung, việc ứng dụng công nghệ mới phục vụ công việc là xu hướng tất yếu, giúp nâng cao năng suất lao động và quản trị hiệu quả. Thời gian qua, Công ty Phú Hòa Tân đã và đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp mới, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc khách hàng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tiến tới xây dựng ngành cấp nước thông minh hiện đại.

Ngành cấp nước chuyển đổi số - Ảnh 1.

Ứng dụng hỗ trợ quản lý công tác chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động của Công ty Cấp nước Phú Hòa Tân giúp thực hiện các phần việc nhanh chóng

Hoàn thiện hệ thống quản lý

Trước thực trạng công tác duy tu sửa chữa bảo trì mạng lưới cấp nước còn thủ công, quản lý trên giấy tờ là chính, khiến cho việc theo dõi tiến độ xử lý, khối lượng công việc, báo cáo thống kê mất nhiều thời gian và gây khó khăn cho nhiều khâu, Công ty CP Cấp nước Gia Định xây dựng hệ thống “Bảo trì mạng lưới NMS”. Hệ thống giúp công ty thay đổi cách thức quản lý từ thủ công sang xử lý trên hệ thống phần mềm trực tuyến. Theo ông Lê Thành Lương, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Cấp nước Gia Định, đây là giải pháp được công ty xây dựng trên nền tảng thiết bị di động và ứng dụng web, liên thông quy trình giữa các phòng ban, đội từ lúc phát hiện sự cố cho đến quyết toán hoàn công công trình. Hệ thống này được liên kết với các chương trình khác như Callcenter, GIS thành một hệ thống xử lý tập trung.

Cụ thể, khi người dân phát hiện sự cố liên quan đến ngành nước trên địa bàn đơn vị quản lý có thể gọi điện báo thông qua tổng đài 19001024 của công ty. Sau khi tiếp nhận, bộ phận trực sẽ ghi nhận sự cố trên hệ thống và chuyển đến bộ phận xử lý (Đội thi công tu bổ), lãnh đạo đội sẽ phân công công việc trên hệ thống đến công nhân để tiến hành xử lý một cách kịp thời. Sau khi công việc đã được xử lý hoàn thiện, công nhân sẽ cập nhật vào hệ thống khối lượng vật tư trang thiết bị máy móc sử dụng để thực hiện công tác hoàn công, bộ phận giám sát công trình tại hiện trường xác nhận khối lượng thực hiện và báo cáo lãnh đạo để kết thúc công việc và tiến hành quyết toán hoàn công công trình.

Điểm mới là toàn bộ quy trình được xử lý trên thiết bị di động và máy tính ngay tại hiện trường. Các khâu được thực hiện chặt chẽ, nhanh chóng, việc theo dõi tiến độ công việc cũng linh hoạt từ đó giúp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, công việc được xử lý nhanh hơn. Nhờ đó sẽ góp phần vào công tác giảm thất thoát nước trên địa bàn công ty quản lý. Ngoài ra, chương trình còn có các công cụ giúp công nhân viên ngoài hiện trường phát hiện và thu thập các thông tin về tài sản mạng lưới cấp nước như đường ống, đồng hồ khách hàng, van… để gửi về bộ phận quản lý hệ thống cập nhật thông tin. Từ đó giúp chính xác hóa tài sản mạng lưới cấp nước, góp phần khai thác cơ sở dữ liệu GIS phục vụ công tác chuyên môn ngày càng tốt hơn.

Theo ông Lê Thành Lương, hệ thống có sự quản lý tập trung giúp khai thác hiệu quả nguồn thông tin, từ đó nâng cao công tác quản lý và giám sát các sự cố trên mạng cấp nước góp phần trong công tác giảm thất thoát nước. Bên cạnh đó, hệ thống cũng tạo ra công cụ làm việc liên thông giữa các phòng ban trên môi trường mạng, giúp quản lý công việc hiệu quả, xuyên suốt, kịp thời tiếp nhận và giải quyết các sự cố, phân tích số liệu, thống kê, báo cáo cho cấp quản lý một cách nhanh chóng, chính xác, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Đặc biệt, trong thời kỳ tiến vào kỷ nguyên số, hệ thống đã giúp công ty hoàn thiện dữ liệu, số hóa các hoạt động kể cả nội bộ và khâu chăm sóc khách hàng.

Tại tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo lần thứ 3-2021 do Ban Tổng Giám đốc Sawaco phối hợp Công đoàn, Đoàn thanh niên Sawaco tổ chức, giải pháp “Ứng dụng quản lý chăm sóc khách hàng trên smartphone” của Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân và giải pháp “Hệ thống bảo trì mạng lưới NMS” của Công ty CP Cấp nước Gia Định là 2 giải pháp nổi bật vào vòng bình chọn trực tuyến. Đây là 2 giải pháp được đánh giá cao và có thể áp dụng rộng rãi giúp hoàn thiện hệ thống cấp nước trong thời kỳ bước vào kỷ nguyên số.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

KTS Trần Ngọc Chính: “Đã đến lúc đô thị Việt Nam bước lên bản đồ thế giới bằng trí tuệ và công nghệ của mình"

KTS Trần Ngọc Chính: “Đã đến lúc đô thị Việt Nam bước lên bản đồ thế giới bằng trí tuệ và công nghệ của mình"

Theo KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, sự góp mặt của đại đô thị biển Vinhomes Green Paradise Cần Giờ trong cuộc bình chọn toàn cầu “7 Kỳ quan đô thị tương lai” thể hiện sự trưởng thành của tư duy quy hoạch quốc gia và tầm vóc quốc tế của doanh nghiệp Việt.

Sinh viên ngành Kỹ thuật Cấp Thoát nước Trường ĐH Xây Dựng Hà Nội trải nghiệm thực tế ngay từ năm thứ nhất

Sinh viên ngành Kỹ thuật Cấp Thoát nước Trường ĐH Xây Dựng Hà Nội trải nghiệm thực tế ngay từ năm thứ nhất

Đầu tháng 11/2025, các thầy cô Nhóm chuyên môn Cấp thoát nước, Khoa Kỹ thuật Môi trường, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội đã tổ chức chuyến tham quan, học tập thực tế cho hơn 150 sinh viên ngành Kỹ thuật Cấp thoát nước (Khóa 66-70) tại Nhà máy Dệt nhuộm Pacific Crystal Hải Dương và Công ty CP Kinh doanh Nước sạch Hải Dương.

Phân tích lợi ích giải pháp Công ty Cấp nước cung cấp dịch vụ sửa chữa hệ thống cấp nước trong nhà

Phân tích lợi ích giải pháp Công ty Cấp nước cung cấp dịch vụ sửa chữa hệ thống cấp nước trong nhà

Giải pháp giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần đảm bảo an toàn cấp nước, tối ưu nguồn nhân lực và tiết kiệm chi phí thời gian khách hàng. Quy trình xử lý khắc phục sự cố trực tuyến gồm 6 bước được đề xuất đảm bảo công khai loại sự cố và chi phí sửa chữa dưới sự theo dõi của khách hàng và công ty.

TP.HCM: Điểm ngập Đường Kinh Dương Vương

TP.HCM: Điểm ngập Đường Kinh Dương Vương

Nghiên cứu được tiến hành trước ngày 01/7/2025 nhằm tìm hiểu nhận thức và các biện pháp thích ứng với tình trạng ngập úng của người dân ở khu vực đường Kinh Dương Vương (TP.HCM).

Vinhomes Cần Giờ sẽ sử dụng công nghệ san lấp biển hiện đại bậc nhất của Nhật Bản

Vinhomes Cần Giờ sẽ sử dụng công nghệ san lấp biển hiện đại bậc nhất của Nhật Bản

Ngày 31/10, Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu, đại diện là Công ty CP Tư vấn đầu tư công trình hàng hải Việt Nam để ứng dụng công nghệ gia cố bùn san lấp của Nhật Bản cho dự án Vinhomes Green Paradise.

Tổ chức chấm chọn Giải thưởng Đồ án Tốt nghiệp xuất sắc ngành Cấp Thoát nước năm 2025

Tổ chức chấm chọn Giải thưởng Đồ án Tốt nghiệp xuất sắc ngành Cấp Thoát nước năm 2025

Sáng 28/10/2025, Trung tâm đào tạo Bồi dưỡng ngành Nước Việt Nam (thuộc Hội Cấp Thoát nước Việt Nam) đã tổ chức buổi chấm chọn Giải thưởng Đồ án Tốt nghiệp xuất sắc cho sinh viên theo học ngành Cấp Thoát nước.

Nghiên cứu đánh giá sự lan truyền bùn nạo vét từ Cảng Sơn Trà và khả năng ảnh hưởng đến Nhà máy nước Cầu Đỏ

Nghiên cứu đánh giá sự lan truyền bùn nạo vét từ Cảng Sơn Trà và khả năng ảnh hưởng đến Nhà máy nước Cầu Đỏ

Nghiên cứu này đánh giá nồng độ bùn lan truyền nhằm mục đích xem xét so sánh với các tiêu chuẩn môi trường cho phép về độ đục nhằm có các biện pháp thi công thích hợp để giảm thiểu tác động tiêu cực, đồng thời xem xét ảnh hưởng (nếu có) đến sự lan truyền bùn lơ lửng về thượng lưu sông Hàn.

Quản trị, điều hành tại HueWACO trên nền tảng công nghệ 4.0

Quản trị, điều hành tại HueWACO trên nền tảng công nghệ 4.0

Nhận thức rõ chuyển đổi số là xu thế tất yếu, HueWACO đã tích cực ứng dụng công nghệ số, giải pháp số vào tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng của Công ty.

Nghiên cứu kết hợp lý thuyết đồ thị và thuật toán di truyền

Nghiên cứu kết hợp lý thuyết đồ thị và thuật toán di truyền

Nghiên cứu đề xuất một phương pháp nhằm đưa ra sơ đồ bố trí lắp đặt tối ưu bộ thiết bị tiền định vị, bao gồm các thiết bị noise logger ghi nhận âm thanh rò rỉ trên mạng lưới cấp nước, nhằm tìm kiếm hoặc dự báo rò rỉ tại một khu vực phân vùng tách mạng.

Top