Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Ngành cấp nước chuyển đổi số

12/06/2021 07:57

Giải quyết các điểm sự cố trên điện thoại thông minh một cách nhanh chóng; theo dõi, quản lý thông tin khách hàng bằng giải pháp công nghệ nhằm kịp thời xử lý công việc cần kíp ngay tại hiện trường...Đó là những giải pháp giúp ngành cấp nước TPHCM tạo sự chuyển biến khi thời đại số đang diễn ra mạnh mẽ.

Thông tin khách hàng được số hóa 

Phát hiện đường ống chỗ gắn đồng hồ nước gia đình bị rò rỉ nước, ông Nguyễn Thành Long (ngụ quận 11, TPHCM) điện thoại đến đường dây nóng Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân (thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - Sawaco) báo sự cố. Rất nhanh sau đó, nhân viên công ty có mặt tại hiện trường. Nhận thấy đồng hồ nước của khách hàng đã cũ, có hiện tượng rò rỉ nước, nhân viên tại hiện trường mở điện thoại thông minh, nhập thông tin khách hàng. Liền sau đó, lịch sử về đồng hồ nước, các giao dịch, thông tin của khách hàng kể cả hóa đơn, thời gian gắn đồng hồ nước, các yêu cầu của khách hàng… được hiển thị. Nhờ đó, nhân viên biết công ty đã có kế hoạch thay mới đồng hồ cho khách hàng nên nhanh chóng thực hiện các thủ tục để thay đồng hồ nước cho khách hàng.

Theo ông Phùng Xuân Trung, Phó phòng Công nghệ thông tin Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân, công tác chăm sóc khách hàng luôn được đơn vị xem trọng. Trong đó, việc tìm kiếm thông tin khách hàng trực tiếp ngoài hiện trường là nhu cầu thiết yếu của nhân viên tác nghiệp. Trước đây, khi nhân viên muốn tra cứu thông tin của khách hàng phải nhắn tin hoặc gọi điện về bộ phận văn phòng tại công ty, rồi phải tốn thời gian đi lại cho khâu hoàn tất thủ tục. Với hơn 90.000 khách hàng tại quận 10, quận 11 và phường Phú Trung (quận Tân Phú) thì ứng dụng “hỗ trợ quản lý công tác chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động” sẽ giúp khắc phục nhược điểm mất thời gian hoàn thành công việc của nhân viên ngoài hiện trường.

Thông qua ứng dụng, nhân viên có thể tương tác ngoài hiện trường cũng như trong văn phòng và sử dụng trực tuyến để kết nối với các dữ liệu tại công ty. Nhờ đó, việc tra cứu thông tin về khách hàng cũng như các nội dung, yêu cầu của khách hàng liên quan lĩnh vực cấp nước được thực hiện thông suốt. Đồng thời phần mềm còn cập nhật hoàn công thay đồng hồ nước trực tiếp ngoài hiện trường, chụp ảnh thi công các mặt số đồng hồ để gửi về văn phòng thực hiện khâu hậu kiểm nhằm đảm bảo tính đúng, tính đủ chỉ số khách hàng đối với những trường hợp đồng hồ nước đến hạn thay định kỳ. Từ đó cũng giúp công tác lưu trữ được dễ dàng hơn.

Theo ông Phùng Xuân Trung, việc ứng dụng công nghệ mới phục vụ công việc là xu hướng tất yếu, giúp nâng cao năng suất lao động và quản trị hiệu quả. Thời gian qua, Công ty Phú Hòa Tân đã và đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp mới, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc khách hàng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tiến tới xây dựng ngành cấp nước thông minh hiện đại.

Ngành cấp nước chuyển đổi số - Ảnh 1.

Ứng dụng hỗ trợ quản lý công tác chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động của Công ty Cấp nước Phú Hòa Tân giúp thực hiện các phần việc nhanh chóng

Hoàn thiện hệ thống quản lý

Trước thực trạng công tác duy tu sửa chữa bảo trì mạng lưới cấp nước còn thủ công, quản lý trên giấy tờ là chính, khiến cho việc theo dõi tiến độ xử lý, khối lượng công việc, báo cáo thống kê mất nhiều thời gian và gây khó khăn cho nhiều khâu, Công ty CP Cấp nước Gia Định xây dựng hệ thống “Bảo trì mạng lưới NMS”. Hệ thống giúp công ty thay đổi cách thức quản lý từ thủ công sang xử lý trên hệ thống phần mềm trực tuyến. Theo ông Lê Thành Lương, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Cấp nước Gia Định, đây là giải pháp được công ty xây dựng trên nền tảng thiết bị di động và ứng dụng web, liên thông quy trình giữa các phòng ban, đội từ lúc phát hiện sự cố cho đến quyết toán hoàn công công trình. Hệ thống này được liên kết với các chương trình khác như Callcenter, GIS thành một hệ thống xử lý tập trung.

Cụ thể, khi người dân phát hiện sự cố liên quan đến ngành nước trên địa bàn đơn vị quản lý có thể gọi điện báo thông qua tổng đài 19001024 của công ty. Sau khi tiếp nhận, bộ phận trực sẽ ghi nhận sự cố trên hệ thống và chuyển đến bộ phận xử lý (Đội thi công tu bổ), lãnh đạo đội sẽ phân công công việc trên hệ thống đến công nhân để tiến hành xử lý một cách kịp thời. Sau khi công việc đã được xử lý hoàn thiện, công nhân sẽ cập nhật vào hệ thống khối lượng vật tư trang thiết bị máy móc sử dụng để thực hiện công tác hoàn công, bộ phận giám sát công trình tại hiện trường xác nhận khối lượng thực hiện và báo cáo lãnh đạo để kết thúc công việc và tiến hành quyết toán hoàn công công trình.

Điểm mới là toàn bộ quy trình được xử lý trên thiết bị di động và máy tính ngay tại hiện trường. Các khâu được thực hiện chặt chẽ, nhanh chóng, việc theo dõi tiến độ công việc cũng linh hoạt từ đó giúp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, công việc được xử lý nhanh hơn. Nhờ đó sẽ góp phần vào công tác giảm thất thoát nước trên địa bàn công ty quản lý. Ngoài ra, chương trình còn có các công cụ giúp công nhân viên ngoài hiện trường phát hiện và thu thập các thông tin về tài sản mạng lưới cấp nước như đường ống, đồng hồ khách hàng, van… để gửi về bộ phận quản lý hệ thống cập nhật thông tin. Từ đó giúp chính xác hóa tài sản mạng lưới cấp nước, góp phần khai thác cơ sở dữ liệu GIS phục vụ công tác chuyên môn ngày càng tốt hơn.

Theo ông Lê Thành Lương, hệ thống có sự quản lý tập trung giúp khai thác hiệu quả nguồn thông tin, từ đó nâng cao công tác quản lý và giám sát các sự cố trên mạng cấp nước góp phần trong công tác giảm thất thoát nước. Bên cạnh đó, hệ thống cũng tạo ra công cụ làm việc liên thông giữa các phòng ban trên môi trường mạng, giúp quản lý công việc hiệu quả, xuyên suốt, kịp thời tiếp nhận và giải quyết các sự cố, phân tích số liệu, thống kê, báo cáo cho cấp quản lý một cách nhanh chóng, chính xác, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Đặc biệt, trong thời kỳ tiến vào kỷ nguyên số, hệ thống đã giúp công ty hoàn thiện dữ liệu, số hóa các hoạt động kể cả nội bộ và khâu chăm sóc khách hàng.

Tại tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo lần thứ 3-2021 do Ban Tổng Giám đốc Sawaco phối hợp Công đoàn, Đoàn thanh niên Sawaco tổ chức, giải pháp “Ứng dụng quản lý chăm sóc khách hàng trên smartphone” của Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân và giải pháp “Hệ thống bảo trì mạng lưới NMS” của Công ty CP Cấp nước Gia Định là 2 giải pháp nổi bật vào vòng bình chọn trực tuyến. Đây là 2 giải pháp được đánh giá cao và có thể áp dụng rộng rãi giúp hoàn thiện hệ thống cấp nước trong thời kỳ bước vào kỷ nguyên số.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nguy cơ băng tan nhanh do dòng hải lưu mạnh nhất thế giới suy giảm

Nguy cơ băng tan nhanh do dòng hải lưu mạnh nhất thế giới suy giảm

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Environmental Research Letters, dòng hải lưu mạnh nhất thế giới có thể suy giảm tới 20% vào năm 2050 nếu lượng khí thải tiếp tục ở mức cao, làm gia tăng tốc độ tan băng ở Nam Cực và mực nước biển dâng.

Nghe nhìn 19/03/2025
Trường Cao đẳng Xây dựng Công trình Đô thị hướng tới 50 năm thành lập

Trường Cao đẳng Xây dựng Công trình Đô thị hướng tới 50 năm thành lập

Ngày 10/3/2025, đoàn công tác của Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) do Chủ tịch Nguyễn Ngọc Điệp dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Trường Cao đẳng Xây dựng Công trình Đô thị.

Văn hóa nước 12/03/2025
Ứng dụng Máy bay không người lái (UAV) và Robot vận hành dưới nước (ROV)

Ứng dụng Máy bay không người lái (UAV) và Robot vận hành dưới nước (ROV)

Ngành Cấp Thoát nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ quản lý nguồn tài nguyên nước, vận hành sản xuất, cung ứng nước, rò rỉ nước, chất lượng nước suy giảm. Ứng dụng máy bay không người lái (UAV) và robot vận hành dưới nước (ROV) đã mở ra một hướng đi mới, giúp cải thiện hiệu quả quản lý và giảm thiểu chi phí vận hành.

Lập bản đồ của nước trên bề mặt Mặt trăng

Lập bản đồ của nước trên bề mặt Mặt trăng

Một cuộc thăm dò sẽ được thực hiện vào cuối tháng 2/2025 nhằm mục đích xác định vị trí có nước trên Mặt Trăng. Qua đó, có thể giúp con người xây dựng kế hoạch định cư ngoài Trái Đất.

Giải pháp cung ứng nước sạch cho TP. Hồ Chí Minh và các đô thị Việt Nam

Giải pháp cung ứng nước sạch cho TP. Hồ Chí Minh và các đô thị Việt Nam

Ngày 26/12/2024 tại TP.HCM, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã tổ chức Hội thảo "Thách thức và giải pháp cung ứng nước sạch cho TP.HCM và các đô thị Việt Nam". Nhiều tham luận, giải pháp khoa học cung ứng nước sạch cho các đô thị được các học giả, chuyên gia trong và ngoài nước được giới thiệu tại hội thảo.

Nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp thông qua chất lượng hệ thống thông tin kế toán

Nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp thông qua chất lượng hệ thống thông tin kế toán

Chuyển đổi số đang đang trở thành xu thế không thể bỏ lỡ. Do đó, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đã và đang nỗ lực đổi mới các quy trình nội bộ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, trong đó có hoạt động trong lĩnh vực tài chính kế toán.

Doanh nghiệp 17/12/2024
SAWACO: Nhân rộng uống nước tại vòi

SAWACO: Nhân rộng uống nước tại vòi

Từ 14/12/2024, các trụ nước uống tại vòi do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) lắp đặt ở các điểm công cộng nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người dân.

Doanh nghiệp 16/12/2024
SAWACO: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng dịch vụ

SAWACO: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng dịch vụ

Xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, ứng dụng SCADA và giám sát từ xa để quản lý tập trung là một trong những hướng đi nổi bật của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) trong thời gian qua.

Doanh nghiệp 12/12/2024
SAWACO phấn đấu tăng công suất cấp nước lên 3,6 triệu m3/ngày vào năm 2030

SAWACO phấn đấu tăng công suất cấp nước lên 3,6 triệu m3/ngày vào năm 2030

Nhằm nâng cao chất lượng cấp nước đến người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) sẽ triển khai một số giải pháp trọng tâm hướng tới tăng công suất cấp nước lên 3,6 triệu m3/ngày vào năm 2030.

Doanh nghiệp 09/12/2024
Top