
Nhiệt độ
Nhiệt độ
Xin chào, User name
Tài khoản của tôi Hoạt động bình luận Tin đã lưu Tin đã xem Tin đã bình luận Đăng xuấtSAWACO đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành cấp nước phục vụ hơn 10 triệu dân
SAWACO là đơn vị cấp nước có nhiệm vụ quan trọng trong việc cung cấp nước sạch, an toàn, ổn định, chất lượng cho hàng triệu hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Quản lý hệ thống cấp nước rộng lớn, bao gồm 9 nhà máy nước ở 2 cụm Nhà máy nước Thủ Đức và Nhà máy nước Tân Hiệp với công suất thiết kế 2,4 triệu m³ ngày đêm, cùng hơn 11.000 km đường ống truyền tải và phân phối để cập nước sạch cho hơn 10 triệu người dân TP.HCM (cũ).
Trong nhiều năm qua, SAWACO đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, giám sát vận hành hệ thống cấp nước và chăm sóc khách hàng.
Tuy nhiên đến năm 2020 dù đã triển khai nhiều giải pháp, hệ thống CNTT của SAWACO vẫn còn một số hạn chế như: Hệ thống công nghệ chưa đồng bộ, thiếu tính liên kết giữa các hệ thống; An toàn thông tin chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao về bảo mật; Quá trình số hóa chưa hoàn chỉnh, nhiều quy trình vẫn phải xử lý thủ công; Chưa có định hướng lâu dài trong quá trình phát triển CNTT.
Những vấn đề này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa hạ tầng CNTT, hoàn thiện hệ thống quản lý thông minh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hoạt động sản xuất. Ban Lãnh đạo SAWACO đã ban hành Quyết định số 1607/QĐ-TCT-CNTT, chính thức khởi động Đề án Phát triển Công nghệ Thông tin giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, Đề án được tổ chức thực hiện chia làm 3 giai đoạn với 05 nhóm giải pháp thực hiện trọng tâm: Nâng cấp và xây dựng hạ tầng CNTT hiện đại; Triển khai các hệ thống, phần mềm định hướng tập trung; Xây dựng kho dữ liệu dùng chung hướng đến ứng dụng AI; Tối ưu Quản lý và vận hành các hệ thống CNTT; Xây dựng nguồn nhân lực phù hợp với định hướng chuyển đổi số.
Sau một chặng đường của giai đoạn 2021 - 2025, SAWACO đã thu về một số kết quả tích cực. Trong đó, có việc xây dựng hạ tầng CNTT hiện đại, hoàn thiện và đưa vào sử dụng Trung tâm Dữ liệu (Data Center) hiện đại, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế với độ sẵn sàng lên đến 99,98%, đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục, ổn định và dữ liệu được quản lý tập trung. Trung tâm được trang bị hệ thống điện dự phòng UPS và máy phát điện, giúp duy trì vận hành ngay cả khi mất điện. Bên cạnh đó, hệ thống kiểm soát môi trường hiện đại gồm điều hòa làm mát, kiểm soát độ ẩm và hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động, giúp bảo vệ dữ liệu một cách tối ưu. Ngoài ra, công nghệ ảo hóa được áp dụng nhằm tối ưu tài nguyên, tăng cường hiệu suất và đảm bảo khả năng mở rộng linh hoạt mà không làm gián đoạn dịch vụ. Cùng với đó, triển khai hệ thống máy chủ mạnh mẽ, hỗ trợ các ứng dụng quan trọng, đảm bảo vận hành ổn định. Đặc biệt, các máy chủ công nghệ mới được áp dụng, giúp tích hợp tính toán, lưu trữ và ảo hóa vào một hệ thống duy nhất, nâng cao hiệu suất và tối ưu chi phí vận hành.
Ngoài ra, Tổng Công ty SAWACO cũng trang bị Hệ thống Lưu trữ Dữ liệu Tập trung, sử dụng các hệ thống lưu trữ chuyên dụng, đảm bảo tốc độ truy xuất cao và quản lý dữ liệu hiệu quả. Các giải pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu giúp bảo vệ dữ liệu quan trọng, đồng thời đảm bảo khôi phục nhanh chóng khi có sự cố xảy ra.
Cùng với đó triển khai Mạng Kết nối Tốc độ Cao 10Gbps giúp kết nối ổn định giữa Tổng Công ty và các đơn vị thành viên, giảm độ trễ và tăng tốc độ truyền tải dữ liệu. Giải pháp VPN (Mạng riêng ảo) được triển khai, giúp nhân viên truy cập dữ liệu từ xa một cách an toàn.
Đặc biệt, các giải pháp Bảo mật Dữ liệu & An toàn Thông tin gồm Hệ thống bảo mật đa lớp với tường lửa thế hệ mới, giúp phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa mạng cũng được chú trọng.
Song song với việc triển khai hạ tầng công nghệ hiện đại, SAWACO đã tập trung vào chuẩn hóa quy trình, ban hành các quy định thống nhất và triển khai hàng loạt giải pháp phần mềm theo định hướng quản lý tập trung. Những cải tiến này không chỉ giúp tối ưu hóa vận hành mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng cường tính minh bạch và hiệu quả quản lý nội bộ. Trong đó, Tổng Công ty tập trung chuyển đổi số trong 3 khía cạnh: công tác quản lý hệ thống mạng lưới; Quản lý và chăm sóc khách hàng và Quản lý điều hành.
Với 150 năm lịch sử, SAWACO đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và hướng đến mô hình “Doanh nghiệp số – Quản lý thông minh – Dịch vụ khách hàng tối ưu”
Dự kiến trong thời gian tới, nhằm tiếp tục phát huy những thành tựu trong giai đoạn 2021 - 2025 và hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, trở thành doanh nghiệp số vào năm 2030, SAWACO xác định chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030 tập trung vào 4 trụ cột chính: Hoàn thiện hạ tầng CNTT, tăng cường bảo mật với giải pháp xây dựng Trung tâm Dữ liệu dự phòng đạt chuẩn Tier 3+; Ứng dụng công nghệ hiện đại, tự động hóa quy trình trong đó hoàn thiện xây dựng hệ thống dữ liệu dùng chung (Data warehouse); Nâng cao trải nghiệm khách hàng với dịch vụ số; Xây dựng văn hóa số kết hợp đào tạo nhân lực.
Phó Tổng Giám đốc SAWACO Nguyễn Văn Đắng cho biết, năm 2025 là cột mốc quan trọng để Tổng Công ty nhìn lại hành trình phát triển công nghệ thông tin và chuyển đổi số. “Những kết quả đạt được thời gian qua khẳng định chiến lược đúng đắn của Ban lãnh đạo và sự đồng lòng của toàn thể cán bộ công nhân viên, là nền tảng để SAWACO phục vụ cộng đồng ngày một tốt hơn”, ông nhấn mạnh.
Với 150 năm lịch sử, SAWACO đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và hướng đến mô hình “Doanh nghiệp số – Quản lý thông minh – Dịch vụ khách hàng tối ưu”, đóng góp vào mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, phát triển bền vững.
Chia sẻ về vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI), ông Đắng cho rằng: “AI là công cụ mạnh mẽ giúp nâng cao năng suất và đổi mới sáng tạo. Chúng tôi đã triển khai nhiều chương trình đào tạo AI suốt 4 năm qua và đang nghiên cứu phát triển chương trình lãnh đạo trẻ AI cộng đồng ngành nước nhằm ươm mầm thế hệ lãnh đạo tương lai, góp phần đưa các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước, tiến tới tăng trưởng vượt bậc”.
Kết thúc chia sẻ, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Đắng khẳng định thông điệp xuyên suốt của SAWACO: “Lấy con người làm gốc, lấy công nghệ làm đà, SAWACO tiên phong chuyển đổi số để phục vụ cộng đồng bằng trái tim và trí tuệ.”
Khiêm Anh
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, ngành nước và môi trường tại Việt Nam vẫn duy trì sự ổn định đáng trân trọng. Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cấp nước và xử lý chất thải, BIWASE đã không ngừng vượt khó giữ vững đà tăng trưởng, tiếp tục mở rộng đầu tư và nâng công suất.
Trước tình trạng ô nhiễm sông hồ ngày càng nghiêm trọng, Công ty CP Kỹ thuật Môi trường Việt An đã giới thiệu trạm quan trắc tự động iMisff 4101 giúp các cơ quan quản lý môi trường, các nhà máy cấp nước, xử lý nước thải có công cụ theo dõi chất lượng nước 24/7 hiệu quả.
Sáng ngày 8/8, Đảng uỷ, HĐND, UBND UBMTTQ Việt Nam phường Tân Định phối hợp với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) khởi công các trụ uống nước tại vòi trên đường phố Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phục vụ người dân.
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) cảnh báo sự xuất hiện nhiều trường hợp mạo danh nhân viên cấp nước nhằm lừa đảo người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong bối cảnh nhu cầu đảm bảo chất lượng nước sạch ngày càng trở nên cấp thiết, đặc biệt tại các khu đô thị và cơ sở cung cấp nước tập trung, Công ty CP Kỹ thuật Môi trường Việt An đã phát triển giải pháp iMisff 2101 - trạm quan trắc chất lượng nước sạch thông minh trên mạng lưới.
Trước ngày 15/8/2025, Doanh nghiệp cấp nước sạch công suất từ 3.000m3/ngày và Doanh nghiệp thoát nước đô thị công suất từ 1.000m3/ngày có trách nhiệm cung cấp thông tin, dữ liệu cho Bộ Xây dựng nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu cấp nước sạch và thoát nước đô thị giai đoạn 2025 – 2026.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh với nhiều chỉ tiêu cấp nước sạch đạt kết quả khích lệ, tiếp tục đảm bảo duy trì 100% hộ dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được sử dụng nước sạch.
Từ khởi đầu khiêm tốn đến doanh nghiệp niêm yết hàng đầu được Forbes 6 lần vinh danh, Công ty CP - Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương (BIWASE) đã có những dấu ấn đáng kể trong cộng đồng đầu tư và tài chính.
Sáng ngày 07/7/2025, Công ty CP Cấp nước Huế (HueWACO) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2025. Chủ tịch HĐQT Lê Quang Minh chủ trì hội nghị.