Nhiệt độ
Người dân TP.HCM bày tỏ hài lòng về chất lượng dịch vụ nước sạch năm 2023
Bên cạnh việc cung ứng điện, cấp nước là một trong số 5 dịch vụ công ích quan trọng được người dân TP.Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Đa số người dân bày tỏ hài lòng về chất lượng dịch vụ, song không ít người chưa hài lòng về dịch vụ thoát nước vì hiện tượng ngập lụt tại đô thị.
Mới đây, Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã công bố báo cáo đánh giá chất lượng hoạt động và cung cấp một số dịch vụ công ích ở thành phố năm 2023, nằm trong kế hoạch của UBND thành phố giai đoạn 2022-2025.
Viện đã chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan để triển khai công tác điều tra xã hội học đối với các hộ dân của 18 quận, huyện và TP Thủ Đức trong các lĩnh vực: cung cấp điện, nước sạch; thu gom vận chuyển xử lý rác thải đô thị; thoát nước đô thị; vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Với 5.300 phiếu phát ra, thu về 5.290 phiếu, đạt tỷ lệ 99,8% phản hồi.
Giá nước đặc biệt được chú ý
Bên cạnh giá điện, giá nước sạch là vấn đề được người dân quan tâm nhiều nhất. Bởi nước sạch là sản phẩm thiết yếu cho xã hội, phục vụ đời sống nhân dân. Giá nước sạch sinh hoạt do nhà nước định giá và được Nhà nước hỗ trợ các cơ chế chính sách phù hợp nhằm phục vụ cộng đồng tốt hơn.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giá cả vật tư thiết bị ngành Nước tăng cao, các công ty cấp nước gặp nhiều khó khăn nên đang phải hạn chế các chi phí sản xuất. Các chi phí đầu vào của ngành Nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đầu ra của sản phẩm và người dân. Do đó, các biến động liên quan đến giá dịch vụ cung cấp nước sạch cần được đánh giá cẩn trọng; đồng thời phải thông tin sớm và rõ ràng cho người dân khi có sự điều chỉnh giá.
Nhằm thực hiện mục tiêu này, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đề xuất trong năm tới, cần tăng cường kiểm tra, bảo trì hạ tầng cấp nước, giảm thất thoát và hạn chế tình trạng cắt nước phục vụ sinh hoạt người dân.

Nguồn: Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh
Đối với việc cung cấp nước sinh hoạt, chất lượng nước và hạ tầng đường ống là hai vấn đề cần chú trọng, vì ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân trên địa bàn thành phố.
Mặt khác, khảo sát cho thấy tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng trực tuyến để tra cứu thông tin, nhận thông báo đóng tiền và thanh toán qua điện thoại, máy tính... còn chưa cao (dưới 20%) trong bối cảnh công ty điện lực bỏ thông báo giấy và tin nhắn điện thoại. Điều này cho thấy công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng trực tuyến cần được quan tâm hơn nữa. Hình thức gửi thông báo đóng tiền và thanh toán phù hợp cho nhóm khách hàng lớn tuổi, gia đình neo đơn ít có điều kiện dùng điện thoại thông minh vẫn là một trong những hạn chế chưa được khắc phục triệt để.
Tuy nhiên, nhìn chung tỷ lệ hài lòng của người dân TP.HCM với dịch vụ cung cấp nước sạch vẫn đạt mức tốt 72%. Dự kiến con số này có thể tăng lên trong năm tới khi các công ty cấp nước đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ đối với khách hàng như rút ngắn thủ tục hành chính, cải tiến quy trình quản lý, ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác chuyên môn.
Quan ngại về tình trạng ngập lụt đô thị
Khu vực nội thành tiếp tục là khu vực có tỷ lệ hài lòng thấp về dịch vụ thoát nước đô thị. Chỉ số hài lòng chung chỉ đạt mức 23%. Các chỉ số khác như Tiếp cận dịch vụ; Chất lượng cung cấp dịch vụ; Tiếp nhận kiến nghị và phản hồi;… lần lượt chỉ đạt 27%, 29% và 24%. Nguyên nhân được cho là trong năm 2023, tình trạng ngập lụt đô thị vẫn tiếp tục tái diễn và trở thành nỗi "ám ảnh" quen thuộc của nhiều người khi cứ mưa to là ngập nặng.

Nguồn: Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh
Do đó, giải pháp quan trọng nhất được đề xuất là đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các cách chống ngập tại các điểm ngập hiện hữu. Việc thoát nước và chống ngập không chỉ dừng lại ở giải pháp đơn lẻ mà phải tổng hợp các giải pháp mang tính liên vùng theo lưu vực sông, theo toàn đô thị đến các giải pháp mang tính chi tiết cho từng dự án phát triển đo thị, theo từng khu vực đô thị, thậm chí từng công trình cụ thể, từ các giải pháp cứng gồm kỹ thuật công trình, các giải pháp bơm, đề, cốt nền, hồ điều tiết,… Thêm vào đó, người dân mong muốn thành phố cải thiện việc cải tạo kênh rạch, nâng đường, nâng nền, xây cống ngăn triều, gắn lưới ngăn rác ở miệng cống, xử phạt hành vi xả rác gây tắc nghẽn nắp cống, hố ga...
Đồng thời, Viện đề xuất cần đẩy nhanh tiến độ đưa nền tảng báo cáo ngập trực tuyến và hỗ trợ ra quyết định (FEDS) vào vận hành; đồng thời hỗ trợ đơn vị quản lý chống ngập trong công tác tổng hợp, trích xuất dữ liệu, xây dựng kế hoạch chống ngập, từ đó cải thiện tình trạng ngập và chất lượng dịch vụ thoát nước đô thị của TP.HCM.
Khiêm Anh
Bảo đảm cấp nước an toàn và giảm thất thoát nước sạch: Hơn một thập kỷ triển khai đồng bộ
Dòng chảy trách nhiệm: ngành Nước Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng vượt thiên tai
Khánh Hòa: Đa số cơ sở cấp nước cơ bản đáp ứng yêu cầu về chất lượng nước sinh hoạt
Quản lý vận hành hệ thống thoát nước đô thị Hải Phòng: Thực trạng, khó khăn và kiến nghị
TP. Huế khoanh vùng hạn chế khai thác nước dưới đất để bảo vệ tài nguyên
Lai Châu: Vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nước sạch, vệ sinh
Đọc thêm
Bể ngầm lắp ghép: Hướng tiếp cận linh hoạt nhằm giảm thiểu ngập úng đô thị
Trước yêu cầu kiểm soát ngập úng đô thị, bên cạnh các giải pháp mang tính dài hạn, các cơ quan chuyên môn, nhà khoa học và doanh nghiệp đang nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thoát nước linh hoạt. Trong đó, mô hình bể ngầm lắp ghép được xem như một cấu phần bổ trợ, góp phần giảm thiểu áp lực cho hệ thống thoát nước đô thị.
Quản lý vận hành hệ thống thoát nước đô thị Hải Phòng: Thực trạng, khó khăn và kiến nghị
Tác động của quá trình đô thị hóa nhanh, biến đổi khí hậu kéo theo tình trạng ngập úng tại đô thị Hải Phòng đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý, vận hành hệ thống thoát nước, đòi hỏi giải pháp đồng bộ, phù hợp với thực tiễn.
TP. Huế khoanh vùng hạn chế khai thác nước dưới đất để bảo vệ tài nguyên
UBND TP. Huế vừa phê duyệt danh mục và bản đồ phân vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất nhằm kiểm soát sụt lún, xâm nhập mặn và suy giảm nguồn nước ngầm. Đây là cơ sở quan trọng để quản lý, cấp phép và sử dụng bền vững tài nguyên nước đô thị.
“Công nghệ AI trong ngành Nước" - Từ quản trị phản ứng sang quản trị chủ động
Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên Chi hội Cấp Thoát nước miền Nam 2025, diễn ra tại Vũng Tàu, hội thảo chuyên đề “công nghệ AI trong ngành nước - quản trị, giám sát, điều khiển” đã được tổ chức với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo, kỹ sư, nhân viên trực tiếp vận hành tại đơn vị .
Kiểm soát ngập úng đô thị: Cần khung pháp lý và chiến lược dài hạn
Ngày 17/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (KHKTVN), Tổng hội Xây dựng đã tổ chức hội thảo "Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu" nhằm đánh giá toàn diện nguyên nhân, mức độ tác động của ngập úng đô thị; đồng thời đề xuất giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách.
Nghị quyết 254/2025/QH15: Gỡ ba “nút thắt” lớn trong lĩnh vực đất đai
Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết số 254/2025/QH15 không chỉ tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai 2024, mà còn khơi thông hàng loạt dự án hạ tầng đang bị ách tắc. Theo đó, Nghị quyết tập trung xử lý ba “nút thắt” then chốt: thu hồi đất, bồi thường, tái định cư và thủ tục hành chính chồng chéo.
Một số bất cập trong cơ chế, chính sách lĩnh vực cấp nước nhìn từ thực tiễn doanh nghiệp
Trong những năm qua, hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực cấp thoát nước đã từng bước được bổ sung, điều chỉnh . Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực cấp nước hiện nay vẫn còn một số bất cập, thiếu thống nhất, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư và vận hành của doanh nghiệp.
Mở rộng cấp nước sạch nông thôn Cà Mau hướng tới phát triển bền vững
Trước thực trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài tại nhiều địa phương, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Cà Mau đã triển khai đồng bộ các giải pháp mở rộng mạng lưới cấp nước. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng sống người dân nông thôn, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.
AquaTech và bài toán kiểm soát chất lượng nước trong nuôi tôm ĐBSCL
Đoạt Giải Nhất Lobal Youth Summit 2025, mô hình AquaTech không chỉ là thành tích nổi bật của sinh viên Trường Đại học Trà Vinh mà còn mở ra một hướng tiếp cận mới cho nuôi tôm bền vững. Giá trị cốt lõi của giải pháp nằm ở kiểm soát chất lượng nước bằng công nghệ tuần hoàn và dữ liệu.