Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Người dân TP.HCM bày tỏ hài lòng về chất lượng dịch vụ nước sạch năm 2023

Bên cạnh việc cung ứng điện, cấp nước là một trong số 5 dịch vụ công ích quan trọng được người dân TP.Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Đa số người dân bày tỏ hài lòng về chất lượng dịch vụ, song không ít người chưa hài lòng về dịch vụ thoát nước vì hiện tượng ngập lụt tại đô thị.

Mới đây, Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã công bố báo cáo đánh giá chất lượng hoạt động và cung cấp một số dịch vụ công ích ở thành phố năm 2023, nằm trong kế hoạch của UBND thành phố giai đoạn 2022-2025.

Viện đã chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan để triển khai công tác điều tra xã hội học đối với các hộ dân của 18 quận, huyện và TP Thủ Đức trong các lĩnh vực: cung cấp điện, nước sạch; thu gom vận chuyển xử lý rác thải đô thị; thoát nước đô thị; vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Với 5.300 phiếu phát ra, thu về 5.290 phiếu, đạt tỷ lệ 99,8% phản hồi.

Giá nước đặc biệt được chú ý

Bên cạnh giá điện, giá nước sạch là vấn đề được người dân quan tâm nhiều nhất. Bởi nước sạch là sản phẩm thiết yếu cho xã hội, phục vụ đời sống nhân dân. Giá nước sạch sinh hoạt do nhà nước định giá và được Nhà nước hỗ trợ các cơ chế chính sách phù hợp nhằm phục vụ cộng đồng tốt hơn.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giá cả vật tư thiết bị ngành Nước tăng cao, các công ty cấp nước gặp nhiều khó khăn nên đang phải hạn chế các chi phí sản xuất. Các chi phí đầu vào của ngành Nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đầu ra của sản phẩm và người dân. Do đó, các biến động liên quan đến giá dịch vụ cung cấp nước sạch cần được đánh giá cẩn trọng; đồng thời phải thông tin sớm và rõ ràng cho người dân khi có sự điều chỉnh giá.

Nhằm thực hiện mục tiêu này, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đề xuất trong năm tới, cần tăng cường kiểm tra, bảo trì hạ tầng cấp nước, giảm thất thoát và hạn chế tình trạng cắt nước phục vụ sinh hoạt người dân.

Người dân TP.HCM bày tỏ hài lòng về chất lượng dịch vụ nước sạch năm 2023- Ảnh 1.

Nguồn: Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh

Đối với việc cung cấp nước sinh hoạt, chất lượng nước và hạ tầng đường ống là hai vấn đề cần chú trọng, vì ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân trên địa bàn thành phố.

Mặt khác, khảo sát cho thấy tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng trực tuyến để tra cứu thông tin, nhận thông báo đóng tiền và thanh toán qua điện thoại, máy tính... còn chưa cao (dưới 20%) trong bối cảnh công ty điện lực bỏ thông báo giấy và tin nhắn điện thoại. Điều này cho thấy công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng trực tuyến cần được quan tâm hơn nữa. Hình thức gửi thông báo đóng tiền và thanh toán phù hợp cho nhóm khách hàng lớn tuổi, gia đình neo đơn ít có điều kiện dùng điện thoại thông minh vẫn là một trong những hạn chế chưa được khắc phục triệt để.

Tuy nhiên, nhìn chung tỷ lệ hài lòng của người dân TP.HCM với dịch vụ cung cấp nước sạch vẫn đạt mức tốt 72%. Dự kiến con số này có thể tăng lên trong năm tới khi các công ty cấp nước đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ đối với khách hàng như rút ngắn thủ tục hành chính, cải tiến quy trình quản lý, ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác chuyên môn.

Quan ngại về tình trạng ngập lụt đô thị

Khu vực nội thành tiếp tục là khu vực có tỷ lệ hài lòng thấp về dịch vụ thoát nước đô thị. Chỉ số hài lòng chung chỉ đạt mức 23%. Các chỉ số khác như Tiếp cận dịch vụ; Chất lượng cung cấp dịch vụ; Tiếp nhận kiến nghị và phản hồi;… lần lượt chỉ đạt 27%, 29% và 24%. Nguyên nhân được cho là trong năm 2023, tình trạng ngập lụt đô thị vẫn tiếp tục tái diễn và trở thành nỗi "ám ảnh" quen thuộc của nhiều người khi cứ mưa to là ngập nặng.

Người dân TP.HCM bày tỏ hài lòng về chất lượng dịch vụ nước sạch năm 2023- Ảnh 2.

Nguồn: Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh

Do đó, giải pháp quan trọng nhất được đề xuất là đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các cách chống ngập tại các điểm ngập hiện hữu. Việc thoát nước và chống ngập không chỉ dừng lại ở giải pháp đơn lẻ mà phải tổng hợp các giải pháp mang tính liên vùng theo lưu vực sông, theo toàn đô thị đến các giải pháp mang tính chi tiết cho từng dự án phát triển đo thị, theo từng khu vực đô thị, thậm chí từng công trình cụ thể, từ các giải pháp cứng gồm kỹ thuật công trình, các giải pháp bơm, đề, cốt nền, hồ điều tiết,… Thêm vào đó, người dân mong muốn thành phố cải thiện việc cải tạo kênh rạch, nâng đường, nâng nền, xây cống ngăn triều, gắn lưới ngăn rác ở miệng cống, xử phạt hành vi xả rác gây tắc nghẽn nắp cống, hố ga...

Đồng thời, Viện đề xuất cần đẩy nhanh tiến độ đưa nền tảng báo cáo ngập trực tuyến và hỗ trợ ra quyết định (FEDS) vào vận hành; đồng thời hỗ trợ đơn vị quản lý chống ngập trong công tác tổng hợp, trích xuất dữ liệu, xây dựng kế hoạch chống ngập, từ đó cải thiện tình trạng ngập và chất lượng dịch vụ thoát nước đô thị của TP.HCM.

Khiêm Anh

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hồi sinh sông Tô Lịch: Không chỉ xử lý môi trường nước mà còn “làm đẹp” đôi bờ

Hồi sinh sông Tô Lịch: Không chỉ xử lý môi trường nước mà còn “làm đẹp” đôi bờ

Sau nhiều năm ô nhiễm, sông Tô Lịch đang hồi sinh nhờ dự án đập dâng và cải tạo cảnh quan. Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành các hạng mục chính trước 2/9/2025.

Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị khởi công cống rạch Cầu Võng trong tháng 7

Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị khởi công cống rạch Cầu Võng trong tháng 7

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu XL-7 thuộc dự án Nâng cấp, gia cố cấp bách hệ thống thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn.

SAWACO chủ động ứng phó mưa bão, đảm bảo cấp nước sạch cho người dân TP.HCM

SAWACO chủ động ứng phó mưa bão, đảm bảo cấp nước sạch cho người dân TP.HCM

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã xây dựng và triển khai nhiều phương án để vận hành liên tục, đảm bảo cung cấp nước sạch cho hơn 10 triệu người dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mùa mưa bão.

Doanh nghiệp 25/06/2025
Thành phố chống chịu lũ lụt: Việt Nam góp tiếng nói tại Tuần lễ Nước Singapore 2025

Thành phố chống chịu lũ lụt: Việt Nam góp tiếng nói tại Tuần lễ Nước Singapore 2025

Với chủ đề “Thành phố chống chịu lũ lụt: Thích ứng với biến đổi khí hậu”, Tuần lễ Nước Singapore (SIWW) 2025 đã diễn ra từ ngày 23 đến 25/6/2025. Đại diện Hội Cấp Thoát nước Việt Nam, Phó Chủ tịch Hạ Thanh Hằng tham dự sự kiện.

Quốc tế 25/06/2025
Cần Thơ vận hành nhà máy nước 50.000 m³/ngày đêm sau 6 tháng tái khởi động

Cần Thơ vận hành nhà máy nước 50.000 m³/ngày đêm sau 6 tháng tái khởi động

Ngày 19/6/2025, Công ty CP Nước BIWASE Cần Thơ cho biết đã chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy nước Cần Thơ 3 với công suất 50.000 m³/ngày đêm. Dự án đánh dấu bước tiến trong việc nâng cao năng lực cấp nước đô thị, đáp ứng nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế xã hội của TP Cần Thơ và vùng phụ cận.

Doanh nghiệp 20/06/2025
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa SAWACO và QUATEST 3

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa SAWACO và QUATEST 3

Ngày 29/5/2025, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã tổ chức lễ ký kết hợp tác với Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3).

Doanh nghiệp 04/06/2025
“Không coi quy hoạch thoát nước là nội dung phụ trong quy hoạch đô thị”

“Không coi quy hoạch thoát nước là nội dung phụ trong quy hoạch đô thị”

Đó là lời khẳng định về tầm quan trọng của quy hoạch thoát nước trong quy hoạch đô thị của ThS. Trương Minh Ngọc - Phó Phòng Quản lý kỹ thuật, Viện Quy hoạch Đô thị & Nông thôn, Bộ Xây dựng.

Khánh thành công trình cấp nước sạch tại Làng Nủ: Nghĩa tình ngành Nước hướng về vùng lũ

Khánh thành công trình cấp nước sạch tại Làng Nủ: Nghĩa tình ngành Nước hướng về vùng lũ

Sáng ngày 24/5/2025, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) phối hợp với Công ty CP Cấp nước tỉnh Lào Cai và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành và bàn giao hệ thống cấp nước sinh hoạt công suất 300m³/ngày đêm phục vụ khu tái định cư Làng Nủ (Lào Cai) sau thiên tai.

Long An đẩy mạnh xử lý nước thải đô thị, khắc phục điểm nóng ô nhiễm môi trường

Long An đẩy mạnh xử lý nước thải đô thị, khắc phục điểm nóng ô nhiễm môi trường

UBND tỉnh Long An vừa công bố kế hoạch đầu tư xây dựng 11 trạm xử lý nước thải (XLNT) sinh hoạt tập trung tại các đô thị trên địa bàn tỉnh, nhằm từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài và thiếu hụt hạ tầng thu gom, xử lý nước thải.

Top