Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Kiến trúc sư, kỹ sư hàng không tìm giải pháp chống ngập đô thị

Một công ty tư nhân của Việt Nam đã thử nghiệm thành công tấm chắn cửa chống ngập và dự định phát triển thương mại trong năm 2023, những người sáng lập cho hay.

Kiến trúc sư, kỹ sư hàng không tìm giải pháp chống lụt đô thị - Ảnh 1.

Công ty TGT Solutions do hai kỹ sư hàng không Phan Xuân Tùng, Tạ Đình Giáp và kiến trúc sư Đặng Tuấn Trung dùng vốn cá nhân thành lập năm 2022, đặt trụ sở tại Hà Nội, để phát triển những giải pháp chống ngập úng đô thị, trong đó có tấm chống ngập DiKEE.

Tác động của biến đổi khí hậu khiến tần suất xảy ra mưa lớn cực đoan ngày càng dày đặc hơn, cùng với đó là việc đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, diện tích bề mặt bị phủ bê tông quá nhiều khiến nước mưa không thấm qua được gây ngập sâu, kéo dài.

Trong năm 2022, nhiều trận lũ lụt đã gây ảnh hưởng lớn đến các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... Trận mưa lịch sử kéo dài 6 tiếng đồng hồ do ảnh hưởng của bão số 5 vào tháng 10 đã làm tê liệt nhiều khu vực ở Đà Nẵng, gây tổng thiệt hại vật chất gần 1.500 tỷ đồng, theo chính quyền thành phố.

Kiến trúc sư, kỹ sư hàng không tìm giải pháp chống lụt đô thị - Ảnh 2.

Hệ thống thoát nước đô thị thường được thiết kế dựa trên lịch sử kịch bản mưa lũ lặp lại một lần trong 20 năm, 50 năm và 100 năm. Tần suất mưa cực đoan gia tăng như hiện nay sẽ vượt năng lực chịu đựng của cơ sở hạ tầng hệ thống thoát nước ở hầu hết các đô thị của Việt Nam, chuyên gia biến đổi khí hậu Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy chỉ ra trong một bản tin của VTV8.

“Ở Việt Nam tôi cảm thấy người dân chưa quan tâm về việc chống ngập dưới góc độ cá nhân, họ bị phụ thuộc vào hệ thống thoát nước chung của địa phương trong khi những rắc rối và hậu quả ngập úng mang lại cho đời sống là rất khủng khiếp”, Giám đốc TGT Solutions Phan Xuân Tùng nói với phóng viên Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam.

“Bên cạnh đó, phần lớn người dân đang bị động trong việc hạn chế những thiệt hại khi ngập, họ chỉ có thể đưa ra các biện pháp đối phó một khi ngập đã xảy ra”.

Kiến trúc sư, kỹ sư hàng không tìm giải pháp chống lụt đô thị - Ảnh 3.

Tấm chống ngập DiKEE của TGT Solutions có thể mở rộng được sang hai bên và phía dưới, lắp vừa cho cửa có chiều rộng từ 780 đến 1060 mm. 

Sản phẩm bao gồm bộ khung nhôm hợp kim thường được dùng trong công nghiệp hàng không, và vỏ bọc cao su đặc biệt có thể chống chịu điều kiện làm việc khắc nghiệt. 

TGT Solutions cho hay khung kim loại này có độ bền đến 10 năm, còn phần vỏ bọc có thể chịu được nước ngập cao tới 60 cm trong cả ngày. Vật tư tiêu hao không đáng kể vì chỉ dùng một dải foam EVA đệm giữa tấm chống ngập và tường, sàn. 

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm chắn cửa, nhưng phần lớn yêu cầu phải đào, đục sàn dựng khung cố định, có thể gây ảnh hưởng đến mỹ quan cũng như cấu trúc nhà và mất thời gian, chi phí triển khai thi công. Tấm chống ngập DiKEE không can thiệp đến kết cấu nhà, chỉ cần một người dễ dàng lắp đặt hay cất đi sau khi sử dụng và có thể tái sử dụng nhiều lần. 

TGT Solutions dự kiến sẽ phát triển thương mại tấm chống ngập DiKEE vào đầu năm 2023, trước tiên ở các khu đô thị tại các tỉnh thành miền Nam có nguy cơ ngập úng cao như TP. HCM, Cần Thơ.

Kiến trúc sư, kỹ sư hàng không tìm giải pháp chống lụt đô thị - Ảnh 4.

Bên cạnh DiKEE dành cho nhà ở, TGT Solutions đang nghiên cứu phát triển một sản phẩm có thể là đầu tiên trên thế giới giúp ô tô thoát ngập lụt, ông Phan Xuân Tùng cho biết.

TGT Solutions đã và đang nghiên cứu, thử nghiệm một số sản phẩm mẫu và cũng dự kiến hoàn thiện, đưa ra thị trường vào năm sau. Ông Tùng cho biết sản phẩm chống ngập mới của TGT Solutions hứa hẹn giúp nhiều chủ sở hữu xe ô tô an tâm hơn, giảm thiểu thiệt hại trong điều kiện mưa lũ khó dự đoán như hiện nay.

Tác giả:
Quang Hưng
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

VWSA tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Cấp Thoát nước

VWSA tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Cấp Thoát nước

Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) vừa chủ trì tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp ý kiến Dự thảo luật Cấp Thoát nước (lần 02). Tại đây, các chuyên gia đã nêu ra nhiều vấn đề còn tồn đọng và cần được giải quyết trong dự thảo Luật.

Diễn đàn 11/07/2024
Đề xuất cụ thể về Quy hoạch hạ tầng cấp thoát nước trong dự thảo Luật

Đề xuất cụ thể về Quy hoạch hạ tầng cấp thoát nước trong dự thảo Luật

Đây là nội dung thu hút sự quan tâm của các đại biểu tại Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Cấp Thoát nước (lần 02) do Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) chủ trì tổ chức.

Chính sách 10/07/2024
Việt Nam – Indonesia: Ký kết biên bản ghi nhớ hỗ trợ nâng cao năng lực ngành nước

Việt Nam – Indonesia: Ký kết biên bản ghi nhớ hỗ trợ nâng cao năng lực ngành nước

Ngày 22/6/2024 tạị Indonesia, TS. Nguyễn Ngọc Điệp - Chủ tịch Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) và ngài Agus Fatoni - Cục trưởng Cục Tài chính Khu vực, Bộ Nội vụ Indonesia (MOHA); Quyền Thống đốc tỉnh Nam Sumatra đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác, hỗ trợ, nâng cao năng lực ngành nước Việt Nam – Indonesia.

Quốc tế 23/06/2024
Hà Nội xây bể điều tiết ngầm chống ngập lụt

Hà Nội xây bể điều tiết ngầm chống ngập lụt

Để khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ, Hà Nội triển khai dự án xây bể ngầm chống ngập lụt tại một số khu vực trên địa bàn Thủ Đô. Dự án do UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất và được UBND TP Hà Nội thống nhất chủ trương.

Tiếp cận phương pháp đổi mới đánh giá và quản lý nước ngầm tại Việt Nam

Tiếp cận phương pháp đổi mới đánh giá và quản lý nước ngầm tại Việt Nam

Bài viết trình bày việc tiếp cận phương pháp đổi mới đánh giá và quản lý nguồn nước ngầm tại Việt Nam nhằm nâng cao độ chính xác và hợp lý trong tính toán, đánh giá; tối ưu cơ chế vận hành, khai thác nước ngầm; đồng thời thiết lập hiệu quả các chính sách quản lý có liên quan đảm bảo sử dụng nước ngầm bền vững.

GS.TS Trần Đức Hạ: “Thoát nước là vấn đề cấp thiết”

GS.TS Trần Đức Hạ: “Thoát nước là vấn đề cấp thiết”

Những năm gần đây, mỗi khi mưa lớn, nhiều con phố trên thành phố Hà Nội diễn ra tình trạng úng ngập cục bộ do hệ thống thoát nước không ổn định và chất lượng suy giảm. Do đó, vấn đề thoát nước cần được quan tâm nhiều hơn và đưa ra giải pháp cụ thể cần sớm được giải quyết.

Sông Tô Lịch và những kỳ vọng cho tương lai

Sông Tô Lịch và những kỳ vọng cho tương lai

Sông Tô Lịch thường xuyên đối mặt với tình trạng ngập tràn rác thải sinh hoạt lẫn các chất thải hóa học gây khó chịu cho người dân xung quanh và người tham gia giao thông. Do đó, những nỗ lực thay đổi của các cấp chính quyền địa phương được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ mặt của dòng sông lịch sử này.

Giải quyết tình trạng đô thị “Cứ mưa lớn là ngập úng”

Giải quyết tình trạng đô thị “Cứ mưa lớn là ngập úng”

Đầu tháng 5 vừa qua, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) một lần nữa đối mặt với tình trạng úng ngập cục bộ tại hầu hết các tuyến phố. Thực tế này đòi hỏi các đô thị lớn trong đó có TP.HCM cần tìm ra lời giải cụ thể nhằm chấm dứt và giải quyết tình trạng “cứ mưa lớn là ngập úng”.

Thủ tướng thăm hỏi người dân vùng khô hạn Ninh Thuận, kiểm tra công trình thuỷ lợi Tân Mỹ

Thủ tướng thăm hỏi người dân vùng khô hạn Ninh Thuận, kiểm tra công trình thuỷ lợi Tân Mỹ

Trưa 28/4, nhân chuyến công tác tại Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian đến thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán; thị sát, kiểm tra công trình thuỷ lợi Tân Mỹ và các giải pháp ứng phó của tỉnh.

Top