Nhiệt độ
Rác thải pin xe điện - Mối nguy hại bị xem nhẹ trong cuộc đua xanh hóa giao thông
Xe điện đang dần thay thế xe xăng, mở ra kỳ vọng về một tương lai giao thông xanh. Nhưng ít ai để ý rằng, phía sau mỗi viên pin là một mối nguy môi trường lớn nếu không được xử lý đúng cách, có thể làm ô nhiễm đất nông nghiệp, nguồn nước ngầm, gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người.
Khi rác thải pin bị xem nhẹ, chúng ta đang đẩy tương lai “xanh” đến gần một cuộc khủng hoảng mới - âm thầm và nguy hiểm hơn nhiều.
Ảnh minh họa. Nguồn: INT
Trong cuộc đua chuyển đổi năng lượng toàn cầu, xe điện đang được xem là biểu tượng của một tương lai không phát thải. Từ Mỹ, châu Âu đến châu Á, hàng loạt chính sách ưu đãi thuế, trợ giá mua xe, phát triển trạm sạc và cấm xe xăng đang thúc đẩy quá trình “xanh hóa” phương tiện giao thông. Việt Nam cũng đã chính thức tham gia cuộc đua này khi xe máy điện và ôtô điện ngày càng phổ biến, cùng với sự vào cuộc của nhiều doanh nghiệp nội địa lẫn quốc tế.
Tuy nhiên, phía sau vẻ hào nhoáng của những chiếc xe không khói là một mối nguy tiềm ẩn lớn - rác thải pin lithium-ion. Khi tuổi thọ pin kết thúc sau 6 - 10 năm sử dụng, chúng không còn là nguồn năng lượng mà trở thành chất thải nguy hại, chứa kim loại nặng và chất điện phân dễ cháy nổ. Đáng lo ngại là vấn đề này đang bị xem nhẹ trong quá trình phát triển xe điện tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.
Tăng trưởng xe điện - Rác thải pin sẽ là cuộc khủng hoảng môi trường kế tiếp?
Theo các báo cáo thị trường, thế giới hiện có hơn 40 triệu xe điện lưu hành; đến năm 2030, con số này dự kiến vượt 200 triệu, đồng nghĩa với hàng chục triệu viên pin sẽ bước vào giai đoạn hết hạn. Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ xe điện lớn nhất - đang bước vào giai đoạn “nghỉ hưu” pin đầu tiên: hơn 20 triệu viên pin lithium-ion sẽ hết hạn chỉ trong giai đoạn 2025 - 2032 (Li-com, 2025).
Vấn đề là những viên pin này không thể vứt bỏ như rác thông thường. Chúng chứa lithium, cobalt, mangan, niken - những kim loại quý nhưng cũng gây độc hại nếu rò rỉ ra môi trường. Các chất điện giải có thể tạo phản ứng hóa học nguy hiểm nếu tiếp xúc với nước, gây cháy nổ, phát tán khí độc.
Một viên pin xe điện bị vỡ hoặc tháo dỡ không đúng cách có thể làm ô nhiễm đất nông nghiệp, nguồn nước ngầm và gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người. Trong khi đó, chôn lấp pin không phải là giải pháp khả thi, vì quá trình phân hủy có thể kéo dài hàng trăm năm và phát tán chất độc liên tục.
Tái chế pin xe điện không đơn giản. Ảnh ITN
Tái chế pin không phải là chuyện đơn giản
Nhiều người kỳ vọng việc “tái chế pin” sẽ giải quyết triệt để vấn đề rác thải pin, đặc biệt khi bên trong pin là “kho báu” kim loại quý. Tuy nhiên, tái chế pin xe điện là một quá trình công nghệ - pháp lý - xã hội cực kỳ phức tạp.
Hiện có 4 công nghệ tái chế chính:
Hydrometallurgy (thủy luyện) : Hòa tan pin bằng axit/kiềm rồi kết tủa để thu hồi kim loại. Hiệu suất cao (>90%) nhưng cần xử lý nước thải độc hại.
Pyrometallurgy (nhiệt luyện) : Đốt pin ở nhiệt độ >1.500°C để lấy kim loại. Tốn nhiều năng lượng, dễ phát sinh khí độc.
Bioleaching (tái chế sinh học) : Dùng vi khuẩn để tách kim loại - thân thiện môi trường nhưng chậm và chưa thể mở rộng quy mô.
Tái sử dụng cell còn tốt : Dùng lại cell ổn định cho thiết bị lưu trữ điện, đèn năng lượng mặt trời, UPS. Tuy nhiên đòi hỏi kiểm định kỹ thuật cao.
Ngay cả các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Đức, Nhật cũng mới chỉ đang ở giai đoạn thử nghiệm mở rộng tái chế pin. Trung Quốc dù đi đầu trong sản xuất xe điện và pin, nhưng vẫn đang gặp khủng hoảng trong khâu xử lý: Hơn 70% pin thải đang được xử lý bởi các cơ sở không phép hoặc thủ công, gây ra hàng loạt vụ cháy nổ, rò rỉ hóa chất và ô nhiễm môi trường (Li-Com, 2025).
Việt Nam: Cuộc đua xe điện bắt đầu, còn hệ thống xử lý pin thì chưa
Tính đến cuối năm 2023, Việt Nam có khoảng 2,3 triệu xe máy điện (Ricky Hồ, 2025) và hơn 20 nghìn ôtô điện (Hiếu Anh, 2023). Trong những năm gần đây, nhiều hãng xe điện, cả xe máy và ôtô, trong và ngoài nước đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực này, đặc biệt kể từ khi Việt Nam xác lập mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và đang triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh theo Quyết định 1658/QĐ-TTg (2021). Trong lĩnh vực giao thông đô thị, Chỉ thị 20/CT-TTg (2025) yêu cầu các đô thị lớn xây dựng lộ trình hạn chế và tiến tới cấm xe máy xăng. Theo đó, Hà Nội dự kiến cấm xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026 , TP.HCM đề xuất cấm hoàn toàn xe máy xăng trong hoạt động giao hàng và xe ôm công nghệ từ cuối năm 2029 .
Tuy nhiên, đi kèm tốc độ tăng trưởng nhanh là những khoảng trống lớn trong khâu xử lý rác thải pin:
Chưa có hành lang pháp lý riêng cho pin xe điện: Việt Nam vẫn chưa ban hành tiêu chuẩn quốc gia về thu gom, vận chuyển, tái chế, tiêu hủy pin lithium-ion.
Chưa có cơ chế truy vết và thu hồi pin sau sử dụng : Pin được bán ra không có định danh điện tử, không có nghĩa vụ thu hồi từ phía nhà sản xuất hay cửa hàng phân phối.
Chưa kiểm soát được tái chế phi chính thức : Một số cơ sở nhỏ lẻ có thể thu gom pin cũ để tháo dỡ bằng tay, rất nguy hiểm nếu không có thiết bị an toàn.
Chưa có chính sách trách nhiệm mở rộng (EPR [1] ) buộc doanh nghiệp sản xuất phải chịu trách nhiệm với sản phẩm sau khi bán ra thị trường.
Nếu không kiểm soát từ đầu, Việt Nam có thể rơi vào “vết xe đổ” của Trung Quốc: Sản xuất - tiêu dùng - rồi ngập trong khối rác pin không thể xử lý kịp.
Trung tâm tái chế chưa phải là giải pháp căn cơ
Gần đây, TP.HCM đã công bố kế hoạch xây dựng trung tâm tái chế pin xe điện, với kỳ vọng thu hồi tới 95% kim loại quý (Châu Tuấn, 2025). Đây là một bước đi tích cực. Tuy nhiên, một trung tâm dù hiện đại đến đâu cũng không thể gánh vác được bài toán xử lý rác pin nếu thiếu hệ thống quản trị tổng thể.
Kinh nghiệm từ Trung Quốc cho thấy, nhiều nhà máy tái chế được xây dựng xong nhưng lại “đói nguyên liệu”, vì không có hệ thống truy vết - thu hồi - thu gom chuẩn hóa. Trong khi đó, các cơ sở chui lại mua gom pin cũ giá cao và tháo dỡ không kiểm soát, gây ra rủi ro cháy nổ, ô nhiễm đất và nước.
Do đó, bên cạnh đầu tư nhà máy, Việt Nam cần một chiến lược quốc gia về vòng đời pin xe điện, bao gồm:
- Xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật về xử lý pin, an toàn hóa chất và môi trường.
- Áp dụng cơ chế EPR bắt buộc với nhà sản xuất, nhập khẩu và phân phối pin.
- Thiết lập hệ thống định danh - truy vết - thu hồi pin theo mã QR hoặc chip.
- Hỗ trợ doanh nghiệp nội địa nghiên cứu công nghệ thủy luyện, tái chế sinh học phù hợp điều kiện Việt Nam.
- Thí điểm quản lý vòng đời pin từ xe máy điện trước khi mở rộng sang ôtô điện.
Hành động hôm nay để tránh khủng hoảng ngày mai
Việc phát triển xe điện là tất yếu. Nhưng để xe điện thực sự “xanh”, chúng ta không thể chỉ nhìn vào ống xả không khói - mà phải nhìn vào hành trình của viên pin từ khi sản xuất đến khi hết vòng đời. Nếu không có chiến lược sớm, Việt Nam sẽ không tránh khỏi nguy cơ khủng hoảng rác thải pin trong thập kỷ tới - một vấn đề vừa nguy hiểm, vừa tốn kém, và không thể xử lý trong một sớm một chiều.
Rác pin xe điện không phải là vấn đề của tương lai xa, mà là thách thức của hiện tại. Và nếu chúng ta hành động đủ sớm, đủ nghiêm túc, nó có thể trở thành cơ hội để hình thành một ngành công nghiệp tái chế mới, xanh và bền vững. Nếu không, chính nó sẽ làm hoen ố hình ảnh “tương lai xanh” mà chúng ta đang theo đuổi.
Nếu làm đúng, Việt Nam có thể biến bài học của Trung Quốc thành lợi thế. Nếu làm sai, cái giá phải trả sẽ là tài nguyên bị đánh mất, môi trường bị đầu độc, và cơ hội bị bỏ lỡ. Hành động - không phải lời nói - sẽ quyết định tương lai.
Pin cạn, nhưng tương lai không được phép cạn theo.
................
[1] EPR (Extended Producer Responsibility) là một chính sách môi trường mà các nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm tài chính và/hoặc trách nhiệm quản lý về xử lý chất thải của các sản phẩm họ sản xuất ra, từ khi sản phẩm đó được tiêu thụ cho đến khi hết vòng đời của nó. Truy cập tại: https://xulymoitruongvietthao.com/epr-la-gi/ , ngày truy cập 26/7/2025.
Tài liệu tham khảo:
1. Hiếu Anh (2023). ‘Việt Nam đã có hơn 20.000 ôtô điện’. Truy cập tại: https://laodong.vn/xe/viet-nam-da-co-hon-20000-oto-dien , ngày truy cập: 26/6/2025.
2. Li-Com (2025). 20 triệu pin xe điện sắp hết hạn tại Trung Quốc: Áp lực và cơ hội cho ngành tái chế pin lithium. Truy cập tại: https://thegioilithium.vn/20-trieu-pin-xe-dien-sap-het-han-tai-trung-quoc-ap-luc-va-co-hoi-cho-nganh-tai-che-pin-lithium/ , ngày truy cập: 25/7/2025.
3. Ricky Hồ (2025). ‘Bất ngờ với thị trường xe máy điện Việt Nam’. Kinh tế Sài gòn online, cập nhật 05/3. Truy cập tại https://thesaigontimes.vn/bat-ngo-voi-thi-truong-xe-may-dien-viet-nam , ngày truy cập 26/7/2025.
4. Châu Tuấn (2025). ‘TP.HCM dự kiến xây trung tâm tái chế pin xe điện, thu hồi 95% kim loại quý’. Tuổi trẻ online, cập nhật ngày: 24/7. Truy cập tại: https://tuoitre.vn/tp-hcm-du-kien-xay-trung-tam-tai-che-pin-xe-dien-thu-hoi-95-kim-loai-quy-20250724193807623.htm , ngày truy cập: 25/7/2025.
Nữ thủ khoa Đại học Xây dựng Dương Hoài Thu: “Bông hoa đá” trên giảng đường kỹ thuật
Khách hàng quan tâm dự án Vịnh Ngọc (Cần Giờ) kỳ vọng vào không gian sống xanh và kết nối giao thông thuận tiện
Nhựa Tiền Phong vinh dự lọt Top 10 doanh nghiệp niêm yết quản trị công ty tốt nhất 2024–2025
Sinh viên ngành Kỹ thuật Cấp Thoát nước Trường ĐH Xây Dựng Hà Nội trải nghiệm thực tế ngay từ năm thứ nhất
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được đề cử trong cuộc bình chọn “Kỳ quan Đô thị Tương lai”
Đọc thêm
Sinh viên ngành Kỹ thuật Cấp Thoát nước Trường ĐH Xây Dựng Hà Nội trải nghiệm thực tế ngay từ năm thứ nhất
Đầu tháng 11/2025, các thầy cô Nhóm chuyên môn Cấp thoát nước, Khoa Kỹ thuật Môi trường, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội đã tổ chức chuyến tham quan, học tập thực tế cho hơn 150 sinh viên ngành Kỹ thuật Cấp thoát nước (Khóa 66-70) tại Nhà máy Dệt nhuộm Pacific Crystal Hải Dương và Công ty CP Kinh doanh Nước sạch Hải Dương.
Phân tích lợi ích giải pháp Công ty Cấp nước cung cấp dịch vụ sửa chữa hệ thống cấp nước trong nhà
Giải pháp giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần đảm bảo an toàn cấp nước, tối ưu nguồn nhân lực và tiết kiệm chi phí thời gian khách hàng. Quy trình xử lý khắc phục sự cố trực tuyến gồm 6 bước được đề xuất đảm bảo công khai loại sự cố và chi phí sửa chữa dưới sự theo dõi của khách hàng và công ty.
TP.HCM: Điểm ngập Đường Kinh Dương Vương
Nghiên cứu được tiến hành trước ngày 01/7/2025 nhằm tìm hiểu nhận thức và các biện pháp thích ứng với tình trạng ngập úng của người dân ở khu vực đường Kinh Dương Vương (TP.HCM).
Vinhomes Cần Giờ sẽ sử dụng công nghệ san lấp biển hiện đại bậc nhất của Nhật Bản
Ngày 31/10, Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu, đại diện là Công ty CP Tư vấn đầu tư công trình hàng hải Việt Nam để ứng dụng công nghệ gia cố bùn san lấp của Nhật Bản cho dự án Vinhomes Green Paradise.
Tổ chức chấm chọn Giải thưởng Đồ án Tốt nghiệp xuất sắc ngành Cấp Thoát nước năm 2025
Sáng 28/10/2025, Trung tâm đào tạo Bồi dưỡng ngành Nước Việt Nam (thuộc Hội Cấp Thoát nước Việt Nam) đã tổ chức buổi chấm chọn Giải thưởng Đồ án Tốt nghiệp xuất sắc cho sinh viên theo học ngành Cấp Thoát nước.
Nghiên cứu đánh giá sự lan truyền bùn nạo vét từ Cảng Sơn Trà và khả năng ảnh hưởng đến Nhà máy nước Cầu Đỏ
Nghiên cứu này đánh giá nồng độ bùn lan truyền nhằm mục đích xem xét so sánh với các tiêu chuẩn môi trường cho phép về độ đục nhằm có các biện pháp thi công thích hợp để giảm thiểu tác động tiêu cực, đồng thời xem xét ảnh hưởng (nếu có) đến sự lan truyền bùn lơ lửng về thượng lưu sông Hàn.
Quản trị, điều hành tại HueWACO trên nền tảng công nghệ 4.0
Nhận thức rõ chuyển đổi số là xu thế tất yếu, HueWACO đã tích cực ứng dụng công nghệ số, giải pháp số vào tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng của Công ty.
Nghiên cứu kết hợp lý thuyết đồ thị và thuật toán di truyền
Nghiên cứu đề xuất một phương pháp nhằm đưa ra sơ đồ bố trí lắp đặt tối ưu bộ thiết bị tiền định vị, bao gồm các thiết bị noise logger ghi nhận âm thanh rò rỉ trên mạng lưới cấp nước, nhằm tìm kiếm hoặc dự báo rò rỉ tại một khu vực phân vùng tách mạng.
Tình hình ngập úng tại Hà Nội: Nguyên nhân, kinh nghiệm quốc tế và định hướng giải pháp
Trong những năm gần đây, Hà Nội liên tục ghi nhận tình trạng ngập úng cục bộ tại nhiều khu vực nội và ngoại thành sau các trận mưa lớn. Nguyên nhân xuất phát từ quá trình đô thị hóa nhanh, hệ thống thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ cùng tác động của biến đổi khí hậu.