Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Rác thải pin xe điện - Mối nguy hại bị xem nhẹ trong cuộc đua xanh hóa giao thông

01/08/2025 09:40

Xe điện đang dần thay thế xe xăng, mở ra kỳ vọng về một tương lai giao thông xanh. Nhưng ít ai để ý rằng, phía sau mỗi viên pin là một mối nguy môi trường lớn nếu không được xử lý đúng cách, có thể làm ô nhiễm đất nông nghiệp, nguồn nước ngầm, gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người.

Khi rác thải pin bị xem nhẹ, chúng ta đang đẩy tương lai “xanh” đến gần một cuộc khủng hoảng mới - âm thầm và nguy hiểm hơn nhiều.

Ảnh minh họa. Nguồn: INT

Trong cuộc đua chuyển đổi năng lượng toàn cầu, xe điện đang được xem là biểu tượng của một tương lai không phát thải. Từ Mỹ, châu Âu đến châu Á, hàng loạt chính sách ưu đãi thuế, trợ giá mua xe, phát triển trạm sạc và cấm xe xăng đang thúc đẩy quá trình “xanh hóa” phương tiện giao thông. Việt Nam cũng đã chính thức tham gia cuộc đua này khi xe máy điện và ôtô điện ngày càng phổ biến, cùng với sự vào cuộc của nhiều doanh nghiệp nội địa lẫn quốc tế.

Tuy nhiên, phía sau vẻ hào nhoáng của những chiếc xe không khói là một mối nguy tiềm ẩn lớn - rác thải pin lithium-ion. Khi tuổi thọ pin kết thúc sau 6 - 10 năm sử dụng, chúng không còn là nguồn năng lượng mà trở thành chất thải nguy hại, chứa kim loại nặng và chất điện phân dễ cháy nổ. Đáng lo ngại là vấn đề này đang bị xem nhẹ trong quá trình phát triển xe điện tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Tăng trưởng xe điện - Rác thải pin sẽ là cuộc khủng hoảng môi trường kế tiếp?

Theo các báo cáo thị trường, thế giới hiện có hơn 40 triệu xe điện lưu hành; đến năm 2030, con số này dự kiến vượt 200 triệu, đồng nghĩa với hàng chục triệu viên pin sẽ bước vào giai đoạn hết hạn. Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ xe điện lớn nhất - đang bước vào giai đoạn “nghỉ hưu” pin đầu tiên: hơn 20 triệu viên pin lithium-ion sẽ hết hạn chỉ trong giai đoạn 2025 - 2032 (Li-com, 2025).

Vấn đề là những viên pin này không thể vứt bỏ như rác thông thường. Chúng chứa lithium, cobalt, mangan, niken - những kim loại quý nhưng cũng gây độc hại nếu rò rỉ ra môi trường. Các chất điện giải có thể tạo phản ứng hóa học nguy hiểm nếu tiếp xúc với nước, gây cháy nổ, phát tán khí độc.

Một viên pin xe điện bị vỡ hoặc tháo dỡ không đúng cách có thể làm ô nhiễm đất nông nghiệp, nguồn nước ngầm và gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người. Trong khi đó, chôn lấp pin không phải là giải pháp khả thi, vì quá trình phân hủy có thể kéo dài hàng trăm năm và phát tán chất độc liên tục.

Tái chế pin xe điện không đơn giản. Ảnh ITN

Tái chế pin không phải là chuyện đơn giản

Nhiều người kỳ vọng việc “tái chế pin” sẽ giải quyết triệt để vấn đề rác thải pin, đặc biệt khi bên trong pin là “kho báu” kim loại quý. Tuy nhiên, tái chế pin xe điện là một quá trình công nghệ - pháp lý - xã hội cực kỳ phức tạp.

Hiện có 4 công nghệ tái chế chính:

Hydrometallurgy (thủy luyện) : Hòa tan pin bằng axit/kiềm rồi kết tủa để thu hồi kim loại. Hiệu suất cao (>90%) nhưng cần xử lý nước thải độc hại.

Pyrometallurgy (nhiệt luyện) : Đốt pin ở nhiệt độ >1.500°C để lấy kim loại. Tốn nhiều năng lượng, dễ phát sinh khí độc.

Bioleaching (tái chế sinh học) : Dùng vi khuẩn để tách kim loại - thân thiện môi trường nhưng chậm và chưa thể mở rộng quy mô.

Tái sử dụng cell còn tốt : Dùng lại cell ổn định cho thiết bị lưu trữ điện, đèn năng lượng mặt trời, UPS. Tuy nhiên đòi hỏi kiểm định kỹ thuật cao.

Ngay cả các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Đức, Nhật cũng mới chỉ đang ở giai đoạn thử nghiệm mở rộng tái chế pin. Trung Quốc dù đi đầu trong sản xuất xe điện và pin, nhưng vẫn đang gặp khủng hoảng trong khâu xử lý: Hơn 70% pin thải đang được xử lý bởi các cơ sở không phép hoặc thủ công, gây ra hàng loạt vụ cháy nổ, rò rỉ hóa chất và ô nhiễm môi trường (Li-Com, 2025).

Việt Nam: Cuộc đua xe điện bắt đầu, còn hệ thống xử lý pin thì chưa

Tính đến cuối năm 2023, Việt Nam có khoảng 2,3 triệu xe máy điện (Ricky Hồ, 2025) và hơn 20 nghìn ôtô điện (Hiếu Anh, 2023). Trong những năm gần đây, nhiều hãng xe điện, cả xe máy và ôtô, trong và ngoài nước đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực này, đặc biệt kể từ khi Việt Nam xác lập mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và đang triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh theo Quyết định 1658/QĐ-TTg (2021). Trong lĩnh vực giao thông đô thị, Chỉ thị 20/CT-TTg (2025) yêu cầu các đô thị lớn xây dựng lộ trình hạn chế và tiến tới cấm xe máy xăng. Theo đó, Hà Nội dự kiến cấm xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026 , TP.HCM đề xuất cấm hoàn toàn xe máy xăng trong hoạt động giao hàng và xe ôm công nghệ từ cuối năm 2029 .

Tuy nhiên, đi kèm tốc độ tăng trưởng nhanh là những khoảng trống lớn trong khâu xử lý rác thải pin:

Chưa có hành lang pháp lý riêng cho pin xe điện: Việt Nam vẫn chưa ban hành tiêu chuẩn quốc gia về thu gom, vận chuyển, tái chế, tiêu hủy pin lithium-ion.

Chưa có cơ chế truy vết và thu hồi pin sau sử dụng : Pin được bán ra không có định danh điện tử, không có nghĩa vụ thu hồi từ phía nhà sản xuất hay cửa hàng phân phối.

Chưa kiểm soát được tái chế phi chính thức : Một số cơ sở nhỏ lẻ có thể thu gom pin cũ để tháo dỡ bằng tay, rất nguy hiểm nếu không có thiết bị an toàn.

Chưa có chính sách trách nhiệm mở rộng (EPR [1] ) buộc doanh nghiệp sản xuất phải chịu trách nhiệm với sản phẩm sau khi bán ra thị trường.

Nếu không kiểm soát từ đầu, Việt Nam có thể rơi vào “vết xe đổ” của Trung Quốc: Sản xuất - tiêu dùng - rồi ngập trong khối rác pin không thể xử lý kịp.

Trung tâm tái chế chưa phải là giải pháp căn cơ

Gần đây, TP.HCM đã công bố kế hoạch xây dựng trung tâm tái chế pin xe điện, với kỳ vọng thu hồi tới 95% kim loại quý (Châu Tuấn, 2025). Đây là một bước đi tích cực. Tuy nhiên, một trung tâm dù hiện đại đến đâu cũng không thể gánh vác được bài toán xử lý rác pin nếu thiếu hệ thống quản trị tổng thể.

Kinh nghiệm từ Trung Quốc cho thấy, nhiều nhà máy tái chế được xây dựng xong nhưng lại “đói nguyên liệu”, vì không có hệ thống truy vết - thu hồi - thu gom chuẩn hóa. Trong khi đó, các cơ sở chui lại mua gom pin cũ giá cao và tháo dỡ không kiểm soát, gây ra rủi ro cháy nổ, ô nhiễm đất và nước.

Do đó, bên cạnh đầu tư nhà máy, Việt Nam cần một chiến lược quốc gia về vòng đời pin xe điện, bao gồm:

- Xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật về xử lý pin, an toàn hóa chất và môi trường.

- Áp dụng cơ chế EPR bắt buộc với nhà sản xuất, nhập khẩu và phân phối pin.

- Thiết lập hệ thống định danh - truy vết - thu hồi pin theo mã QR hoặc chip.

- Hỗ trợ doanh nghiệp nội địa nghiên cứu công nghệ thủy luyện, tái chế sinh học phù hợp điều kiện Việt Nam.

- Thí điểm quản lý vòng đời pin từ xe máy điện trước khi mở rộng sang ôtô điện.

Hành động hôm nay để tránh khủng hoảng ngày mai

Việc phát triển xe điện là tất yếu. Nhưng để xe điện thực sự “xanh”, chúng ta không thể chỉ nhìn vào ống xả không khói - mà phải nhìn vào hành trình của viên pin từ khi sản xuất đến khi hết vòng đời. Nếu không có chiến lược sớm, Việt Nam sẽ không tránh khỏi nguy cơ khủng hoảng rác thải pin trong thập kỷ tới - một vấn đề vừa nguy hiểm, vừa tốn kém, và không thể xử lý trong một sớm một chiều.

Rác pin xe điện không phải là vấn đề của tương lai xa, mà là thách thức của hiện tại. Và nếu chúng ta hành động đủ sớm, đủ nghiêm túc, nó có thể trở thành cơ hội để hình thành một ngành công nghiệp tái chế mới, xanh và bền vững. Nếu không, chính nó sẽ làm hoen ố hình ảnh “tương lai xanh” mà chúng ta đang theo đuổi.

Nếu làm đúng, Việt Nam có thể biến bài học của Trung Quốc thành lợi thế. Nếu làm sai, cái giá phải trả sẽ là tài nguyên bị đánh mất, môi trường bị đầu độc, và cơ hội bị bỏ lỡ. Hành động - không phải lời nói - sẽ quyết định tương lai.

Pin cạn, nhưng tương lai không được phép cạn theo.

................

[1] EPR (Extended Producer Responsibility) là một chính sách môi trường mà các nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm tài chính và/hoặc trách nhiệm quản lý về xử lý chất thải của các sản phẩm họ sản xuất ra, từ khi sản phẩm đó được tiêu thụ cho đến khi hết vòng đời của nó. Truy cập tại: https://xulymoitruongvietthao.com/epr-la-gi/ , ngày truy cập 26/7/2025.

Tài liệu tham khảo:

1. Hiếu Anh (2023). ‘Việt Nam đã có hơn 20.000 ôtô điện’. Truy cập tại: https://laodong.vn/xe/viet-nam-da-co-hon-20000-oto-dien , ngày truy cập: 26/6/2025.

2. Li-Com (2025). 20 triệu pin xe điện sắp hết hạn tại Trung Quốc: Áp lực và cơ hội cho ngành tái chế pin lithium. Truy cập tại: https://thegioilithium.vn/20-trieu-pin-xe-dien-sap-het-han-tai-trung-quoc-ap-luc-va-co-hoi-cho-nganh-tai-che-pin-lithium/ , ngày truy cập: 25/7/2025.

3. Ricky Hồ (2025). ‘Bất ngờ với thị trường xe máy điện Việt Nam’. Kinh tế Sài gòn online, cập nhật 05/3. Truy cập tại https://thesaigontimes.vn/bat-ngo-voi-thi-truong-xe-may-dien-viet-nam , ngày truy cập 26/7/2025.

4. Châu Tuấn (2025). ‘TP.HCM dự kiến xây trung tâm tái chế pin xe điện, thu hồi 95% kim loại quý’. Tuổi trẻ online, cập nhật ngày: 24/7. Truy cập tại: https://tuoitre.vn/tp-hcm-du-kien-xay-trung-tam-tai-che-pin-xe-dien-thu-hoi-95-kim-loai-quy-20250724193807623.htm , ngày truy cập: 25/7/2025.

Nguồn: tapchixaydung.vn
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tình hình ngập úng tại Hà Nội: Nguyên nhân, kinh nghiệm quốc tế và định hướng giải pháp

Tình hình ngập úng tại Hà Nội: Nguyên nhân, kinh nghiệm quốc tế và định hướng giải pháp

Trong những năm gần đây, Hà Nội liên tục ghi nhận tình trạng ngập úng cục bộ tại nhiều khu vực nội và ngoại thành sau các trận mưa lớn. Nguyên nhân xuất phát từ quá trình đô thị hóa nhanh, hệ thống thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ cùng tác động của biến đổi khí hậu.

Thiết kế tầng lọc dạng vật liệu rời trong hệ thống cấp nước bằng phương pháp kích thước khe hở trong môi trường đất đá

Thiết kế tầng lọc dạng vật liệu rời trong hệ thống cấp nước bằng phương pháp kích thước khe hở trong môi trường đất đá

Thiết kế tầng lọc trong hệ thống cấp nước quyết định độ bền công trình và chất lượng nước. Nghiên cứu mới đề xuất tính toán dựa trên phân bố kích thước khe hở vật liệu rời, khắc phục hạn chế của công thức cũ và nâng cao hiệu quả ứng dụng thực tế.

Khơi nguồn sáng tạo từ những gương mặt trẻ: Phiên họp lần thứ VI Mạng lưới Cán bộ trẻ Ngành Nước Việt Nam

Khơi nguồn sáng tạo từ những gương mặt trẻ: Phiên họp lần thứ VI Mạng lưới Cán bộ trẻ Ngành Nước Việt Nam

Ngày 3/10/2025, phiên họp lần thứ VI Mạng lưới Cán bộ trẻ ngành nước Việt Nam đã diễn ra với 3 đề tài gắn liền với thực tế hoạt động ngành Cấp Thoát nước đến từ Trường Đại học Xây dựng miền Tây, Công ty CP Cấp nước Trung An và Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP. Hồ Chí Minh.

Diễn đàn 05/10/2025
Ngành Công nghiệp Môi trường: Lĩnh vực “then chốt” trong xây dựng nền kinh tế xanh

Ngành Công nghiệp Môi trường: Lĩnh vực “then chốt” trong xây dựng nền kinh tế xanh

Ngành Công nghiệp Môi trường được xem là lĩnh vực trọng tâm trong xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Không chỉ thế, lĩnh vực này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp cấp nước, thoát nước và xử lý nước thải.

Chính sách 29/09/2025
Xử lý nước bằng màng gốm siêu lọc (UF): Công nghệ thế mạnh của Tập đoàn Thiên Kiện trong xử lý nước cấp sinh hoạt

Xử lý nước bằng màng gốm siêu lọc (UF): Công nghệ thế mạnh của Tập đoàn Thiên Kiện trong xử lý nước cấp sinh hoạt

Được ví như “công nghệ xử lý nước của thế kỷ 21”, công nghệ màng đang mở ra bước tiến mới cho ngành cấp thoát nước. Tại Trung Quốc, màng gốm do Tập đoàn Thiên Kiện sản xuất với thiết kế độc đáo, độ bền cao và khả năng làm sạch vượt trội đang hứa hẹn tạo ra cú bứt phá trong xử lý nước.

Giải pháp xử lý đồng thời bằng công nghệ bể lọc sinh học tiếp xúc (*)

Giải pháp xử lý đồng thời bằng công nghệ bể lọc sinh học tiếp xúc (*)

Công nghệ bể lọc sinh học tiếp xúc là một trong những giải pháp điển hình được đề xuất nhằm xử lý tình trạng ô nhiễm hữu cơ, amoni và mangan trong nguồn nước mặt cấp cho sinh hoạt tại Việt Nam.

Thiết kế cải tạo mạng lưới Cấp nước thành phố Sóc Trăng (*)

Thiết kế cải tạo mạng lưới Cấp nước thành phố Sóc Trăng (*)

Bằng các phương pháp nghiên cứu như khảo sát vẽ lại bản đồ hiện trạng mạng lưới cấp nước, thu thập các số liệu về dân số,... nhóm tác giả đề xuất thiết kế cải tạo mạng lưới cấp nước thành phố Sóc Trăng để đáp ứng nhu cầu dùng nước đến năm 2030.

Phát triển bền vững ngành Nước: Câu chuyện từ những đường ống nhựa mang thương hiệu Tiền Phong

Phát triển bền vững ngành Nước: Câu chuyện từ những đường ống nhựa mang thương hiệu Tiền Phong

Ngành Nước là nền tảng cho phát triển bền vững, gắn với an ninh nguồn nước và hạ tầng đô thị. Gần 70 năm qua, Nhựa Tiền Phong đã tiên phong mang đến những giải pháp cấp thoát nước hiện đại góp phần nâng cao chất lượng sống, thích ứng biến đổi khí hậu và hướng tới mục tiêu xanh.

Doanh nghiệp 23/09/2025
Đồng hồ nước thông minh: Bước tiến trong quản lý nước đô thị

Đồng hồ nước thông minh: Bước tiến trong quản lý nước đô thị

Trong bối cảnh nhiều đô thị tại Việt Nam đang đối diện với bài toán thất thoát nước, việc nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống cấp nước trở thành ưu tiên hàng đầu. Thế hệ đồng hồ nước thông minh được kỳ vọng sẽ mang lại giải pháp bền vững, đảm bảo đo lường chính xác và tối ưu hóa công tác quản lý tài nguyên.

Top