Nhiệt độ
Điều Chỉnh Ưu Đãi Giúp Hệ Thống Thoát Nước Phát Huy Vai Trò
Dịch vụ thoát nước ở Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn, sẽ phát huy vai trò quan trọng của mình hơn nữa để bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân khi Chính phủ điều chỉnh bổ sung các ưu đãi, tạo thêm điều kiện thuận lợi cho hoạt động và phát triển.
Các chính sách về đất đai đã mang lại ảnh hưởng sâu rộng, giúp ngành cấp, thoát nước Việt Nam mang lại nhiều đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo vệ môi trường quốc gia.
Nhận thức được tầm quan trọng của dịch vụ thoát nước đối với sự phát triển bền vững, trong những năm qua Chính phủ và chính quyền các cấp đã dùng vốn nhà nước, vốn ODA từ các quốc gia, tổ chức quốc tế đầu tư vào phát triển hệ thống thoát nước đô thị Việt Nam.
Nhiều công trình thoát nước và xử lý nước thải được đầu tư mới, cải tạo và nâng cấp, từ đó giúp bảo vệ nguồn nước, cải thiện vệ sinh, giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng sống tại các đô thị, thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền tới an sinh xã hội, an toàn sức khỏe cho người dân, ổn định xã hội, an ninh quốc phòng.
Tuy nhiên, sự phát triển của hệ thống thoát nước đến nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu trong bối cảnh đô thị hóa tăng tốc và biến đổi khí hậu ngày một phức tạp.

Công tác duy tu, duy trì, vận hành, khai thác hệ thống thoát nước đô thị chủ yếu vẫn từ ngân sách nhà nước thông qua đấu thầu và đặt hàng dịch vụ. Hoạt động của các doanh nghiệp cấp, thoát nước thường được gắn liền, chỉ có tại một số đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mới có sự tách biệt để đáp ứng tốt hơn nhu cầu dân sinh.
Trong các ưu đãi hiện tại, dù hệ thống cấp và thoát nước cùng nằm trong danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, song chỉ có quy định miễn tiền thuê đất trong thời gian thuê đất cho diện tích xây dựng công trình cấp nước, mà chưa có quy định về ưu đãi miễn giảm tiền thuê đất cho diện tích đất xây dựng phục vụ hệ thống thoát nước.
Quy định hiện hành
Khoản 10, Điều 2 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ngày 6/8/2014 của Chính phủ định nghĩa: Hệ thống thoát nước gồm mạng lưới thoát nước (đường ống, cống, kênh, mương, hồ điều hòa...), các trạm bơm thoát nước mưa, nước thải, các công trình xử lý nước thải và các công trình phụ trợ khác nhằm mục đích thu gom, chuyển tải, tiêu thoát nước mưa, nước thải, chống ngập úng và xử lý nước thải.
Hệ thống thoát nước được chia làm ba loại: Hệ thống thoát nước chung là hệ thống trong đó nước thải, nước mưa được thu gom trong cùng một hệ thống; Hệ thống thoát nước riêng là hệ thống thoát nước mưa và nước thải riêng biệt; Hệ thống thoát nước nửa riêng là hệ thống thoát nước chung có tuyến cống bao để tách nước thải đưa về nhà máy xử lý.
- Miễn tiền thuê đất đối với công trình cấp nước:
Chính phủ quy định tại điểm I, Khoản 1, Điều 19, Nghị định 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014:
“i) Đất xây dựng công trình cấp nước bao gồm: Công trình khai thác, xử lý nước, đường ống và công trình trên mạng lưới đường ống cấp nước và các công trình hỗ trợ quản lý, vận hành hệ thống cống nước (nhà hành chính, nhà quản lý, điều hành, nhà xưởng, kho bãi vật tư, thiết bị)”.
- Về miễn tiền thuê đất:
Theo quy định tại Khoản 2,3 Điều 19, Nghị định 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ:
“2. Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 03 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước. Trường hợp người thuê đất sử dụng đất vào mục đích sản xuất nông nghiệp (trồng cây lâu năm) theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì thời gian xây dựng cơ bản vườn cây được miễn tiền thuê đất áp dụng đối với từng loại cây thực hiện theo quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lâu năm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định. Việc miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản được thực hiện theo dự án gắn với việc Nhà nước cho thuê đất mới, chuyển từ giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất, không bao gồm các trường hợp đầu tư xây dựng cải tạo, mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh và tái canh vườn cây trên diện tích đất đang được Nhà nước cho thuê.
3. Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước sau thời gian được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của thời gian xây dựng cơ bản theo quy định tại Khoản 2 Điều này, cụ thể như sau:
a) Ba (3) năm đối với dự án thuộc Danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư; đối với cơ sở sản xuất kinh doanh mới của tổ chức kinh tế thực hiện di dời theo quy hoạch, di dời do ô nhiễm môi trường.
b) Bảy (7) năm đối với dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
c) Mười một (11) năm đối với dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án đầu tư thuộc Danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư; dự án thuộc Danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư được đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.”
- Về các lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư:
Quy định tại Điểm 3, Mục III, Danh mục A – ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư ban hành kèm theo Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ:
“3. Đầu tư phát triển nhà máy nước, nhà máy điện, hệ thống cấp thoát nước; cầu, đường bộ, đường sắt; cảng hàng không, cảng biển, cảng sông; sân bay, nhà ga và công trình cơ sở hạ tầng đặc biệt quan trong khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.”
Như vậy, dựa theo các quy định hiện hành, hệ thống cấp, thoát nước thuộc danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản, sau thời gian được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản được miễn tiếp 11 năm tiền thuê đất.

Tuy nhiên theo quy định về quản lý thu tiền thuê đất hiện nay, Điểm I Khoản 1 Điều 19, Nghị định 46/2014/NĐ-CP chỉ quy định về việc miễn tiền thuê đất cho toàn bộ thời gian thuê đất đối với diện tích xây dựng công trình cấp nước, chưa có quy định về việc ưu đãi, miễn giảm tiền thuê đất cho toàn bộ thời gian thuê đất đối với diện tích đất xây dựng phục vụ hệ thống thoát nước.
Trên thực tế, đất sử dụng vào mục đích cấp, thoát nước đều là lĩnh vực công ích, cần có cơ chế ưu đãi như nhau để đảm bảo công bằng.
Do vậy, việc sửa đổi, bổ sung thêm đối tượng miễn tiền thuê đất đối với hệ thống thoát nước theo quy định tại Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 là cần thiết và phù hợp.
Sắp ra mắt Báo cáo "Xác định khoảng trống và cơ hội để thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành Nước tại Việt Nam"
Kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (Vuizea)
Metro - Lợi thế vàng đón làn sóng an cư, hút dòng đầu tư cho Vinhomes Wonder City
Đọc thêm
Kiểm soát ngập úng đô thị: Cần khung pháp lý và chiến lược dài hạn
Ngày 17/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (KHKTVN), Tổng hội Xây dựng đã tổ chức hội thảo "Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu" nhằm đánh giá toàn diện nguyên nhân, mức độ tác động của ngập úng đô thị; đồng thời đề xuất giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách.
Nghị quyết 254/2025/QH15: Gỡ ba “nút thắt” lớn trong lĩnh vực đất đai
Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết số 254/2025/QH15 không chỉ tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai 2024, mà còn khơi thông hàng loạt dự án hạ tầng đang bị ách tắc. Theo đó, Nghị quyết tập trung xử lý ba “nút thắt” then chốt: thu hồi đất, bồi thường, tái định cư và thủ tục hành chính chồng chéo.
Hà Nội dự kiến đầu tư gần 5.600 tỷ đồng cho 10 dự án khẩn cấp chống úng ngập
Để kịp thời đáp ứng các yêu cầu phòng, chống thiên tai do mưa bão gây ra, Sở Xây dựng Hà Nội đã tham mưu để Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội ban hành 10 quyết định về Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp với tổng mức đầu tư dự kiến là 5.579 tỷ đồng.
Đề xuất khung pháp lý mới cho ngành Cấp Thoát nước: Tăng liên kết vùng, giảm ngập úng, nâng cao chất lượng dịch vụ
Nghị định số 117/2007/NĐ-CP và Nghị định số 80/2014/NĐ-CP sau gần hai thập kỷ tồn tại đã để lại nhiều khoảng trống. Do đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất Dự thảo Nghị định về quản lý cấp, thoát nước nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm tính thống nhất và đáp ứng yêu cầu quản lý trong điều kiện tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Hà Nội thúc đẩy hoàn thiện hệ thống thoát nước đô thị trong bối cảnh cực đoan khí hậu
Trước sức ép từ tốc độ đô thị hóa nhanh, mưa lớn cực đoan và các tình huống thời tiết bất thường, hệ thống thoát nước Hà Nội hiện thời không còn đáp ứng được nhu cầu tiêu thoát nhanh. Do đó, Kế hoạch 325/KH-UBND được ban hành nhằm khắc phục úng ngập, nâng cấp hạ tầng và tổ chức vận hành đồng bộ.
Hoàn thiện Nghị định Quản lý cấp, thoát nước: Yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn
Bài viết dưới đây phản ánh quan điểm và đề xuất của TS. Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cấp Thoát nước Việt Nam, nhằm đóng góp cho quá trình xây dựng Dự thảo Nghị định về Quản lý cấp, thoát nước, sửa đổi và thay thế Nghị định số 117/2007/NĐ-CP và Nghị định số 80/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Nhiều bất cập trong hệ thống cấp thoát nước đô thị
Sáng 26/11/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cục Kết cấu Hạ tầng xây dựng - Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý về Dự thảo Nghị định Quản lý cấp, thoát nước (Sửa đổi Nghị định số 117/2007/NĐ-CP và Nghị định số 80/2014/NĐ-CP của Chính phủ).
Ban hành Nghị định số 290/2025/NĐ-CP và 291/2025/NĐ-CP tạo bước tiến, hỗ trợ doanh nghiệp ngành Nước phát triển
Đầu tháng 11/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 290/2025/NĐ-CP và Nghị định số 291/2025/NĐ-CP. Các nghị định này thay thế các quy định trước đây, cụ thể hóa Luật Tài nguyên nước 2023, tạo hành lang pháp lý đồng bộ và thực tế hơn cho các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cấp thoát nước.
AWC 2025: Đẩy mạnh hợp tác châu Á vì an ninh nguồn nước bền vững
Sáng 05/11/2025, Lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Hội đồng Nước châu Á (Asia Water Council - AWC) lần thứ 23 và Hội thảo kỹ thuật AWC 2025 đã chính thức diễn ra với chủ đề "Quản trị tài nguyên nước bền vững, chuyển đổi số và hợp tác đầu tư vì tương lai".