Nhiệt độ
Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục gắn đồng hồ nước
Theo báo cáo đánh giá sự hài lòng đối với chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn TP.HCM 2022 do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM thực hiện, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ cấp nước là 84,9%. Kết quả này cho thấy nỗ lực của thành phố nhằm cung cấp nước sạch chất lượng cho người dân.
Mô hình cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của SAWACO
Thực hiện thủ tục ngay trong ngày
Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Công ty CP Cấp nước Bến Thành (thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn – SAWACO) đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó nhiều thủ tục hành chính được rút ngắn, thậm chí giải quyết trong ngày.
Đầu tháng 9, ông Nguyễn Thành An (phường Đa kao, quận 1) có nhu cầu gắn mới đồng hồ nước cho căn nhà vừa sang tên xong. Ông An gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Công ty Cấp nước Bến Thành hỏi về thủ tục cấp mới đồng hồ nước và được bộ phận chăm sóc khách hàng hướng dẫn chi tiết cách nộp hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến. Do chưa thông thạo công nghệ, nhà lại gần nên ông An đến trực tiếp trụ sở Công ty Cấp nước Bến Thành và được hỗ trợ với thủ tục đơn giản, nhanh gọn trên ứng dụng định danh điện tử VneID. Ngay sau khi hướng dẫn ông An nộp hồ sơ, công ty đã cử nhân viên đến khảo sát và thực hiện gắn mới ngay đồng hồ nước cho gia đình ông An trong buổi chiều cùng ngày.
Ông An cho biết rất bất ngờ vì không nghĩ thời gian thực hiện thủ tục hành chính lại đơn giản, nhanh chóng đến vậy. Ông An cũng như nhiều khách hàng của Công ty Cấp nước Bến Thành và các địa bàn do các đơn vị cấp nước thành viên SAWACO quản lý đều bày tỏ sự làm hài lòng về các chính sách chăm sóc khách hàng và thủ tục hành chính của công ty.
Thời gian qua, các đơn vị cấp nước thành viên đã đồng loạt thực hiện nhiều giải pháp nhằm tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, triển khai mạnh mẽ các giải pháp cải tiến quy trình quản lý, ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác chuyên môn. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác, đảm bảo cấp nước an toàn, kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trên địa bàn phục vụ.
Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng liên quan đến định mức nước, Công ty Cấp nước Trung An cũng có công văn đề nghị các địa phương hỗ trợ thông báo đến người dân về việc cập nhật VNeID để làm cơ sở được cấp định mức nước sinh hoạt. Theo đại diện Cấp nước Trung An, việc cung cấp mã số định danh để cập nhật định mức nước nhằm đảm bảo quyền lợi của mỗi người dân về chủ trương hỗ trợ giá nước sinh hoạt của UBND TP.HCM.

Người dân tra cứu dịch vụ cấp nước tại máy tra cứu thông tin đặt tại sảnh Công ty CP Cấp nước Nhà Bè
Giải quyết hồ sơ trực tuyến
Ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Tổng giám đốc SAWACO cho biết, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên đã tập trung triển khai các giải pháp khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin (UD CNTT) trong công tác quản lý tại đơn vị, nhằm mang lại tiện ích tối ưu đối với khách hàng. Cụ thể, các đơn vị cấp nước tại thành phố đã triển khai hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử; bổ sung các chức năng trong hệ thống phát hành hóa đơn điện tử theo yêu cầu của cơ quan thuế; xây dựng hệ thống ứng dụng số hóa hồ sơ phục vụ công tác quản lý, tra cứu, chia sẻ dữ liệu… Qua đó, hàng chục ngàn hợp đồng đã được triển khai thực hiện theo hình thức này, tạo sự thuận tiện cho cả đơn vị lẫn khách hàng sử dụng nước.
Ngoài ra, các đơn vị còn đẩy mạnh ƯD CNTT trong công tác quản lý; ban hành bảng mã tình trạng đồng hồ nước nhằm đồng bộ trong công tác quản lý dữ liệu đồng hồ nước, hỗ trợ công tác quản lý tiêu thụ nước của khách hàng tại các đơn vị cấp nước… Đến tháng 6-2023, ngành cấp nước thành phố đã thu thập và cập nhật thông tin khách hàng, số định danh cá nhân cho gần 1,6 triệu số định danh. Đây là cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt phù hợp yêu cầu mới, nhất là quản lý khách hàng theo hình thức định danh điện tử - VNeID.
Theo ông Nguyễn Thanh Sử, ngành nước thành phố luôn lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo hiệu quả chất lượng dịch vụ. SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên luôn nỗ lực không ngừng trong công tác quản lý, điều hành để phục vụ tốt nhất cho hơn 2 triệu khách hàng đang sử dụng nguồn nước máy trên địa bàn TP.HCM.
Trong thời gian tới, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên sẽ tiếp tục hoàn thiện tính năng tiếp nhận trực tuyến yêu cầu gắn mới đồng hồ nước, nâng, dời đổi cỡ đồng hồ nước, đăng ký định mức nước sinh hoạt, tiếp nhận phản ánh, khiếu nại trên ứng dụng chăm sóc khách hàng, thanh toán tiền nước trực tuyến. Đồng thời, thực hiện các kết nối giữa ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO và các phần mềm tại đơn vị cấp nước nhằm đồng bộ dữ liệu tự động liên thông. Qua đó, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục liên quan cấp nước.
Tăng số lượng khách hàng đi đôi với tăng sản lượng tiêu thụ nước sạch một cách bền vững là định hướng xuyên suốt của SAWACO. Để thực hiện nhiệm vụ kép này, trong thời gian tới, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên tiếp tục thực hiện các kết nối giữa ứng dụng chăm sóc khách hàng của SAWACO và các phần mềm tại đơn vị cấp nước nhằm đồng bộ dữ liệu tự động liên thông. Không chỉ vậy, SAWACO có kế hoạch giảm thất thoát nước trên hệ thống tại TP.HCM giai đoạn 2022-2025 gắn với kế hoạch sản xuất kinh doanh thực hiện hàng năm của các đơn vị.
|
Đoàn sinh viên, giảng viên Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội tham quan Nhà máy nước mặt Sông Đuống
Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội ra quân thực hiện Kế hoạch trật tự đô thị của Thành phố
Hà Nội chia sẻ 4 bài học kinh nghiệm trong phòng chống úng ngập đô thị
Cấp nước Hải Phòng chung tay hỗ trợ đồng bào Miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
VWSA làm việc với JST (Nhật Bản) về dự án phát triển hệ thống cấp nước thích ứng ô nhiễm
Nhà máy nước Thủ Đức: gần sáu thập kỷ cung cấp nước sạch cho Thành phố Hồ Chí Minh
Đọc thêm
Đoàn sinh viên, giảng viên Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội tham quan Nhà máy nước mặt Sông Đuống
Ngày 11/12/2025, đoàn sinh viên và giảng viên Chuyên ngành Cấp thoát nước, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội đã có chuyến tham quan, học tập thực tế tại Nhà máy nước mặt Sông Đuống (Hà Nội). Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình đào tạo gắn với thực tiễn, giúp sinh viên hiểu rõ hơn vai trò của ngành cấp nước.
Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội ra quân thực hiện Kế hoạch trật tự đô thị của Thành phố
Thực hiện Kế hoạch 332/KH-UBND của UBND Thành phố Hà Nội, sáng 13/12/2025, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã phối hợp các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra, nạo vét và chỉnh trang hệ thống thoát nước, góp phần bảo đảm trật tự, vệ sinh và an toàn đô thị.
Cấp nước Hải Phòng chung tay hỗ trợ đồng bào Miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hải Phòng ngày 23/11/2025 về việc ủng hộ đồng bào Miền Trung - Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, cùng Công văn số 90/CV-HCTNVN ngày 20/11/2025 của Hội Cấp Thoát nước Việt Nam, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng đã phát động phong trào quyên góp trong toàn thể công ty.
BWACO nối dài hành trình nhân ái và tri thức
Với sự chân thành và tinh thần trách nhiệm, thời gian qua Công ty CP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu (BWACO) đã bền bỉ đồng hành cùng cộng đồng bằng những hoạt động thiện nguyện giản dị nhưng hết sức ấm áp, giá trị.
Nước và tương lai xanh: Chuyển đổi số thúc đẩy ngành nước phát triển an toàn, thông minh và bền vững
Hội thảo “Nước và tương lai xanh” do Chi hội Cấp Thoát nước miền Bắc vừa tổ chức đã làm rõ yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại và hoàn thiện mô hình quản lý vận hành, nhằm bảo đảm cấp nước an toàn, giảm thất thoát, hướng tới phát triển ngành nước bền vững trong giai đoạn mới.
SAWACO đảm bảo 100% dân cư được cung cấp và tiếp cận nước sạch
Năm 2025, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã đảm bảo tỷ lệ 100% dân cư trên địa bàn quản lý được cung cấp và tiếp cận nước sạch, với tổng công suất cấp nước đạt 2,35 triệu m³ mỗi ngày đêm.
Tiêu chuẩn ESG++ đưa đô thị biển Vinhomes Green Paradise trở thành ứng viên sáng giá của “7 Kỳ quan Đô thị Tương lai"
Giữa hàng chục hồ sơ từ khắp thế giới, “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise tỏa sáng khi trở thành ứng viên chính thức đầu tiên của “7 Kỳ quan Đô thị Tương Lai” nhờ hội tụ trọn vẹn ba tiêu chí cốt lõi: hài hòa thiên nhiên - vận hành thông minh - con người làm trung tâm.
Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tiếp cận và phát triển công nghệ ngành Nước tại Việt Nam
Sáng 27/11, lãnh đạo Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã có buổi tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của Công ty Longquan Co.,Ltd (Trung Quốc) nhằm tìm hiểu về thị trường ngành Nước giữa hai quốc gia.
Khởi công dự án tiêu thoát nước tại phường Phú Thượng
Ngày 27/11, UBND phường Phú Thượng (TP Hà Nội) đã phối hợp với Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long tổ chức Lễ khởi công dự án tuyến cống xả và đoạn cống dẫn Trạm bơm Phú Thượng.