Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Hiện đại hóa ngành cấp nước

02/11/2020 00:00

Một trong những chương trình mục tiêu của Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025 là đột phá cải cách hành chính để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng đến chất lượng phục vụ khách hàng. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này, Đảng bộ Sawaco đã xây dựng chương trình hành động, tổ chức triển khai, quán triệt đến các cấp ủy cơ sở, đồng thời các đơn vị cũng xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ.

Một trong những chương trình mục tiêu của Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025 là đột phá cải cách hành chính để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng đến chất lượng phục vụ khách hàng. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này, Đảng bộ Sawaco đã xây dựng chương trình hành động, tổ chức triển khai, quán triệt đến các cấp ủy cơ sở, đồng thời các đơn vị cũng xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ.

Giảm tối đa sự phiền hà khách hàng

Tại Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Sawaco xác định 3 chương trình mục tiêu gồm: Đảm bảo an toàn, an ninh cấp nước, hiện đại hóa công nghệ, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh; Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, xây dựng tài chính lành mạnh; và Đột phá cải cách hành chính. 

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Sawaco Lý Bửu Nghĩa, trong nhiệm kỳ 2020-2025, bên cạnh bảo đảm tỷ lệ 100% hộ dân thành phố được cấp nước sạch, đẩy mạnh công tác giảm thất thoát nước bền vững và đạt hiệu quả kinh tế, phấn đấu đến năm 2025 đạt tỷ lệ thất thoát nước dưới 17,50%, thì công tác cải cách hành chính sẽ được Sawaco quan tâm thực hiện. 
 



Trung tâm vận hành mạng lưới cấp nước (NOC) góp phần rất lớn giảm thất thoát nước
 
Không phải đến nay Sawaco mới xác định nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính, mà trong các năm qua đơn vị đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành cũng như kinh doanh. Tại Tổng công ty và hầu hết các đơn vị trực thuộc đã xây dựng Trung tâm chăm sóc khách hàng, đọc số đồng hồ nước bằng smart phone, áp dụng hóa đơn điện tử, kết nối dữ liệu khách hàng với họa đồ GIS, văn phòng điện tử …. Từ đó góp phần tạo thông tin nhanh và thông suốt từ Tổng Công ty đến các đơn vị cơ sở, giúp tiết kiệm thời gian, sức lao động cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng phục vụ khách hàng.

Sawaco và các đơn vị thành viên luôn quan tâm, tập trung ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin cũng như đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, nhanh gọn, tạo thuận lợi và giảm tối đa phiền hà cho khách hàng. Qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý hành chính. Đặc biệt, để góp phần hoàn thành các Nghị quyết của HĐND thành phố về chỉ tiêu 100% hộ dân được cung cấp nước sạch, các đơn vị đã đơn giản hóa mọi thủ tục hành chính liên quan đến việc gắn mới đồng hồ nước cho khách hàng, tạo sự nhanh chóng và thuận lợi nhất cho người dân. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn Thanh niên, Công đoàn tiếp tục phối hợp với các công ty cổ phần cấp nước và chính quyền đoàn thể ở địa phương tổ chức vận động, đơn giản hóa việc đăng ký định mức nước cho thanh niên công nhân, sinh viên, người lao động ở trọ. 

Đến nay, hầu hết các đơn vị đều có phòng tiếp dân, tiếp khách hàng khang trang, sạch đẹp, văn minh, lịch sự. Riêng bộ phận tiếp khách hàng được huấn luyện kỹ năng giao tiếp, xây dựng tác phong vui vẻ, niềm nở, ân cần, trách nhiệm với khách hàng. Nhiều đơn vị đã xây dựng “Trung tâm chăm sóc khách hàng”, sử dụng mạng xã hội để quản lý và giao tiếp khách hàng, nhằm nâng tầm phục vụ, chăm sóc khách hàng theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu đổi mới ngày càng cao của người dân. 

Hướng đến uống nước tại vòi

Đại diện Sawaco cho biết, chương trình đẩy mạnh cải cách hành chính đã từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định nội bộ của đơn vị, đảm bảo bộ máy quản lý vận hành, phối hợp đồng bộ và khoa học. Nhất là các ứng dụng điện thoại thông minh trong ghi chỉ số nước, giải pháp hóa đơn điện tử và không thu tiền nước tại nhà cùng các trung tâm chăm sóc khách hàng,… đã giúp từng bước hiện đại hóa ngành cấp nước. Ngay sau đại hội, Đảng bộ Sawaco đã xây dựng chương trình hành động, tổ chức triển khai, quán triệt đến các cấp ủy đảng cơ sở, các đơn vị để xác định mục tiêu cải cách hành chính là một trong các nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ.

Theo đó, trong nhiệm kỳ mới, Sawaco chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu về hệ thống cấp nước và chế độ chia sẻ thông tin kịp thời giúp các đơn vị tham gia trong hệ thống cấp nước chủ động phối hợp khắc phục các sự cố, các nguy cơ gây rủi ro trong công tác cấp nước an toàn của đơn vị. Bên cạnh đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Sawaco khuyến khích các đơn vị trong hệ thống cấp nước áp dụng đồng bộ quản lý chất lượng ISO 9001:2015; tiếp tục các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung hoàn thiện thể chế, tổ chức bộ máy, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực ngành cấp nước theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. 


Sawaco hướng đến mục tiêu người dân thành phố có thể uống nước tại vòi

Trong giai đoạn 2020-2025, nhận định vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và nguồn nước có nhiều diễn biến phức tạp; áp lực gia tăng dân số cơ học, tốc độ phát triển đô thị nhanh trong điều kiện hạ tầng kỹ thuật còn nhiều hạn chế, điều này đòi hỏi ngành cấp nước TPHCM phải đổi mới nhanh, ứng dụng khoa học công nghệ vào cung cấp nước sạch và dịch vụ cấp nước. Với mục tiêu “Phát triển vì cộng đồng”, trong thời gian tới, Sawaco tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào các lĩnh vực quản lý kỹ thuật, quản lý kế hoạch, quản trị doanh nghiệp nhằm xây dựng hệ thống cấp nước thông minh hướng đến phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị thông minh trong quản lý, vận hành hệ thống cấp nước; nghiên cứu, ứng dụng lựa chọn công nghệ và thiết bị tiên tiến, tự động hóa cao, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, thân thiện môi trường vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Ngoài ra, mục tiêu lớn Sawaco hướng đến chính là triển khai thực hiện thí điểm uống nước trực tiếp tại vòi như yêu cầu của lãnh đạo thành phố. “Chúng tôi đang xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình quản lý, vận hành, bảo trì bảo dưỡng và dự trù kinh phí thực hiện để triển khai rộng rãi mục tiêu người dân thành phố có thể uống nước tại vòi. Dự kiến đến năm 2025, công bố các khu vực cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi, đồng thời tiếp tục triển khai lần lượt vùng kiểm soát chất lượng nước tại khu trung tâm thành phố (như tại quận 1, quận 3), các khu dân cư, đô thị mới (tại quận 2, quận 7) và hướng tới việc người dân thành phố có thể uống nước trực tiếp tại vòi”, ông Lý Bữu Nghĩa chia sẻ. 
PHƯƠNG THẢO/SGGP
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

HueWACO tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2025

HueWACO tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2025

Sáng ngày 07/7/2025, Công ty CP Cấp nước Huế (HueWACO) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2025. Chủ tịch HĐQT Lê Quang Minh chủ trì hội nghị.

Doanh nghiệp 07/07/2025
Công ty Nước sạch Hà Nội: Tập huấn Thông tư số 52/2024/TT-BYT về kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch

Công ty Nước sạch Hà Nội: Tập huấn Thông tư số 52/2024/TT-BYT về kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch

Sáng ngày 26/6/2025, Công ty Nước sạch Hà Nội kết hợp với Trung tâm Khoa học công nghệ y sinh và môi trường đã tổ chức khóa tập huấn về Thông tư số 52/2024/TT-BYT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy đinh kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt có hiệu lực từ 01/7/2025.

Doanh nghiệp 30/06/2025
Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 27/6/2025, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Bùi Xuân Cường đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Doanh nghiệp 28/06/2025
BIWASE khởi động nhà máy điện rác thứ 2 có tỷ lệ tro xỉ thấp nhất

BIWASE khởi động nhà máy điện rác thứ 2 có tỷ lệ tro xỉ thấp nhất

Ngày 26/6/2025 Công ty CP - Tổng công ty Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) đã long trọng khởi động dự án Nhà máy điện rác BIWASE công suất 24MW, giai đoạn 1 công suất 12MW tại Khu liên hợp xử lý chất thải BIWASE E.T.S phường Chánh Phú Hoà, thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Doanh nghiệp 26/06/2025
Nhựa Tiền Phong: kiến tạo giá trị xanh bền vững

Nhựa Tiền Phong: kiến tạo giá trị xanh bền vững

Mới đây, tổ chức Singapore Green Building Product (SGBP) đã trao tặng Chứng nhận Sản phẩm Xây dựng Xanh 4 Tick (Người dẫn đầu) cho cả ba dòng sản phẩm: PVC, HDPE và PP-R của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.

Doanh nghiệp 25/06/2025
SAWACO chủ động ứng phó mưa bão, đảm bảo cấp nước sạch cho người dân TP.HCM

SAWACO chủ động ứng phó mưa bão, đảm bảo cấp nước sạch cho người dân TP.HCM

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã xây dựng và triển khai nhiều phương án để vận hành liên tục, đảm bảo cung cấp nước sạch cho hơn 10 triệu người dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mùa mưa bão.

Doanh nghiệp 25/06/2025
Thành phố chống chịu lũ lụt: Việt Nam góp tiếng nói tại Tuần lễ Nước Singapore 2025

Thành phố chống chịu lũ lụt: Việt Nam góp tiếng nói tại Tuần lễ Nước Singapore 2025

Với chủ đề “Thành phố chống chịu lũ lụt: Thích ứng với biến đổi khí hậu”, Tuần lễ Nước Singapore (SIWW) 2025 đã diễn ra từ ngày 23 đến 25/6/2025. Đại diện Hội Cấp Thoát nước Việt Nam, Phó Chủ tịch Hạ Thanh Hằng tham dự sự kiện.

Quốc tế 25/06/2025
Cần Thơ vận hành nhà máy nước 50.000 m³/ngày đêm sau 6 tháng tái khởi động

Cần Thơ vận hành nhà máy nước 50.000 m³/ngày đêm sau 6 tháng tái khởi động

Ngày 19/6/2025, Công ty CP Nước BIWASE Cần Thơ cho biết đã chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy nước Cần Thơ 3 với công suất 50.000 m³/ngày đêm. Dự án đánh dấu bước tiến trong việc nâng cao năng lực cấp nước đô thị, đáp ứng nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế xã hội của TP Cần Thơ và vùng phụ cận.

Doanh nghiệp 20/06/2025
Thư cảm ơn của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền phong

Thư cảm ơn của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền phong

Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (19/5/1960 - 19/5/2025) đã diễn ra long trọng và thành công tốt đẹp. Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam xin gửi tới các độc giả trên cả nước Thư cảm ơn của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.

Doanh nghiệp 20/06/2025
Top