Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Hiện đại hóa ngành cấp nước

02/11/2020 00:00

Một trong những chương trình mục tiêu của Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025 là đột phá cải cách hành chính để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng đến chất lượng phục vụ khách hàng. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này, Đảng bộ Sawaco đã xây dựng chương trình hành động, tổ chức triển khai, quán triệt đến các cấp ủy cơ sở, đồng thời các đơn vị cũng xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ.

Một trong những chương trình mục tiêu của Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025 là đột phá cải cách hành chính để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng đến chất lượng phục vụ khách hàng. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này, Đảng bộ Sawaco đã xây dựng chương trình hành động, tổ chức triển khai, quán triệt đến các cấp ủy cơ sở, đồng thời các đơn vị cũng xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ.

Giảm tối đa sự phiền hà khách hàng

Tại Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Sawaco xác định 3 chương trình mục tiêu gồm: Đảm bảo an toàn, an ninh cấp nước, hiện đại hóa công nghệ, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh; Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, xây dựng tài chính lành mạnh; và Đột phá cải cách hành chính. 

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Sawaco Lý Bửu Nghĩa, trong nhiệm kỳ 2020-2025, bên cạnh bảo đảm tỷ lệ 100% hộ dân thành phố được cấp nước sạch, đẩy mạnh công tác giảm thất thoát nước bền vững và đạt hiệu quả kinh tế, phấn đấu đến năm 2025 đạt tỷ lệ thất thoát nước dưới 17,50%, thì công tác cải cách hành chính sẽ được Sawaco quan tâm thực hiện. 
 



Trung tâm vận hành mạng lưới cấp nước (NOC) góp phần rất lớn giảm thất thoát nước
 
Không phải đến nay Sawaco mới xác định nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính, mà trong các năm qua đơn vị đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành cũng như kinh doanh. Tại Tổng công ty và hầu hết các đơn vị trực thuộc đã xây dựng Trung tâm chăm sóc khách hàng, đọc số đồng hồ nước bằng smart phone, áp dụng hóa đơn điện tử, kết nối dữ liệu khách hàng với họa đồ GIS, văn phòng điện tử …. Từ đó góp phần tạo thông tin nhanh và thông suốt từ Tổng Công ty đến các đơn vị cơ sở, giúp tiết kiệm thời gian, sức lao động cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng phục vụ khách hàng.

Sawaco và các đơn vị thành viên luôn quan tâm, tập trung ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin cũng như đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, nhanh gọn, tạo thuận lợi và giảm tối đa phiền hà cho khách hàng. Qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý hành chính. Đặc biệt, để góp phần hoàn thành các Nghị quyết của HĐND thành phố về chỉ tiêu 100% hộ dân được cung cấp nước sạch, các đơn vị đã đơn giản hóa mọi thủ tục hành chính liên quan đến việc gắn mới đồng hồ nước cho khách hàng, tạo sự nhanh chóng và thuận lợi nhất cho người dân. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn Thanh niên, Công đoàn tiếp tục phối hợp với các công ty cổ phần cấp nước và chính quyền đoàn thể ở địa phương tổ chức vận động, đơn giản hóa việc đăng ký định mức nước cho thanh niên công nhân, sinh viên, người lao động ở trọ. 

Đến nay, hầu hết các đơn vị đều có phòng tiếp dân, tiếp khách hàng khang trang, sạch đẹp, văn minh, lịch sự. Riêng bộ phận tiếp khách hàng được huấn luyện kỹ năng giao tiếp, xây dựng tác phong vui vẻ, niềm nở, ân cần, trách nhiệm với khách hàng. Nhiều đơn vị đã xây dựng “Trung tâm chăm sóc khách hàng”, sử dụng mạng xã hội để quản lý và giao tiếp khách hàng, nhằm nâng tầm phục vụ, chăm sóc khách hàng theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu đổi mới ngày càng cao của người dân. 

Hướng đến uống nước tại vòi

Đại diện Sawaco cho biết, chương trình đẩy mạnh cải cách hành chính đã từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định nội bộ của đơn vị, đảm bảo bộ máy quản lý vận hành, phối hợp đồng bộ và khoa học. Nhất là các ứng dụng điện thoại thông minh trong ghi chỉ số nước, giải pháp hóa đơn điện tử và không thu tiền nước tại nhà cùng các trung tâm chăm sóc khách hàng,… đã giúp từng bước hiện đại hóa ngành cấp nước. Ngay sau đại hội, Đảng bộ Sawaco đã xây dựng chương trình hành động, tổ chức triển khai, quán triệt đến các cấp ủy đảng cơ sở, các đơn vị để xác định mục tiêu cải cách hành chính là một trong các nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ.

Theo đó, trong nhiệm kỳ mới, Sawaco chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu về hệ thống cấp nước và chế độ chia sẻ thông tin kịp thời giúp các đơn vị tham gia trong hệ thống cấp nước chủ động phối hợp khắc phục các sự cố, các nguy cơ gây rủi ro trong công tác cấp nước an toàn của đơn vị. Bên cạnh đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Sawaco khuyến khích các đơn vị trong hệ thống cấp nước áp dụng đồng bộ quản lý chất lượng ISO 9001:2015; tiếp tục các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung hoàn thiện thể chế, tổ chức bộ máy, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực ngành cấp nước theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. 


Sawaco hướng đến mục tiêu người dân thành phố có thể uống nước tại vòi

Trong giai đoạn 2020-2025, nhận định vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và nguồn nước có nhiều diễn biến phức tạp; áp lực gia tăng dân số cơ học, tốc độ phát triển đô thị nhanh trong điều kiện hạ tầng kỹ thuật còn nhiều hạn chế, điều này đòi hỏi ngành cấp nước TPHCM phải đổi mới nhanh, ứng dụng khoa học công nghệ vào cung cấp nước sạch và dịch vụ cấp nước. Với mục tiêu “Phát triển vì cộng đồng”, trong thời gian tới, Sawaco tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào các lĩnh vực quản lý kỹ thuật, quản lý kế hoạch, quản trị doanh nghiệp nhằm xây dựng hệ thống cấp nước thông minh hướng đến phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị thông minh trong quản lý, vận hành hệ thống cấp nước; nghiên cứu, ứng dụng lựa chọn công nghệ và thiết bị tiên tiến, tự động hóa cao, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, thân thiện môi trường vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Ngoài ra, mục tiêu lớn Sawaco hướng đến chính là triển khai thực hiện thí điểm uống nước trực tiếp tại vòi như yêu cầu của lãnh đạo thành phố. “Chúng tôi đang xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình quản lý, vận hành, bảo trì bảo dưỡng và dự trù kinh phí thực hiện để triển khai rộng rãi mục tiêu người dân thành phố có thể uống nước tại vòi. Dự kiến đến năm 2025, công bố các khu vực cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi, đồng thời tiếp tục triển khai lần lượt vùng kiểm soát chất lượng nước tại khu trung tâm thành phố (như tại quận 1, quận 3), các khu dân cư, đô thị mới (tại quận 2, quận 7) và hướng tới việc người dân thành phố có thể uống nước trực tiếp tại vòi”, ông Lý Bữu Nghĩa chia sẻ. 
PHƯƠNG THẢO/SGGP
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quản trị, điều hành tại HueWACO trên nền tảng công nghệ 4.0

Quản trị, điều hành tại HueWACO trên nền tảng công nghệ 4.0

Nhận thức rõ chuyển đổi số là xu thế tất yếu, HueWACO đã tích cực ứng dụng công nghệ số, giải pháp số vào tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng của Công ty.

Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên ở miền Tây, bước đi tiên phong ứng phó hạn, mặn

Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên ở miền Tây, bước đi tiên phong ứng phó hạn, mặn

Dự án Nhà máy nước thô liên vùng Đồng Tháp – Tây Ninh – Vĩnh Long chính thức khởi công ngày 24/10, với tổng vốn đầu tư hơn 1.820 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng bảo đảm nguồn nước ngọt ổn định, phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho hơn 2 triệu người dân vùng hạ lưu sông Tiền.

Nghiên cứu kết hợp lý thuyết đồ thị và thuật toán di truyền

Nghiên cứu kết hợp lý thuyết đồ thị và thuật toán di truyền

Nghiên cứu đề xuất một phương pháp nhằm đưa ra sơ đồ bố trí lắp đặt tối ưu bộ thiết bị tiền định vị, bao gồm các thiết bị noise logger ghi nhận âm thanh rò rỉ trên mạng lưới cấp nước, nhằm tìm kiếm hoặc dự báo rò rỉ tại một khu vực phân vùng tách mạng.

Dòng nước nghĩa tình chảy qua mùa lũ

Dòng nước nghĩa tình chảy qua mùa lũ

Trước thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra tại các tỉnh miền Trung và miền núi phía Bắc, cộng đồng ngành Nước Việt Nam đã chung tay quyên góp gần 1,5 tỷ đồng, thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia và trách nhiệm xã hội sâu sắc với mong muốn giúp đỡ các doanh nghiệp sớm khắc phục hậu quả, ổn định cấp nước.

Văn hóa nước 22/10/2025
Hội Cấp Thoát nước Việt Nam ủng hộ doanh nghiệp ngành Nước khắc phục thiệt hại sau bão

Hội Cấp Thoát nước Việt Nam ủng hộ doanh nghiệp ngành Nước khắc phục thiệt hại sau bão

Ngày 17/10, lãnh đạo Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã có chuyến thăm và trao quà ủng hộ cho Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên, một trong những doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề do bão.

Văn hóa nước 19/10/2025
Cù lao Mỹ Khánh hết khát - Hành trình mang nước sạch đến vùng xa

Cù lao Mỹ Khánh hết khát - Hành trình mang nước sạch đến vùng xa

Người dân cù lao Mỹ Khánh vốn phải chắt chiu từng giọt nước trong nhiều năm, giờ đây đã được hưởng niềm vui nước sạch.

Doanh nghiệp 18/10/2025
Công ty CP Nhựa Tiền Phong vinh dự nhận giải thưởng GPEA 2025

Công ty CP Nhựa Tiền Phong vinh dự nhận giải thưởng GPEA 2025

Ngày 16/10/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc), Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã được vinh danh với Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) 2025 ở cấp độ cao nhất. Thành tích này đã đánh dấu bước tiến vượt bậc của thương hiệu Việt trên hành trình hội nhập toàn cầu.

Doanh nghiệp 18/10/2025
BWACO lan tỏa yêu thương, chia sẻ trách nhiệm vì cộng đồng

BWACO lan tỏa yêu thương, chia sẻ trách nhiệm vì cộng đồng

Trong bối cảnh thiên tai, bão lũ gây thiệt hại nặng nề tại nhiều tỉnh thành, Công ty CP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu (BWACO) đã nhanh chóng chung tay đồng hành cùng cả nước vượt qua khó khăn, thể hiện rõ nét tinh thần "tương thân tương ái".

Doanh nghiệp 14/10/2025
Trải nghiệm VF 9: Không gian rộng rãi, tiện nghi cho gia đình trong hành trình xuyên Việt

Trải nghiệm VF 9: Không gian rộng rãi, tiện nghi cho gia đình trong hành trình xuyên Việt

VinFast VF 9 phá vỡ quy luật “xe sang phải có mức giá trên trời” khi sở hữu đầy đủ tiện nghi cao cấp kèm chi phí hợp lý chưa từng có.

Nghe nhìn 10/10/2025
Top