Hiện đại hóa ngành cấp nước

02/11/2020 00:00

Một trong những chương trình mục tiêu của Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025 là đột phá cải cách hành chính để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng đến chất lượng phục vụ khách hàng. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này, Đảng bộ Sawaco đã xây dựng chương trình hành động, tổ chức triển khai, quán triệt đến các cấp ủy cơ sở, đồng thời các đơn vị cũng xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ.

Một trong những chương trình mục tiêu của Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025 là đột phá cải cách hành chính để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng đến chất lượng phục vụ khách hàng. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này, Đảng bộ Sawaco đã xây dựng chương trình hành động, tổ chức triển khai, quán triệt đến các cấp ủy cơ sở, đồng thời các đơn vị cũng xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ.

Giảm tối đa sự phiền hà khách hàng

Tại Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Sawaco xác định 3 chương trình mục tiêu gồm: Đảm bảo an toàn, an ninh cấp nước, hiện đại hóa công nghệ, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh; Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, xây dựng tài chính lành mạnh; và Đột phá cải cách hành chính. 

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Sawaco Lý Bửu Nghĩa, trong nhiệm kỳ 2020-2025, bên cạnh bảo đảm tỷ lệ 100% hộ dân thành phố được cấp nước sạch, đẩy mạnh công tác giảm thất thoát nước bền vững và đạt hiệu quả kinh tế, phấn đấu đến năm 2025 đạt tỷ lệ thất thoát nước dưới 17,50%, thì công tác cải cách hành chính sẽ được Sawaco quan tâm thực hiện. 
 



Trung tâm vận hành mạng lưới cấp nước (NOC) góp phần rất lớn giảm thất thoát nước
 
Không phải đến nay Sawaco mới xác định nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính, mà trong các năm qua đơn vị đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành cũng như kinh doanh. Tại Tổng công ty và hầu hết các đơn vị trực thuộc đã xây dựng Trung tâm chăm sóc khách hàng, đọc số đồng hồ nước bằng smart phone, áp dụng hóa đơn điện tử, kết nối dữ liệu khách hàng với họa đồ GIS, văn phòng điện tử …. Từ đó góp phần tạo thông tin nhanh và thông suốt từ Tổng Công ty đến các đơn vị cơ sở, giúp tiết kiệm thời gian, sức lao động cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng phục vụ khách hàng.

Sawaco và các đơn vị thành viên luôn quan tâm, tập trung ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin cũng như đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, nhanh gọn, tạo thuận lợi và giảm tối đa phiền hà cho khách hàng. Qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý hành chính. Đặc biệt, để góp phần hoàn thành các Nghị quyết của HĐND thành phố về chỉ tiêu 100% hộ dân được cung cấp nước sạch, các đơn vị đã đơn giản hóa mọi thủ tục hành chính liên quan đến việc gắn mới đồng hồ nước cho khách hàng, tạo sự nhanh chóng và thuận lợi nhất cho người dân. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn Thanh niên, Công đoàn tiếp tục phối hợp với các công ty cổ phần cấp nước và chính quyền đoàn thể ở địa phương tổ chức vận động, đơn giản hóa việc đăng ký định mức nước cho thanh niên công nhân, sinh viên, người lao động ở trọ. 

Đến nay, hầu hết các đơn vị đều có phòng tiếp dân, tiếp khách hàng khang trang, sạch đẹp, văn minh, lịch sự. Riêng bộ phận tiếp khách hàng được huấn luyện kỹ năng giao tiếp, xây dựng tác phong vui vẻ, niềm nở, ân cần, trách nhiệm với khách hàng. Nhiều đơn vị đã xây dựng “Trung tâm chăm sóc khách hàng”, sử dụng mạng xã hội để quản lý và giao tiếp khách hàng, nhằm nâng tầm phục vụ, chăm sóc khách hàng theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu đổi mới ngày càng cao của người dân. 

Hướng đến uống nước tại vòi

Đại diện Sawaco cho biết, chương trình đẩy mạnh cải cách hành chính đã từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định nội bộ của đơn vị, đảm bảo bộ máy quản lý vận hành, phối hợp đồng bộ và khoa học. Nhất là các ứng dụng điện thoại thông minh trong ghi chỉ số nước, giải pháp hóa đơn điện tử và không thu tiền nước tại nhà cùng các trung tâm chăm sóc khách hàng,… đã giúp từng bước hiện đại hóa ngành cấp nước. Ngay sau đại hội, Đảng bộ Sawaco đã xây dựng chương trình hành động, tổ chức triển khai, quán triệt đến các cấp ủy đảng cơ sở, các đơn vị để xác định mục tiêu cải cách hành chính là một trong các nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ.

Theo đó, trong nhiệm kỳ mới, Sawaco chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu về hệ thống cấp nước và chế độ chia sẻ thông tin kịp thời giúp các đơn vị tham gia trong hệ thống cấp nước chủ động phối hợp khắc phục các sự cố, các nguy cơ gây rủi ro trong công tác cấp nước an toàn của đơn vị. Bên cạnh đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Sawaco khuyến khích các đơn vị trong hệ thống cấp nước áp dụng đồng bộ quản lý chất lượng ISO 9001:2015; tiếp tục các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung hoàn thiện thể chế, tổ chức bộ máy, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực ngành cấp nước theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. 


Sawaco hướng đến mục tiêu người dân thành phố có thể uống nước tại vòi

Trong giai đoạn 2020-2025, nhận định vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và nguồn nước có nhiều diễn biến phức tạp; áp lực gia tăng dân số cơ học, tốc độ phát triển đô thị nhanh trong điều kiện hạ tầng kỹ thuật còn nhiều hạn chế, điều này đòi hỏi ngành cấp nước TPHCM phải đổi mới nhanh, ứng dụng khoa học công nghệ vào cung cấp nước sạch và dịch vụ cấp nước. Với mục tiêu “Phát triển vì cộng đồng”, trong thời gian tới, Sawaco tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào các lĩnh vực quản lý kỹ thuật, quản lý kế hoạch, quản trị doanh nghiệp nhằm xây dựng hệ thống cấp nước thông minh hướng đến phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị thông minh trong quản lý, vận hành hệ thống cấp nước; nghiên cứu, ứng dụng lựa chọn công nghệ và thiết bị tiên tiến, tự động hóa cao, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, thân thiện môi trường vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Ngoài ra, mục tiêu lớn Sawaco hướng đến chính là triển khai thực hiện thí điểm uống nước trực tiếp tại vòi như yêu cầu của lãnh đạo thành phố. “Chúng tôi đang xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình quản lý, vận hành, bảo trì bảo dưỡng và dự trù kinh phí thực hiện để triển khai rộng rãi mục tiêu người dân thành phố có thể uống nước tại vòi. Dự kiến đến năm 2025, công bố các khu vực cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi, đồng thời tiếp tục triển khai lần lượt vùng kiểm soát chất lượng nước tại khu trung tâm thành phố (như tại quận 1, quận 3), các khu dân cư, đô thị mới (tại quận 2, quận 7) và hướng tới việc người dân thành phố có thể uống nước trực tiếp tại vòi”, ông Lý Bữu Nghĩa chia sẻ. 
PHƯƠNG THẢO/SGGP
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ngành Kỹ thuật Cấp thoát nước Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Đồ án tốt nghiệp gắn với thực tiễn

Ngành Kỹ thuật Cấp thoát nước Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Đồ án tốt nghiệp gắn với thực tiễn

Trong hai ngày 23 và 24/11/2025, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (ĐHXDHN) phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương và Công ty CP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (BIWASE) đã tổ chức thành công Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp cho 39 sinh viên ngành Kỹ thuật Cấp thoát nước.

Văn hóa nước 26/11/2025
SAWACO tổ chức thành công Vòng Chung kết Hội thi Tìm hiểu pháp luật năm 2025

SAWACO tổ chức thành công Vòng Chung kết Hội thi Tìm hiểu pháp luật năm 2025

Sáng ngày 25/11/2025, tại trụ sở Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), vòng chung kết Hội thi Tìm hiểu pháp luật hưởng ứng "Ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam - 09/11" năm 2025 đã diễn ra.

Khảo sát chỉ số bình đẳng giới tại Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng

Khảo sát chỉ số bình đẳng giới tại Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) và các đối tác quốc tế về thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành Nước, Viện Nghiên cứu Cấp Thoát nước và Môi trường (Viện NCCTN&MT) phối hợp chương trình GEARS Việt Nam đã triển khai hoạt động khảo sát tại Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO).

Nhiều giải pháp xanh thông minh, an toàn cho hệ thống cấp thoát nước

Nhiều giải pháp xanh thông minh, an toàn cho hệ thống cấp thoát nước

Trong tháng 10 & 11/2025, chuỗi các hội thảo "Giới thiệu sản phẩm mới và giải pháp kỹ thuật thi công, xử lý sự cố hệ thống cấp thoát nước" đã được Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức liên tục tại bốn địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên và Ninh Bình.

Nỗ lực khôi phục sản xuất và cung ứng nước sạch trở lại sau mưa lũ tại Nhà máy nước Tuy Hòa

Nỗ lực khôi phục sản xuất và cung ứng nước sạch trở lại sau mưa lũ tại Nhà máy nước Tuy Hòa

Công ty CP Cấp Thoát nước Phú Yên cho biết đơn vị đang tập trung toàn bộ nhân lực và thiết bị để khắc phục sự cố ngập lụt nghiêm trọng tại Nhà máy nước Tuy Hòa, dự kiến sẽ khôi phục việc cấp nước sạch trở lại từ ngày 25 - 26/11/2025.

Doanh nghiệp 25/11/2025
SAWACO ủng hộ 2.000 thùng nước suối cho đồng bào Khánh Hòa bị ảnh hưởng do bão lũ

SAWACO ủng hộ 2.000 thùng nước suối cho đồng bào Khánh Hòa bị ảnh hưởng do bão lũ

Trước những thiệt hại do bão lũ gây ra tại tỉnh Khánh Hòa, rạng sáng ngày 22/11/2025, ngay khi nhận được lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã khẩn trương huy động nguồn lực, phối hợp với các đơn vị để chuẩn bị hàng hóa cứu trợ.

Ocean City: Đại đô thị biển phồn vinh trên tâm mạch di sản Thăng Long - Phố Hiến

Ocean City: Đại đô thị biển phồn vinh trên tâm mạch di sản Thăng Long - Phố Hiến

Nằm giữa hai miền di sản rực rỡ nhất trên dải sông Hồng - Thăng Long nghìn năm văn hiến và Phố Hiến vang danh một thời, Ocean City như một biểu tượng của tương lai phồn thịnh.

Văn hóa nước 21/11/2025
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của "7 kỳ quan đô thị tương lai" thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của "7 kỳ quan đô thị tương lai" thế giới

Ngày 20/11/2025, Vinhomes Green Paradise đã được công nhận là ứng viên đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 Kỳ quan Đô thị Tương lai” do New7Wonders phát động.

Nhựa Tiền Phong chung tay khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra

Nhựa Tiền Phong chung tay khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra

Phát huy truyền thống nhân ái và tinh thần “Thương người như thể thương thân”, thời gian qua công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã tích cực đồng hành cùng cộng đồng trong công tác hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Top