Nhiệt độ
Vinh danh các cá nhân tiêu biểu ngành Cấp nước tại Giải thưởng Tôn Đức Thắng
Tại lễ trao giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 24, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) vinh dự có 02 tấm gương tiêu biểu nhận giải thưởng trong số 15 kỹ sư, công nhân nhân tiêu biểu xuất sắc các nhóm lĩnh vực: Ngành điện công nghiệp, điện tử, cơ khí, công nghệ thông tin, chế biến lương thực, nông nghiệp...
Tại lễ kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và trao giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 24 do Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 20/8/2024, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) vinh dự có 02 tấm gương tiêu biểu trong lao động, sản xuất kinh doanh, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học thiết thực được áp dụng thực tiễn, góp phần tích cực xây dựng phát triển thuộc lĩnh vực cấp nước.
Sáng kiến vì cộng đồng
Niềm đam lập trình đã đưa chị Dương Thị Ngọc Hân gắn bó với ngành cấp nước, trở thành Trưởng phòng CNTT của Công ty CP Cấp nước Trung An (trực thuộc SAWACO).
Chị Hân vào làm việc tại Công ty CP Cấp nước Trung An từ năm 2014 với vị trí sửa chữa, khắc phục các sự cố máy tính. Khi ấy, nhiều hoạt động của công ty còn làm thủ công nên có nhiều vấn đề bất cập.
Khi bắt đầu ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, điều hành, công ty đã thành lập tổ phát triển; chị Hân đã chủ động tham gia vào tổ phát triển và được công ty tạo điều kiện học thêm về kỹ năng lập trình. Cũng từ đây, sự nghiệp của chị có bước tiến lớn. Chị đã nghiên cứu phát minh 8 sáng kiến ứng dụng phần mềm phục vụ công tác xử lý sự cố, giảm thất thoát nước, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng. Trong đó phải kể đến "Ứng dụng tin nhắn Notification miễn phí qua App MyTawaco"; "Phần mềm xử lý sự cố trực tuyến".
Đặc biệt, "Ứng dụng thay đồng hồ nước" ra đời năm 2020 là một trong những ứng dụng khiến chị vô cùng tâm đắc và quyết tâm thực hiện. Nhắc nhớ về kỷ niệm này, chị cho biết, hằng năm, công ty đều có kế hoạch thay đồng hồ nước. Trước đây, quá trình này được làm thủ công, nhân viên phải đến văn phòng lấy danh sách sau đó tiếp cận khách hàng để thay đồng hồ. Công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi do vị trí của đồng hồ nước khó tiếp cận; khó liên hệ khách hàng do nhà đổi chủ, cho thuê… Những điều này làm tăng nguy cơ thất thoát nước. Với ứng dụng của chị Hân, việc thay đồng hồ nước đã trơn tru hơn. Nhân viên có thể tiếp nhận thông tin thay đồng hồ nước trên ứng dụng qua điện thoại ở bất cứ đâu giúp rút ngắn quá trình đi lại. Không chỉ vậy, ứng dụng cũng xác định chính xác vị trí đồng hồ nước cần thay thông qua hệ thống Quản lý dữ liệu địa lý GIS. Sáng kiến này giúp công ty tiết kiệm trên 300 triệu đồng/năm.
Với chị Hân, mỗi sáng kiến như một đứa con tinh thần. "Công việc lập trình đã khơi dậy đam mê của tôi. Mỗi khi một ứng dụng được ra đời, được đồng nghiệp, khách hàng sử dụng khiến tôi thấy rất hạnh phúc" - chị Hân cho hay.
Nhận xét về nữ kỹ sư đầy sáng tạo, ông Nguyễn Minh Hải, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp nước Trung An, cho biết: "Phong trào phát huy sáng kiến được duy trì nhiều năm qua. Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, phong trào này phát triển mạnh mẽ với 59 sáng kiến được công nhận và chị Hân là điển hình trong phong trào. Những đóng góp của chị Hân đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc".
"Cây sáng kiến" ấp ủ số hóa
Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng thông qua số hóa, ứng dụng mạnh mẽ các giải pháp công nghệ để thu hút khách hàng chính là mục tiêu mà Ban Giám đốc Công ty CP Cấp nước Nhà Bè đặt ra trong thời gian qua. Cùng với yêu cầu đặt ra của công ty và ý tưởng ấp ủ "số hóa" lâu nay, anh Nguyễn Minh Hoàng (sinh năm 1987), kỹ sư CNTT, Tổ Trưởng tổ Phát triển Ứng dụng, Phòng CNTT đã chủ động xây dựng, tìm tòi và lập trình những phần mềm mới với chủ trương: "Thủ tục đơn giản, khách hàng vui, dịch vụ thành công!".
Đơn cử mô hình Ứng dụng hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng nhằm mục đích tạo kênh trao đổi thông tin liên lạc trực tiếp giữa công ty và khách hàng. Mô hình này đã giúp giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc cung cấp nước (thông tin về giá nước, định mức, chỉ số tiêu thụ) bằng cách sử dụng các công nghệ hiện đại như chatbot, email marketing... để giảm thiểu thời gian và chi phí cho việc chăm sóc khách hàng cũng như chuyển tải thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời.
Hay sáng kiến "Xây dựng công cụ đăng ký định mức online, ứng dụng đồng bộ hệ thống mã định danh đơn vị và Tổng công ty" đã mang lại nguồn lợi và tiết kiệm chi phí lớn cho công ty. Theo đó, từ đầu năm 2023, khi áp dụng sáng kiến tại đơn vị, đã có hơn 31.000 hồ sơ online đăng ký qua các kênh Web, App, Zalo, bình quân 70-80 hồ sơ/ngày.
Sáng kiến này đã góp phần giảm tải và tránh trường hợp ùn ứ khách hàng phải chờ làm thủ tục định mức trực tiếp tại quầy; góp phần đạt mục tiêu 70% số định danh cá nhân/số nhân khẩu đã cấp định mức nước sinh hoạt theo kế hoạch mà SAWACO đặt ra.
Với "Chương trình Dashboard phân tích báo cáo số liệu sản xuất, kinh doanh", anh Nguyễn Minh Hoàng giúp công ty xây dựng một hệ thống báo cáo số liệu kinh doanh hằng ngày một cách chuyên nghiệp, số liệu báo cáo chính xác, đầy đủ, thay cho báo cáo theo phương thức truyền thống như báo cáo giấy, báo cáo sổ. Giải pháp này đã giúp tiết kiệm số giờ công lao động và hàng tỷ đồng văn phòng phẩm mỗi năm.
Nhận xét về anh, ông Lý Thành Tài, Giám đốc Công ty Cấp nước Nhà Bè đánh giá: "Những sáng kiến của anh Hoàng xuất phát từ sự đam mê, yêu nghề, mong muốn được cống hiến, phục vụ cho đơn vị và cộng đồng. Không dừng lại ở đó, anh Hoàng còn là cây "sáng kiến" luôn tìm tòi, học hỏi để trau dồi kiến thức cho bản thân và dìu dắt lớp thợ trẻ, đồng nghiệp qua đó lan tỏa phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần phục vụ và mang lại lợi ích thiết thực cho công ty".
Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh Nguyễn Minh Hoàng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, viết những phần mềm đề xuất các giải pháp để phục vụ tốt nhất nhu cầu chuyển đổi số tại đơn vị, mang lại nhiều lợi ích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
PV
Lịch sử Hội Cấp thoát nước Việt Nam
Nhìn lại 3 năm tổ chức Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Vietnam Water Week
Hội nghị Ban Chấp hành Chi hội Cấp Thoát nước miền Bắc lần thứ II thành công tốt đẹp
Nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp thông qua chất lượng hệ thống thông tin kế toán
SAWACO: Nhân rộng uống nước tại vòi
Đọc thêm
Công ty Đức Hùng: Đối tác đáng tin cậy của ngành Nước Việt Nam
Trải qua 22 năm hình thành và phát triển, Công ty Đức Hùng luôn nỗ lực mang tới các giải pháp công nghệ ngành Nước, xứng đáng là đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp.
Nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp thông qua chất lượng hệ thống thông tin kế toán
Chuyển đổi số đang đang trở thành xu thế không thể bỏ lỡ. Do đó, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đã và đang nỗ lực đổi mới các quy trình nội bộ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, trong đó có hoạt động trong lĩnh vực tài chính kế toán.
SAWACO: Nhân rộng uống nước tại vòi
Từ 14/12/2024, các trụ nước uống tại vòi do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) lắp đặt ở các điểm công cộng nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người dân.
TPHCM: tiền dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải tăng thêm 5% trên đơn giá cấp nước từ năm 2025
Theo Quyết định số 17/2021/QĐ-UBND ngày 01/06/2021 của UBND TP về ban hành giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn TP.HCM lộ trình 2022 – 2025, từ 01/01/2025, tiền dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải tại TP.HCM sẽ tăng thêm 5% so với mức hiện nay, từ 25% lên 30% tính trên đơn giá cấp nước (chưa bao gồm thuế GTGT).
SAWACO: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng dịch vụ
Xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, ứng dụng SCADA và giám sát từ xa để quản lý tập trung là một trong những hướng đi nổi bật của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) trong thời gian qua.
Nhà máy nước Thủ Đức: Hơn nửa thế kỷ đồng hành cùng ngành Nước
Không đơn thuần là nơi sản xuất, cung cấp nước sạch, Nhà máy nước Thủ Đức còn là biểu tượng sống động về sự bền bỉ, trách nhiệm trong hơn nửa thế kỷ tồn tại, đồng hành cùng ngành Nước tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Cấp nước Gia Định: Tiếp tục tăng cường hoạt động sản xuất, kinh doanh cuối năm 2024
Trong những ngày cuối cùng của năm 2024, Công ty CP Cấp nước Gia Định đẩy mạnh rà soát, đôn đốc, kiểm tra nhằm đảm bảo cấp nước an toàn ổn định cho khách hàng, giảm tỉ lệ thất thoát nước, tăng cường chuyển đổi số…
SAWACO phấn đấu tăng công suất cấp nước lên 3,6 triệu m3/ngày vào năm 2030
Nhằm nâng cao chất lượng cấp nước đến người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) sẽ triển khai một số giải pháp trọng tâm hướng tới tăng công suất cấp nước lên 3,6 triệu m3/ngày vào năm 2030.
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn khánh thành công trình lắp đặt tuyến ống cấp 1
Đây là công trình thi đua tiêu biểu nhằm chào mừng sự kiện 150 năm ngành Cấp nước Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM công nhận và gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.