Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Ứng dụng công nghệ trong phát triển bền vững

30/10/2023 16:15

Thông qua những giải pháp tích cực và đồng bộ, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và các đơn vị cấp nước thành viên đã hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh hằng năm; tiến tới giảm thất thoát, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Chăm sóc khách hàng tại Công ty CP Cấp nước Thủ Đức

Chăm sóc khách hàng tại Công ty CP Cấp nước Thủ Đức

Chủ động ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Với phương châm “Sự hài lòng của khách hàng là thước đo hiệu quả của chất lượng dịch vụ”, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho khách hàng. Điều đó được hiện thực hóa bằng những hành động cụ thể và nỗ lực không ngừng trong công tác quản lý, điều hành nhằm mang tới nguồn nước sạch đảm bảo cho sinh hoạt và sản xuất.

Một trong những giải pháp được các đơn vị cấp nước thành viên thực hiện xuyên suốt là tập trung đổi mới, hoàn thiện quy trình, quy định liên quan khách hàng nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, bảo đảm tiện ích hơn cho khách hàng, hiệu quả hơn cho đơn vị cấp nước.

Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong công tác chăm sóc khách hàng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tiến tới xây dựng ngành cấp nước thông minh, hiện đại được SAWACO và các đơn vị cấp nước ưu tiên hàng đầu.

Thời gian qua, các đơn vị cấp nước tại Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử; bổ sung các chức năng trong hệ thống phát hành hóa đơn điện tử theo yêu cầu của cơ quan thuế; phát triển cung cấp chức năng trích xuất dữ liệu cho hệ thống chăm sóc khách hàng; xây dựng hệ thống ứng dụng số hóa hồ sơ phục vụ công tác quản lý, tra cứu, chia sẻ dữ liệu.

Đồng thời, các đơn vị cấp nước thành viên cũng ban hành Bảng mã tình trạng đồng hồ nước nhằm đồng bộ trong công tác quản lý dữ liệu đồng hồ nước, hỗ trợ cho công tác quản lý tiêu thụ nước của khách hàng tại các đơn vị cấp nước… Tính đến tháng 6/2023, ngành cấp nước thành phố đã thu thập và cập nhật thông tin khách hàng, số định danh cá nhân cho gần 1,6 triệu số định danh. Đây là cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt phù hợp yêu cầu mới, nhất là quản lý khách hàng theo hình thức định danh điện tử - VNeID.

Bên cạnh đó, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên đang triển khai các giải pháp khoa học công nghệ, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý tại đơn vị, qua đó nhằm mang lại tiện ích tối ưu đối với khách hàng. Tiêu biểu như xây dựng ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO trên thiết bị di động hoạt động trên hai hệ điều hành phổ biến là Android và iOS dùng chung trong toàn Tổng Công ty. Xây dựng, phát triển các chức năng cho phép hệ thống phản hồi tức thời tình trạng thanh toán của khách hàng, thông tin lịch đọc số, báo chỉ số nước...

Nhờ vậy, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ cấp nước của SAWACO đạt mức 84,9%, theo báo cáo đánh giá sự hài lòng đối với chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 do Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện.

Ứng dụng công nghệ trong phát triển bền vững - Ảnh 1.

Ứng dụng Khoa học công nghệ giúp nâng cao dịch vụ chất lượng khách hàng tại Công ty CP Cấp nước Nhà Bè

Hoàn thành mục tiêu “kép”

Gia tăng số lượng khách hàng và sản lượng tiêu thụ nước sạch một cách bền vững là định hướng xuyên suốt của SAWACO. Do đó, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên tiếp tục duy trì kết nối giữa ứng dụng chăm sóc khách hàng của SAWACO và các phần mềm tại đơn vị cấp nước nhằm đồng bộ dữ liệu tự động liên thông. Đồng thời, hoàn thiện tính năng tiếp nhận trực tuyến yêu cầu gắn mới đồng hồ nước, nâng, dời đổi cỡ đồng hồ nước, đăng ký định mức nước sinh hoạt, tiếp nhận phản ánh, khiếu nại trên ứng dụng chăm sóc khách hàng; thanh toán tiền nước trực tuyến.

Mặt khác, đơn vị sẽ hoàn thiện website Tổng Công ty theo hướng mở, kết nối với các chương trình, phần mềm quản lý của đơn vị, nâng cấp hoạt động của website trên cơ sở tương tác trực tiếp với khách hàng nhằm chuyển tải thông tin kịp thời, tiếp nhận đăng ký dịch vụ cấp nước trực tuyến, thanh toán tiền nước trực tuyến.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thành 100% định mức nước đã cấp được cập nhật số định danh cá nhân trên hệ thống ứng dụng chăm sóc khách hàng làm cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt và phục vụ công tác quản lý khách hàng phù hợp với yêu cầu mới.

Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc SAWACO, nhấn mạnh: Từ nay đến cuối năm 2023, SAWACO sẽ bảo đảm tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư công. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển mở rộng mạng lưới cấp nước, phát triển khách hàng tại các khu vực như quận 12, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Cần Giờ… bảo đảm tỷ lệ 100% số hộ dân thành phố được sử dụng nước sạch.

Trong thời gian tới, SAWACO sẽ triển khai chương trình nâng cao chất lượng nước, tiến tới cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi nước trên hệ thống cấp nước của Tổng Công ty. Trong đó, thí điểm nước uống tại vòi ở Khu dân cư ven sông Tân Phong thuộc phường Tân Phong, quận 7 và chung cư Sunword, Vinhomes, phường 22, quận Bình Thạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thành phố Hồ Chí Minh: Cấp bách bảo vệ nguồn nước ngầm

Thành phố Hồ Chí Minh: Cấp bách bảo vệ nguồn nước ngầm

Việc khai thác và sử dụng nước ngầm quá mức tại TP.HCM đã, đang và sẽ kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho hạ tầng, môi trường và sức khỏe cộng đồng. Chính vì vậy, công tác bảo vệ nguồn nước ngầm trở thành nhiệm vụ cấp bách, cần sự chung tay của cả cơ quan chức năng lẫn người dân.

Doanh nghiệp 29/08/2025
Nhựa Tiền Phong tham gia Triển lãm đặc biệt “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”

Nhựa Tiền Phong tham gia Triển lãm đặc biệt “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”

Hòa trong không khí thiêng liêng của mùa thu lịch sử, tại Triển lãm đặc biệt "80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc" chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 diễn ra từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, Nhựa Tiền Phong là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của Hải Phòng được lựa chọn tham gia sự kiện.

Doanh nghiệp 29/08/2025
Vietnam Water Week 2025: Hơn 200 gian hàng hội tụ, mở rộng cơ hội giao thương ngành Nước

Vietnam Water Week 2025: Hơn 200 gian hàng hội tụ, mở rộng cơ hội giao thương ngành Nước

Là diễn đàn uy tín nhất của ngành Nước, Vietnam Water Week 2025 không chỉ quy tụ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước mà còn giới thiệu hơn 200 gian hàng trưng bày các thiết bị, công nghệ tiên tiến. Sự kiện mở ra cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại và thúc đẩy đổi mới toàn ngành.

Diễn đàn 29/08/2025
Nhà máy nước Nhị Thành chính thức nâng công suất lên 120.000 m3/ngày đêm

Nhà máy nước Nhị Thành chính thức nâng công suất lên 120.000 m3/ngày đêm

Công ty cổ phần Nước Biwase Long An, thành viên của Công ty cổ phần - Tổng Công ty Nước – Môi trường Bình Dương (Biwase) đã chính thức phát nước nhà máy nước Nhị Thành – Giai đoạn 3.

Doanh nghiệp 29/08/2025
Các đơn vị Hội viên VWSA thăm Công ty DEKKO

Các đơn vị Hội viên VWSA thăm Công ty DEKKO

Sau khi Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2025 diễn ra thành công tốt đẹp, nhiều đại biểu là hội viên Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã tới thăm và tìm hiểu cơ sở sản xuất của Công ty CP Tập đoàn DEKKO.

Doanh nghiệp 28/08/2025
Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng: 30 năm xây dựng và phát triển

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng: 30 năm xây dựng và phát triển

Sáng 28/8, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, đánh dấu cột mốc ý nghĩa với nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp thiết thực cho kinh tế - xã hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, an sinh tại địa phương và tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.

Doanh nghiệp 28/08/2025
Công nhân thoát nước Hà Nội đội mưa, căng mình ứng trực bão số 5

Công nhân thoát nước Hà Nội đội mưa, căng mình ứng trực bão số 5

Từ đêm ngày 25/8 đến nay, do ảnh hưởng bão số 5, Hà Nội mưa lớn diện rộng. Trước tình thế đó, công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã túc trực 24/24h, đội mưa làm việc trên khắp các tuyến phố để khơi thông dòng chảy, xử lý sự cố và đảm bảo tiêu thoát nước.

Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiếp tục đồng hành cùng Tuần lễ Nước Việt Nam

Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiếp tục đồng hành cùng Tuần lễ Nước Việt Nam

Tiếp nối thành công của những năm qua, Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2025 diễn ra từ ngày 20 - 22/8. Với bề dày hơn 65 năm phát triển, Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiếp tục đồng hành cùng Tuần lễ Nước Việt Nam với vai trò là nhà tài trợ chính.

Doanh nghiệp 24/08/2025
Hội thảo “Bình đẳng giới trong các doanh nghiệp ngành Nước”: Nỗ lực vì một môi trường làm việc công bằng, bền vững

Hội thảo “Bình đẳng giới trong các doanh nghiệp ngành Nước”: Nỗ lực vì một môi trường làm việc công bằng, bền vững

Sáng ngày 21/8, trong khuôn khổ Tuần lễ ngành Nước Việt Nam 2025, Hội thảo “Bình đẳng giới trong các doanh nghiệp ngành Nước” đã diễn ra với sự tham gia của nhiều lãnh đạo, chuyên gia và đại diện các tổ chức quốc tế.

Top