Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Ứng dụng công nghệ trong phát triển bền vững

30/10/2023 16:15

Thông qua những giải pháp tích cực và đồng bộ, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và các đơn vị cấp nước thành viên đã hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh hằng năm; tiến tới giảm thất thoát, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Chăm sóc khách hàng tại Công ty CP Cấp nước Thủ Đức

Chăm sóc khách hàng tại Công ty CP Cấp nước Thủ Đức

Chủ động ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Với phương châm “Sự hài lòng của khách hàng là thước đo hiệu quả của chất lượng dịch vụ”, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho khách hàng. Điều đó được hiện thực hóa bằng những hành động cụ thể và nỗ lực không ngừng trong công tác quản lý, điều hành nhằm mang tới nguồn nước sạch đảm bảo cho sinh hoạt và sản xuất.

Một trong những giải pháp được các đơn vị cấp nước thành viên thực hiện xuyên suốt là tập trung đổi mới, hoàn thiện quy trình, quy định liên quan khách hàng nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, bảo đảm tiện ích hơn cho khách hàng, hiệu quả hơn cho đơn vị cấp nước.

Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong công tác chăm sóc khách hàng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tiến tới xây dựng ngành cấp nước thông minh, hiện đại được SAWACO và các đơn vị cấp nước ưu tiên hàng đầu.

Thời gian qua, các đơn vị cấp nước tại Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử; bổ sung các chức năng trong hệ thống phát hành hóa đơn điện tử theo yêu cầu của cơ quan thuế; phát triển cung cấp chức năng trích xuất dữ liệu cho hệ thống chăm sóc khách hàng; xây dựng hệ thống ứng dụng số hóa hồ sơ phục vụ công tác quản lý, tra cứu, chia sẻ dữ liệu.

Đồng thời, các đơn vị cấp nước thành viên cũng ban hành Bảng mã tình trạng đồng hồ nước nhằm đồng bộ trong công tác quản lý dữ liệu đồng hồ nước, hỗ trợ cho công tác quản lý tiêu thụ nước của khách hàng tại các đơn vị cấp nước… Tính đến tháng 6/2023, ngành cấp nước thành phố đã thu thập và cập nhật thông tin khách hàng, số định danh cá nhân cho gần 1,6 triệu số định danh. Đây là cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt phù hợp yêu cầu mới, nhất là quản lý khách hàng theo hình thức định danh điện tử - VNeID.

Bên cạnh đó, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên đang triển khai các giải pháp khoa học công nghệ, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý tại đơn vị, qua đó nhằm mang lại tiện ích tối ưu đối với khách hàng. Tiêu biểu như xây dựng ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO trên thiết bị di động hoạt động trên hai hệ điều hành phổ biến là Android và iOS dùng chung trong toàn Tổng Công ty. Xây dựng, phát triển các chức năng cho phép hệ thống phản hồi tức thời tình trạng thanh toán của khách hàng, thông tin lịch đọc số, báo chỉ số nước...

Nhờ vậy, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ cấp nước của SAWACO đạt mức 84,9%, theo báo cáo đánh giá sự hài lòng đối với chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 do Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện.

Ứng dụng công nghệ trong phát triển bền vững - Ảnh 1.

Ứng dụng Khoa học công nghệ giúp nâng cao dịch vụ chất lượng khách hàng tại Công ty CP Cấp nước Nhà Bè

Hoàn thành mục tiêu “kép”

Gia tăng số lượng khách hàng và sản lượng tiêu thụ nước sạch một cách bền vững là định hướng xuyên suốt của SAWACO. Do đó, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên tiếp tục duy trì kết nối giữa ứng dụng chăm sóc khách hàng của SAWACO và các phần mềm tại đơn vị cấp nước nhằm đồng bộ dữ liệu tự động liên thông. Đồng thời, hoàn thiện tính năng tiếp nhận trực tuyến yêu cầu gắn mới đồng hồ nước, nâng, dời đổi cỡ đồng hồ nước, đăng ký định mức nước sinh hoạt, tiếp nhận phản ánh, khiếu nại trên ứng dụng chăm sóc khách hàng; thanh toán tiền nước trực tuyến.

Mặt khác, đơn vị sẽ hoàn thiện website Tổng Công ty theo hướng mở, kết nối với các chương trình, phần mềm quản lý của đơn vị, nâng cấp hoạt động của website trên cơ sở tương tác trực tiếp với khách hàng nhằm chuyển tải thông tin kịp thời, tiếp nhận đăng ký dịch vụ cấp nước trực tuyến, thanh toán tiền nước trực tuyến.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thành 100% định mức nước đã cấp được cập nhật số định danh cá nhân trên hệ thống ứng dụng chăm sóc khách hàng làm cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt và phục vụ công tác quản lý khách hàng phù hợp với yêu cầu mới.

Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc SAWACO, nhấn mạnh: Từ nay đến cuối năm 2023, SAWACO sẽ bảo đảm tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư công. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển mở rộng mạng lưới cấp nước, phát triển khách hàng tại các khu vực như quận 12, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Cần Giờ… bảo đảm tỷ lệ 100% số hộ dân thành phố được sử dụng nước sạch.

Trong thời gian tới, SAWACO sẽ triển khai chương trình nâng cao chất lượng nước, tiến tới cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi nước trên hệ thống cấp nước của Tổng Công ty. Trong đó, thí điểm nước uống tại vòi ở Khu dân cư ven sông Tân Phong thuộc phường Tân Phong, quận 7 và chung cư Sunword, Vinhomes, phường 22, quận Bình Thạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công ty CP Cấp nước Bến Thành khánh thành trụ uống nước tại vòi phục vụ miễn phí người dân TP.HCM

Công ty CP Cấp nước Bến Thành khánh thành trụ uống nước tại vòi phục vụ miễn phí người dân TP.HCM

Ngày 15/9/2025, Công ty CP Cấp nước Bến Thành phối hợp cùng UBND phường Xuân Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã đưa vào sử dụng trụ uống nước tại vòi công cộng, một công trình mang nhiều ý nghĩa thiết thực và nhân văn.

Doanh nghiệp 15/09/2025
Đồng hồ nước thông minh: Bước tiến trong quản lý nước đô thị

Đồng hồ nước thông minh: Bước tiến trong quản lý nước đô thị

Trong bối cảnh nhiều đô thị tại Việt Nam đang đối diện với bài toán thất thoát nước, việc nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống cấp nước trở thành ưu tiên hàng đầu. Thế hệ đồng hồ nước thông minh được kỳ vọng sẽ mang lại giải pháp bền vững, đảm bảo đo lường chính xác và tối ưu hóa công tác quản lý tài nguyên.

Tuấn Hưng Phát: Giải pháp đồng hồ nước và van công nghiệp chính hãng cho công trình tại Việt Nam

Tuấn Hưng Phát: Giải pháp đồng hồ nước và van công nghiệp chính hãng cho công trình tại Việt Nam

Với hơn 16 năm hoạt động trong lĩnh vực thiết bị công nghiệp, Công ty Tuấn Hưng Phát hiện là một trong những đơn vị chuyên cung cấp đồng hồ nước và van công nghiệp nhập khẩu tại Việt Nam.

Doanh nghiệp 13/09/2025
AVK Việt Nam: Khẳng định chất lượng van Đan Mạch tại Việt Nam

AVK Việt Nam: Khẳng định chất lượng van Đan Mạch tại Việt Nam

Công ty TNHH AVK Việt Nam là thành viên chính thức của Tập đoàn AVK, chịu trách nhiệm về bán hàng, tiếp thị và phân phối sản phẩm AVK tại thị trường Việt Nam

Doanh nghiệp 13/09/2025
Công ty CP Tập đoàn Bình Minh Việt: Tự hào với những sản phẩm nhựa mang tinh thần và trí tuệ Việt Nam

Công ty CP Tập đoàn Bình Minh Việt: Tự hào với những sản phẩm nhựa mang tinh thần và trí tuệ Việt Nam

Bình Minh Việt là một trong những doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh ống nhựa và các sản phẩm vật tư ngành cấp thoát nước. Sở hữu công nghệ sản xuất hiện đại, doanh nghiệp đã sản xuất và kinh doanh những sản phẩm chất lượng cao, bền vững và an toàn với sức khỏe người dùng.

Doanh nghiệp 12/09/2025
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới hệ thống cấp nước thông minh

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới hệ thống cấp nước thông minh

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của hàng triệu hộ dân và doanh nghiệp, ngành Nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, tạo nền tảng cho quá trình chuyển đổi số toàn diện.

Ngành van công nghiệp: dấu ấn từ mô hình liên doanh Shin Yi

Ngành van công nghiệp: dấu ấn từ mô hình liên doanh Shin Yi

Công ty CP Van Shin Yi được thành lập năm 2005, trên cơ sở liên doanh giữa Việt Nam và Đài Loan. Nhà máy của Công ty đặt tại Khu công nghiệp Sông Mây, Đồng Nai, với vốn đầu tư hàng chục triệu USD.

Doanh nghiệp 12/09/2025
Nhựa Tiền Phong: 65 năm phát triển cùng ngành nước Việt Nam

Nhựa Tiền Phong: 65 năm phát triển cùng ngành nước Việt Nam

Trải qua hành trình 65 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã ghi dấu ấn là một trong những thương hiệu lâu đời trong ngành sản xuất ống và phụ tùng nhựa tại Việt Nam.

Doanh nghiệp 11/09/2025
Hành trình hơn 40 năm khẳng định chất lượng nhựa Việt Nam của Nhựa Bình Minh

Hành trình hơn 40 năm khẳng định chất lượng nhựa Việt Nam của Nhựa Bình Minh

Công ty CP Nhựa Bình Minh là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ngành công nghiệp nhựa Việt Nam. Trong hành trình hơn 40 năm hình thành và phát triển, công ty đã vươn lên thành một trong những thương hiệu uy tín trên thị trường với nhiều sản phẩm, thiết bị đạt chuẩn quốc tế.

Doanh nghiệp 11/09/2025
Top