Ứng dụng công nghệ trong phát triển bền vững

30/10/2023 16:15

Thông qua những giải pháp tích cực và đồng bộ, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và các đơn vị cấp nước thành viên đã hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh hằng năm; tiến tới giảm thất thoát, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Chăm sóc khách hàng tại Công ty CP Cấp nước Thủ Đức

Chăm sóc khách hàng tại Công ty CP Cấp nước Thủ Đức

Chủ động ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Với phương châm “Sự hài lòng của khách hàng là thước đo hiệu quả của chất lượng dịch vụ”, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho khách hàng. Điều đó được hiện thực hóa bằng những hành động cụ thể và nỗ lực không ngừng trong công tác quản lý, điều hành nhằm mang tới nguồn nước sạch đảm bảo cho sinh hoạt và sản xuất.

Một trong những giải pháp được các đơn vị cấp nước thành viên thực hiện xuyên suốt là tập trung đổi mới, hoàn thiện quy trình, quy định liên quan khách hàng nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, bảo đảm tiện ích hơn cho khách hàng, hiệu quả hơn cho đơn vị cấp nước.

Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong công tác chăm sóc khách hàng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tiến tới xây dựng ngành cấp nước thông minh, hiện đại được SAWACO và các đơn vị cấp nước ưu tiên hàng đầu.

Thời gian qua, các đơn vị cấp nước tại Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử; bổ sung các chức năng trong hệ thống phát hành hóa đơn điện tử theo yêu cầu của cơ quan thuế; phát triển cung cấp chức năng trích xuất dữ liệu cho hệ thống chăm sóc khách hàng; xây dựng hệ thống ứng dụng số hóa hồ sơ phục vụ công tác quản lý, tra cứu, chia sẻ dữ liệu.

Đồng thời, các đơn vị cấp nước thành viên cũng ban hành Bảng mã tình trạng đồng hồ nước nhằm đồng bộ trong công tác quản lý dữ liệu đồng hồ nước, hỗ trợ cho công tác quản lý tiêu thụ nước của khách hàng tại các đơn vị cấp nước… Tính đến tháng 6/2023, ngành cấp nước thành phố đã thu thập và cập nhật thông tin khách hàng, số định danh cá nhân cho gần 1,6 triệu số định danh. Đây là cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt phù hợp yêu cầu mới, nhất là quản lý khách hàng theo hình thức định danh điện tử - VNeID.

Bên cạnh đó, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên đang triển khai các giải pháp khoa học công nghệ, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý tại đơn vị, qua đó nhằm mang lại tiện ích tối ưu đối với khách hàng. Tiêu biểu như xây dựng ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO trên thiết bị di động hoạt động trên hai hệ điều hành phổ biến là Android và iOS dùng chung trong toàn Tổng Công ty. Xây dựng, phát triển các chức năng cho phép hệ thống phản hồi tức thời tình trạng thanh toán của khách hàng, thông tin lịch đọc số, báo chỉ số nước...

Nhờ vậy, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ cấp nước của SAWACO đạt mức 84,9%, theo báo cáo đánh giá sự hài lòng đối với chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 do Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện.

Ứng dụng công nghệ trong phát triển bền vững - Ảnh 1.

Ứng dụng Khoa học công nghệ giúp nâng cao dịch vụ chất lượng khách hàng tại Công ty CP Cấp nước Nhà Bè

Hoàn thành mục tiêu “kép”

Gia tăng số lượng khách hàng và sản lượng tiêu thụ nước sạch một cách bền vững là định hướng xuyên suốt của SAWACO. Do đó, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên tiếp tục duy trì kết nối giữa ứng dụng chăm sóc khách hàng của SAWACO và các phần mềm tại đơn vị cấp nước nhằm đồng bộ dữ liệu tự động liên thông. Đồng thời, hoàn thiện tính năng tiếp nhận trực tuyến yêu cầu gắn mới đồng hồ nước, nâng, dời đổi cỡ đồng hồ nước, đăng ký định mức nước sinh hoạt, tiếp nhận phản ánh, khiếu nại trên ứng dụng chăm sóc khách hàng; thanh toán tiền nước trực tuyến.

Mặt khác, đơn vị sẽ hoàn thiện website Tổng Công ty theo hướng mở, kết nối với các chương trình, phần mềm quản lý của đơn vị, nâng cấp hoạt động của website trên cơ sở tương tác trực tiếp với khách hàng nhằm chuyển tải thông tin kịp thời, tiếp nhận đăng ký dịch vụ cấp nước trực tuyến, thanh toán tiền nước trực tuyến.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thành 100% định mức nước đã cấp được cập nhật số định danh cá nhân trên hệ thống ứng dụng chăm sóc khách hàng làm cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt và phục vụ công tác quản lý khách hàng phù hợp với yêu cầu mới.

Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc SAWACO, nhấn mạnh: Từ nay đến cuối năm 2023, SAWACO sẽ bảo đảm tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư công. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển mở rộng mạng lưới cấp nước, phát triển khách hàng tại các khu vực như quận 12, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Cần Giờ… bảo đảm tỷ lệ 100% số hộ dân thành phố được sử dụng nước sạch.

Trong thời gian tới, SAWACO sẽ triển khai chương trình nâng cao chất lượng nước, tiến tới cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi nước trên hệ thống cấp nước của Tổng Công ty. Trong đó, thí điểm nước uống tại vòi ở Khu dân cư ven sông Tân Phong thuộc phường Tân Phong, quận 7 và chung cư Sunword, Vinhomes, phường 22, quận Bình Thạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nỗ lực khôi phục sản xuất và cung ứng nước sạch trở lại sau mưa lũ tại Nhà máy nước Tuy Hòa

Nỗ lực khôi phục sản xuất và cung ứng nước sạch trở lại sau mưa lũ tại Nhà máy nước Tuy Hòa

Công ty CP Cấp Thoát nước Phú Yên cho biết đơn vị đang tập trung toàn bộ nhân lực và thiết bị để khắc phục sự cố ngập lụt nghiêm trọng tại Nhà máy nước Tuy Hòa, dự kiến sẽ khôi phục việc cấp nước sạch trở lại từ ngày 25 - 26/11/2025.

Doanh nghiệp 25/11/2025
SAWACO ủng hộ 2.000 thùng nước suối cho đồng bào Khánh Hòa bị ảnh hưởng do bão lũ

SAWACO ủng hộ 2.000 thùng nước suối cho đồng bào Khánh Hòa bị ảnh hưởng do bão lũ

Trước những thiệt hại do bão lũ gây ra tại tỉnh Khánh Hòa, rạng sáng ngày 22/11/2025, ngay khi nhận được lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã khẩn trương huy động nguồn lực, phối hợp với các đơn vị để chuẩn bị hàng hóa cứu trợ.

Ocean City: Đại đô thị biển phồn vinh trên tâm mạch di sản Thăng Long - Phố Hiến

Ocean City: Đại đô thị biển phồn vinh trên tâm mạch di sản Thăng Long - Phố Hiến

Nằm giữa hai miền di sản rực rỡ nhất trên dải sông Hồng - Thăng Long nghìn năm văn hiến và Phố Hiến vang danh một thời, Ocean City như một biểu tượng của tương lai phồn thịnh.

Văn hóa nước 21/11/2025
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của "7 kỳ quan đô thị tương lai" thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của "7 kỳ quan đô thị tương lai" thế giới

Ngày 20/11/2025, Vinhomes Green Paradise đã được công nhận là ứng viên đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 Kỳ quan Đô thị Tương lai” do New7Wonders phát động.

Nhựa Tiền Phong chung tay khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra

Nhựa Tiền Phong chung tay khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra

Phát huy truyền thống nhân ái và tinh thần “Thương người như thể thương thân”, thời gian qua công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã tích cực đồng hành cùng cộng đồng trong công tác hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

“Gửi Tương Lai Xanh 2050” mùa 2 bùng nổ với hơn 40.000 bài dự thi từ khắp 34 tỉnh, thành

“Gửi Tương Lai Xanh 2050” mùa 2 bùng nổ với hơn 40.000 bài dự thi từ khắp 34 tỉnh, thành

Cuộc thi “Gửi Tương Lai Xanh 2050” mùa 2 do Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup tổ chức, đã chính thức khép lại vòng đăng ký Tỉnh/Thành phố với kết quả ấn tượng: 40.849 bài dự thi, tăng gấp 2,5 lần so với mùa 1, thu hút sự tham gia của 1.765 trường Tiểu học và THCS trên toàn quốc.

SAWACO tập huấn an toàn, vệ sinh lao động

SAWACO tập huấn an toàn, vệ sinh lao động

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã phối hợp Công ty Huấn luyện an toàn khu vực phía nam tổ chức chương trình tập huấn định kỳ về an toàn, vệ sinh lao động dành cho cán bộ lãnh đạo khối tham mưu và các đơn vị thành viên.

Doanh nghiệp 12/11/2025
Một ngày ở Vịnh Ngọc – Hành trình tìm lại cân bằng giữa thiên nhiên và nhịp sống hiện đại

Một ngày ở Vịnh Ngọc – Hành trình tìm lại cân bằng giữa thiên nhiên và nhịp sống hiện đại

Trong bối cảnh đô thị phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về không gian sống hài hòa giữa công việc và thiên nhiên ngày càng được nhiều người quan tâm. Vịnh Ngọc (thuộc khu đô thị Vinhomes Green Paradise, huyện Cần Giờ, TP.HCM) được quy hoạch hướng tới mô hình đô thị sinh thái – hiện đại, đáp ứng xu hướng sống bền vững và kết nối toàn cầu.

Khách hàng quan tâm dự án Vịnh Ngọc (Cần Giờ) kỳ vọng vào không gian sống xanh và kết nối giao thông thuận tiện

Khách hàng quan tâm dự án Vịnh Ngọc (Cần Giờ) kỳ vọng vào không gian sống xanh và kết nối giao thông thuận tiện

Những ngày gần đây, dự án Vịnh Ngọc thuộc khu đô thị Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng tại cả hai miền Nam và Bắc. Một số khách hàng đã hoàn tất thủ tục ký quỹ và chia sẻ kỳ vọng về không gian sống gắn liền với thiên nhiên, hướng đến phong cách sống bền vững và cân bằng.

Top