Nhiệt độ
"Tâm như ngọc, sáng tinh khôi" - Sawaco phát triển vì cộng đồng
Ngày 24/5/2022 tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã tổ chức Lễ công bố nhận diện thương hiệu mới và kỷ niệm 17 năm ngày thành lập Tổng Công ty.
Logo mới của Sawaco. Ảnh: Sơn Thuỷ
Sứ mệnh của Sawaco
Nước là sự sống, là nguyên liệu quan trọng trong phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, sản xuất điện năng, xây dựng công trình cũng như vận hành các tổ chức y tế, giáo dục. Nước sạch là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quang Minh, Tổng giám đốc Sawaco, chia sẻ: "Việc đảm bảo cung cấp nước sạch an toàn, liên tục, ổn định cho người dân TP.HCM đã và đang là sứ mệnh của Sawaco".

Tổng giám đốc Sawaco Trần Quang Minh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hải Sơn
Bên cạnh đó trong những năm qua, tình hình ô nhiễm môi trường và các tác động của biến đổi khí hậu, đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng nước sông, kênh rạch trên địa bàn thành phố.
Nhận thức rõ được trọng trách và sứ mệnh của mình "Trở thành công ty cung cấp nước sạch, an toàn, liên tục cho siêu đô thị TP.HCM và các khu vực lân cận", với vai trò chủ lực của ngành cấp nước TP. HCM, Sawaco không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức để cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt nhất cho người dân thành phố trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình, ông Minh nói.
Với thông điệp "phát triển vì cộng đồng ", có thể nói những hành trình đã qua, những khó khăn, thử thách chính là chất liệu mài giũa và gìn giữ "tâm như ngọc - sáng tinh khôi" để tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên hành trình cống hiến.

Những hành trình đã qua, những khó khăn, thử thách chính là chất liệu mài giũa và gìn giữ "tâm như ngọc - sáng tinh khôi". Ảnh: Sơn Thủy
Ông Minh nhận định, trong giai đoạn tới, Sawaco sẽ hiện thực hoá những tuyên bố và cam kết như đảm bảo mỗi người dân sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh đều được hưởng đầy đủ các dịch vụ cung cấp nước sạch, chất lượng và ổn định. Thứ hai là bảo đảm an ninh nguồn nước thô. Thứ ba, bảo đảm cung cấp nước an toàn cho cả hệ thống, đáp ứng đề án Quốc gia về cấp nước an toàn. Thứ tư là phát triển và duy trì hệ thống thoát nước bảo đảm phù hợp và góp phần giữ gìn kỉ cương của thành phố
Về định hướng lâu dài, ông Minh cho biết, tổng công suất cấp nước đến năm 2025 sẽ là 2.900.000 m3/ ngày đêm; Đến năm 2030 sẽ là 3.600.000 m3/ngày đêm, giảm tỉ lệ thất thoát nước đến năm 2025 dưới 17,5%, đến năm 2030 dưới 15%; Bảo đảm 100% người dân sử dụng nước sạch, từng bước phát triển hệ thống cấp nước thông minh, thí điểm và dần cung cấp nước uống tại vòi.

Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM Dương Anh Đức phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hải Sơn
Theo ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, thì điều hạnh phúc nhất đối với Sawaco là việc 100% người dân ở thành phố được tiếp cận và sử dụng nước sạch. "Lịch sử phục vụ của Sawaco không chỉ là 17 năm từ ngày thành lập Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn mà là lịch sử gần 150 năm kể từ khi trạm cung cấp nước đầu tiên Sài Gòn Thủy Cục được thành lập năm 1880", ông Đức nói.

Chủ tịch HĐTV Sawaco Dương Hồng Nhân: "17 năm qua là 17 năm của sự chuyển đổi và đổi mới sáng tạo của Sawaco". Ảnh: Hải Sơn
Còn theo ông Dương Hồng Nhân, Chủ tịch HĐTV Sawaco thì 17 năm qua là 17 năm của sự chuyển đổi và đổi mới sáng tạo. Trong đó, công suất cấp nước được nâng lên gấp đôi, số lượng khách hàng tăng lên gấp 3 lần và 100% hộ dân được sử dụng nước sạch với chất lượng ngày càng được cải thiện, ông Nhân nói.

Chủ tịch Hội Cấp Thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp (trái) tham dự buổi lễ. Ảnh: Hải Sơn
Tham dự buổi lễ kỷ niệm 17 năm thành lập Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn Sawaco và công bố nhận diện thương hiệu mới, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp cho rằng, Sawaco là doanh nghiệp lớn của ngành nước, là doanh nghiệp có bề dày lịch sử và truyền thống, không chỉ tiên phong trong các vấn đề đổi mới công nghệ và quản trị doanh nghiệp mà còn tiên phong trong đổi mới sáng tạo, đặc biệt đề cao tính chuyên nghiệp, sự thân thiện với tinh thần phục vụ người dân cao nhất.
Công bố nhận diện thương hiệu mới với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi mới.
Nhân kỉ niệm 17 năm ngày thành lập, Sawaco công bố nhận diện thương hiệu mới. Theo ông Nhân, việc thay đổi thương hiệu mới có giá trị cốt lõi là đoàn kết, trách nhiệm, tận tâm, chuyên nghiệp, uy tín, đổi mới sáng tạo và thể hiện sự không ngừng thay đổi, nhằm cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cấp nước đồng bộ trên toàn hệ thống của Tổng công ty.

Chữ S là chữ cái đầu tiên của cụm "Sawaco", là "Sài Gòn" trong tên công ty trong tiếng Anh "Saigon Water Corporation", và cũng là dáng hình đất nước Việt Nam. Ảnh: Hải Sơn
Một đại diện của Sawaco giải thích với Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam rằng phần logo mới được tạo hình từ sự kết hợp những thành tố sau: chữ S, giọt nước hình búp sen, đôi bàn tay, quả địa cầu.
Chữ S là chữ cái đầu tiên của cụm từ "Sawaco", là tên "Sài Gòn" trong cụm tên công ty "Saigon Water Corporation", thêm nữa chữ S là dáng hình đất nước Việt Nam.
Đôi bàn tay ôm trọn giọt nước là thể hiện trân trọng sự sống vì "nước là sự sống", hình ảnh này cũng thể hiện được sự đoàn kết, thống nhất: Sawaco là một tập thể gắn bó, đoàn kết, thống nhất từ tổ chức đến hạ tầng kỹ thuật trong sản xuất và cung cấp nước sạch. Đôi bàn tay ôm trọn giọt nước thể hiện giá trị cốt lõi của Sawaco đó là "Trách nhiệm và sự tận tâm với xã hội".
Quả địa cầu với khát vọng vươn lên trở thành một trong các công ty hàng đầu trong ngành nước của khu vực và Châu Á, tiếp đến vươn ra tầm quốc tế.
Về tổng thể là hình giọt nước có dáng như một búp sen xanh tinh khiết, thể hiện được ngành đặc thù của Sawaco.
Phần chữ của logo là tên viết tắt của công ty, mẫu chữ giữ nguyên từ logo trước đây thể hiện được sự kế thừa những truyền thống tốt đẹp, từ đó chỉnh sửa chữ nghiêng thể hiện sự phát triển đi lên cũng như tạo ra sự hòa hợp, mềm mại với tổng thể logo hiện tại.

Nước sạch là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Ảnh: Hải Sơn
Màu xanh nước biển được lựa chọn tạo sự hài hòa, phù hợp với ngành nghề của Tổng công ty, 3 sắc độ từ đậm đến nhạt, từ trong lõi logo đi ra tạo được hiệu ứng màu sắc cho thị giác như giọt nước óng ánh trong nắng, tạo được giá trị thẩm mỹ và hiệu ứng thị giác cao.
Cùng với việc công bố nhận diện thương hiệu mới, lãnh đạo Sawaco còn nhấn mạnh tới việc đưa ra tuyên bố về tầm nhìn, giá trị cốt lõi, sứ mệnh và khẩu hiệu của Tổng công ty.
Để khẳng định về khẩu hiệu mới của Sawaco phát triển vì cộng đồng, Tổng công ty đưa ra tầm nhìn quy mô như vươn lên thành một trong các công ty hàng đầu châu Á. Đối với khách hàng tầm nhìn sẽ là phát triển bền vững vì cộng đồng, thu hút mạnh mẽ, đa dạng nguồn lực cho tăng trưởng bền vững, đồng thời đề cao giá trị cốt lõi là trách nhiệm và sự tận tâm với xã hội.
Tri ân đóng góp
Nhân dịp này, Sawaco cũng đã tri ân các thế hệ lãnh đạo tiền bối trong nhiều năm qua đã giúp con thuyền Sawaco tiến về phía trước. Đồng thời, Sawaco cũng tri ân những cán bộ công nhân viên đóng góp cho Tổng công ty trong 30 năm từ vị thủ kho, công nhân hay bảo vệ cho tới các lãnh đạo.

Các vị lãnh đạo tiền bối của Sawaco được tri ân tại buổi lễ. Ảnh: Hải Sơn
Theo ông Lê Hữu Quang, thành viên HĐTV, thì Sawaco đã thành thông lệ, đề cao vai trò giới. Vì vậy, việc lựa chọn 30 năm thay vì thời gian dài hơn là bởi khi đó, Sawaco có điều kiện tri ân nhiều cán bộ nữ hơn.
Sự tri ân cho thấy tinh thần đoàn kết, tính kết nối và biết ơn để dòng nước Sawaco chảy bất tận.

Những cán bộ tiêu biểu, đã phục vụ Sawaco 30 năm được tri ân. Ảnh: Hải Sơn
Bộ Xây dựng: Cần tiếp cận tổng thể, liên ngành để giải quyết ngập úng đô thị
An ninh nguồn nước, chìa khóa của tăng trưởng đô thị bền vững tại TP.HCM
Bổ nhiệm Ông Bùi Thanh Giang giữ chức vụ thành viên không chuyên trách Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc SAWACO
Thay đổi định nghĩa “tuổi già”, Vinhomes Green Paradise mở ra thiên đường sống cho giới tinh hoa
Tổ chức chấm chọn Giải thưởng Đồ án Tốt nghiệp xuất sắc ngành Cấp Thoát nước năm 2025
Hội Cấp Thoát nước Việt nam trao quà ủng hộ tới Công ty TNHH MTV Cấp nước Cao Bằng
Đọc thêm
Bổ nhiệm Ông Bùi Thanh Giang giữ chức vụ thành viên không chuyên trách Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc SAWACO
Sáng 31/10, UBND TPHCM tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Ông Nguyễn Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM chủ trì.
Hội Cấp Thoát nước Việt nam trao quà ủng hộ tới Công ty TNHH MTV Cấp nước Cao Bằng
Do ảnh hưởng liên tiếp của cơn bão số 10 và số 11, tỉnh Cao Bằng chịu thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống cấp nước đô thị. Mưa lớn kéo dài gây sạt lở, hư hỏng nhiều tuyến ống, nước tràn ngập trạm bơm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn.
HueWACO nỗ lực cao nhất đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục trong mùa mưa lũ
Trước đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 26/10/2025 - một trong những đợt lũ lớn nhất tại thành phố Huế trong những năm gần đây, Công ty CP Cấp nước Huế (HueWACO) đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo cấp nước an toàn mùa mưa lũ, với sự chuẩn bị khoa học, kỹ lưỡng ngay từ đầu mùa.
Cần Giờ thức giấc: Từ vùng đất lặng lẽ thành đầu tàu tăng trưởng mới của TP.HCM
Nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi trở lại Cần Giờ sau 6 tháng dự án khu đô thị lấn biển 2.870 ha tại đây được khởi công. “Ốc đảo xanh” đang thay da đổi thịt thần tốc, hứa hẹn trở thành động lực tăng trưởng mới của TP.HCM trên hành trình vươn ra biển và giàu mạnh từ biển.
Hành trình trao yêu thương tới vùng lũ: gần 1 tỷ đồng tiếp tục được trao cho các Hội viên
Tiếp nối hành trình trao yêu thương tới các doanh nghiệp ngành Nước bị thiệt hại nặng nề do bão lũ, ngày 25/10, lãnh đạo Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) cùng đại diện Chi hội Cấp Thoát nước miền Bắc đã có chuyến thăm và trao quà ủng hộ tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Lạng Sơn và Yên Bái.
Quản trị, điều hành tại HueWACO trên nền tảng công nghệ 4.0
Nhận thức rõ chuyển đổi số là xu thế tất yếu, HueWACO đã tích cực ứng dụng công nghệ số, giải pháp số vào tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng của Công ty.
VINFAST cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo
Ngày 25/10/2025, VinFast cảnh báo về một số trường hợp giả mạo fanpage của VinFast và các đại lý, nhà phân phối chính hãng để đăng tin khuyến mãi sai sự thật nhằm mục đích trục lợi. Đây là tình trạng lừa đảo phổ biến, không chỉ trong ngành Cấp thoát nước, Điện lực, Viễn thông...mà còn lan sang lĩnh vực ô tô - xe máy.
Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên ở miền Tây, bước đi tiên phong ứng phó hạn, mặn
Dự án Nhà máy nước thô liên vùng Đồng Tháp – Tây Ninh – Vĩnh Long chính thức khởi công ngày 24/10, với tổng vốn đầu tư hơn 1.820 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng bảo đảm nguồn nước ngọt ổn định, phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho hơn 2 triệu người dân vùng hạ lưu sông Tiền.
Nghiên cứu kết hợp lý thuyết đồ thị và thuật toán di truyền
Nghiên cứu đề xuất một phương pháp nhằm đưa ra sơ đồ bố trí lắp đặt tối ưu bộ thiết bị tiền định vị, bao gồm các thiết bị noise logger ghi nhận âm thanh rò rỉ trên mạng lưới cấp nước, nhằm tìm kiếm hoặc dự báo rò rỉ tại một khu vực phân vùng tách mạng.