Nhiệt độ
SAWACO: Đẩy mạnh cải cách hành chính, đảm bảo cung ứng nước sạch cho người dân
Theo báo cáo đánh giá sự hài lòng đối với chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn TP.HCM 2023 do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM thực hiện, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ cấp nước là 72%. Kết quả này cho thấy nỗ lực của SAWACO trong năm 2023 trong việc cung cấp nước sạch cho người dân.
Ứng dụng KHCN giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Đảm bảo cung ứng nước sạch
Năm 2023, với quyết tâm thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo việc cung cấp nước sạch chất lượng - an toàn - liên tục cho nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM); thực hiện hiệu quả chủ đề năm “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - TNHH MTV (SAWACO) đã nỗ lực, tăng tốc trong thực thi nhiệm vụ.
Tổng Giám đốc SAWACO Trần Quang Minh cho biết, SAWACO đã xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng phục vụ khách hàng.
Vì vậy, năm qua, SAWACO tiếp tục tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách và giải quyết thủ tục hành chính, không ngừng đổi mới. Mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, thủ tục cấp nước, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Qua đó, nhiều quy định, quy trình tiêu chuẩn nội bộ đã được sửa đổi, bổ sung nhằm phục vụ mạnh mẽ cho công tác cải cách hành chính. Đặc biệt, SAWACO đã triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số (sử dụng văn phòng điện tử, email doanh nghiệp, ứng dụng chữ ký số, phần mềm kế toán vật tư tài sản, phần mềm nhân sự tiền lương…), hạn chế văn bản giấy trong các cuộc họp và môi trường làm việc. Điểm mới là SAWACO đã xây dựng, thực hiện trục liên thông văn bản điện tử với UBND TPHCM và các sở, ngành liên quan; với đơn vị trực thuộc, đơn vị cấp nước thành viên. Điều này đã giúp việc tiếp nhận thông tin đầy đủ, nhanh chóng và xử lý kịp thời.
Ngoài ra, từng đơn vị trực thuộc SAWACO cũng nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, chuẩn hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, yêu cầu của khách hàng thông qua Trung tâm Quản lý dịch vụ khách hàng CallCenter, ứng dụng trả lời tự động Chatbot trên website và thiết bị di động… Đồng thời đẩy mạnh công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của khách hàng bằng nhiều hình thức trực tuyến và trực tiếp, kịp thời xử lý và công khai kết quả trả lời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
Các đơn vị đã triển khai hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử, bổ sung các chức năng trong hệ thống phát hành hóa đơn điện tử theo yêu cầu của cơ quan thuế; phát triển cung cấp chức năng trích xuất dữ liệu cho hệ thống chăm sóc khách hàng; thu thập và cập nhật mã số định danh cá nhân để quản lý định mức nước sinh hoạt; chuẩn hóa hệ thống phát hành hóa đơn điện tử theo quy định. Một số đơn vị cũng xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động quản lý. Đây được xem là giải pháp đột phá về cải cách hành chính trong quản lý của các đơn vị. Bên cạnh đó, các đơn vị còn triển khai thực hiện cổng thông tin dịch vụ khách hàng, triển khai đăng ký các thủ tục trực tuyến mức độ 3, 4; ban hành các quy định về thay đồng hồ nước trong ngày đối với các trường hợp đồng hồ nước bị mất, hư hỏng, đứt chì, gãy ống ngách,…

Công nhân Sawaco làm vệ sinh định kỳ ở bể lắng của nhà máy nước Thủ Đức
Trình thành phố đầu tư thêm nhà máy nước
Với đặc thù là doanh nghiệp nhà nước, SAWACO không ngừng nỗ lực thực hiện các giải pháp về quy hoạch cấp nước. Cùng với đó là tập trung thực hiện quyết liệt các chương trình, đề án, như Đề án “Phát triển hệ thống cấp nước thành phố giai đoạn 2020-2050”, chương trình “Cung cấp nước sạch và chấm dứt khai thác nước ngầm TPHCM giai đoạn 2020-2030”; kế hoạch “Giảm khai thác nước dưới đất và trám lấp giếng khai thác nước dưới đất trên địa bàn TPHCM đến năm 2025 của SAWACO”. Đến nay, SAWACO đang duy trì vận hành 9 trạm giếng và 2 nhà máy nước với tổng công suất khai thác là 44.581m3/ngày, nhằm đảm bảo lộ trình và hạn mức khai thác không vượt quá 50.000m3/ngày theo quy định.
Đối với chương trình “Nâng cao chất lượng nước sạch, tiến tới cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi tại những khu vực ưu tiên trên hệ thống cấp nước của SAWACO giai đoạn 2021-2025”, SAWACO đang triển khai thí điểm các khu vực nước uống trực tiếp và lắp đặt các trụ nước uống công cộng trên địa bàn thành phố. Năm qua, đơn vị đã hoàn tất lắp đặt và đưa vào sử dụng thí điểm 2 trụ nước uống tại vòi tại công viên Lê Văn Tám. SAWACO cũng đã xây dựng phương án và chuẩn bị thực hiện thí điểm khu vực nước uống trực tiếp tại Khu dân cư ven sông ở phường Tân Phong (quận 7). Đặc biệt, Tổng Công ty đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu trình UBND TPHCM chấp thuận chủ trương hợp tác đầu tư Nhà máy nước Kênh Đông II và Nhà máy nước Thủ Đức IV; đồng thời đã thành lập tổ công tác và chuẩn bị các nguồn lực để tiếp nhận, vận hành Nhà máy nước Bình An.
Đảm bảo duy trì tỷ lệ 100% hộ dân sử dụng nước sạch, không phân biệt hộ dân ở đô thị hay nông thôn. Từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 11-2023, SAWACO đã cấp nước sạch cho 8.059 hộ/11.285 hộ, thay thế từ việc cấp nước tạm sang phát triển mạng (đạt tỷ lệ 71,4% kế hoạch). Qua đó, nâng tổng số hộ dân được cung cấp nước bằng phát triển mạng lên 2.382.298 hộ/2.453.824 hộ (đạt 97% hộ dân thành phố được cấp nước sạch bằng phát triển mạng).
Trong khi đó, công tác phát triển mạng lưới cấp nước được tổng công ty chú trọng triển khai. Tính đến tháng 11-2023, đơn vị đã thi công gần 66km/71km (đạt gần 93% kế hoạch năm).
“Các nhà máy nước đều hoạt động ổn định, thực hiện tốt công tác điều tiết, phân vùng đảm bảo phục vụ cấp nước ổn định, chất lượng, an toàn và đầy đủ cho nhu cầu dùng nước trên địa bàn thành phố”, Tổng Giám đốc SAWACO Trần Quang Minh nhấn mạnh.
PV
Metro - Lợi thế vàng đón làn sóng an cư, hút dòng đầu tư cho Vinhomes Wonder City
Một số bất cập trong cơ chế, chính sách lĩnh vực cấp nước nhìn từ thực tiễn doanh nghiệp
Hà Nội dự kiến đầu tư gần 5.600 tỷ đồng cho 10 dự án khẩn cấp chống úng ngập
Đọc thêm
Metro - Lợi thế vàng đón làn sóng an cư, hút dòng đầu tư cho Vinhomes Wonder City
Hội tụ các yếu tố bền vững về kết nối giao thông công cộng, định hướng phát triển không gian sống xanh theo mô hình Metro Living và kỳ vọng gia tăng giá trị dài hạn, những dự án bất động sản nằm dọc các tuyến metro như Vinhomes Wonder City hiện thu hút sự quan tâm của người dân có nhu cầu ở cũng như giới đầu tư.
Kiến tạo Giải pháp xanh bền vững cho ngành Nước Việt Nam
Nhìn lại năm 2025, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả tích cực với hàng loạt bước tiến mạnh mẽ trong đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường quốc tế và lan tỏa các giải pháp xanh qua chuỗi hội thảo chuyên ngành.
Đoàn sinh viên, giảng viên Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội tham quan Nhà máy nước mặt Sông Đuống
Ngày 11/12/2025, đoàn sinh viên và giảng viên Chuyên ngành Cấp thoát nước, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội đã có chuyến tham quan, học tập thực tế tại Nhà máy nước mặt Sông Đuống (Hà Nội). Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình đào tạo gắn với thực tiễn, giúp sinh viên hiểu rõ hơn vai trò của ngành cấp nước.
Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội ra quân thực hiện Kế hoạch trật tự đô thị của Thành phố
Thực hiện Kế hoạch 332/KH-UBND của UBND Thành phố Hà Nội, sáng 13/12/2025, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã phối hợp các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra, nạo vét và chỉnh trang hệ thống thoát nước, góp phần bảo đảm trật tự, vệ sinh và an toàn đô thị.
Cấp nước Hải Phòng chung tay hỗ trợ đồng bào Miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hải Phòng ngày 23/11/2025 về việc ủng hộ đồng bào Miền Trung - Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, cùng Công văn số 90/CV-HCTNVN ngày 20/11/2025 của Hội Cấp Thoát nước Việt Nam, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng đã phát động phong trào quyên góp trong toàn thể công ty.
BWACO nối dài hành trình nhân ái và tri thức
Với sự chân thành và tinh thần trách nhiệm, thời gian qua Công ty CP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu (BWACO) đã bền bỉ đồng hành cùng cộng đồng bằng những hoạt động thiện nguyện giản dị nhưng hết sức ấm áp, giá trị.
Nước và tương lai xanh: Chuyển đổi số thúc đẩy ngành nước phát triển an toàn, thông minh và bền vững
Hội thảo “Nước và tương lai xanh” do Chi hội Cấp Thoát nước miền Bắc vừa tổ chức đã làm rõ yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại và hoàn thiện mô hình quản lý vận hành, nhằm bảo đảm cấp nước an toàn, giảm thất thoát, hướng tới phát triển ngành nước bền vững trong giai đoạn mới.
SAWACO đảm bảo 100% dân cư được cung cấp và tiếp cận nước sạch
Năm 2025, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã đảm bảo tỷ lệ 100% dân cư trên địa bàn quản lý được cung cấp và tiếp cận nước sạch, với tổng công suất cấp nước đạt 2,35 triệu m³ mỗi ngày đêm.
Tiêu chuẩn ESG++ đưa đô thị biển Vinhomes Green Paradise trở thành ứng viên sáng giá của “7 Kỳ quan Đô thị Tương lai"
Giữa hàng chục hồ sơ từ khắp thế giới, “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise tỏa sáng khi trở thành ứng viên chính thức đầu tiên của “7 Kỳ quan Đô thị Tương Lai” nhờ hội tụ trọn vẹn ba tiêu chí cốt lõi: hài hòa thiên nhiên - vận hành thông minh - con người làm trung tâm.