
Nhiệt độ
Nhiệt độ
Xin chào, User name
Tài khoản của tôi Hoạt động bình luận Tin đã lưu Tin đã xem Tin đã bình luận Đăng xuấtTàu chở hàng Sao Luiz dài 200 mét được đóng năm 1994 đã neo đậu trong vịnh hơn 6 năm để chờ các thủ tục pháp lý trước khi nó đâm vào cây cầu Rio-Niteroi bắc qua mặt nước dài nhất Mỹ Latinh, bản tin Reuters đăng ngày 29/12 dẫn thông tin từ Hải quân Brazil cho hay.
"Tàu Sao Luiz nay vẫn ở cảng Rio, chứa 50 tấn dầu nhiên liệu trong đó", Sergio Ricardo, đồng sáng lập nhóm môi trường xã hội Movimento Baia Viva (Phong trào Living Bay) nói với Reuters, đồng thời đề cập đến mức độ ăn mòn cao.
"Con tàu này không an toàn và có thể gây ra thảm họa môi trường", ông nói.
Đảo Conceicao, Brazil, nơi đặt một số con tàu bỏ hoang. (Ảnh: Pilar Olivares/Reuters)
Trên thế giới, các vấn đề tài chính và pháp lý là những lý do phổ biến khiến chủ tàu bỏ tàu.
Sao Luiz là một trong số hàng chục con tàu bị bỏ hoang tới rỉ sét trên vịnh Guanabara, địa danh mang tính biểu tượng nhưng ô nhiễm nặng nề, từng là địa điểm của rừng ngập mặn rộng lớn và các sinh vật biển sinh sống.
Rừng ngập mặn hiện đã suy giảm nhiều và tình trạng ô nhiễm trầm trọng hơn do nghĩa địa tàu đang đe dọa các loài bản địa như cá ngựa, rùa xanh và cá heo Guiana, một biểu tượng của Rio de Janeiro.
Một cuộc khảo sát của Đại học bang Rio de Janeiro trong năm nay cho thấy chỉ còn 34 con cá heo Guiana ở vịnh, giảm từ khoảng 800 con vào những năm 1990.
Tàu bỏ hoang ở bờ vịnh Guanabara. (Ảnh: Pilar Olivares/Reuters)
Ricardo ước tính bên cạnh ảnh hưởng của các con tàu đối với sinh vật biển và các tàu đi qua phải vượt chướng ngại vật là những thân tàu nửa nổi nửa chìm trên biển, ô nhiễm trong vịnh còn gây ra chi phí tài chính tới hàng triệu đô la Mỹ mỗi năm do ô nhiễm.
Fernando Pinto Lima, một cựu ngư dân 62 tuổi ở vịnh, nói với Reuters rằng ông từng có thể nhanh chóng bắt được 50 đến 100 kg cá.
"Bây giờ để bắt được 50 ký, ta phải mất một tuần hoặc một tháng," ông nói.
Ngày 10/9/2025, tiếp nối Chương trình đào tạo NewIBNET và Số hóa do Hội Cấp Thoát nước Việt Nam và Ngân hàng Thế giới tổ chức, các doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước đã chia sẻ thực tiễn và kinh nghiệm về chuyển đổi số ngành nước. Qua đó, định hình, gợi mở thêm hướng đi cho ngành Nước Việt Nam trong hành trình số hóa.
Sáng ngày 09/9/2025 tại Hà Nội, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Chương trình đào tạo NewIBNET và Số hóa.
Sáng 09/9/2025, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) có buổi làm việc với đoàn công tác Cục Cấp nước Osaka (Nhật Bản) trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác kỹ thuật giai đoạn 2025 - 2027.
Là diễn đàn uy tín nhất của ngành Nước, Vietnam Water Week 2025 không chỉ quy tụ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước mà còn giới thiệu hơn 200 gian hàng trưng bày các thiết bị, công nghệ tiên tiến. Sự kiện mở ra cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại và thúc đẩy đổi mới toàn ngành.
Sau ba ngày diễn ra sôi nổi, Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2025 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô đã khép lại, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, chuyên gia và các đối tác trong ngành Nước. Tuy nhiên, công chúng vẫn có thể tiếp tục tham quan Triển lãm thông qua nền tảng số và thương mại điện tử B2B.
75 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt trong lĩnh vực Nước, hợp tác song phương giữa hai quốc gia đã chắp cánh cho nhiều thay đổi trong quản lý tài nguyên nước, chuyển giao công nghệ và đạo tạo.
Sáng 18/8/2025, Hiệp hội Kinh doanh nước Hải ngoại của thành phố Kitakyushu (KOWBA) và Công ty CP Nước sạch Bắc Ninh đã tổ chức Hội thảo về Cấp Thoát nước và Xử lý nước thải tại Bắc Ninh.
Trong thập kỷ qua, nhiều quốc gia đặc biệt ở Đông Nam Á luôn phải đối mặt với diễn biến thời tiết cực đoan và lũ lụt nghiêm trọng, gây thiệt hại kinh tế và đời sống xã hội. Thực tế này cho thấy sự cần thiết của hợp tác khu vực nhằm thúc đẩy đổi mới, phục hồi và phát triển ngành nước bền vững.
Tiếp nối thành công của sự hợp tác hiệu quả những năm qua trong ngành Nước tại Việt Nam, phía thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam với nhiều nội dung đa dạng.