
Nhiệt độ
Nhiệt độ
Xin chào, User name
Tài khoản của tôi Hoạt động bình luận Tin đã lưu Tin đã xem Tin đã bình luận Đăng xuấtRobot dự kiến hạ cánh tại cực nam của Mặt Trăng trong khuôn khổ chương trình Artemis của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) để tìm kiếm băng nước mà các nhà khoa học cho là đang lẩn trốn trong vùng tối, theo bản tin đăng trên website của trường Đại học John Hopkins hôm 28/6.
Các nhà khoa học cũng tin rằng nguồn nước kia sẽ giúp duy trì sự sống cho con người khám phá Mặt Trăng một ngày nào đó hoặc dùng nó làm bệ phóng cho các chuyến thám hiểm không gian xa hơn.
Ảnh mô phỏng tàu VIPER trên bề mặt Mặt Trăng (Ảnh: NASA)
Gần đây NASA đã chọn Kevin Lewis, một phó giáo sư tại khoa Khoa học Trái đất và các hành tinh ở trường Krieger và là người đã từng làm các dự án liên quan đến Sao Hỏa, làm người đồng sự điều tra trong dự án với Mặt Trăng.
Ông dự định sẽ khám phá địa chất lớp dưới bề mặt của Mặt Trăng từ văn phòng mình ở Olin Hall bằng cách sử dụng hệ thống điều hướng của robot.
“Tôi đã từng làm trong các dự án khác với robot, nhưng mà ở Sao Hỏa, cho nên Mặt Trăng là điều hơi mới mẻ đối với tôi”, bản tin dẫn lời Lewis. “Chúng tôi sẽ nhìn vào bên trong phần tối chưa từng có ánh sáng Mặt Trời chứ đừng nói là do con người nhìn thấy. Bề mặt của nó có thể rất khác so với những bức ảnh ta từng thấy về Mặt Trăng.”
Phần lớn Mặt Trăng hoàn toàn không có nước. Lý do là từ sự hình thành của vệ tinh này: trong một vụ va chạm lớn giữa tiền Trái Đất và một vật thể có kích cỡ ngang Sao Hỏa. Nhiệt độ khi đó cao đến mức không chỉ làm tan chảy, mà thậm chí còn có thể làm bốc hơi đá, tạo ra một đám mây hơi đá quay quanh Trái Đất. Đám hơi dần dần hợp lại để hình thành Mặt Trăng.
Mức nhiệt độ cao đó cũng đủ để làm biến mất kể cả những vết tích nước còn sót lại ở trong đá như ở trên Trái Đất. Nhưng qua thời gian, sao băng và sao chổi chứa băng nước va chạm với Mặt Trăng và khiến những phân tử nước rải quanh bề mặt.
Mặt Trời có góc chiếu dốc vào Mặt Trăng, tạo nên phần bóng tối dài. Điều này có nghĩa là có những hố ở vùng cực không có chút ánh sáng nào. Khi những phân tử nước tình cờ lạc vào một trong số những vùng không được chiếu sáng này, nơi mà nhiệt độ thuộc dạng thấp nhất trong hệ Mặt Trời với chỉ tầm 10 độ trên nhiệt độ không tuyệt đối, thì nhiệt năng của các phân tử bị hút đi và chúng sẽ bị kẹt ở trên bề mặt.
“Do vậy, dần dần bạn có thể tích được một mỏ băng ở những vùng bị tối vĩnh viễn này, đây gần như có thể là nguồn nước duy nhất ở trên cả Mặt Trăng”, Lewis nói.
VIPER (viết tắt của Volatiles Investigating Polar Exploration Rover) là một con tàu robot có kích cỡ như một chiếc xe chạy trong sân golf được thiết kế dành cho những môi trường khắc nghiệt và bí ẩn ở cực Nam Mặt Trăng.
Con tàu sẽ di chuyển hàng km trong vài ngày mặt trăng (tương đương với 100 ngày ở Trái đất) và sẽ đánh giá từ dạng của nước cho đến số lượng, xác minh liệu nước đó là sương ở bề mặt hay là băng ở sâu bên trong, và liệu có phải có nơi sẽ có nhiều nước hơn chỗ khác không.
VIPER hiện đang được lắp ráp tại Trung tâm vũ trụ Johnson của NASA ở Houston, và sẽ được tùy chỉnh theo các điều kiện cụ thể nó sẽ phải đương đầu ở cực Nam Mặt Trăng. Trong đó có đất ở hố va chạm với nhiều mức độ nén, cần tới 4 loại bánh xe được điều khiển độc lập có thể xử lý dốc từ 25-30 độ.
Trên Mặt Trăng còn có sự thay đổi nhiệt độ rất mạnh, ban ngày dưới ánh nắng từ 107 độ C tới -240 độ C (225 độ F đến -400 độ F) ở những phần tối; hình dạng hộp của VIPER giúp bảo vệ các công cụ, và các thiết bị công nghệ độ chính xác cao đang được kiểm tra đo lường lại để chống lại sự thay đổi trên.
Ngoài ra còn có bóng tối, do đó phải có những chiếc đèn pha lần đầu tiên được sử dụng trên một con tàu thám hiểm để soi sáng những nơi chưa từng được thấy ánh Mặt Trời trên Mặt Trăng.
Và rồi còn những mâu thuẫn: các nhà khoa học muốn VIPER phải dành thời gian ở trong bóng tối, nhưng con tàu cũng cần phải leo ra khỏi các hố va chạm để sạc pin định kỳ dưới ánh sáng Mặt Trời. Hầu hết các bảng pin mặt trời của con tàu rover được đặt trên nóc, nhưng góc chiếu của Mặt Trời lên Mặt Trăng khiến cho bảng pin của VIPER phải đặt ở 2 bên sườn.
NASA đã chọn 8 người điều tra nghiên cứu mới cho con VIPER để đưa ra những ý tưởng mới và chia sẻ kinh nghiệm cho đội nghiên cứu. Những điều tra từ Lewis đã đem lại công cụ khoa học hoàn toàn mới cho việc thăm dò Mặt Trăng.
Ảnh trực quan khu vực hạ cánh dự kiến Nobile của tàu VIPER (Ảnh: NASA)
Để theo dõi vị trí và hướng của VIPER, nó được trang bị những cảm biến gia tốc - thiết bị thường được dùng để xác định những thay đổi về vị trí và độ nghiêng của tàu. Đây là những công cụ mà Lewis dự định sẽ thiết kế lại công dụng cho nghiên cứu của mình. Những cảm biến này siêu nhạy, chúng có thể phát hiện những thay đổi rất nhỏ ở trọng lực ta có thể thấy khi đứng trên một vỉa quặng sắt trong lòng đất.
“Phép phân tích trọng trường đã được sử dụng để thăm dò trên Trái Đất; bạn có thể nhìn vào những độ dị thường của trọng lực và nó sẽ cho bạn biết một điều gì đó về địa chất ở lớp dưới bề mặt”, Lewis nói. “Chúng tôi làm như thế ở sao Hỏa và đã tìm được độ chặt của đá lớp dưới bề mặt mà chúng tôi lái qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm vậy ở trên Mặt Trăng và cố gắng tính ra độ chặt của lớp đất mặt và tìm kiếm bất kỳ dị thường nào về mặt địa chất.”
VIPER là một phần trong khuôn khổ của chương trình Artemis của NASA, một quá trình bao gồm nhiều giai đoạn để đưa con người trở lại Mặt Trăng. Artemis I sẽ là tên lửa thử đầu tiên chở người, dự kiến sẽ phóng trong năm nay. Artemis II dự kiến vào quỹ đạo Mặt Trăng năm 2023. Artemis III dự định sẽ đưa con người hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng năm 2024.
Là thành viên của đội khoa học, Lewis không tham gia vào quá trình xây dựng VIPER hay trực tiếp điều khiển bất cứ thứ gì trong nhiệm vụ. Nhưng kể từ khi gia nhập thì ông đã tham gia vào các chiến dịch được mô phỏng, nơi cả đội tập luyện sử dụng công nghệ của tàu rover và đưa ra những lựa chọn mà sẽ cần phải quyết định ngay lập tức.
Mẫu tàu VIPER được thử nghiệm tại Trung tâm Vận hành Lunar. (Ảnh: NASA)
Nhiệm vụ đang dần trở thành sự thật. “Thật thú vị khi tìm kiếm nước mà một ngày nào đó các nhà thám hiểm có thể sử dụng”, Lewis nói. “Tìm thấy nước ở Mặt Trăng mà một ngày nào đó họ có thể uống một chai - đó là điều thật kinh ngạc. Và tất nhiên sẽ còn cả những khám phá về mặt địa chất: lịch sử của Mặt Trăng và sự tiến hóa về nhiệt và địa chất của vỏ Mặt Trăng là những vấn đề rất thú vị.”
Tác giả: Quang Hưng (dịch)
Nguồn: John Hopkins University
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) đang tích cực chuyển đổi số nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu và mong đợi của người dân, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Sáng ngày 20/5/2025, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) và Trung tâm Dữ liệu (Data Center).
Khi nước dần được xem như "vàng xanh" của thời đại mới, Vietnam Water Week 2025 do Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) chủ trì tổ chức không chỉ là một diễn đàn kỹ thuật, mà còn là dấu mốc cho thấy ngành Nước sẵn sàng chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên số và đổi mới toàn diện.
Hòa nhịp cùng dòng chảy mạnh mẽ của chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, sáng ngày 09/5/2025, Công ty CP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu (BWACO) đã giới thiệu hai nền tảng nội bộ: trợ lý ảo thông minh BWABOT và phần mềm BWAGIS mới được nâng cấp cải tiến.
Với phương pháp mô phỏng toán số, các nhà nghiên cứu đánh giá định lượng dòng lũ quét ngang qua Khu du lịch sinh thái thác Bảo Đại - Tuyền Lâm, chiều sâu ngập nước và thời gian tập trung nước trong hồ Tuyền Lâm, từ đó đưa ra các cảnh báo khi quy hoạch xây dựng dự án.
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã triển khai sử dụng App CSKH SAWACO hướng tới sự phát triển bền vững và thân thiện với người sử dụng.
Biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp khiến cho nguy cơ mất an ninh nguồn nước trở thành vấn đề cấp bách. Điều này liên tục được nhắc đến trước thềm Vietnam Water Week 2025. Các chuyên gia cho rằng, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chính là "chìa khóa" hữu hiệu nhất mở ra cánh cửa phát triển bền vững.
Với mục tiêu đem lại nhiều tiện ích, phục vụ khách hàng nhanh chóng và hiệu quả, các đơn vị quản lý cung cấp nước sạch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng CNTT và nhiều giải pháp số hóa, qua đó tạo nền tảng hình thành và xây dựng văn hóa doanh nghiệp số.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào mọi mặt của đời sống đã trở nên phổ biến. Trước thực tế này, ngành Cấp Thoát nước cũng không phải ngoại lệ. AI được kỳ vọng sẽ giải quyết các vấn đề về quản lý, xử lý nước thải nhằm bảo vệ tài nguyên nước.