Nhiệt độ
Đại lộ quyết định sự phát triển của một quốc gia
Cuối năm Nhâm Dần 2022, Đảng và Nhà nước, đặc biệt Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm hoàn thành nhanh và đảm bảo chất lượng tuyến cao tốc Bắc – Nam. Đây là một trong các chủ trương biểu trưng cho sức mạnh, nỗ lực và cố gắng của toàn dân.

Đại lộ trong văn hóa Á Đông
Đối với người Á Đông, việc phát triển của những con đường lớn tượng trưng cho sự phát triển của một quốc gia. Đại lộ, cao tốc xuất hiện giúp người dân di chuyển nhanh, thuận tiện hơn, việc giao thương dần trở nên dễ dàng hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của quốc gia.
Để làm rõ quan điểm trên, ta cần nhìn lại về lịch sử xuất hiện của đường cao tốc, hay đại lộ. Năm 1924, tại Ý, người ta đã manh nha ý tưởng về một con đường cao tốc cho xe máy, xe thô sơ. Tuy nhiên, những tính toán này mới chỉ mang tính ước lệ.
Suốt khoảng thời gian từ 1924 đến 1942, con đường cao tốc đầu tiên trên thế giới xuất hiện tại Đức. Đức Quốc Xã lúc bấy giờ đã thể hiện được sức mạnh cả về vị thế và tầm ảnh hưởng. Việc xuất hiện những con đường lớn đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của một đế chế hùng mạnh nhất thế kỷ XX.

Nhà nghiên cứu văn hoá Phương Đông: Nguyễn Quang Minh
Quay trở lại với châu Á, Trung Quốc, quốc gia được mệnh danh là con rồng ngủ say ở khu vực này mới thật sự chuyển mình vào năm Mậu Thìn 1988. Đây là thời điểm con đường cao tốc từ Thượng Hải đến Gia Định được hoàn thành với chiều dài 160.000 km, đánh dấu một thời kỳ phát triển như vũ bão của quốc gia này.
Cho tới cuối thế kỉ XX, đầu thế kỉ XXI, họ là một trong những quốc gia phát triển nhất trên thế giới trên nhiều phương diện. Đó không phải là sự trùng hợp, bởi người Á Đông quan niệm những con đường lớn tượng trưng cho các sông lớn, bởi các chuyển động của nhân khí trong đó đều được biểu trưng là nước.
Từ đó, ở bất kì một quốc gia nào, việc phát triển những con đường lớn sẽ đem lại nguồn tài khí dồi dào, quốc gia sẽ thịnh vượng.
Hình và thế của đại lộ
Trong phong thủy, một khu rừng rậm xuất hiện đường mòn sẽ kéo theo nhiều sự thay đổi. Điều này cũng tương tự đối với các cao nguyên, sông suối, ao hồ, núi đồi. Đường nhỏ sẽ có sự thay đổi nhỏ, đường lớn sẽ có sự thay đổi lớn.
Trong quan niệm của người Á Đông, sông, suối, đường xá quản về thủy khí. Thủy khí đó có tốt hay xấu còn phụ thuộc vào hình và thế. Nhưng nếu nhìn bao quát vào thủy lớn hay những con đường đại lộ, nếu được xây dựng tuân theo các quy tắc về mặt kỹ thuật, lẫn phong thủy sẽ góp phần đẩy mạnh tốc độ phát triển của quốc gia đó. Có thể nói, quốc gia nào có càng nhiều đại lộ, quốc gia đó sẽ càng hưng thịnh.
Liên quan tới yếu tố hình và thế, những dòng sông nhỏ, kênh, rạch thường bị cuốn theo dòng chảy của những con sông lớn. Tại những điểm giao nhau này hay xuất hiện vẩn đục. Trong thực tế, tại những cửa biển, cửa sông, nơi có nhiều phù sa thường hay xảy ra tai nạn, sự cố của cả tự nhiên lẫn con người.

Điều này cũng tương tự đối với các đại lộ. Nếu muốn hạn chế tai nạn giao thông thì cần phải tránh làm vẩn đục những con đường này. Vì vậy, những cao tốc thường không có đoạn đường giao cắt.
Người ta cũng xác định được rằng, việc mở rộng những con đường lớn kéo theo được nhiều tài khí. Nếu được giữ sạch sẽ, tiền tài sẽ được bảo vệ vững chắc. Nếu ngược lại, việc phát triển ắt sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, nề nếp giữ gìn vệ sinh ở những con đường không chỉ đảm bảo về mặt cảnh quan mà còn để bảo vệ vững chắc cho sự phát triển của cả một khu vực.
Nguyên tắc xây dựng đại lộ trong phong thủy
Từ thời Pháp thuộc, những con đường nhỏ đã dần được xây dựng ở Việt Nam. Những con nước nhỏ như vậy biểu trưng cho thủy khí không lớn, cuộc sống của người dân sẽ khó phát triển. Nhưng khi tốc độ của các tuyến lộ ngày càng tăng, diện tích những con đường rộng ra, Thổ không được khắc Thủy mà Thủy khắc tương vũ ngược lại Thổ.
Trong quan niệm phong thủy của người Á Đông, Sơn quản Nhân, Thổ biểu trưng cho con người. Khi nước lớn khắc tương vũ với Thổ, con người càng phải ở xa những con đường lớn. Điều này không chỉ phù hợp với khoa học hiện đại, mà còn đáp ứng được những tư tưởng truyền thống của cha ông trong việc gìn giữ tài khí.
Dựa trên những yếu tố đó, việc xây dựng đại lộ thường phải tuân theo hai nguyên tắc bắt buộc. Trước tiên, các kỹ sư phải đảm bảo chất lượng công trình về khâu thiết kế, kỹ thuật bằng việc ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại. Ngoài ra, để những con đường đó nổi danh và bền vững, người kỹ sư còn phải chú ý tới hướng của chiều thoát nước.
Đường thoát nước thường được nghiêng theo chiều từ trái sang phải, hướng theo chiều đi, theo chiều từ Thanh Long sang Bạch Hổ, hay từ Đông sang Tây, thuận theo chiều kim đồng hồ. Đây chính là những yếu tố tương sinh để hỗ trợ mạnh cho tài khí, linh hồn của con đường.
Trong tất cả những cuộc mở đường từ thời Tần đến Hán ở Trung Quốc, họ đã áp dụng rất tốt những nguyên lý này. Ngay cả chiều dốc trên Vạn Lý Trường Thành cũng áp dụng dựa trên những nguyên tắc đó. Những quan điểm này đã tồn tại hàng nhiều thế kỷ đến nay vẫn không thay đổi. Nguyên tắc những con đường phải phẳng nhưng để thoát nước vẫn sẽ có những đoạn nghiêng từ bên trái sang bên phải dựa trên những nguyên tắc trên.
Thông thường, về mặt thực tiễn, khi nước đã được lưu thông ắt mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ. Khi bước vào một tuyến cao tốc hay một xa lộ lớn, một lưu thông thủy cục lớn nên hai vị trí đầu và cuối thường xảy ra ùn tắc hay tai nạn. Do vậy, việc tính tốc độ khi dồn các trường khí vào hai vị trí đầu và cuối đặc biệt quan trọng.

Ngoài ra, việc tính toán kỹ càng các đường vòng, phản cung và thuận cung cũng sẽ tạo ra sự thuận tiện, an toàn trước khi hòa nhập vào một dòng chảy lớn. Do vậy, tự thân nó cũng đã tạo nên một sự ổn định ngay từ khi thiết kế bất kì một loại đường nào, trừ những đường trực xung, nghĩa là từ điểm đầu đến điểm cuối không có một đường gom, không có một đường cong mà tiến thẳng vào đường, tuy nhiên những con đường này tương đối ít và thường xuyên xảy ra tai nạn.
Từ kinh nghiệm, học thuật của các tiền nhân đúc kết qua rất nhiều thời kỳ của lịch sử, những con đường lớn xuất hiện sẽ kéo theo sự phát triển như vũ bão của các địa phương xung quanh.
Qua đó, chúng ta có thể hy vọng trong thời gian tới, việc xây dựng tuyến đường xuyên suốt từ Bắc vào Nam sẽ sớm được hoàn thành. Dự án này là niềm kiêu hãnh của đất nước, đồng thời đánh dấu sự chuyển mình của một quốc gia để chào đón những tài khí mới phù hợp với tiểu vận chín bắt đầu từ ngày 4/2/2023.
Nhiều giải pháp xanh thông minh, an toàn cho hệ thống cấp thoát nước
Chi bộ Cơ quan Hội Cấp Thoát nước Việt Nam tổ chức Lễ kết nạp đảng viên
Văn phòng Hội Cấp thoát nước Việt Nam tổ chức quyên góp ủng hộ các đơn vị ngành nước Miền Trung - Tây Nguyên
Nỗ lực khôi phục sản xuất và cung ứng nước sạch trở lại sau mưa lũ tại Nhà máy nước Tuy Hòa
SAWACO ủng hộ 2.000 thùng nước suối cho đồng bào Khánh Hòa bị ảnh hưởng do bão lũ
Công ty CP Cấp Thoát nước Khánh Hòa nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ để cấp nước sạch trở lại cho nhân dân
Hội Cấp Thoát nước Việt Nam kêu gọi hỗ trợ các đơn vị ngành Nước miền Trung -Tây Nguyên khắc phục hậu quả ngập lụt
Tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ
Đọc thêm
Chi bộ Cơ quan Hội Cấp Thoát nước Việt Nam tổ chức Lễ kết nạp đảng viên
Ngày 24/11/2025, Chi bộ Cơ quan Hội Cấp Thoát nước Việt Nam đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên cho quần chúng ưu tú. Buổi lễ diễn ra trang nghiêm, đúng quy định của Điều lệ Đảng, thể hiện sự quan tâm, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực trẻ, có phẩm chất chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt.
Văn phòng Hội Cấp thoát nước Việt Nam tổ chức quyên góp ủng hộ các đơn vị ngành nước Miền Trung - Tây Nguyên
Hưởng ứng Thư kêu gọi hỗ trợ các đơn vị ngành Nước khu vực Miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả ngập lụt do Hội Cấp Thoát nước Việt Nam phát động, sáng ngày 24/11/2025, Văn phòng Hội đã tổ chức buổi quyên góp nội bộ với tinh thần đoàn kết, sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng.
SAWACO ủng hộ 2.000 thùng nước suối cho đồng bào Khánh Hòa bị ảnh hưởng do bão lũ
Trước những thiệt hại do bão lũ gây ra tại tỉnh Khánh Hòa, rạng sáng ngày 22/11/2025, ngay khi nhận được lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã khẩn trương huy động nguồn lực, phối hợp với các đơn vị để chuẩn bị hàng hóa cứu trợ.
Ocean City: Đại đô thị biển phồn vinh trên tâm mạch di sản Thăng Long - Phố Hiến
Nằm giữa hai miền di sản rực rỡ nhất trên dải sông Hồng - Thăng Long nghìn năm văn hiến và Phố Hiến vang danh một thời, Ocean City như một biểu tượng của tương lai phồn thịnh.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của "7 kỳ quan đô thị tương lai" thế giới
Ngày 20/11/2025, Vinhomes Green Paradise đã được công nhận là ứng viên đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 Kỳ quan Đô thị Tương lai” do New7Wonders phát động.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong ngành Nước: Giải thưởng “Cán bộ trẻ ngành Nước Việt Nam” năm 2025
Sau thành công của mùa giải đầu tiên năm 2024, Giải thưởng “Cán bộ trẻ ngành Nước Việt Nam” năm 2025 tiếp tục được tổ chức với sự ủng hộ, hỗ trợ của Hội Cấp Thoát nước Việt Nam và các đơn vị hội viên.
Nhựa Tiền Phong chung tay khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra
Phát huy truyền thống nhân ái và tinh thần “Thương người như thể thương thân”, thời gian qua công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã tích cực đồng hành cùng cộng đồng trong công tác hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Đại học Trà Vinh đưa nước sạch đến từng mái nhà miền mặn
Năm 2025, câu chuyện nước sạch ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tiếp tục đặt ra thách thức lớn khi xâm nhập mặn, hạn hán và suy giảm nguồn nước ngầm diễn ra sâu và kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng chục nghìn hộ dân.
Những Người thầy ngành Nước: Sứ mệnh thầm lặng vì cộng đồng và môi trường
Trước thách thức từ biến đổi khí hậu, đô thị hóa và ô nhiễm môi trường, kỹ sư Cấp Thoát nước đóng vai trò then chốt trong bảo vệ nguồn nước. Phía sau họ là những giảng viên âm thầm truyền đạt tri thức, khơi dậy tinh thần trách nhiệm và nuôi dưỡng đam mê nghề nghiệp cho thế hệ kế tiếp.