Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Bwaco triển khai chuyển đổi số toàn diện, phục vụ khách hàng

28/04/2022 14:47

Công ty Cổ phần Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu (Bwaco) đã chuyển đổi số toàn diện các khâu dịch vụ, quản lý sản xuất và điều hành để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Các ứng dụng chuyển đổi số tại BWACO

BWACO Triển Khai Chuyển Đổi Số Toàn Diện, Phục Vụ Khách Hàng - Ảnh 1.

Đặc điểm chuyển đổi số tại Bwaco

Thành lập tháng 4 năm 1982, Bwaco có trụ sở tại thành phố Vũng Tàu là một trong số các đơn vị ngành nước đã sớm quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực hoạt động.

Đến nay Bwaco đã chuyển đổi số hoàn toàn các hoạt động dịch vụ khách hàng, quản lý sản xuất và quản lý điều hành.

Từ tháng 4 năm 2018 khách hàng sử dụng nước của Bwaco đã có thể nhận biên nhận và thanh toán tiền nước cho cán bộ công ty tới ghi chỉ số đồng hồ nước.

Đến nay, khách hàng của Bwaco đã có thể tra cứu thông tin thanh toán tiền nước, trả tiền trực tuyến, nhận thông báo về dịch vụ, đăng ký sửa chữa hay lắp mới đồng hồ nước, nhận hóa đơn điện tử... Do khách có thể kiểm soát được mọi giao dịch, chất lượng dịch vụ được nâng cao. Những dữ liệu đã lưu trữ cũng được sử dụng, mang lại niềm tin cho khách hàng và cộng đồng về dịch vụ của Bwaco.

Ở phía quản trị, các cấp quản lý của Bwaco có thể sử dụng nhiều phần mềm theo dõi, giám sát sản xuất và chất lượng sản phẩm, quản lý nhân sự, kho bãi...

Không chỉ tiết kiệm nhiều nhân lực làm việc và giảm các thủ tục trình duyệt giấy tờ, người quản lý bất kỳ lúc nào cũng có thể nhanh chóng có các báo cáo tổng hợp số liệu theo yêu cầu nhờ các dữ liệu được quản lý trung tâm khoa học và hệ thống. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu đầy đủ cho phép Công ty phân tích dự báo để chuẩn bị các nguồn lực.

Người lao động tại Bwaco nhận việc nhanh và khoa học, được cung cấp đầy đủ dữ liệu nên giải quyết nhanh và hiệu quả. Dữ liệu có tính kế thừa nên nhất quán, nhân viên chỉ nhập dữ liệu phần việc của mình nên hạn chế sai sót. Nhân viên có thể làm việc độc lập, nhận việc mà không cần đến Công ty.

Tại đại hội đồng cổ đông tháng 4 năm 2021, ông Đinh Chí Đức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bwaco, nhấn mạnh rằng điểm mạnh của công ty là nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ Công nghệ thông tin và Tự động hóa.

BWACO Triển Khai Chuyển Đổi Số Toàn Diện, Phục Vụ Khách Hàng - Ảnh 2.

Đa số các phần mềm ứng dụng đều do đội ngũ Công nghệ thông tin tự viết và triển khai. Các phần mềm được xây dựng từ nhu cầu thực tế, có thể nhanh chóng thay đổi để phù hợp yêu cầu công việc.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến văn hóa của Bwaco, là yếu tố quan trọng để việc triển khai chuyển đổi số thành công. Ở Bwaco, văn hóa chấp nhận thay đổi để phát triển đã được xây dựng nhiều năm từ quyết tâm người lãnh đạo cao nhất. Cho phép thay đổi cả những quy trình đang dùng ổn định để áp dụng công nghệ mới. Đã triển khai việc gì là làm quyết liệt đồng bộ, do đó chưa có phần mềm nào triển khai thất bại hoặc triển khai nửa vời. 

Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, việc chuyển đổi số đặc biệt phát huy hiệu quả tốt dù có các hạn chế trong đi lại, giao tiếp trong thời gian dịch COVID-19 theo chỉ thị của chính phủ.

Những khó khăn khi triển khai 

Đạt tới thành công hôm nay, Bwaco đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc khắc phục các trở ngại, trong đó lớn nhất là thay đổi thói quen làm việc. Đặc biệt những ngày đầu của quá trình chuyển đổi số, cần chú ý tư tưởng ngại thay đổi, dễ chán nản của nhân viên, một phần do chưa quen áp dụng hoặc kỹ năng sử dụng công nghệ yếu.

Bên cạnh đó, phần mềm mới đưa vào sử dụng còn sai sót, chưa bao phủ hết các tình huống thực tế, không giải quyết tốt công việc khiến người sử dụng không hợp tác.

Để giải quyết các vấn đề này, quy trình triển khai phải được xây dựng cụ thể, các phần mềm phải bắt nguồn từ các phòng ban chuyên môn, khi hoàn thành được áp dụng thử cho nhóm nhân viên trẻ am hiểu công việc và công nghệ để góp ý điều chỉnh hoàn thiện trước khi áp dụng chính thức trên phạm vi rộng.

Bên cạnh đó việc cải tiến liên tục là yêu cầu bắt buộc để các ứng dụng thật sự áp dụng tốt cho công việc và thuận tiện cho người dùng.

Ngoài ra, để số liệu được cập nhật đầy đủ, nhất định phải thường xuyên kiểm tra giám sát các bộ phận thực hiện theo quy trình.

Tại Bwaco, để đảm bảo mọi hoạt động đều được cập nhật đầy đủ trên hệ thống, công ty lấy dữ liệu tính lương cho nhân viên từ hệ cơ sở dữ liệu, nên mọi công việc của nhóm nhân viên lao động trực tiếp đều được cập nhật đầy đủ. Đến nay, hệ cơ sở dữ liệu của Bwaco là một tài sản có giá trị trong kỷ nguyên số.

Các vấn đề rút ra từ thực tế

Bwaco nhận định rằng chuyển đổi số là con đường tất yếu để nâng cao trình độ quản lý và chất lượng dịch vụ. Để thành công, phải có quyết tâm của mọi người, trong đó vai trò người lãnh đạo là đặc biệt quan trọng. Không chỉ thay đổi tư duy quản lý, chấp nhận thay đổi cả những quy trình dù đang ổn định để áp dụng công nghệ mới, người lãnh đạo còn phải quan tâm đầu tư cho nhân lực công nghệ thông tin phát triển.

Chuyển đổi số là một quá trình không có điểm kết thúc, vì vậy Bwaco nhận thức phải tiếp tục đầu tư áp dụng các công nghệ hiện đại, không ngừng tìm tòi học hỏi để thay đổi phù hợp yêu cầu khách hàng và theo kịp tiến bộ của các ngành nghề dịch vụ khác trong xã hội.

Kỷ niệm 40 năm thành lập vào tháng 4 năm nay, Bwaco đang đặt ra những mục tiêu khả quan sau khi ghi nhận một số chỉ tiêu kinh doanh sụt giảm do bệnh dịch tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.

Năm 2021 lợi nhuận sau thuế của Bwaco giảm khoảng 14% so với năm trước xuống 199 tỷ đồng bởi doanh thu giảm gần 10%, theo tài liệu trình đại hội đồng cổ đông dự kiến họp ngày 9/4/2022.

Năm nay, Bwaco đặt mục tiêu duy trì lợi nhuận sau thuế cả năm tương tự như năm 2021, dù doanh thu dự kiến tăng nhẹ khoảng 3%. Công ty tiếp tục nâng công suất nhà máy và mở rộng mạng lưới cấp nước, đồng thời ứng dụng nhiều giải pháp, trong đó có các ứng dụng công nghệ mới, để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Các mục tiêu phát triển sản xuất và kinh doanh của Bwaco cho năm 2022 sẽ được các cổ đông xem xét và bỏ phiếu trong kỳ họp tháng 4 này.

Tác giả:
Lê Minh Đức
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

SAWACO: Cảnh báo lừa đảo, giả mạo nhân viên cấp nước

SAWACO: Cảnh báo lừa đảo, giả mạo nhân viên cấp nước

Lợi dụng chương trình truyền thông khuyến khích người dân cài đặt ứng dụng Chăm sóc khách hàng SAWACO (SAWACO CSKH), một số đối tượng với mục đích xấu đã thực hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi để thực hiện hành vi phạm pháp.

Doanh nghiệp 07/05/2025
Xây dựng uy tín tín dụng: Chìa khóa giúp doanh nghiệp ngành Nước tiếp cận tài chính bền vững

Xây dựng uy tín tín dụng: Chìa khóa giúp doanh nghiệp ngành Nước tiếp cận tài chính bền vững

Để đạt mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030, Việt Nam cần huy động hiệu quả mọi nguồn lực phát triển. Trong đó, ngành Nước với vai trò thiết yếu không chỉ phụ thuộc vào ngân sách nhà nước mà cần đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư với các doanh nghiệp hoạt động độc lập, minh bạch, bền vững về tài chính.

SAWACO ra mắt ứng dụng chăm sóc khách hàng thân thiện với người dùng

SAWACO ra mắt ứng dụng chăm sóc khách hàng thân thiện với người dùng

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã triển khai sử dụng App CSKH SAWACO hướng tới sự phát triển bền vững và thân thiện với người sử dụng.

Doanh nghiệp 06/05/2025
Mở rộng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực cấp thoát nước

Mở rộng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực cấp thoát nước

Sau những mô hình hợp tác thành công trước đây, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) tiếp tục là cầu nối trong mối quan hệ hợp tác giữa Cục Cấp Thoát nước thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) và Công ty CP Nước sạch Bắc Ninh.

Quốc tế 05/05/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru chứng kiến trao Biên bản ghi nhớ hợp tác về cấp thoát nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru chứng kiến trao Biên bản ghi nhớ hợp tác về cấp thoát nước

Chiều 28/4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru đã chứng kiến trao Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Cấp Thoát nước thành phố Kitakyushu, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng và Công ty Cấp nước Tiền Giang.

SAWACO đồng hành cùng nhịp sống thành phố, hướng đến đô thị thông minh

SAWACO đồng hành cùng nhịp sống thành phố, hướng đến đô thị thông minh

Trong suốt 50 năm xây dựng và phát triển vừa qua, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) luôn cam kết phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, góp phần đáng kể vào việc đảm bảo an ninh nguồn nước cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Doanh nghiệp 30/04/2025
Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng ứng trực, cấp nước an toàn dịp Lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng ứng trực, cấp nước an toàn dịp Lễ 30/4

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bảo đảm cung cấp nước sạch an toàn, liên tục phục vụ Lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và đại lễ Vesak năm 2025.

Doanh nghiệp 27/04/2025
Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM kỷ niệm 45 năm ngày thành lập

Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM kỷ niệm 45 năm ngày thành lập

Sáng ngày 18/4/2025, Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (UDC) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của mình .

Doanh nghiệp 18/04/2025
Khách hàng và đơn vị cấp nước đẩy mạnh tương tác qua ứng dụng số

Khách hàng và đơn vị cấp nước đẩy mạnh tương tác qua ứng dụng số

Với mục tiêu đem lại nhiều tiện ích, phục vụ khách hàng nhanh chóng và hiệu quả, các đơn vị quản lý cung cấp nước sạch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng CNTT và nhiều giải pháp số hóa, qua đó tạo nền tảng hình thành và xây dựng văn hóa doanh nghiệp số.

Doanh nghiệp 11/04/2025
Top