Nhiệt độ
Bwaco triển khai chuyển đổi số toàn diện, phục vụ khách hàng
Công ty Cổ phần Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu (Bwaco) đã chuyển đổi số toàn diện các khâu dịch vụ, quản lý sản xuất và điều hành để phục vụ khách hàng tốt nhất.
Các ứng dụng chuyển đổi số tại BWACO

Đặc điểm chuyển đổi số tại Bwaco
Thành lập tháng 4 năm 1982, Bwaco có trụ sở tại thành phố Vũng Tàu là một trong số các đơn vị ngành nước đã sớm quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực hoạt động.
Đến nay Bwaco đã chuyển đổi số hoàn toàn các hoạt động dịch vụ khách hàng, quản lý sản xuất và quản lý điều hành.
Từ tháng 4 năm 2018 khách hàng sử dụng nước của Bwaco đã có thể nhận biên nhận và thanh toán tiền nước cho cán bộ công ty tới ghi chỉ số đồng hồ nước.
Đến nay, khách hàng của Bwaco đã có thể tra cứu thông tin thanh toán tiền nước, trả tiền trực tuyến, nhận thông báo về dịch vụ, đăng ký sửa chữa hay lắp mới đồng hồ nước, nhận hóa đơn điện tử... Do khách có thể kiểm soát được mọi giao dịch, chất lượng dịch vụ được nâng cao. Những dữ liệu đã lưu trữ cũng được sử dụng, mang lại niềm tin cho khách hàng và cộng đồng về dịch vụ của Bwaco.
Ở phía quản trị, các cấp quản lý của Bwaco có thể sử dụng nhiều phần mềm theo dõi, giám sát sản xuất và chất lượng sản phẩm, quản lý nhân sự, kho bãi...
Không chỉ tiết kiệm nhiều nhân lực làm việc và giảm các thủ tục trình duyệt giấy tờ, người quản lý bất kỳ lúc nào cũng có thể nhanh chóng có các báo cáo tổng hợp số liệu theo yêu cầu nhờ các dữ liệu được quản lý trung tâm khoa học và hệ thống. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu đầy đủ cho phép Công ty phân tích dự báo để chuẩn bị các nguồn lực.
Người lao động tại Bwaco nhận việc nhanh và khoa học, được cung cấp đầy đủ dữ liệu nên giải quyết nhanh và hiệu quả. Dữ liệu có tính kế thừa nên nhất quán, nhân viên chỉ nhập dữ liệu phần việc của mình nên hạn chế sai sót. Nhân viên có thể làm việc độc lập, nhận việc mà không cần đến Công ty.
Tại đại hội đồng cổ đông tháng 4 năm 2021, ông Đinh Chí Đức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bwaco, nhấn mạnh rằng điểm mạnh của công ty là nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ Công nghệ thông tin và Tự động hóa.

Đa số các phần mềm ứng dụng đều do đội ngũ Công nghệ thông tin tự viết và triển khai. Các phần mềm được xây dựng từ nhu cầu thực tế, có thể nhanh chóng thay đổi để phù hợp yêu cầu công việc.
Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến văn hóa của Bwaco, là yếu tố quan trọng để việc triển khai chuyển đổi số thành công. Ở Bwaco, văn hóa chấp nhận thay đổi để phát triển đã được xây dựng nhiều năm từ quyết tâm người lãnh đạo cao nhất. Cho phép thay đổi cả những quy trình đang dùng ổn định để áp dụng công nghệ mới. Đã triển khai việc gì là làm quyết liệt đồng bộ, do đó chưa có phần mềm nào triển khai thất bại hoặc triển khai nửa vời.
Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, việc chuyển đổi số đặc biệt phát huy hiệu quả tốt dù có các hạn chế trong đi lại, giao tiếp trong thời gian dịch COVID-19 theo chỉ thị của chính phủ.
Những khó khăn khi triển khai
Đạt tới thành công hôm nay, Bwaco đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc khắc phục các trở ngại, trong đó lớn nhất là thay đổi thói quen làm việc. Đặc biệt những ngày đầu của quá trình chuyển đổi số, cần chú ý tư tưởng ngại thay đổi, dễ chán nản của nhân viên, một phần do chưa quen áp dụng hoặc kỹ năng sử dụng công nghệ yếu.
Bên cạnh đó, phần mềm mới đưa vào sử dụng còn sai sót, chưa bao phủ hết các tình huống thực tế, không giải quyết tốt công việc khiến người sử dụng không hợp tác.
Để giải quyết các vấn đề này, quy trình triển khai phải được xây dựng cụ thể, các phần mềm phải bắt nguồn từ các phòng ban chuyên môn, khi hoàn thành được áp dụng thử cho nhóm nhân viên trẻ am hiểu công việc và công nghệ để góp ý điều chỉnh hoàn thiện trước khi áp dụng chính thức trên phạm vi rộng.
Bên cạnh đó việc cải tiến liên tục là yêu cầu bắt buộc để các ứng dụng thật sự áp dụng tốt cho công việc và thuận tiện cho người dùng.
Ngoài ra, để số liệu được cập nhật đầy đủ, nhất định phải thường xuyên kiểm tra giám sát các bộ phận thực hiện theo quy trình.
Tại Bwaco, để đảm bảo mọi hoạt động đều được cập nhật đầy đủ trên hệ thống, công ty lấy dữ liệu tính lương cho nhân viên từ hệ cơ sở dữ liệu, nên mọi công việc của nhóm nhân viên lao động trực tiếp đều được cập nhật đầy đủ. Đến nay, hệ cơ sở dữ liệu của Bwaco là một tài sản có giá trị trong kỷ nguyên số.
Các vấn đề rút ra từ thực tế
Bwaco nhận định rằng chuyển đổi số là con đường tất yếu để nâng cao trình độ quản lý và chất lượng dịch vụ. Để thành công, phải có quyết tâm của mọi người, trong đó vai trò người lãnh đạo là đặc biệt quan trọng. Không chỉ thay đổi tư duy quản lý, chấp nhận thay đổi cả những quy trình dù đang ổn định để áp dụng công nghệ mới, người lãnh đạo còn phải quan tâm đầu tư cho nhân lực công nghệ thông tin phát triển.
Chuyển đổi số là một quá trình không có điểm kết thúc, vì vậy Bwaco nhận thức phải tiếp tục đầu tư áp dụng các công nghệ hiện đại, không ngừng tìm tòi học hỏi để thay đổi phù hợp yêu cầu khách hàng và theo kịp tiến bộ của các ngành nghề dịch vụ khác trong xã hội.
Kỷ niệm 40 năm thành lập vào tháng 4 năm nay, Bwaco đang đặt ra những mục tiêu khả quan sau khi ghi nhận một số chỉ tiêu kinh doanh sụt giảm do bệnh dịch tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.
Năm 2021 lợi nhuận sau thuế của Bwaco giảm khoảng 14% so với năm trước xuống 199 tỷ đồng bởi doanh thu giảm gần 10%, theo tài liệu trình đại hội đồng cổ đông dự kiến họp ngày 9/4/2022.
Năm nay, Bwaco đặt mục tiêu duy trì lợi nhuận sau thuế cả năm tương tự như năm 2021, dù doanh thu dự kiến tăng nhẹ khoảng 3%. Công ty tiếp tục nâng công suất nhà máy và mở rộng mạng lưới cấp nước, đồng thời ứng dụng nhiều giải pháp, trong đó có các ứng dụng công nghệ mới, để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Các mục tiêu phát triển sản xuất và kinh doanh của Bwaco cho năm 2022 sẽ được các cổ đông xem xét và bỏ phiếu trong kỳ họp tháng 4 này.
Quản lý vận hành hệ thống thoát nước đô thị Hải Phòng: Thực trạng, khó khăn và kiến nghị
TP. Huế khoanh vùng hạn chế khai thác nước dưới đất để bảo vệ tài nguyên
Lai Châu: Vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nước sạch, vệ sinh
“Công nghệ AI trong ngành Nước" - Từ quản trị phản ứng sang quản trị chủ động
Đọc thêm
7 doanh nghiệp xuất sắc đoạt giải "Dòng xanh nước Việt"
Mới đây, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã trao tặng Giải thưởng "Dòng xanh nước Việt" cho 7 doanh nghiệp Hội viên tiêu biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm 2025. Đây là những tập thể có nhiều nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và cung cấp dịch vụ cấp, thoát nước phục vụ cộng đồng.
Mở rộng kết nối doanh nghiệp ngành Nước của Hàn Quốc và Việt Nam
Ngày 17/12/2025, lãnh đạo Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng Công ty Tài nguyên nước Hàn Quốc (K-Water) cùng các doanh nghiệp hội viên.
Ký kết hợp tác phát triển giữa Nhựa Tiền Phong và Khu công nghiệp Quốc tế Hải Phòng
Sáng 19/12/2025, tại phường Hồng An (TP Hải Phòng), Công ty CP Nhựa Tiền Phong và Công ty CP Khu công nghiệp Quốc tế Hải Phòng đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển trong khuôn khổ Lễ động thổ Dự án Khu công nghiệp NHIZ II.
Metro - Lợi thế vàng đón làn sóng an cư, hút dòng đầu tư cho Vinhomes Wonder City
Hội tụ các yếu tố bền vững về kết nối giao thông công cộng, định hướng phát triển không gian sống xanh theo mô hình Metro Living và kỳ vọng gia tăng giá trị dài hạn, những dự án bất động sản nằm dọc các tuyến metro như Vinhomes Wonder City hiện thu hút sự quan tâm của người dân có nhu cầu ở cũng như giới đầu tư.
Kiến tạo Giải pháp xanh bền vững cho ngành Nước Việt Nam
Nhìn lại năm 2025, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả tích cực với hàng loạt bước tiến mạnh mẽ trong đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường quốc tế và lan tỏa các giải pháp xanh qua chuỗi hội thảo chuyên ngành.
Đoàn sinh viên, giảng viên Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội tham quan Nhà máy nước mặt Sông Đuống
Ngày 11/12/2025, đoàn sinh viên và giảng viên Chuyên ngành Cấp thoát nước, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội đã có chuyến tham quan, học tập thực tế tại Nhà máy nước mặt Sông Đuống (Hà Nội). Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình đào tạo gắn với thực tiễn, giúp sinh viên hiểu rõ hơn vai trò của ngành cấp nước.
Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội ra quân thực hiện Kế hoạch trật tự đô thị của Thành phố
Thực hiện Kế hoạch 332/KH-UBND của UBND Thành phố Hà Nội, sáng 13/12/2025, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã phối hợp các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra, nạo vét và chỉnh trang hệ thống thoát nước, góp phần bảo đảm trật tự, vệ sinh và an toàn đô thị.
Cấp nước Hải Phòng chung tay hỗ trợ đồng bào Miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hải Phòng ngày 23/11/2025 về việc ủng hộ đồng bào Miền Trung - Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, cùng Công văn số 90/CV-HCTNVN ngày 20/11/2025 của Hội Cấp Thoát nước Việt Nam, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng đã phát động phong trào quyên góp trong toàn thể công ty.
BWACO nối dài hành trình nhân ái và tri thức
Với sự chân thành và tinh thần trách nhiệm, thời gian qua Công ty CP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu (BWACO) đã bền bỉ đồng hành cùng cộng đồng bằng những hoạt động thiện nguyện giản dị nhưng hết sức ấm áp, giá trị.