Ngành vận tải biển nỗ lực giảm phát thải

14/06/2022 14:58

Từ năm 2018, ngành vận tải biển ước tính đã phát thải hơn một tỷ tấn CO2, tương đương 3% lượng khí thải toàn cầu do hoạt động của con người gây ra, báo Nhân Dân đưa tin.

Đến năm 2050, lượng khí thải này được dự báo sẽ tăng 90-130% so với năm 2008, đe dọa các mục tiêu của Thỏa thuận Paris hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Theo thống kê của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), hơn 90% hàng hóa giao dịch trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển.

Nỗ lực giảm phát thải từ ngành vận tải biển - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: Cục hàng hải Việt Nam)

Năm 2018, IMO đã nhất trí đưa ra cam kết giảm mức độ phát thải carbon trên mỗi chuyến tàu vận tải xuống ít nhất 40% vào năm 2030, nỗ lực hướng tới giảm 70% vào năm 2050 và tổng lượng phát thải carbon hằng năm từ ngành vận tải biển quốc tế giảm ít nhất 50% vào năm 2050, so mức năm 2008.

Nhằm thực hiện những mục tiêu đã đề ra, IMO sẽ áp dụng chỉ số hiệu quả năng lượng tiêu thụ (EEXI), đồng thời thiết lập chỉ số và xếp hạng mức độ phát thải hằng năm (CII). Các tàu được đánh giá về hiệu suất năng lượng theo thang điểm, trong đó tàu chạy bằng nhiên liệu có thành phần carbon thấp sẽ được đánh giá cao hơn tàu tiêu thụ nhiều nhiên liệu hóa thạch.

Các nhiên liệu tiềm năng cho tương lai ngành vận tải biển bao gồm: amoniac, nhiên liệu sinh học, điện, pin năng lượng, hydro, methanol, gió. Tuy nhiên, đối với từng lựa chọn nhiên liệu khác nhau, IMO vẫn cần xem xét các vấn đề như an toàn, quy định, giá cả, mức đáp ứng của cơ sở hạ tầng, lượng khí thải trong vòng đời, các ràng buộc của chuỗi cung ứng, các rào cản đối với việc áp dụng...

Năm 2021, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua loạt đề xuất về lập pháp để thực hiện Thỏa thuận Xanh châu Âu, đề ra mục tiêu giảm ít nhất 55% lượng khí thải ròng vào năm 2030, so mức năm 1990, qua đó hướng tới trở thành lục địa trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới vào năm 2050.

Một số đề xuất của EU để giải quyết tác động khí hậu của ngành vận tải biển, bao gồm: mở rộng Hệ thống mua bán quyền phát thải của EU (ETS); thúc đẩy nhu cầu đối với nhiên liệu tái tạo và carbon thấp trên biển; thúc đẩy cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế; đẩy nhanh cung cấp năng lượng tái tạo ở EU; sửa đổi cách đánh thuế năng lượng hiện có…

Những cam kết trên đã đặt ra một khuôn khổ pháp lý ràng buộc, áp dụng cho đội tàu vận tải biển thế giới. Biện pháp này được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính do IMO dẫn đầu một cách hiệu quả nhất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

TP. Huế khoanh vùng hạn chế khai thác nước dưới đất để bảo vệ tài nguyên

TP. Huế khoanh vùng hạn chế khai thác nước dưới đất để bảo vệ tài nguyên

UBND TP. Huế vừa phê duyệt danh mục và bản đồ phân vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất nhằm kiểm soát sụt lún, xâm nhập mặn và suy giảm nguồn nước ngầm. Đây là cơ sở quan trọng để quản lý, cấp phép và sử dụng bền vững tài nguyên nước đô thị.

Lai Châu: Vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nước sạch, vệ sinh

Lai Châu: Vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nước sạch, vệ sinh

Ngày 21/12/2025, tại tỉnh Lai Châu, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo “Vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nước sạch, vệ sinh, hướng tới thực hiện tiêu chí “3 sạch” trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2026 - 2035".

7 doanh nghiệp xuất sắc đoạt giải "Dòng xanh nước Việt"

7 doanh nghiệp xuất sắc đoạt giải "Dòng xanh nước Việt"

Mới đây, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã trao tặng Giải thưởng "Dòng xanh nước Việt" cho 7 doanh nghiệp Hội viên tiêu biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm 2025. Đây là những tập thể có nhiều nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và cung cấp dịch vụ cấp, thoát nước phục vụ cộng đồng.

Trao giải Đồ án tốt nghiệp xuất sắc sinh viên ngành Nước năm 2025 khu vực phía Nam

Trao giải Đồ án tốt nghiệp xuất sắc sinh viên ngành Nước năm 2025 khu vực phía Nam

Ngày 20/12/2025, Tại TP HCM, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Đồ án tốt nghiệp xuất sắc sinh viên ngành Nước năm 2025 khu vực phía Nam. Chương trình có sự đồng hành và tài trợ của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.

Hội Cấp Thoát nước Việt Nam chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới

Hội Cấp Thoát nước Việt Nam chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Cấp Thoát nước Việt Nam lần thứ III năm 2025 diễn ra tại Vũng Tàu (TP. HCM) ngày 20/12/2025 đã nhìn lại những kết quả nổi bật, khẳng định vai trò Hội là “cánh tay nối dài” giữa Nhà nước và doanh nghiệp, đồng thời xác lập các quyết sách quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho nhiệm kỳ mới.

Kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh hoạt động CLB nữ ngành Nước miền Nam

Kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh hoạt động CLB nữ ngành Nước miền Nam

Ngày 20/12/2025, tại phường Vũng Tàu, TP HCM, Câu lạc bộ (CLB) nữ ngành Nước miền Nam tổ chức họp mặt, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất kiện toàn tổ chức, đồng thời đề ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới.

Ngành nước phía Nam khẳng định vị thế và dấu ấn bứt phá trong năm 2025

Ngành nước phía Nam khẳng định vị thế và dấu ấn bứt phá trong năm 2025

Trong năm 2025, Chi hội Cấp Thoát nước Miền Nam không chỉ khẳng định vai trò trụ cột trong việc đảm bảo an ninh nguồn nước mà còn tạo nên những đột phá ấn tượng trong mô hình quản trị thông minh.

Vinh danh Cán bộ trẻ ngành Nước Việt Nam năm 2025

Vinh danh Cán bộ trẻ ngành Nước Việt Nam năm 2025

Sáng 20/12/2025, tại phường Vũng Tàu, TP HCM, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Cán bộ trẻ ngành Nước Việt Nam 2025. Chương trình có sự đồng hành của đơn vị tài trợ là Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.

Sơn La: Khởi công Dự án Nhà máy Cấp nước Chiềng Dong

Sơn La: Khởi công Dự án Nhà máy Cấp nước Chiềng Dong

Ngày 19/12/2025 tại xã Chiềng Mung, tỉnh Sơn La, Công ty CP Cấp nước Sơn La cùng chính quyền địa phương đã long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà máy cấp nước Chiềng Dong.

Top