Nhiệt độ
Ngành vận tải biển nỗ lực giảm phát thải
Từ năm 2018, ngành vận tải biển ước tính đã phát thải hơn một tỷ tấn CO2, tương đương 3% lượng khí thải toàn cầu do hoạt động của con người gây ra, báo Nhân Dân đưa tin.
Đến năm 2050, lượng khí thải này được dự báo sẽ tăng 90-130% so với năm 2008, đe dọa các mục tiêu của Thỏa thuận Paris hạn chế sự nóng lên toàn cầu.
Theo thống kê của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), hơn 90% hàng hóa giao dịch trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển.

Ảnh minh họa (Nguồn: Cục hàng hải Việt Nam)
Năm 2018, IMO đã nhất trí đưa ra cam kết giảm mức độ phát thải carbon trên mỗi chuyến tàu vận tải xuống ít nhất 40% vào năm 2030, nỗ lực hướng tới giảm 70% vào năm 2050 và tổng lượng phát thải carbon hằng năm từ ngành vận tải biển quốc tế giảm ít nhất 50% vào năm 2050, so mức năm 2008.
Nhằm thực hiện những mục tiêu đã đề ra, IMO sẽ áp dụng chỉ số hiệu quả năng lượng tiêu thụ (EEXI), đồng thời thiết lập chỉ số và xếp hạng mức độ phát thải hằng năm (CII). Các tàu được đánh giá về hiệu suất năng lượng theo thang điểm, trong đó tàu chạy bằng nhiên liệu có thành phần carbon thấp sẽ được đánh giá cao hơn tàu tiêu thụ nhiều nhiên liệu hóa thạch.
Các nhiên liệu tiềm năng cho tương lai ngành vận tải biển bao gồm: amoniac, nhiên liệu sinh học, điện, pin năng lượng, hydro, methanol, gió. Tuy nhiên, đối với từng lựa chọn nhiên liệu khác nhau, IMO vẫn cần xem xét các vấn đề như an toàn, quy định, giá cả, mức đáp ứng của cơ sở hạ tầng, lượng khí thải trong vòng đời, các ràng buộc của chuỗi cung ứng, các rào cản đối với việc áp dụng...
Năm 2021, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua loạt đề xuất về lập pháp để thực hiện Thỏa thuận Xanh châu Âu, đề ra mục tiêu giảm ít nhất 55% lượng khí thải ròng vào năm 2030, so mức năm 1990, qua đó hướng tới trở thành lục địa trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới vào năm 2050.
Một số đề xuất của EU để giải quyết tác động khí hậu của ngành vận tải biển, bao gồm: mở rộng Hệ thống mua bán quyền phát thải của EU (ETS); thúc đẩy nhu cầu đối với nhiên liệu tái tạo và carbon thấp trên biển; thúc đẩy cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế; đẩy nhanh cung cấp năng lượng tái tạo ở EU; sửa đổi cách đánh thuế năng lượng hiện có…
Những cam kết trên đã đặt ra một khuôn khổ pháp lý ràng buộc, áp dụng cho đội tàu vận tải biển thế giới. Biện pháp này được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính do IMO dẫn đầu một cách hiệu quả nhất.
Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên ở miền Tây, bước đi tiên phong ứng phó hạn, mặn
Dòng nước nghĩa tình chảy qua mùa lũ
Hội Cấp Thoát nước Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ với 04 hiệp hội hàng đầu về môi trường
Đọc thêm
Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên ở miền Tây, bước đi tiên phong ứng phó hạn, mặn
Dự án Nhà máy nước thô liên vùng Đồng Tháp – Tây Ninh – Vĩnh Long chính thức khởi công ngày 24/10, với tổng vốn đầu tư hơn 1.820 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng bảo đảm nguồn nước ngọt ổn định, phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho hơn 2 triệu người dân vùng hạ lưu sông Tiền.
Ngành Nhựa Việt Nam – Khát vọng vươn tầm trong kỷ nguyên xanh
Với chủ đề "Khát vọng vươn tầm", lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Hiệp hội Nhựa Việt Nam không chỉ là dấu mốc tri ân mà còn là tuyên ngôn về tầm nhìn phát triển mới gắn với trách nhiệm môi trường, đổi mới công nghệ và hội nhập quốc tế. Ngành Nhựa đang góp phần tạo nên diện mạo công nghiệp xanh, hiện đại và bền vững.
Dòng nước nghĩa tình chảy qua mùa lũ
Trước thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra tại các tỉnh miền Trung và miền núi phía Bắc, cộng đồng ngành Nước Việt Nam đã chung tay quyên góp gần 1,5 tỷ đồng, thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia và trách nhiệm xã hội sâu sắc với mong muốn giúp đỡ các doanh nghiệp sớm khắc phục hậu quả, ổn định cấp nước.
Hội Cấp Thoát nước Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ với 04 hiệp hội hàng đầu về môi trường
Chiều 21/10/2025, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ với 04 hiệp hội hàng đầu về môi trường là Hiệp hội Công nghiệp Môi trường Việt Nam, Hội Nước và Môi trường Việt Nam, Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Tái chế Chất thải Việt Nam.
Hội Cấp Thoát nước Việt Nam ủng hộ doanh nghiệp ngành Nước khắc phục thiệt hại sau bão
Ngày 17/10, lãnh đạo Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã có chuyến thăm và trao quà ủng hộ cho Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên, một trong những doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề do bão.
Cù lao Mỹ Khánh hết khát - Hành trình mang nước sạch đến vùng xa
Người dân cù lao Mỹ Khánh vốn phải chắt chiu từng giọt nước trong nhiều năm, giờ đây đã được hưởng niềm vui nước sạch.
Công ty CP Nhựa Tiền Phong vinh dự nhận giải thưởng GPEA 2025
Ngày 16/10/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc), Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã được vinh danh với Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) 2025 ở cấp độ cao nhất. Thành tích này đã đánh dấu bước tiến vượt bậc của thương hiệu Việt trên hành trình hội nhập toàn cầu.
BWACO lan tỏa yêu thương, chia sẻ trách nhiệm vì cộng đồng
Trong bối cảnh thiên tai, bão lũ gây thiệt hại nặng nề tại nhiều tỉnh thành, Công ty CP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu (BWACO) đã nhanh chóng chung tay đồng hành cùng cả nước vượt qua khó khăn, thể hiện rõ nét tinh thần "tương thân tương ái".
VWSA và các đơn vị trao quà ủng hộ giúp đỡ Công ty CP Cấp Thoát nước Hà Giang
Do ảnh hưởng của bão số 10 lịch sử, hầu hết các khu vực ở phường Hà Giang 1, 2 (TP Hà Giang cũ) thuộc tỉnh Tuyên Quang bị ngập lụt, Nhà máy nước của Công ty CP Cấp Thoát nước Hà Giang hư hỏng nặng, 3 trạm bơm ngập sâu khiến hoạt động cấp nước sinh hoạt bị gián đoạn, người dân rơi vào tình trạng thiếu nước sạch.