Nhiệt độ
Cư dân khu đô thị xếp hàng lấy nước sinh hoạt
Hàng trăm cư dân ở Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, xếp hàng chờ lấy nước sạch suốt đêm 15/10/2023.
Đến 23h ngày 15/10, nhiều hộ dân ở các tòa nhà trong Khu đô thị Thanh Hà vẫn chuẩn bị xô, chậu, can nhựa... xếp dưới các dãy nhà để chờ xe bồn, hoặc xin nước từ các dãy nhà kế bên để về dùng. Theo người dân, nước bị cắt từ trưa 14/10 nhưng chưa có trở lại, cả khu chỉ còn hai tòa nhà có nước.
Khu đô thị này hiện có 23 tòa nhà với khoảng 16.000 cư dân. Từ đầu tháng 10, nhiều người tại đây phản ánh nước sạch có mùi thuốc tẩy và bị dị ứng da khi dùng. Hôm 10/10, Viện Công nghệ môi trường thông báo kết quả xét nghiệm hàm lượng Amoni trong nước 11,46 mg/l, gấp 38 lần ngưỡng cho phép, hàm lượng clo cũng vượt ngưỡng hàng chục lần.
Lãnh đạo Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà giải thích nguồn cung không đủ, bình thường cấp khoảng 2.000 m3, giờ chỉ được 700 m3 một ngày đêm. Do vậy, công ty đã tăng sản lượng nước từ nguồn giếng khoan 1.000 lên 3.000 m3 một ngày đêm. Vì lưu lượng thay đổi, đồng thời phải bổ sung nước sạch quá gấp nên chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh.
Theo Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà sau buổi làm việc ngày 14/10 với chủ đầu tư khu đô thị, đơn vị đã dừng cấp nước từ nguồn khai thác ngầm tại nhà máy để đảm bảo chất lượng. Vì vậy, nước cấp cho khu đô thị này chỉ sử dụng từ nguồn nước mặt sông Đuống. Tuy nhiên, nguồn cung trên đang bị thiếu hụt và không ổn định dẫn đến việc cư dân không có nước dùng.
Chị Nguyễn Thị Thơm, sống ở tòa nhà HH03A cho biết cả ngày gia đình phải ăn xôi để hạn chế sử dụng nước. "Đây là lần thứ hai trong ngày tôi đi chở nước. Muốn có nước phải ra khỏi khu đô thị, sang khu khác cách gần 500 m để xin. Mất nước, cả nhà cũng không dám tắm", chị nói.
Cách đó hơn 600 m, ở tòa nhà HH03E cũng tập trung đông hộ dân tới xin nước. Hầu hết gia đình phải đợi từ 30 phút đến một tiếng.
Người dân xếp hàng dài trước cửa nhà vệ sinh phía sau tòa nhà HH03E, nơi còn hai vòi cung cấp nước.
Trong nhà vệ sinh, một vòi nước ở bồn rửa tay được người dân gỡ bỏ đoạn ống dưới đáy chậu để hứng nước. Trung bình khoảng 3 đến 5 phút lấy được 20 lít nước qua vòi này.
Nhóm anh Minh chế thùng xe bán tải bằng cách bọc nylon, sau đó đi xin nước về cho các hộ dân ở tòa nhà HH03A lấy miễn phí.
Các vật dụng được người dân huy động tối đa để chứa nước như thùng, chậu, can nhựa...
Một gia đình ở tòa HH03D sử dụng thùng rác có bánh xe để vận chuyển nước về nhà.
Gia đình anh Quảng ở tòa nhà HH03D cho biết, từ ngày 5/10, phát hiện nước có mùi khi thay nước cho bể kính có cá chết. "Nước có mùi clo rất nồng, khi tắm xong trên da có hiện tượng nhớt. Từ bữa đó tới nay, gia đình không dám dùng nước để ăn uống mà chỉ để vệ sinh", anh nói.
Chậu, bát xếp ngổn ngang chờ nước ở một gia đình tòa nhà HH03C.
Về giải pháp trước mắt, trong cuộc họp với các bên, đại diện Sở Xây dựng đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội phối hợp Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà để điều tiết, bổ sung nguồn cấp nước ổn định cho khu đô thị, công suất tối đa khoảng 2.000 m3 một ngày đêm. Ngoài ra, Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà có trách nhiệm phối hợp với chủ đầu tư khu đô thị Thanh Hà nâng cao chất lượng, hoàn thiện quy trình xử lý nguồn nước ngầm tại chỗ, đảm bảo quy chuẩn và nguồn cung ổn định cho cư dân, thời hạn hoàn thành trong 3 tháng.
Người dân xuyên đêm xếp hàng lấy nước sinh hoạt.
Ngọc Thành - Võ Hải
Phân tích lợi ích giải pháp Công ty Cấp nước cung cấp dịch vụ sửa chữa hệ thống cấp nước trong nhà
Vinhomes Cần Giờ sẽ sử dụng công nghệ san lấp biển hiện đại bậc nhất của Nhật Bản
Nhựa Tiền phong ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả Bão số 10 và 11
Đọc thêm
Phân tích lợi ích giải pháp Công ty Cấp nước cung cấp dịch vụ sửa chữa hệ thống cấp nước trong nhà
Giải pháp giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần đảm bảo an toàn cấp nước, tối ưu nguồn nhân lực và tiết kiệm chi phí thời gian khách hàng. Quy trình xử lý khắc phục sự cố trực tuyến gồm 6 bước được đề xuất đảm bảo công khai loại sự cố và chi phí sửa chữa dưới sự theo dõi của khách hàng và công ty.
Bác thông tin đường ống nước thượng nguồn ở Huế bị vỡ do mưa lũ
Ngày 03/11/2025, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) cho biết thông tin “đường ống nước ở thượng nguồn bị vỡ do mưa lũ” đang lan truyền trên mạng xã hội là sai sự thật. Hiện tại, hệ thống cấp nước trên địa bàn vẫn hoạt động bình thường, an toàn và ổn định.
TP.HCM: Điểm ngập Đường Kinh Dương Vương
Nghiên cứu được tiến hành trước ngày 01/7/2025 nhằm tìm hiểu nhận thức và các biện pháp thích ứng với tình trạng ngập úng của người dân ở khu vực đường Kinh Dương Vương (TP.HCM).
Thay đổi định nghĩa “tuổi già”, Vinhomes Green Paradise mở ra thiên đường sống cho giới tinh hoa
Khai mở khái niệm "tuổi vàng chủ động", Vin New Horizon - đô thị hưu trí, dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên của Việt Nam tại Vinhomes Green Paradise (Đại đô thị biển Cần Giờ, TP.HCM) - mang đến không gian sống nơi người cao tuổi được chăm sóc, kết nối và tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc.
Tổ chức chấm chọn Giải thưởng Đồ án Tốt nghiệp xuất sắc ngành Cấp Thoát nước năm 2025
Sáng 28/10/2025, Trung tâm đào tạo Bồi dưỡng ngành Nước Việt Nam (thuộc Hội Cấp Thoát nước Việt Nam) đã tổ chức buổi chấm chọn Giải thưởng Đồ án Tốt nghiệp xuất sắc cho sinh viên theo học ngành Cấp Thoát nước.
Hội Cấp Thoát nước Việt nam trao quà ủng hộ tới Công ty TNHH MTV Cấp nước Cao Bằng
Do ảnh hưởng liên tiếp của cơn bão số 10 và số 11, tỉnh Cao Bằng chịu thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống cấp nước đô thị. Mưa lớn kéo dài gây sạt lở, hư hỏng nhiều tuyến ống, nước tràn ngập trạm bơm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn.
HueWACO nỗ lực cao nhất đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục trong mùa mưa lũ
Trước đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 26/10/2025 - một trong những đợt lũ lớn nhất tại thành phố Huế trong những năm gần đây, Công ty CP Cấp nước Huế (HueWACO) đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo cấp nước an toàn mùa mưa lũ, với sự chuẩn bị khoa học, kỹ lưỡng ngay từ đầu mùa.
Hành trình trao yêu thương tới vùng lũ: gần 1 tỷ đồng tiếp tục được trao cho các Hội viên
Tiếp nối hành trình trao yêu thương tới các doanh nghiệp ngành Nước bị thiệt hại nặng nề do bão lũ, ngày 25/10, lãnh đạo Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) cùng đại diện Chi hội Cấp Thoát nước miền Bắc đã có chuyến thăm và trao quà ủng hộ tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Lạng Sơn và Yên Bái.
VINFAST cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo
Ngày 25/10/2025, VinFast cảnh báo về một số trường hợp giả mạo fanpage của VinFast và các đại lý, nhà phân phối chính hãng để đăng tin khuyến mãi sai sự thật nhằm mục đích trục lợi. Đây là tình trạng lừa đảo phổ biến, không chỉ trong ngành Cấp thoát nước, Điện lực, Viễn thông...mà còn lan sang lĩnh vực ô tô - xe máy.