Nhiệt độ
Chung cư cao cấp cũng khốn khổ vì nước sinh hoạt
Nguồn cung cấp nước sạch cho cư dân không được đảm bảo, xe đạp gửi tại hầm bị mất, ô tô đỗ dưới hầm bị kẻ gian cạy lấy trộm đồ, thu phí trông xe máy trái với quy định... là những vấn đề đang tồn tại tại khu chung cư cao cấp Mulberry Lane mang phong cách Singapore.

Nước sinh hoạt đen sì, có mùi hôi như nước cống tại chung cư Mulberry Lane.
Thời gian gần đây, một số hộ dân sinh sống tại chung cư Mulberry Lane (địa chỉ phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) phản ánh, từ khi dự án đi vào sử dụng từ năm 2013, gần 4 năm nay họ phải sử dụng nguồn nước bẩn, không đảm bảo chất lượng. Mặc dù các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà nhưng vẫn không được giải quyết một cách dứt điểm.
Liên quan đến sự việc trên, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có mặt tại chung cư Mulberry Lane để ghi nhận thực tế. Tuy nhiên, khi liên hệ để đặt lịch làm việc với ban quản lý tòa nhà, PV bị nhân viên bảo vệ gây khó dễ, không cho vào bên trong. Bảo vệ tòa nhà cho biết, phải có hẹn trước hoặc gọi điện thoại để liên hệ mới được vào trong.
Chị Lê Thị Thu Hậu (SN 1992), một cư dân sống tại tòa A - chung cư Mublberry Lane bức xúc lên tiếng: “Do nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, hộ gia đình nhà tôi đã phải sử dụng những chiếc khăn vải bịt vào đầu các vòi nước lọc qua rồi mới dám sử dụng để sinh hoạt. Còn nguồn nước để ăn uống và nấu nướng, chồng tôi phải mua thêm một hệ thống lọc về để lọc thì mới yên tâm sử dụng. Điều này hoàn toàn trái ngược với việc chủ đầu tư quảng cáo dự án có “hệ thống lọc nước theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đảm bảo nguồn nước sạch và tinh khiết nhất cho cư dân”. Theo chị Hậu, việc quảng cáo này không khác gì “treo đầu dê, bán thịt chó”.
Khảo sát thêm ở các hộ dân tại tòa B, tòa Cường, phóng viên cũng nhận được phản ánh tương tự như của hộ chị Hậu. Anh Lê Văn Cường (SN 1980, sống tại tòa nhà C) cho biết, gia đình anh bán nhà trên phố Hoàng Hoa Thám để dọn về đây sống trong căn hộ hơn 100m2 với giá khoảng 3 tỷ đồng. Đi cùng với tiếng cao cấp, phí dịch vụ và giá nước sinh hoạt cũng “cao cấp” không kém. Theo anh, mọi chuyện đều có thể chấp nhận được ngoại trừ nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn.
Anh Cường chỉ vào một xô nước khá trong và nói chúng tôi sờ thử xuống đáy. Rất bất ngờ là bên dưới rất nhiều cặn đọng lại. Anh Cường bảo rằng, đây là nước lấy từ vòi cách đây 2 ngày. Chủ nhà cũng chỉ cho phóng viên bể nước xả bồn cầu đen kịt. Theo anh Cường, bình thường nếu để lâu, bể nước này đều bị chuyển màu đen do rêu bám. Tuy nhiên, việc chuyển màu ở đây không giống thông thường mà nước đóng những lớp cặn dày, đen sì như nhựa đường.
Cư dân ở đây mong muốn, các đơn vị liên quan cần sớm tìm giải pháp khắc phục tình trạng nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn nói trên để họ yên tâm sử dụng. Đồng thời, cư dân ở đây còn mong muốn được ký hợp đồng mua nước trực tiếp với nhà máy nước sạch Hà Đông, để khi có sự cố xảy ra không phải thông qua trung gian, có thể sẽ được giải quyết khắc phục sớm hơn. Sau khi cư dân gây sức ép, chủ đầu tư đã đồng ý tiến hành xét nghiệm chất lượng nước.
Trả lời cư dân về chất lượng nước sạch trong biên bản cuộc họp gần đây, chủ đầu tư cho biết không kiểm soát được nguồn cung cấp nước do công ty Cấp thoát nước Hà Đông kiểm soát và sẽ làm việc với đơn vị này để cải thiện tình hình. Cùng với đó là cam kết kiểm nghiệm lại nguồn nước. Tuy nhiên, hơn một tháng nay, những hộ dân ở đây cho biết, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện "lời hứa".
Sẽ có biện pháp chấn chỉnh
Các hộ dân tại đây cũng phản ánh về vấn đề trông giữ xe không tương xứng với mác chung cư cao cấp mang phong cách Singapore. Theo các cư dân, hiện mỗi cư dân nộp mỗi tháng 1,2 triệu đồng/ô tô tuy nhiên chủ đầu tư không tổ chức đơn vị trông giữ. Nhiều lần tại khu chung cư đã xảy ra tình trạng mất cắp xe đạp, xe ô tô thì bị kẻ gian cạy cửa trộm đồ. Tuy nhiên, khi cư dân phản ánh lên chủ đầu tư thì họ “phớt lờ”, cố tình không bồi thường. “Phía ban quản lý tòa nhà trả lời rằng họ chỉ cho thuê chỗ để xe với mức giá 1,2 triệu đồng/ô tô/tháng và không có nghĩa vụ trông coi. Các cư dân phải chịu mọi rủi ro, mất mát xảy ra”, một cư dân cho hay.
Hiện, ban quản lý tòa nhà thu phí trông xe máy là 500.000 đồng/xe/tháng. Cư dân cho biết, mức phí này là quá cao so với quảng cáo ban đầu của chủ đầu tư và cao hơn so với các khu chung cư cao cấp khác.
Để làm sáng tỏ những vấn đề mà cư dân phản ánh, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Bạch Hồng Hiếu - Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội). Tại buổi làm việc, ông Hiếu cho biết: “Trong các cuộc họp tiếp xúc với cử tri, chính quyền chưa nhận được phản ánh. Thông qua báo chí UBND phường mới tiếp nhận được thông tin trên. Thời gian tới, tôi sẽ kiến nghị lên đồng chí Chủ tịch UBND phường thành lập đoàn kiểm tra làm việc với các đơn vị liên quan đến nguồn nước sạch và chủ đầu tư chung cư Mulberry Lane để có biện pháp khắc phục dứt điểm”.

Ông Bạch Hồng Hiếu - Phó chủ tịch UBND phường trao đổi với PV.
Cũng để làm rõ những thông tin liên quan, phóng viên đã chủ động liên hệ với ban quản lý tòa nhà, tuy nhiên người đại diện tại đây cho biết “nhường lại” việc trao đổi thông tin đến báo chí cho đơn vị chủ đầu tư để thống nhất câu trả lời. Phóng viên đã liên hệ với chủ đầu tư, tuy nhiên đơn vị này yêu cầu phóng viên liên hệ với người phát ngôn ở trong TP.HCM. Khi phóng viên mong muốn người này cung cấp số điện thoại người phát ngôn thì không thấy hồi âm? M.N
Chung cư Mulberry Lane gồm 5 tòa nhà (tòa A, B, C, D, E) do công ty Capitaland Hoàng Thành làm chủ đầu tư, được bàn giao từ cuối năm 2013. Ở các tài liệu bán hàng, chủ đầu tư quảng cáo dự án sẽ mang đến cuộc sống đẳng cấp Singapore giữa lòng Thủ đô Hà Nội và giá bán mỗi m2 căn hộ có thời điểm ở mức trên dưới 40 triệu đồng. Thế nhưng trên thực tế trong suốt 4 năm qua, hàng nghìn hộ dân ở chung cư Mulberry Lane vẫn phải “sống chung với lũ”, khi có rất nhiều bất cập tồn tại mà không được giải quyết triệt để.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Hoàng Văn Thắng - Phó Giám đốc công ty nước sạch Hà Đông cho biết: “Nước đấy (nước nhiễm bẩn) bên tôi không cung cấp cho chủ đầu tư. Nếu bên chúng tôi bán nước như vậy thì Nhà nước cho đóng cửa công ty. Phía công ty cung cấp cho chủ đầu tư (công ty Capitaland Hoàng Thành) đảm bảo chất lượng, bán đúng theo giá thành UBND TP.Hà Nội quy định”.
Bảo đảm cấp nước an toàn và giảm thất thoát nước sạch: Hơn một thập kỷ triển khai đồng bộ
Dòng chảy trách nhiệm: ngành Nước Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng vượt thiên tai
Khánh Hòa: Đa số cơ sở cấp nước cơ bản đáp ứng yêu cầu về chất lượng nước sinh hoạt
Quản lý vận hành hệ thống thoát nước đô thị Hải Phòng: Thực trạng, khó khăn và kiến nghị
TP. Huế khoanh vùng hạn chế khai thác nước dưới đất để bảo vệ tài nguyên
Lai Châu: Vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nước sạch, vệ sinh
Đọc thêm
Từ Chương trình cấp nước an toàn đến yêu cầu bảo đảm an ninh nguồn nước
Sau khi Chương trình Quốc gia bảo đảm cấp nước an toàn kết thúc, Hội thảo tổ chức tại TP. Cần Thơ là dịp tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2016-2025. Hội thảo nhấn mạnh yêu cầu chuyển từ tư duy bảo đảm an toàn kỹ thuật sang tiếp cận bảo đảm an ninh nguồn nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu khó lường.
Bảo đảm cấp nước an toàn và giảm thất thoát nước sạch: Hơn một thập kỷ triển khai đồng bộ
Sau hơn một thập kỷ triển khai đồng bộ, Chương trình Quốc gia chống thất thoát, thất thu nước sạch và Chương trình Quốc gia bảo đảm cấp nước an toàn đã tạo chuyển biến rõ rệt trong quản lý, vận hành hệ thống cấp nước.
Bể ngầm lắp ghép: Hướng tiếp cận linh hoạt nhằm giảm thiểu ngập úng đô thị
Trước yêu cầu kiểm soát ngập úng đô thị, bên cạnh các giải pháp mang tính dài hạn, các cơ quan chuyên môn, nhà khoa học và doanh nghiệp đang nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thoát nước linh hoạt. Trong đó, mô hình bể ngầm lắp ghép được xem như một cấu phần bổ trợ, góp phần giảm thiểu áp lực cho hệ thống thoát nước đô thị.
TP. Huế khoanh vùng hạn chế khai thác nước dưới đất để bảo vệ tài nguyên
UBND TP. Huế vừa phê duyệt danh mục và bản đồ phân vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất nhằm kiểm soát sụt lún, xâm nhập mặn và suy giảm nguồn nước ngầm. Đây là cơ sở quan trọng để quản lý, cấp phép và sử dụng bền vững tài nguyên nước đô thị.
Lai Châu: Vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nước sạch, vệ sinh
Ngày 21/12/2025, tại tỉnh Lai Châu, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo “Vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nước sạch, vệ sinh, hướng tới thực hiện tiêu chí “3 sạch” trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2026 - 2035".
7 doanh nghiệp xuất sắc đoạt giải "Dòng xanh nước Việt"
Mới đây, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã trao tặng Giải thưởng "Dòng xanh nước Việt" cho 7 doanh nghiệp Hội viên tiêu biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm 2025. Đây là những tập thể có nhiều nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và cung cấp dịch vụ cấp, thoát nước phục vụ cộng đồng.
Trao giải Đồ án tốt nghiệp xuất sắc sinh viên ngành Nước năm 2025 khu vực phía Nam
Ngày 20/12/2025, Tại TP HCM, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Đồ án tốt nghiệp xuất sắc sinh viên ngành Nước năm 2025 khu vực phía Nam. Chương trình có sự đồng hành và tài trợ của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.
Hội Cấp Thoát nước Việt Nam chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới
Hội nghị Ban Chấp hành Hội Cấp Thoát nước Việt Nam lần thứ III năm 2025 diễn ra tại Vũng Tàu (TP. HCM) ngày 20/12/2025 đã nhìn lại những kết quả nổi bật, khẳng định vai trò Hội là “cánh tay nối dài” giữa Nhà nước và doanh nghiệp, đồng thời xác lập các quyết sách quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho nhiệm kỳ mới.
Kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh hoạt động CLB nữ ngành Nước miền Nam
Ngày 20/12/2025, tại phường Vũng Tàu, TP HCM, Câu lạc bộ (CLB) nữ ngành Nước miền Nam tổ chức họp mặt, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất kiện toàn tổ chức, đồng thời đề ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới.