Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Bảo đảm cấp nước an toàn, số hoá quản lý, phát triển khách hàng

23/09/2024 13:25

Một trong những thành quả đạt được của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) qua thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026” là công tác bảo đảm cấp nước an toàn, phát triển khách hàng và giảm thất thoát nước.

Nhân viên Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn phục vụ khách hàng.

Nhân viên Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn phục vụ khách hàng.

Bên cạnh đó, dịch vụ khách hàng luôn được chú trọng, triển khai đồng bộ, thống nhất trong toàn Tổng Công ty với nhiều giải pháp đã góp phần bảo đảm mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) hàng năm.

Đáng chú ý, kế hoạch giảm thất thoát nước trên hệ thống cấp nước thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025 được Tổng Công ty triển khai gắn với kế hoạch SXKD thực hiện hàng năm của các đơn vị, trong đó tập trung cải tạo các tuyến ống cũ mục, tăng cường quản lý đồng hồ nước, tiếp tục phân vùng tách mạng, hoàn thiện hệ thống đồng hồ tổng, rút ngắn thời gian khắc phục sự cố bể ống, qua đó tỷ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2022 là 18,24% (thấp hơn 0,22% so với kế hoạch) và tỷ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2023 giảm mạnh đạt 13,05% (thấp hơn 3,51% so với kế hoạch). Tỷ lệ giảm thất thoát nước bình quân 6 tháng đầu năm 2024 là 11,33% (thấp hơn 4,57% so với kế hoạch năm 2024 và thấp hơn 1,72% so bình quân năm 2023).

SAWACO xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng hợp lý, bảo đảm tổng công suất cấp nước của các nhà máy trong toàn hệ thống đạt 2,4 triệu m 3 /ngày đêm, trong đó lượng nước sản xuất trung bình gần 2 triệu m 3 /ngày đêm, công suất còn lại để dự phòng; điều tiết, điều phối hợp lý nguồn nước, bảo đảm áp lực nước trên mạng lưới, sẵn sàng cung ứng nước sạch theo nhu cầu của người dân Thành phố. Xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống cấp nước có trọng tâm, trọng điểm, có kế hoạch bố trí nguồn vốn đầu tư hợp lý và tận dụng hiệu quả các nguồn vốn khác, ưu tiên đầu tư các dự án bảo đảm cấp nước an toàn, các dự án phát triển mạng lưới tại những khu vực theo nhu cầu sử dụng nước sạch, bảo đảm phát huy hiệu quả kinh tế của dự án, tăng số lượng khách hàng và tăng sản lượng tiêu thụ nước sạch. Tính đến tháng 6/2024, SAWACO đã cấp định mức nước sinh hoạt cho 84.569 danh bộ với 1.681.424 nhân khẩu.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn và các Công ty Cổ phần đã có bước chuyển biến tích cực trong việc cải cách thủ tục hành chính trên nền tảng ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD, tiết kiệm chi phí hành chính, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sự phiền hà cho khách hàng.

Đơn cử như đa dạng hóa các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc lựa chọn hình thức thanh toán tiền nước phù hợp. Đến nay, hầu hết các đơn vị cấp nước đã không thực hiện việc thu tiền nước tại nhà khách hàng; mở rộng hợp tác với các kênh thu hộ tiền nước qua ngân hàng, các công ty dịch vụ thanh toán trung gian... Tỷ lệ hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn Tổng Công ty đạt 97,31%. Thực hiện đẩy mạnh triển khai “Ứng dụng chăm sóc khách hàng” trên một nền tảng chung với tính năng đồng bộ liên thông dữ liệu giữa các đơn vị cấp nước; hoàn thiện tính năng tiếp nhận trực tuyến các yêu cầu dịch vụ trên Ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO và trang thông tin điện tử của Tổng Công ty về đăng ký gắn mới đồng hồ nước, nâng, dời, đổi cỡ đồng hồ nước, đăng ký định mức nước sinh hoạt, tiếp nhận đơn thư phản ánh, khiếu nại. Phát triển các chức năng cho phép hệ thống phản hồi tình trạng thanh toán tiền nước của khách hàng, thông tin lịch đọc số, khách hàng báo chỉ số đồng hồ nước...

Lắp đặt thí điểm 54.621 đồng hồ nước thông minh, triển khai dự án hệ thống thanh toán lõi “Core Billing System” nhằm hiện đại hoá công nghệ, tối ưu quy trình quản lý khách hàng, xây dựng hệ thống quản lý khách hàng tập trung xuyên suốt từ Tổng Công ty với các đơn vị thành viên.

SAWACO nỗ lực tập trung triển khai các giải pháp khoa học công nghệ, ứng dụng CNTT  trong công tác quản lý, vận hành hệ thống cấp nước, quản lý chất lượng nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, mức độ an toàn trong sản xuất và quản lý nguồn nước đầu vào, đầu ra như: Triển khai xây dựng trung tâm quản lý vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) tích hợp hệ thống SCADA, chia sẻ, tích hợp với các hệ thống như GIS, mô hình thuỷ lực để áp dụng vào quản lý mạng lưới cấp nước theo hướng công nghệ số; triển khai “Phần mềm ứng dụng mô hình thủy lực Water GEMS” với khả năng tương tác tiên tiến; ứng dụng các công nghệ, thiết bị IoT thông minh để thu thập dữ liệu trên hệ thống mạng lưới cấp nước, giúp cho việc phân tích, quản lý, ra quyết định một cách nhanh chóng theo thời gian thực...

Nguồn: nhandan.vn
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hội Cấp Thoát nước Việt Nam ủng hộ doanh nghiệp ngành Nước khắc phục thiệt hại sau bão

Hội Cấp Thoát nước Việt Nam ủng hộ doanh nghiệp ngành Nước khắc phục thiệt hại sau bão

Ngày 17/10, lãnh đạo Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã có chuyến thăm và trao quà ủng hộ cho Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên, một trong những doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề do bão.

Văn hóa nước 19/10/2025
Cù lao Mỹ Khánh hết khát - Hành trình mang nước sạch đến vùng xa

Cù lao Mỹ Khánh hết khát - Hành trình mang nước sạch đến vùng xa

Người dân cù lao Mỹ Khánh vốn phải chắt chiu từng giọt nước trong nhiều năm, giờ đây đã được hưởng niềm vui nước sạch.

Doanh nghiệp 18/10/2025
Công ty CP Nhựa Tiền Phong vinh dự nhận giải thưởng GPEA 2025

Công ty CP Nhựa Tiền Phong vinh dự nhận giải thưởng GPEA 2025

Ngày 16/10/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc), Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã được vinh danh với Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) 2025 ở cấp độ cao nhất. Thành tích này đã đánh dấu bước tiến vượt bậc của thương hiệu Việt trên hành trình hội nhập toàn cầu.

Doanh nghiệp 18/10/2025
BWACO lan tỏa yêu thương, chia sẻ trách nhiệm vì cộng đồng

BWACO lan tỏa yêu thương, chia sẻ trách nhiệm vì cộng đồng

Trong bối cảnh thiên tai, bão lũ gây thiệt hại nặng nề tại nhiều tỉnh thành, Công ty CP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu (BWACO) đã nhanh chóng chung tay đồng hành cùng cả nước vượt qua khó khăn, thể hiện rõ nét tinh thần "tương thân tương ái".

Doanh nghiệp 14/10/2025
VWSA và các đơn vị trao quà ủng hộ giúp đỡ Công ty CP Cấp Thoát nước Hà Giang

VWSA và các đơn vị trao quà ủng hộ giúp đỡ Công ty CP Cấp Thoát nước Hà Giang

Do ảnh hưởng của bão số 10 lịch sử, hầu hết các khu vực ở phường Hà Giang 1, 2 (TP Hà Giang cũ) thuộc tỉnh Tuyên Quang bị ngập lụt, Nhà máy nước của Công ty CP Cấp Thoát nước Hà Giang hư hỏng nặng, 3 trạm bơm ngập sâu khiến hoạt động cấp nước sinh hoạt bị gián đoạn, người dân rơi vào tình trạng thiếu nước sạch.

Văn hóa nước 13/10/2025
Nạo vét rạch Đá Đỏ, gỡ “nút thắt” thoát nước cho khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh

Nạo vét rạch Đá Đỏ, gỡ “nút thắt” thoát nước cho khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 10/10, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khởi công dự án nạo vét, cải tạo rạch Đá Đỏ, đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến sông Sài Gòn, thuộc Khu đô thị phía Đông TP.HCM (địa bàn phường An Khánh và Bình Trưng cũ).

Thủ tướng chỉ đạo 9 nhiệm vụ cấp bách tại Thái Nguyên và xây dựng đường, đê kiên cố hai bên sông Cầu

Thủ tướng chỉ đạo 9 nhiệm vụ cấp bách tại Thái Nguyên và xây dựng đường, đê kiên cố hai bên sông Cầu

Chiều 8/10, tại tỉnh Thái Nguyên, ngay sau khi đi thị sát hiện trường, thăm hỏi, động viên người dân và các lực lượng đang làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp về công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, thiên tai trên địa bàn với các biện pháp cả trước mắt và lâu dài.

Thông tin mới nhất về vụ vỡ đập thủy điện Bắc Khê 1

Thông tin mới nhất về vụ vỡ đập thủy điện Bắc Khê 1

Đập thủy điện Bắc Khê 1 ở xã Tân Tiến, Lạng Sơn đã bị vỡ dài hơn 5m vào khoảng 13 giờ 35 phút ngày 7/10 và có thể vỡ lan rộng thêm. Chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã di dời toàn bộ nhân dân ở vùng hạ du đến nơi an toàn.

Hoàn lưu bão số 11 gây mưa to dẫn đến ngập sâu diện rộng tại Hà Nội

Hoàn lưu bão số 11 gây mưa to dẫn đến ngập sâu diện rộng tại Hà Nội

Hoàn lưu bão số 11 (Matmo) gây mưa lớn sáng 7/10 khiến Hà Nội ngập 122 điểm, gần 30 tuyến đường tê liệt, nhiều khu vực nước dâng tràn vào nhà dân và trường học, làm đảo lộn sinh hoạt đầu tuần.

Top