Bảo đảm cấp nước an toàn, số hoá quản lý, phát triển khách hàng

23/09/2024 13:25

Một trong những thành quả đạt được của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) qua thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026” là công tác bảo đảm cấp nước an toàn, phát triển khách hàng và giảm thất thoát nước.

Nhân viên Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn phục vụ khách hàng.

Nhân viên Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn phục vụ khách hàng.

Bên cạnh đó, dịch vụ khách hàng luôn được chú trọng, triển khai đồng bộ, thống nhất trong toàn Tổng Công ty với nhiều giải pháp đã góp phần bảo đảm mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) hàng năm.

Đáng chú ý, kế hoạch giảm thất thoát nước trên hệ thống cấp nước thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025 được Tổng Công ty triển khai gắn với kế hoạch SXKD thực hiện hàng năm của các đơn vị, trong đó tập trung cải tạo các tuyến ống cũ mục, tăng cường quản lý đồng hồ nước, tiếp tục phân vùng tách mạng, hoàn thiện hệ thống đồng hồ tổng, rút ngắn thời gian khắc phục sự cố bể ống, qua đó tỷ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2022 là 18,24% (thấp hơn 0,22% so với kế hoạch) và tỷ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2023 giảm mạnh đạt 13,05% (thấp hơn 3,51% so với kế hoạch). Tỷ lệ giảm thất thoát nước bình quân 6 tháng đầu năm 2024 là 11,33% (thấp hơn 4,57% so với kế hoạch năm 2024 và thấp hơn 1,72% so bình quân năm 2023).

SAWACO xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng hợp lý, bảo đảm tổng công suất cấp nước của các nhà máy trong toàn hệ thống đạt 2,4 triệu m 3 /ngày đêm, trong đó lượng nước sản xuất trung bình gần 2 triệu m 3 /ngày đêm, công suất còn lại để dự phòng; điều tiết, điều phối hợp lý nguồn nước, bảo đảm áp lực nước trên mạng lưới, sẵn sàng cung ứng nước sạch theo nhu cầu của người dân Thành phố. Xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống cấp nước có trọng tâm, trọng điểm, có kế hoạch bố trí nguồn vốn đầu tư hợp lý và tận dụng hiệu quả các nguồn vốn khác, ưu tiên đầu tư các dự án bảo đảm cấp nước an toàn, các dự án phát triển mạng lưới tại những khu vực theo nhu cầu sử dụng nước sạch, bảo đảm phát huy hiệu quả kinh tế của dự án, tăng số lượng khách hàng và tăng sản lượng tiêu thụ nước sạch. Tính đến tháng 6/2024, SAWACO đã cấp định mức nước sinh hoạt cho 84.569 danh bộ với 1.681.424 nhân khẩu.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn và các Công ty Cổ phần đã có bước chuyển biến tích cực trong việc cải cách thủ tục hành chính trên nền tảng ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD, tiết kiệm chi phí hành chính, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sự phiền hà cho khách hàng.

Đơn cử như đa dạng hóa các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc lựa chọn hình thức thanh toán tiền nước phù hợp. Đến nay, hầu hết các đơn vị cấp nước đã không thực hiện việc thu tiền nước tại nhà khách hàng; mở rộng hợp tác với các kênh thu hộ tiền nước qua ngân hàng, các công ty dịch vụ thanh toán trung gian... Tỷ lệ hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn Tổng Công ty đạt 97,31%. Thực hiện đẩy mạnh triển khai “Ứng dụng chăm sóc khách hàng” trên một nền tảng chung với tính năng đồng bộ liên thông dữ liệu giữa các đơn vị cấp nước; hoàn thiện tính năng tiếp nhận trực tuyến các yêu cầu dịch vụ trên Ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO và trang thông tin điện tử của Tổng Công ty về đăng ký gắn mới đồng hồ nước, nâng, dời, đổi cỡ đồng hồ nước, đăng ký định mức nước sinh hoạt, tiếp nhận đơn thư phản ánh, khiếu nại. Phát triển các chức năng cho phép hệ thống phản hồi tình trạng thanh toán tiền nước của khách hàng, thông tin lịch đọc số, khách hàng báo chỉ số đồng hồ nước...

Lắp đặt thí điểm 54.621 đồng hồ nước thông minh, triển khai dự án hệ thống thanh toán lõi “Core Billing System” nhằm hiện đại hoá công nghệ, tối ưu quy trình quản lý khách hàng, xây dựng hệ thống quản lý khách hàng tập trung xuyên suốt từ Tổng Công ty với các đơn vị thành viên.

SAWACO nỗ lực tập trung triển khai các giải pháp khoa học công nghệ, ứng dụng CNTT  trong công tác quản lý, vận hành hệ thống cấp nước, quản lý chất lượng nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, mức độ an toàn trong sản xuất và quản lý nguồn nước đầu vào, đầu ra như: Triển khai xây dựng trung tâm quản lý vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) tích hợp hệ thống SCADA, chia sẻ, tích hợp với các hệ thống như GIS, mô hình thuỷ lực để áp dụng vào quản lý mạng lưới cấp nước theo hướng công nghệ số; triển khai “Phần mềm ứng dụng mô hình thủy lực Water GEMS” với khả năng tương tác tiên tiến; ứng dụng các công nghệ, thiết bị IoT thông minh để thu thập dữ liệu trên hệ thống mạng lưới cấp nước, giúp cho việc phân tích, quản lý, ra quyết định một cách nhanh chóng theo thời gian thực...

Nguồn: nhandan.vn
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tiếp cận và phát triển công nghệ ngành Nước tại Việt Nam

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tiếp cận và phát triển công nghệ ngành Nước tại Việt Nam

Sáng 27/11, lãnh đạo Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã có buổi tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của Công ty Longquan Co.,Ltd (Trung Quốc) nhằm tìm hiểu về thị trường ngành Nước giữa hai quốc gia.

Quốc tế 28/11/2025
Khởi công dự án tiêu thoát nước tại phường Phú Thượng

Khởi công dự án tiêu thoát nước tại phường Phú Thượng

Ngày 27/11, UBND phường Phú Thượng (TP Hà Nội) đã phối hợp với Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long tổ chức Lễ khởi công dự án tuyến cống xả và đoạn cống dẫn Trạm bơm Phú Thượng.

Nhiều bất cập trong hệ thống cấp thoát nước đô thị

Nhiều bất cập trong hệ thống cấp thoát nước đô thị

Sáng 26/11/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cục Kết cấu Hạ tầng xây dựng - Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý về Dự thảo Nghị định Quản lý cấp, thoát nước (Sửa đổi Nghị định số 117/2007/NĐ-CP và Nghị định số 80/2014/NĐ-CP của Chính phủ).

Diễn đàn 26/11/2025
SAWACO tổ chức thành công Vòng Chung kết Hội thi Tìm hiểu pháp luật năm 2025

SAWACO tổ chức thành công Vòng Chung kết Hội thi Tìm hiểu pháp luật năm 2025

Sáng ngày 25/11/2025, tại trụ sở Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), vòng chung kết Hội thi Tìm hiểu pháp luật hưởng ứng "Ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam - 09/11" năm 2025 đã diễn ra.

Khảo sát chỉ số bình đẳng giới tại Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng

Khảo sát chỉ số bình đẳng giới tại Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) và các đối tác quốc tế về thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành Nước, Viện Nghiên cứu Cấp Thoát nước và Môi trường (Viện NCCTN&MT) phối hợp chương trình GEARS Việt Nam đã triển khai hoạt động khảo sát tại Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO).

Chi bộ Cơ quan Hội Cấp Thoát nước Việt Nam tổ chức Lễ kết nạp đảng viên

Chi bộ Cơ quan Hội Cấp Thoát nước Việt Nam tổ chức Lễ kết nạp đảng viên

Ngày 24/11/2025, Chi bộ Cơ quan Hội Cấp Thoát nước Việt Nam đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên cho quần chúng ưu tú. Buổi lễ diễn ra trang nghiêm, đúng quy định của Điều lệ Đảng, thể hiện sự quan tâm, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực trẻ, có phẩm chất chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt.

Văn phòng Hội Cấp thoát nước Việt Nam tổ chức quyên góp ủng hộ các đơn vị ngành nước Miền Trung - Tây Nguyên

Văn phòng Hội Cấp thoát nước Việt Nam tổ chức quyên góp ủng hộ các đơn vị ngành nước Miền Trung - Tây Nguyên

Hưởng ứng Thư kêu gọi hỗ trợ các đơn vị ngành Nước khu vực Miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả ngập lụt do Hội Cấp Thoát nước Việt Nam phát động, sáng ngày 24/11/2025, Văn phòng Hội đã tổ chức buổi quyên góp nội bộ với tinh thần đoàn kết, sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng.

SAWACO ủng hộ 2.000 thùng nước suối cho đồng bào Khánh Hòa bị ảnh hưởng do bão lũ

SAWACO ủng hộ 2.000 thùng nước suối cho đồng bào Khánh Hòa bị ảnh hưởng do bão lũ

Trước những thiệt hại do bão lũ gây ra tại tỉnh Khánh Hòa, rạng sáng ngày 22/11/2025, ngay khi nhận được lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã khẩn trương huy động nguồn lực, phối hợp với các đơn vị để chuẩn bị hàng hóa cứu trợ.

Công ty CP Cấp Thoát nước Khánh Hòa nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ để cấp nước sạch trở lại cho nhân dân

Công ty CP Cấp Thoát nước Khánh Hòa nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ để cấp nước sạch trở lại cho nhân dân

Trong những ngày qua, mưa lũ đặc biệt lớn diễn ra tại các tỉnh Nam Trung Bộ đã gây ngập lụt sâu trên diện rộng, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các nhà máy nước, trong đó có Công ty CP Cấp Thoát nước Khánh Hòa.

Top