Nhiệt độ
Bảo đảm cấp nước an toàn, số hoá quản lý, phát triển khách hàng
Một trong những thành quả đạt được của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) qua thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026” là công tác bảo đảm cấp nước an toàn, phát triển khách hàng và giảm thất thoát nước.
Nhân viên Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn phục vụ khách hàng.
Bên cạnh đó, dịch vụ khách hàng luôn được chú trọng, triển khai đồng bộ, thống nhất trong toàn Tổng Công ty với nhiều giải pháp đã góp phần bảo đảm mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) hàng năm.
Đáng chú ý, kế hoạch giảm thất thoát nước trên hệ thống cấp nước thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025 được Tổng Công ty triển khai gắn với kế hoạch SXKD thực hiện hàng năm của các đơn vị, trong đó tập trung cải tạo các tuyến ống cũ mục, tăng cường quản lý đồng hồ nước, tiếp tục phân vùng tách mạng, hoàn thiện hệ thống đồng hồ tổng, rút ngắn thời gian khắc phục sự cố bể ống, qua đó tỷ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2022 là 18,24% (thấp hơn 0,22% so với kế hoạch) và tỷ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2023 giảm mạnh đạt 13,05% (thấp hơn 3,51% so với kế hoạch). Tỷ lệ giảm thất thoát nước bình quân 6 tháng đầu năm 2024 là 11,33% (thấp hơn 4,57% so với kế hoạch năm 2024 và thấp hơn 1,72% so bình quân năm 2023).
SAWACO xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng hợp lý, bảo đảm tổng công suất cấp nước của các nhà máy trong toàn hệ thống đạt 2,4 triệu m 3 /ngày đêm, trong đó lượng nước sản xuất trung bình gần 2 triệu m 3 /ngày đêm, công suất còn lại để dự phòng; điều tiết, điều phối hợp lý nguồn nước, bảo đảm áp lực nước trên mạng lưới, sẵn sàng cung ứng nước sạch theo nhu cầu của người dân Thành phố. Xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống cấp nước có trọng tâm, trọng điểm, có kế hoạch bố trí nguồn vốn đầu tư hợp lý và tận dụng hiệu quả các nguồn vốn khác, ưu tiên đầu tư các dự án bảo đảm cấp nước an toàn, các dự án phát triển mạng lưới tại những khu vực theo nhu cầu sử dụng nước sạch, bảo đảm phát huy hiệu quả kinh tế của dự án, tăng số lượng khách hàng và tăng sản lượng tiêu thụ nước sạch. Tính đến tháng 6/2024, SAWACO đã cấp định mức nước sinh hoạt cho 84.569 danh bộ với 1.681.424 nhân khẩu.
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn và các Công ty Cổ phần đã có bước chuyển biến tích cực trong việc cải cách thủ tục hành chính trên nền tảng ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD, tiết kiệm chi phí hành chính, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sự phiền hà cho khách hàng.
Đơn cử như đa dạng hóa các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc lựa chọn hình thức thanh toán tiền nước phù hợp. Đến nay, hầu hết các đơn vị cấp nước đã không thực hiện việc thu tiền nước tại nhà khách hàng; mở rộng hợp tác với các kênh thu hộ tiền nước qua ngân hàng, các công ty dịch vụ thanh toán trung gian... Tỷ lệ hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn Tổng Công ty đạt 97,31%. Thực hiện đẩy mạnh triển khai “Ứng dụng chăm sóc khách hàng” trên một nền tảng chung với tính năng đồng bộ liên thông dữ liệu giữa các đơn vị cấp nước; hoàn thiện tính năng tiếp nhận trực tuyến các yêu cầu dịch vụ trên Ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO và trang thông tin điện tử của Tổng Công ty về đăng ký gắn mới đồng hồ nước, nâng, dời, đổi cỡ đồng hồ nước, đăng ký định mức nước sinh hoạt, tiếp nhận đơn thư phản ánh, khiếu nại. Phát triển các chức năng cho phép hệ thống phản hồi tình trạng thanh toán tiền nước của khách hàng, thông tin lịch đọc số, khách hàng báo chỉ số đồng hồ nước...
Lắp đặt thí điểm 54.621 đồng hồ nước thông minh, triển khai dự án hệ thống thanh toán lõi “Core Billing System” nhằm hiện đại hoá công nghệ, tối ưu quy trình quản lý khách hàng, xây dựng hệ thống quản lý khách hàng tập trung xuyên suốt từ Tổng Công ty với các đơn vị thành viên.
SAWACO nỗ lực tập trung triển khai các giải pháp khoa học công nghệ, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, vận hành hệ thống cấp nước, quản lý chất lượng nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, mức độ an toàn trong sản xuất và quản lý nguồn nước đầu vào, đầu ra như: Triển khai xây dựng trung tâm quản lý vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) tích hợp hệ thống SCADA, chia sẻ, tích hợp với các hệ thống như GIS, mô hình thuỷ lực để áp dụng vào quản lý mạng lưới cấp nước theo hướng công nghệ số; triển khai “Phần mềm ứng dụng mô hình thủy lực Water GEMS” với khả năng tương tác tiên tiến; ứng dụng các công nghệ, thiết bị IoT thông minh để thu thập dữ liệu trên hệ thống mạng lưới cấp nước, giúp cho việc phân tích, quản lý, ra quyết định một cách nhanh chóng theo thời gian thực...
ASEAN bàn thảo chiến lược nước bền vững trước nhu cầu sử dụng tăng cao từ các trung tâm dữ liệu
Tuần lễ Nước Quốc tế Hàn Quốc 2025: Chung tay vì tương lai bền vững của nguồn nước toàn cầu
Lộ diện những cái tên tranh tài cùng Vinhomes Green Paradise trong cuộc bình chọn “7 Kỳ quan đô thị tương lai”
Biwase - Long An đầu tư gần 800 tỷ đồng lắp tuyến ống cấp nước ngọt tới vùng hạ tỉnh Tây Ninh
KTS Trần Ngọc Chính: “Đã đến lúc đô thị Việt Nam bước lên bản đồ thế giới bằng trí tuệ và công nghệ của mình"
Chung tay vượt qua thiên tai: Chi hội Cấp thoát nước Miền Trung – Tây Nguyên hỗ trợ hội viên bị ảnh hưởng bão, lũ
Một ngày ở Vịnh Ngọc – Hành trình tìm lại cân bằng giữa thiên nhiên và nhịp sống hiện đại
Đọc thêm
ASEAN bàn thảo chiến lược nước bền vững trước nhu cầu sử dụng tăng cao từ các trung tâm dữ liệu
Hội nghị Sustainability - Environment - Asia Conference 2025 (SEA 2025) diễn ra từ ngày 12-14/11/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia), quy tụ hơn 40 diễn giả đến từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp ngành nước, đơn vị vận hành trung tâm dữ liệu và các tổ chức quốc tế.
Tuần lễ Nước Quốc tế Hàn Quốc 2025: Chung tay vì tương lai bền vững của nguồn nước toàn cầu
Sáng ngày 12/11/2025, tại Trung tâm Triển lãm Thành phố Daegu (EXCO), Tuần lễ Nước Quốc tế Hàn Quốc 2025 (Korea International Water Week - KIWW 2025) đã chính thức khai mạc. Sự kiện thu hút sự tham dự của hàng nghìn đại biểu, chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp trong lĩnh vực tài nguyên nước, môi trường đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Lộ diện những cái tên tranh tài cùng Vinhomes Green Paradise trong cuộc bình chọn “7 Kỳ quan đô thị tương lai”
Cuộc bình chọn toàn cầu “7 Kỳ quan đô thị tương lai” vừa khởi động đã quy tụ loạt siêu đô thị biểu tượng của thế giới từ khắp các châu lục. Giữa những “ngôi sao” ấy, Vinhomes Green Paradise (siêu đô thị biển Cần Giờ) là ứng viên nặng ký từ châu Á, mang khát vọng kiến tạo đô thị ven biển thế kỷ 21 của người Việt.
Chung tay vượt qua thiên tai: Chi hội Cấp thoát nước Miền Trung – Tây Nguyên hỗ trợ hội viên bị ảnh hưởng bão, lũ
Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 13 và các đợt lũ trong tháng 10 & 11/2025 gây ra, Chi hội Cấp Thoát nước Miền Trung – Tây Nguyên đã triển khai hoạt động hỗ trợ thiết thực, trao 300 triệu đồng giúp các đơn vị hội viên khắc phục hậu quả, sớm ổn định sản xuất và đời sống.
SAWACO tập huấn an toàn, vệ sinh lao động
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã phối hợp Công ty Huấn luyện an toàn khu vực phía nam tổ chức chương trình tập huấn định kỳ về an toàn, vệ sinh lao động dành cho cán bộ lãnh đạo khối tham mưu và các đơn vị thành viên.
Ban hành Nghị định số 290/2025/NĐ-CP và 291/2025/NĐ-CP tạo bước tiến, hỗ trợ doanh nghiệp ngành Nước phát triển
Đầu tháng 11/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 290/2025/NĐ-CP và Nghị định số 291/2025/NĐ-CP. Các nghị định này thay thế các quy định trước đây, cụ thể hóa Luật Tài nguyên nước 2023, tạo hành lang pháp lý đồng bộ và thực tế hơn cho các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cấp thoát nước.
Nhựa Tiền Phong vinh dự lọt Top 10 doanh nghiệp niêm yết quản trị công ty tốt nhất 2024–2025
Tại Hội thảo “Quản trị công ty và con đường phát triển bền vững cho doanh nghiệp” do Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức sáng 7/11/2025 tại Quảng Ninh, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã vinh dự lọt Top 10 doanh nghiệp niêm yết thực hiện tốt quản trị công ty giai đoạn 2024–2025.
Sinh viên ngành Kỹ thuật Cấp Thoát nước Trường ĐH Xây Dựng Hà Nội trải nghiệm thực tế ngay từ năm thứ nhất
Đầu tháng 11/2025, các thầy cô Nhóm chuyên môn Cấp thoát nước, Khoa Kỹ thuật Môi trường, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội đã tổ chức chuyến tham quan, học tập thực tế cho hơn 150 sinh viên ngành Kỹ thuật Cấp thoát nước (Khóa 66-70) tại Nhà máy Dệt nhuộm Pacific Crystal Hải Dương và Công ty CP Kinh doanh Nước sạch Hải Dương.
AWC 2025: Đẩy mạnh hợp tác châu Á vì an ninh nguồn nước bền vững
Sáng 05/11/2025, Lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Hội đồng Nước châu Á (Asia Water Council - AWC) lần thứ 23 và Hội thảo kỹ thuật AWC 2025 đã chính thức diễn ra với chủ đề "Quản trị tài nguyên nước bền vững, chuyển đổi số và hợp tác đầu tư vì tương lai".