Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn

Nếu không đôn nền, còn giải pháp nào ‘‘cứu‘‘ những con đường ngập?

08/07/2020 00:00

Việc làm bờ bao để chống ngập phần lớn diện tích thành phố như hiện nay sẽ không giúp ích lâu dài, hạn chế úng ngập cho những khu vực bị lún chìm nhanh cục bộ vì nước vẫn sẽ dồn về những chỗ trũng...

Việc làm bờ bao để chống ngập phần lớn diện tích thành phố như hiện nay sẽ không giúp ích lâu dài, hạn chế úng ngập cho những khu vực bị lún chìm nhanh cục bộ vì nước vẫn sẽ dồn về những chỗ trũng...

Dư luận xã hội lâu nay bức xúc, đặc biệt vào mùa mưa như, đó tình trạng ngập nước lại tái diễn. Điều đáng nói là sau bao nhiêu chỉ đạo, cam kết thậm chí lập hẳn cả một trung tâm chống ngập, chi bộn tiền ngân sách nhưng tình trạng ngập cứ tái diễn, dai dẳng. Tiền của dân trôi theo dòng nước thì đã đành, không lẽ niềm tin của người dân cũng chung số phận? Thì cứ nhìn vào ví dụ, là hình ảnh đường Nguyễn Hữu Cảnh gần 15 năm qua nhiều đợt cải tạo nâng nền và trang bị bơm tiêu nước vậy mà tình trạng ngập hầu như vẫn còn nguyên sau những đợt triều cường, trời mưa lớn, thì sẽ rõ.

Thực tế chính quyền thành phố đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc, mời cả tư vấn nước ngoài... nhưng một số trọng điểm ngập thì vẫn không thu hẹp được. Gần đây lại có một chuyển hướng tranh biện rất "trà đá vỉa hè" là ngập bao lâu và bao sâu thì mới gọi là ngập? Để rồi hứa thật nhiều, thất hứa thì cũng thật nhiều, cứ mưa (và có khi cả triều cường) thì người dân lại phải chịu cảnh bì bõm vì đường ngập.

Có lẽ nhiều chuyến thăm quan, học tập kinh nghiệm xử lý vấn đề thoát nước đô thị ở Hà Lan, Nhật, Singapor... và tham khảo nhiều nhóm tư vấn quốc tế, nhưng thực tế đến nay hình như chính quyền thành phố chưa chốt được một chiến lược chống ngập ổn định lâu dài phù hợp với điều kiện thực tế. Có nơi thì chủ trương đắp đê và cũng phải tính đến đường lưu trong tương lai như Hà Lan, hay đào công trình ngầm làm túi chứa nước và bơm tiêu như ở Tokyo (Nhật)... nhưng áp dụng được với "hòn ngọc Viễn Đông" hay không thì còn phải thảo luận dài dài. Học kinh nghiệm của bạn bè là cần thiết, nhưng cần nắm rõ thực tế của mình để chuyển hóa thành kinh nghiệm, công nghệ riêng như vậy mới mong đạt hiệu quả công việc.
 
Đường Nguyễn Hữu Cảnh và những hình ảnh ngập do triều cường vào 3.3.2006 (ảnh trái) và do mưa vào tháng 3.6.2020. Ảnh: Lê Xuân Thuyên - Nguyễn Tân

Để giải quyết bài toán tiêu úng ngập thì không thể bỏ qua những hiểu biết nền đất mà chúng ta đang sinh sống ở bên trên. Thực tế là chúng ta còn biết rất ít về nền đất dưới thành phố nhưng không phải hoàn toàn không có thông tin. Có một số thông tin được đã được tạo lập công phu từ nhiều năm trước nhưng bị lãng quên, ví dụ như tập bản đồ về địa chất, địa mạo, địa chất thủy văn – công trình, tỷ lệ 1/50.000 được thành phố chỉ đạo thực hiện hơn 35 năm trước. Từ đó đến nay thì còn có thêm rất nhiều tư liệu khảo sát trong từng dự án nhưng đã không được tổng hợp, biên tập và báo cáo.

Thực tế ngoại trừ khu vực đất cao thuộc quận 1, 3, 5, Tân Bình, Gò Vấp, một phần Thủ Đức và huyện Củ Chi thì nhiều khu vực còn lại ở TP.HCM nằm trên nền đất thấp và yếu. Dưới mặt đất khoảng 1 m là lớp bùn nhão dày, nông sâu khác nhau và có nơi tới 30 mét nên không đỡ được tải trọng lớn của các công trình, đặc biệt là các vùng ven sông.

Ví dụ điển hình và chịu tải thấp của lớp bùn nhão này có thể thấy qua vụ hàng trăm tấn thép bị chìm không dấu tích dưới nền một kho hàng ở Bình Chánh vài chục năm trước. Hay việc nhà thầu đặt cống ngầm trong dự án cải tạo môi trường Nhiêu Lộc - Thị Nghè cũng đã bị "chìm” mất đầu khoan đất tự hành giá hàng triệu USD trong lớp bùn nhão này. Bên dưới lớp bùn nhão này mới là nền đất cứng, chịu tải tốt, và các công trình có tải trọng lớn nhà cao tầng ở thành phố đều phải có móng cọc sâu chịu tải dựa vào tầng đất cứng này.

Thêm nữa là hiện tượng đất hóa lỏng (soil liquefaction) khi có rung chấn cộng hưởng do mật độ giao thông, xe tải trọng lớn trên nhiều tuyến đường đều có thể xảy ra và dẫn đến "chìm đường” với tốc độ lún quá nhanh hơn khu vực phụ cận, như số liệu báo cáo lún chìm nền đường Nguyễn Hữu Cảnh trong thời gian qua là ví dụ. Lún là hậu quả cố kết cộng thoát nước của lớp bùn nhão và nó luôn diễn ra rất lâu dài và rất khó lường hậu quả. Ta có thể áp dụng bơm tháo nước để tăng tốc độ lún tới giới hạn cho phép trong một thời gian nhất định nhằm tiến hành bù lún sớm sau đó. Tuy vậy, việc này không thể áp dụng với khu đô thị, và không thể dừng lưu thông lâu để chờ lún cho các trục đường giao thông chủ đạo.

Mặt khác, việc làm bờ bao để chống ngập phần lớn diện tích thành phố như hiện nay sẽ không giúp ích lâu dài, hạn chế úng ngập cho những khu vực bị lún chìm nhanh cục bộ vì nước vẫn sẽ dồn về những chỗ trũng do lún này. Việc bơm tiêu cục bộ và định kỳ đắp nâng nền đường bù lún cũng không phải là giải pháp có tính ổn định lâu dài vì chi phí cộng dồn sẽ trở nên rất lớn, nền đường tiếp tục bị gia tải nên sẽ tăng tốc độ lún, chưa kể những sự cố kỹ thuật không bơm tiêu được nước khi cần.

Hơn nữa, việc đôn nền cục bộ tuyến đường sẽ đẩy nước ngập về phía khu vực dân cư ven tuyến đường. Đây là một sự không công bằng, vì những hộ dân này cũng đóng góp công quỹ cho xây dựng hạ tầng thành phố, và nay việc sử dụng công quỹ này để nâng đường khiến họ chịu tình cảnh ngập nặng nề hơn, phải bỏ thêm chi phí nâng nền chống ngập cho từng căn nhà.

Vì thế cần tìm ra giải pháp khác cho những đoạn đường bị lún nhanh, như đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh. Thay vì nâng nền thì cả đoạn đường dài hơn 6 trăm mét từ cầu vượt ở chân cầu Sài Gòn đến chân cầu Thủ Thiêm nên làm cầu cạn với móng cọc đặt vào tầng đất cứng. Nền đường bên dưới có thể bóc hạ thấp vẫn là làn đường cho xe nhỏ khi không có mưa, vừa làm nơi trữ nước mưa tạm thời cho khu vực kề tuyến đường. Tuyến đường cũ được đấu nối với mương cạn có cửa đóng một chiều ngăn nước triều để tiêu nước ra sông khi triều xuống.

Giải pháp này sẽ có chi phí một lần là đắt nhưng có tác dụng ổn định lâu dài thì chi phí sẽ nhỏ hơn là việc định kỳ 5-10 năm phải nâng nền đường bù lún và trang bị - duy trì bơm tiêu thường trưc như hiện nay. Giải pháp này không quá phức tạp còn tạo thêm nơi chứa nước mưa tạm thời, giảm ngập lên khu vực dân cư dọc tuyến đường. Mương cạn là giải pháp công trình tiêu thoát chi phí thấp được sử dụng tiêu thoát nước mưa, dòng tràn ở một số khu vực của Singapore.


Theo Lê Xuân Thuyên/Báo Người Đô thị

 

 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tổ công tác ADB - VWSA bắt đầu chương trình làm việc tại Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh

Tổ công tác ADB - VWSA bắt đầu chương trình làm việc tại Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh

Sáng 10/7/2024, tổ công tác ADB - VWSA đã bắt đầu chương trình làm việc tại Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh nhằm giới thiệu và tập huấn nội dung khảo sát chuyên sâu về GEARS.

Văn hóa nước 11/07/2024
VWSA tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Cấp Thoát nước

VWSA tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Cấp Thoát nước

Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) vừa chủ trì tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp ý kiến Dự thảo luật Cấp Thoát nước (lần 02). Tại đây, các chuyên gia đã nêu ra nhiều vấn đề còn tồn đọng và cần được giải quyết trong dự thảo Luật.

Diễn đàn 11/07/2024
Đề xuất cụ thể về Quy hoạch hạ tầng cấp thoát nước trong dự thảo Luật

Đề xuất cụ thể về Quy hoạch hạ tầng cấp thoát nước trong dự thảo Luật

Đây là nội dung thu hút sự quan tâm của các đại biểu tại Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Cấp Thoát nước (lần 02) do Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) chủ trì tổ chức.

Chính sách 10/07/2024
Khánh thành Vườn thông Hữu nghị chung tay bảo vệ nguồn nước

Khánh thành Vườn thông Hữu nghị chung tay bảo vệ nguồn nước

Kỷ niệm 35 năm thành lập Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TP.HCM – HUFO (29/7/1989 - 29/7/2024), hơn 20 đại diện ngoại giao và 30 tổ chức thành viên đã gắn biển khánh thành Vườn thông Hữu nghị tại Công viên văn hoá lịch sử Suối Tiên, biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị, cùng nhau bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường.

Đồng hành chăm lo sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội

Đồng hành chăm lo sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội

Chiều 6/7/2024, tại Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Tân Hưng (Bình Phước), Khối thi đua 12 - UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cụm Xây dựng – Giao thông - Thành Đoàn TP.HCM đã cùng huyện Đoàn Đồng Phú tổ chức Chương trình An sinh xã hội và sức khỏe cộng đồng năm 2024.

Doanh nghiệp 08/07/2024
Áp dụng công cụ đánh giá bình đẳng giới - GEARS tại các doanh nghiệp ngành Nước

Áp dụng công cụ đánh giá bình đẳng giới - GEARS tại các doanh nghiệp ngành Nước

Sáng 04/7/2024, VWSA đã có buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhằm giới thiệu bộ công cụ đánh giá bình đẳng giới trong doanh nghiệp GEARS.

Luật Tài nguyên nước 2023 có hiệu lực từ 1/7: Bước tiến mới trong bảo vệ tài nguyên nước

Luật Tài nguyên nước 2023 có hiệu lực từ 1/7: Bước tiến mới trong bảo vệ tài nguyên nước

Ngày 1/7/2024 đánh dấu một mốc quan trọng trong công tác quản lý tài nguyên nước khi Luật Tài nguyên nước 2023 được Quốc hội XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6 chính thức có hiệu lực.

Lễ ký kết Biên bản bàn giao 10 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng về Bộ LĐTB&XH

Lễ ký kết Biên bản bàn giao 10 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng về Bộ LĐTB&XH

Chiều 26/6, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản bàn giao, tiếp nhận 10 trường cao đẳng, trung cấp trực thuộc Bộ Xây dựng về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTB&XH).

Sôi nổi các hoạt động giao lưu giữa các công ty cấp nước khu vực Bắc Trung Bộ mở rộng 2024

Sôi nổi các hoạt động giao lưu giữa các công ty cấp nước khu vực Bắc Trung Bộ mở rộng 2024

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Ngày hội Gia đình HueWACO lần thứ III năm 2024”, từ ngày 27 – 28/6/2024, tại thành phố Huế, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) đăng cai tổ chức Hội thao – Hội diễn văn nghệ CLB các Công ty cấp nước Bắc Trung bộ mở rộng lần thứ II.

Doanh nghiệp 28/06/2024
Top