Liên hệ quảng cáo: +84 (0) 377 089 696 (Ms. Chung Anh)
Email: quangcao@tapchinuoc.vn
img

Khuôn viên bên trong cũng hết sức vắng vẻ và đặc biệt là không có băng rôn, khẩu hiệu hay chi tiết trang trí nào cho thấy đây là một công ty lớn đang chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 25.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội, doanh nghiệp từng vận hành một trong các dự án cấp nước sạch lớn nhất miền Bắc vào giữa những năm 90, kỷ niệm một phần tư thế kỷ hoạt động theo tinh thần từ những ngày đầu thành lập: vượt qua mọi khó khăn, nghịch cảnh để luôn hướng tới mục tiêu “Dịch vụ vì khách hàng”.

Thành lập ngày 31 tháng 8 năm 1996 theo quyết định số 2882/QĐ-UB của Ủy ban Nhân dân thành phố, Công ty Kinh doanh Nước sạch số 2 Hà Nội đã trải qua nhiều lần thay đổi hình thức kinh doanh. Từ cuối tháng 11 năm 2016, Công ty chính thức chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội với 56,8 triệu cổ phiếu mã NS2 niêm yết tại thị trường UPCoM.

Hiện nay, Công ty có mạng lưới phủ kín 100% khách hàng trên địa bàn quận Long Biên và các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn và Mê Linh, tương đương gần 1,3 triệu người dân. Năm 2021, lợi nhuận sau thuế của Công ty ước đạt 16,6 tỷ đồng, tăng gần 24% so với năm trước, theo báo cáo tài chính quý 4 năm 2021.

Bước đầu gian nan

Trong những năm 90 của thế kỷ trước, nước sạch là khái niệm lạ lẫm đối với người dân khu vực phía Bắc sông Hồng. Tại địa bàn các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn khi đó, dân cư địa phương thưa thớt, nhận thức và ý thức về vệ sinh còn hạn chế nên chủ yếu vẫn quen dùng nước sông hồ, ao ngòi, giếng… Hệ thống cấp nước tập trung tại khu vực này khi ấy có chất lượng nước cơ bản kém và không ổn định, tỷ lệ nước thất thoát, thất thu cao, dịch vụ cấp nước chưa tốt và không liên tục.

Trong tình hình đó, năm 1996, Dự án cấp nước Gia Lâm được đưa vào khai thác với dây chuyền công nghệ hiện đại, thiết bị đồng bộ. Nhà máy nước mới được kỳ vọng làm thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng nước sạch của người dân khu vực phía Bắc sông Hồng. Với mục tiêu đó, Công ty Kinh doanh Nước sạch số 2 đã tiếp nhận nhà máy có công suất 30.000 m3/ngày đêm này.

Tại thời điểm mới thành lập, Công ty tiếp nhận một mạng lưới cấp nước phân tán, đan xen cũ mới với tỷ lệ nước rò rỉ, thất thoát trên 70%. Dù có tổng năng lực 46.000 m3/ngày đêm, thực tế Công ty chỉ sản xuất khoảng 5.000 m3/ngày đêm để phục vụ hơn 2.000 khách hàng. Đó là con số quá nhỏ so với tổng dân số tại khu vực phía Bắc sông Hồng.

Trong bối cảnh đó, công ty đã phải kêu gọi nhiều nguồn lực để duy trì đội ngũ tiếp tục hoạt động, đảm bảo không làm lãng phí cơ sở vật chất. Đồng thời, nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động được tiến hành để giúp người dân có cái nhìn đúng đắn về nước sạch, sẵn sàng trả tiền để được sử dụng nguồn nước chất lượng.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, nguyên Giám đốc Công ty từ năm 2008 đến năm 2017, chia sẻ: “Thời gian đầu, tuy thu nhập thấp nhưng cuộc sống vẫn vui, mọi người đều cố gắng làm tốt công việc của mình, chan hòa, san sẻ và giúp nhau chân tình, vô tư và có trách nhiệm,... đó là chất keo gắn kết mọi người với niềm tin vào tương lai, đưa Công ty từng bước, từng bước vượt khó, trụ vững.”

Vượt qua thách thức, năm 2001, Công ty hoàn thành Dự án xây dựng tuyến truyền dẫn qua cầu Chương Dương, cấp nước bổ sung cho ba phường ngoại đê nội thành Hà Nội là Chương Dương, Phúc Xá và Phúc Tân, kịp thời hỗ trợ giải quyết vấn đề cấp nước rất khó khăn tại khu vực này thời điểm đó. Thành công này đã góp phần tạo đột phá, giúp công ty tăng sản lượng tiêu thụ và doanh thu, qua đó giải quyết khó khăn và tạo nền móng cho hoạt động đầu tư, mở rộng sản xuất sau này.

Hồi tưởng về dự án lớn đầu tiên của doanh nghiệp non trẻ, ông Nguyễn Như Hải, người tiền nhiệm của ông Nguyễn Hữu Thắng giai đoạn 1996 đến 2008, chia sẻ: “Đây là dự án mà chúng tôi chưa có kinh nghiệm khi thi công tuyến ống cấp nước qua cầu trong điều kiện cầu vẫn vận hành, phương tiện qua lại rất đông. Việc lắp đặt đường ống này rất khó khăn. Trong thời hạn một năm, dự án này đã thi công xong để cấp cho toàn bộ nhân dân ba phường thuộc nội thành Hà Nội đúng vào dịp kỷ niệm 47 năm giải phóng Thủ đô.”

Trái ngọt hôm nay

Kể từ đó, Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội đã không ngừng mở rộng đầu tư sản xuất, đổi mới để tiếp tục nâng cao chất lượng sản xuất, cung cấp dịch vụ tới người dân. Công ty mạnh dạn cải tạo, nâng cấp các cơ sở như Trạm Sân bay Gia Lâm, Trạm Cấp nước Đông Anh; xây dựng hệ thống cấp nước huyện Sóc Sơn, hệ thống cấp nước Yên Viên, Trạm Cấp nước tăng áp Ngọc Thụy; tiếp nhận cấp nước cho khu vực ảnh hưởng môi trường từ bãi rác Nam Sơn;...

Đối với khâu lưu thông, phân phối, Công ty đã đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống nhằm nâng cao mức độ tin cậy, trong đó tập trung cải tạo khu vực có tỷ lệ nước rò rỉ, thất thoát cao nhằm đạt hai mục tiêu: vừa giảm tỷ lệ nước thất thoát, thất thu, đảm bảo tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo an toàn cấp nước.

Kết quả là dù mạng lưới hoạt động với áp lực cao, biến động về nguồn cấp do tiếp nhận nước từ nhiều nhà máy nhưng tỷ lệ thất thoát, rò rỉ được kiểm soát tốt, giữ ổn định ở mức 10–11% trên toàn bộ hệ thống và là bước giảm đáng kể từ mức 70% hồi năm 1996.

Với nỗ lực phát triển đáng ghi nhận, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc, Công ty đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba năm 2004 và Huân chương Lao động hạng nhì năm 2013. Không những thế, trong 3 năm liên tục từ 2018 đến 2020, sản phẩm nước sạch và dịch vụ cung cấp nước sạch của công ty còn được bình chọn và tôn vinh tại giải thưởng Sản phẩm vàng, Dịch vụ vàng do Viện Khoa học Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức.

Phát triển dù đại dịch

Đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội. Theo đại diện Công ty, các chỉ tiêu về doanh thu và sản lượng đều sụt giảm, công tác quản lý khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn, các công trình, dự án đang thi công buộc phải tạm dừng. Ngoài ra, việc áp dụng phương án 4 tại chỗ đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của cán bộ, công nhân viên.

Đứng trước những khó khăn từ đại dịch, công ty đã xây dựng nhiều kịch bản chống dịch theo từng cấp độ và đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu kép “đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch và giữ vững ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh”. Trong số các giải pháp chính có việc ứng dụng khoa học công nghệ vào chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo giãn cách tại nơi làm việc; thực hiện khai báo, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào làm việc; bố trí nhân lực ăn, ở tại khu vực sản xuất theo chu kỳ để đảm bảo vận hành liên tục.

Cũng vì những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, khác với mọi năm, Công ty đã cho dừng các hoạt động đông người trong dịp kỷ niệm chào mừng 25 năm ngày thành lập (31/08/1996 - 31/08/2021). Thay vào đó, các hoạt động khác trên nền tảng trực tuyến đã được tổ chức để giúp đội ngũ cán bộ, công nhân viên đang công tác cũng như đã nghỉ hưu ôn lại chặng đường một phần tư thế kỷ mà họ đã cùng nhau trải qua.

Chặng đường ấy tuy nhiều chông gai nhưng cũng đầy tự hào, ẩn chứa nhiều bài học quý giá. Đó là những nguồn động lực để các thế hệ người lao động tiếp nối truyền thống của Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội, phấn đấu vượt qua mọi thử thách nhằm giữ vững vai trò, vị thế của một đơn vị cấp nước có uy tín, trách nhiệm với mục tiêu “Dịch vụ vì khách hàng”, góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Top